Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

10 trận chung kết C1 kinh điển nhất trong lịch sử

Thứ Hai 19/05/2008 18:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Pháo hoa chỉ chờ... đến giờ để nổ tung rực rỡ sau trận chung kết Champions League giữa Manchester United và Chelsea tới đây. Không rõ đây sẽ diễn ra như thế nào, liệu có phải là một trong những trận đấu khó quên nhất trong lịch sử bóng đá như những trận đấu mà tờ The Sun đã liệt kê như là những đêm chung kết kinh điển nhất trong lịch sử Cúp C1 (nay là Champions League) hay không?

Kể từ khi chiếc cúp C1 ra đời vào năm 1956, thế giới bóng đá đã rất nhiều lần được chứng kiến những trận đấu để đời. Và hôm nay, trước khi thưởng thức "đêm chung kết toàn Anh" giữa Manchester United và Chelsea, chúng ta hãy cũng xem lại 10 trận đấu "không thể quên" trong lịch sử giải đấu này.

10: Liverpool 3 - 1 Borussia Monchengladbach ( Roma 25/5/1977)



Liverpool 1977


Trận thắng này đánh dấu lần đầu tiên lên ngôi ở đấu trường châu Âu của Liverpool.  Đội bóng nước Anh khi đó sở hữu cái tên nổi đình nổi đám: Kevin Keegan, và trong trận chung kết, mặc dù ông không phải là người đem về bàn thắng cho CLB, nhưng Keegan chính là cầu thủ nổi bật nhất. Trong trận đấu đó, các CĐV đến từ xứ sở sương mù đã rất lo lắng khi Allan Simonsen ghi bàn thắng gỡ hòa cho đội bóng nước Đức ở phút thứ 52. Nhưng với hai bàn thắng của Smith và Phil Neal ở hiệp hai đã mang lại vinh quang cho đội bóng thành phố cảng Liverpool. Trận đấu này cũng mở ra thời kỳ thống trị của bóng đá Anh ở châu Âu, khi liên tiếp là Liverpool (1978, 1981, 1984)), Nottingham Forest (1979, 1980) và Aston Villa (1982) thay nhau lên ngôi ở đấu trường C1.

9: AC Milan 4 - 0 Steaua Bucharest (Barcelona 24/5/1989)



AC Milan 1989


"Bộ 3 huyền ảo" của Hà Lan là Marco van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard chính là nhân tố chính mang về chiếc cúp vô địch châu Âu lần thứ 3 cho CLB AC Milan. Sự vượt trội của đội bóng Italia được thể hiện bằng việc ghi liền 4 bàn chỉ trong vòng 46 phút đầu tiên của trận đấu. Gullit và Van Basten mỗi người đóng góp 2 pha lập công trong chiến thắng hủy diệt của những cầu thủ áo sọc đỏ đen.

8: Celtic 2 - 1 Inter Milan (Lisbon 25/5/1967)



Celtic 1967


Thủ đô đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp đã chứng kiến một đêm huyền diệu của những cầu thủ đến từ Scotland. Mặc dù bị dẫn trước ngay ở phút thứ 7 sau khi Mazzola thực hiện thành công pha đá phạt Penalty, nhưng với những nỗ lực kiên cường, các cầu thủ Celtic đã mang về vinh quang cho bóng đá nước nhà sau khi lội ngược dòng thành công bởi những bàn thắng của Gemmell và Chalmers ở các phút 62 và 85.

7: Real Madrid 4 - 3 Reims (Paris 13/6/1956)



Real Madrid 1956


Đây là trận chung kết đầu tiên trong lịch sử cúp C1, và cũng là chiếc cúp đầu tiên trong số 5 chiếc cúp vô địch liên tiếp của CLB Real Madrid khi đó. Hai bàn thắng ở ngay các phút thứ 6 và 10 của đội bóng nước Pháp dường như đã "động chạm" đến "lòng tự ái" của các cầu thủ Real, khi Di Stéfano Rial và Marquitos đã mang về 4 bàn thắng cho đội bóng xứ sở đấu bò. Và mặc dù Hidalgo có được bàn thắng thứ 3 cho Reims, họ vẫn không thể đăng quan trên sân nhà.

6: Manchester United 4 - Benfica 1 (London 29/5/1968)



Manchester United 1968


Màn trình diễn tuyệt vời của George Best, Brian Kidd và Bobby Charlton đã mang về chiến thắng huy hoàng cho đoàn quân của HLV Matt Busby. 10 năm sau thảm họa Munich, các cầu thủ Manchester United đã đứng lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu. Charlton chính là người đưa đội chủ sân Old Trafford vươn lên dẫn trước, nhưng các cầu thủ Benfica cũng kịp gỡ hòa bằng bàn thắng ở phút thứ 75 của Graca, trước khi 90 phút chính thức của trận đấu kết thúc. Và chỉ trong vòng 9 phút của hiệp phụ thứ nhất diễn ra, số phận của trận đấu đã được định đoạt. Kidd, Best và Charlton thay nhau "nã đạn" vào lưới đội bóng đến từ Bồ Đào Nha.

