Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

2 ngày trước trận derby thành Rome: Háo hức chờ derby

Thứ Sáu 14/11/2008 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với các tifosi Italia nói riêng và người hâm mộ bóng đá xứ mì ống nói chung, những khái niệm, Derby Della Madonnina ( Milan - Inter), Derby della Mole (Juventus - Torino) hay Derby della Capitale (Lazio - Roma) không còn quá xa lạ với họ. Với họ, những trận derby lớn này đã trở thành một thứ gia vị không thể thiếu trong khẩu phần của món "pizza" mang tên Serie A.

SVĐ Olimpico, nơi diễn ra những trận đấu rực lửa thành Rome

Cái tên Derby della Capitale không còn xa lạ nhưng ít ai có thể hiểu được lịch sử của những cuộc đối đầu nảy lửa này. Lazio là đội bóng xuất phát từ tầng lớp trung lưu. Ban đầu Bianconcelesti chơi tại sân vận động Rondinella thuộc phía bắc thành thủ đô. Trong khi đó Roma lại là đội bóng của tầng lớp công nhân và những người nghèo. SVĐ cũ của Giallorrosi là Motovelodromo Appio ở phía nam thành Rome. Có lẽ cũng vì vị trí địa lý này mà khi hai đội cùng chọn Olimpico là sân chung cũng có sự phân chia về phía chỗ ngồi của các cổ động viên. Các fan của Lazio luôn chọn khán đài phía Nam ((curva Sud) trong khi fan của Lazio lại ngồi ở phía bắc (curva Nord) của Olimpico.
 


Tham gia


 


Trận derby đầu tiên diễn ra vào ngày 8/12/1929 với chiến thắng 1-0 cho Roma với bàn thắng duy nhất được ghi bởi Rodolfo Volk. Trong lịch sử đối đầu Derby Della Capitale đã diễn ra tổng cổng 222 trận trên tất cả các mặt trận trong đó Roma thắng 58, Lazio thắng 45 và hai đội bất phân thắng bại trong 59 lần đối đầu. Trong khuôn khổ Serie A, Roma cũng nhỉnh hơn về thành tích khi thắng 43, thua 33 và hòa 54.

Những mùa bóng gần đây, khi Roma chơi ổn định và luôn có tên trong tốp 4 thì Lazio lại thể hiện một phong độ phập phù và luôn kết thúc mùa giải ở vị trí giữa bảng xếp hạng. Tuy nhiên những cuộc chạm trán giữa hai đội không vì thế mà mất đi sự cân bằng hay kịch tính và luôn kết thúc với nhiều bàn thắng. Mùa giải năm ngoái, trong hai lần đối đầu Roma và Lazio mỗi đội giành chiến thắng một lần. Ở trận lượt đi, Roma giành 3 điểm trong 1 trận cầu nghẹt thở với tỷ số 3-2. Còn ở trận lượt về, Lazio (lúc đó đang chìm trong khủng hoảng) bỗng chơi quật cường và hạ gục đối thủ tới 3-1 trong một trận đấu mà họ đã bị thủng lưới trước.

Roma và Lazio, chiến thắng dành cho ai?

Bước vào mùa giải năm nay, vị thế của Lazio và Roma lại đang hoàn toàn trái ngược nhau. Lazio là đội khởi đầu mùa bóng ấn tượng nhất với 3 chiến thắng liên tiếp. sau 11 vòng đấu họ có mặt trong tốp 6. Roma thì khác, chuỗi 5 trận thua liên tiếp đẩy họ xuống vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng. Không một ai dám chắc đến khi nào Giallorrosi sẽ thoát khỏi cơn khủng hoảng của chính mình.

Nhưng sẽ không vì thế mà  Derby della Capitale sẽ mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Mùa trước Lazio đang khủng hoảng vẫn có thể hạ gục Roma đó thôi. Yếu tố bất ngờ luôn hiện hữu trong mỗi trận đấu mà ngoài 3 điểm, yếu tố danh dự, lòng tự tôn luôn được đặt lên hàng đầu. Mỗi trận đấu là mỗi một cung bậc cảm xúc mà chỉ có khi hòa vào nó, trải qua cái cảm giác của một Bianconcelesti hay Giallorrosi mới có thể cảm nhận được.

Derby della Capitale  chỉ còn 2 ngày nữa...

Thông tin xung quanh

+Trận derby đầu tiên diễn ra vào ngày 8/12/1929 với chiến thắng 1-0 cho Roma với bàn thắng duy nhất được ghi bởi Rodolfo Volk.

+ Chiến thắng đâì tiên cho Lazio là trận đấu ngày 23/10/1932 với chiến thắng 2-1. Những người ghi bàn cho Lazio là Demaria và Castelli. Người ghi bàn cho Roma là Volk

+ Ngày 29/11/1953 trận derby đầu tiên được chơi tại sân Olimpico với kết quả hòa 1-1 . Hai cầu thủ ghi bàn là Carlo Galli (Roma) và Paquale Vivolo

+ Trận thắng đậm nhất của Roma trước Lazio là chiến thắng 5-0 mùa giải 1933/1934. Trận thắng đậm nhất của Lazio là chiến thắng 3-0 mùa giải 2006/2007.

+ Lazio là đội có được thành tích toàn thắng trước Roma trong một mùa giải (1997/1998). Khi đó họ toàn thắng 2 trận ở Serie A (3-1 và 2-0) và 2 trận ở tứ kết Coppa Italia (4-1 và 2-1)

+ Totti là cầu thủ chơi nhiều trận Derby della Capitale với 27 lần

+ Da Costa và Delvecchio là hai cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng trong những trận Derby della Capitale nhất (9 bàn)

+Vicenzo Montella là cầu thủ duy nhất ghi được 4 bàn thắng trong một trận Derby della Capitale ( Roma thắng 7-1 ngày 11/3/2004)

+ Arne Selmosson là cầu thủ duy nhất ghi bàn cho cả Lazio và Roma trong lịch sử Derby della Capitale

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X