Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

10 trận chung kết đơn nam hay nhất lịch sử Wimbledon

Thứ Năm 10/07/2008 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nadal mới thắng Federer trong trận chung kết được đông đảo giới chuyên môn đánh giá là hấp dẫn và nghẹt thở nhất lịch sử Wimbledon. Giải Grand Slam trên sân cỏ nước Anh còn chứng kiến 9 trận tranh Cup vĩ đại khác.



Rafael Nadal ăn mừng thắng lợi đầu tiên trước Federer ở chung kết Wimbledon,
sau hai lần thua liên tiếp.

Giới truyền thông, các nhà chuyên môn, đa số những ngôi sao và huyền thoại quần vợt đều không thể phủ nhận cuộc so tài giữa Rafael Nadal và Roger Federer tối chủ nhật vừa rồi có đủ mọi yếu tố để phải nhớ mãi. Huyền thoại McEnroe không ngần ngại gọi đó là trận chung kết Wimbledon vĩ đại nhất mọi thời đại.

Trận đấu có sự tham dự của hai tay vợt số một và số hai thế giới hiện tại: vua sân cỏ và vua sân đất nện. Federer bước vào cuộc đọ sức với tham vọng lần thứ 6 liên tiếp đăng quang Grand Slam này, để thiết lập kỷ lục mới. Còn Nadal muốn bỏ lại phía sau hai thất bại liên tiếp trước chính "Tàu tốc hành" ở chung kết Wimbledon hai năm qua. Cuộc thư hùng kéo dài tới 4 giờ 48 phút thi đấu - lâu nhất trong lịch sử Wimbledon, lại có tới hai lần bị hoãn vì mưa nên mất khoảng 7 tiếng đồng hồ mới kết thúc, khi màn đêm bắt đầu buông xuống sân trung tâm ở London. Nadal thắng liền hai set đầu. Nhưng Federer thắng lại hai set ở loạt tiebreak, trong đó có tới hai lần thoát match-point ở set 4. Set 5 quyết định tiếp tục căng thẳng, và Nadal đã bị chấn thương sau khi kết thúc trận đấu bằng chiến thắng 6-4, 6-4, 6-7 (5-7), 6-7 (8-10), 9-7.

Hãng Foxsports đánh giá trận chung kết kinh điển năm 1980, giữa hai huyền thoại Bjorn Borg và John McEnroe, hay thứ hai. McEnroe đại thắng 6-1 trong set đầu. Nhưng huyền thoại người Thuỵ Điển thắng lại hai set liên tiếp. Hai bên phải bước vào set thứ 4 không thể nào quên với loạt tiebreak kinh hoàng. McEnroe 5 lần thoát match-point, và thắng 18-16. Set quyết định kéo dài tới 14 game, và Borg thắng chung cuộc 1-6, 7-5, 6-3, 6-7 (16), 8-6.



Bjorn Borg thời còn tung hoành trên sân đấu. Ảnh: Getty Images.

Jimmy Connors và John McEnroe đưa trận chung kết năm 1982 vào vị trí hay thứ 3 trong lịch sử. Trước cuộc đọ sức căng thẳng với nhà ĐKVĐ, Jimmy Connors đã trải qua gần bốn năm không giành được một danh hiệu Grand Slam và 8 năm kể từ ngày đăng quang chức vô địch Wimbledon lần đầu tiên. McEnroe còn được đánh giá cao hơn khi mới chỉ thua một set cho đến trước thời điểm Connors thắng set thứ 2 của trận chung kết này. McEnroe thắng set 3 và thua set 4 đều ở loạt tiebreak, trước khi đành nhìn Connors soán ngôi bằng thắng lợi 3-6, 6-3, 6-7 (2), 7-6 (5), 6-4.

Roger Federer và Rafael Nadal còn tạo nên một trận chung kết kịch tính khác hồi năm ngoái. Huyền thoại Bjorn Borg đợi chờ ở cuộc đọ sức này một trong hai kỷ lục của ông bị san bằng. Và Federer đã làm được điều đó khi lần thứ 5 liên tiếp vô địch nội dung đơn nam Wimbledon; trong khi Nadal phải đợi tới chủ nhật vừa rồi mới cân bằng được kỳ tích đăng quang Pháp Mở rộng và Wimbledon trong cùng năm. Federer đã thắng set đầu và thứ 3 đều nhờ loạt tiebreak, nhưng lại thua đậm ở set 4. Đó mới là lần đầu tiên tay vợt số một thế giới người Thuỵ Sĩ phải đấu set thứ 5 trong mạch thống trị Wimbledon. Và anh vẫn vượt qua, để kết thúc bằng chiến thắng 7-6 (7), 4-6, 7-6 (3), 2-6, 6-2.