5: Benfica 5 - 3 Real Madrid (Amsterdam 2/5/1962)



Benfica 1962


Cú hat-trick của Puskas đã khẳng định sức mạnh của một Real vĩ đại. Nhưng đội bóng lừng danh châu Âu khi đó không thể ngờ được rằng, CLB đến từ Bồ Đào Nha mới chính là những "ông vua" của năm 1962, khi họ sở hữu trong tay "viên ngọc đen" Eusebio. Tiền đạo gốc Mozambique chính là người ghi hai bàn thắng quyết định ở những phút 65 và 68, giúp Benfica giành thắng lợi chung cuộc trước đối thủ với tỷ số 5-3 (trước đó Aguas, Cavem và Coluna đã ghi 3 bàn gỡ hòa cho Benfica). Đây cũng là trận chung kết cúp C1 cuối cùng của Di Stefano, nhưng lại là trận đấu đều tiên của Eusebio.

4: AC Milan 4 - 0 Barcelona (18/5/1994)



AC Milan 1994


Mặc dù không có sự góp mặt của Franco Baresi và Alessandro Costacurta, nhưng đội bóng chủ sân San Siro khiến các cầu thủ Barcelona có "một đêm kinh hoàng", sau khi bắt đội bóng này phải vào lưới nhặt bóng đến 4 lần chỉ trong vòng 59 phút. Đầu tiên là cú đúp của Massaro ở các phút thứ 22 và 45. Sau đó đến lược Savicevic (47') và Desailly là người ấn định tỷ số của trận đấu.

3: Manchester United 2 - 1 Bayern Munich (Barcelona 26/5/1999)



Manchester United 1999


Có lẽ cả những CĐV của Bayern Munich và Manchester United không bao giờ có thể quên được cái khoảnh khắc mà Solskjaer... hất chân ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp hai trận chung kết năm đó. Chính giây phút đó đã làm tiêu tan thành quả mà Mario Basler đã làm được ở phút thứ 6. Đó là pha ghi bàn mở tỷ số từ cú đá phạt hàng rào đầy... chất quái. Mặc dù dẫn trước trong tất cả những phút thi đấu chính thức, và chỉ chờ tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Collina. Nhưng... tất cả đã sụp đổ chỉ trong vòng 2 phút đồng hồ. Đầu tiên là Sheringham ở phút thứ 91, và tiền đạo người Nauy "nhấc" chiếc cúp khỏi tay người Đức mang về Anh ở phút thứ 93. Đó cũng là giải đấu đánh đấu sự huy hoàng của lứa cầu thủ mà HLV Ferguson đã tạo nên với những tên tuổi như Beckham, Giggs, Scholes, Keane, Butt, anh em nhà Neville.

2: Real Madrid 7 - 3 Eintracht Frankfurt (13/5/1960)



Real Madrid 1960


Trong trận bán kết trước đó, Eintracht Frankfurt đã hạ gục CLB Rangers của Scotland với tỷ số "kinh hoàng" 12-4. Mặc dù vậy họ không thể ngờ rằng 3 bàn thắng của
Kreß (18') và Stein (72', 75') cũng không thể mang về cho họ chiến thắng trong trận chung kết với Real. Vì một lí do đơn giản, Real Madrid làm được nhiều hơn thế. Di Stefano có cú hat-trick cho riêng mình. Còn Puskas thậm chí còn trội hơn người đồng đội khi ghi tới 4 bàn thắng vào lưới đối phương. Đây chính là trận đấu có tỷ số đậm nhất trong lịch sử các trận chung kết cho đến thời điểm này. Và đó cũng là chiếc cúp thứ 5 trong chuỗi 5 trận chung kết liên tiếp của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

1: Liverpool 3 - 3 AC Milan (25/5/2005 Istanbul)



Liverpool 2005


Ngay trên xứ sở của những câu chuyện thần tiên (Thổ Nhĩ Kỳ), đội bóng thành phố cảng nước Anh đã viết thêm một câu chuyện nữa, khi họ có cuộc lội ngược dòng kinh điển trước đối thủ AC Milan. Bị dẫn trước 3-0 sau các bàn thắng của Maldini (1') và Crsepo (39', 44'), nhưng đoàn quân áo đỏ đã đáp trả đúng như những gì đã phải nhận chỉ trong "6 phút thần kỳ" ở hiệp hai. Đầu tiên là Gerrard (54'), rồi đến Smicer (56') và cuối cùng là Xabi Alonso (60'). Đó là những gì phải làm trong vòng 90 phút của các cầu thủ Liverpool. Và họ cũng đã hoàn thành tốt những gì cần làm ở loạt Penalty cân não. Chiến thắng 3-2 ở "loạt luân lưu định mệnh" đã mang về vinh quang cho đoàn quân của HLV Rafael Benitez. Họ đã tạo nên cuộc lội ngược dòng "hoành tráng" nhất trong lịch sử cúp C1 cho đến thời điểm này.
  • Sơn Lâm

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X