Trận chung kết được đánh giá hay thứ 5 là Pete Sampras - Goran Ivanisevic, năm 1998. Sampras hồi đó là người quen của các trận chung kết Grand Slam, nhưng đã phải rất chật vật mới có được danh hiệu thứ 5 trong tổng số 7 lần đăng quang ở Wimbledon. Sampras thua set đầu và thắng set 2 đều ở loạt tiebreak. Anh thắng set 3 nhưng thua tiếp set 4, trước khi giành phần thắng 6-7 (2), 7-6 (11-9), 6-4, 3-6, 6-2.

Trận chung kết giữa John Newcombe và Stan Smith năm 1971 đứng thứ 6. Newcombe đến với cuộc so tài cùng hành trang là hai ngôi quán quân Wimbledon trước đó, nhưng đã phải trải qua 5 set kinh điển. Smith của Mỹ dẫn trước 2-1, trước khi tay vợt người Australia thắng 6-4, 5-7, 2-6, 6-4, 6-4. Với kết quả này, Newcombe đã trở thành tay vợt nam đầu tiên, kể từ sau thời Arthur Gore in 1908-09, hai năm liền thắng trận chung kết 5 set tại Wimbledon.

Trận chung kết hấp dẫn thứ 7 là Bjorn Borg - Roscoe Tanner, năm 1979. Bjorn Borg năm thứ 5 liên tiếp đăng quang (một kỷ lục tới nay mới chỉ có Federer san bằng) nhưng không hề dễ dàng như đi dạo trong công viên. Chỉ hai năm sau trận chung kết căng thẳng với Jimmy Connors, ông lại phải cực nhọc trước một người Mỹ. Tanner, với khả năng giao bóng tuyệt vời, đã thắng set đầu nhờ tiebreak và ăn tiếp set 3. Đó mới là lần đầu tiên có một tay vợt dẫn trước Bjorn Borg 2-1 trong trận chung kết Wimbledon. Nhưng cuối cùng, huyền thoại người Thuỵ Điển vẫn lên ngôi với chiến thắng 6-7 (4), 6-1, 3-6, 6-3, 6-4.

Goran Ivanisevic - Patrick Rafter năm 2001 là trận chung kết hay thứ 8. Goran Ivanisevic khi đó đứng tận vị trí thứ 125 thế giới và chỉ được dự giải nhờ suất đặc cách. Nhưng anh đã bất ngờ vào chung kết rồi thắng trong cuộc đuổi bắt 5 set ở chung kết: 6-3, 3-6, 6-3, 2-6, 9-7. Đó mới là lần duy nhất một tay vợt có vị trí thấp đến vậy đăng quang ở một Grand Slam.



Goran Ivanisevic ăn mừng thắng lợi bất ngờ. Ảnh: Getty Images.

Goran Ivanisevic còn là người thua trong trận chung kết hay thứ 9, trước Andre Agassi năm 1992. Đây là danh hiệu Grand Slam đầu tiên của tay vợt người Mỹ, và Agassi đã phải vô cùng khó nhọc mới giành được. Anh kiên cường vượt qua Boris Becker và John McEnroe trên đường vào chung kết, nhưng rồi sớm gặp thách thức khi thua set đầu ở loạt tiebreak. Agassi thắng lại hai set tiếp theo, nhưng thua đậm 1-6 set 4 trước khi tới đỉnh vinh quang cùng thắng lợi 6-7 (8), 6-4, 6-4, 1-6, 6-4. Tới giờ, đó vẫn là danh hiệu Wimbledon duy nhất dành cho một tay vợt từng từ chối thi đấu tại Grand Slam giàu truyền thống này.

Vị trí thứ 10 dành cho bộ đôi huyền thoại Bjorn Borg - Jimmy Connors năm 1977. Đây là cuộc chạm trán thứ hai của họ ở chung kết Grand Slam, trong tổng số 4 lần. Chiến thắng 3-6, 6-2, 6-1, 5-7, 6-4 mang lại cho Borg danh hiệu thứ hai trong chuỗi 5 chức vô địch Wimbledon.

(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X