Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện tiêu biểu bóng đá thế giới 2008

Thứ Năm 01/01/2009 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) -  Năm 2008, năm thăng hoa và bay bổng trong những cảm xúc không thể nào quên mà trái bóng tròn mang lại cho những tín đồ của môn túc cầu giáo. Thêm một lần nữa, bóng đá lại khẳng định vị thế của môn thể thao vua, mang lại nhiều dư vị cảm xúc nhất cho giới mộ điệu trên toàn thế giới. Bongda24h xin được chuyển tới quý độc giả 10 sự kiện tiêu biểu nhất của bóng đá thế giới năm 2008 do chính chúng tôi bầu chọn.

1. Năm vàng của bóng đá Tây Ban Nha

Tây Ban Nha xứng đáng là đội tuyển hay nhất của năm 2008

Sau 44 năm không giành được bất kì một danh hiệu lớn nào, ĐT Tây Ban Nha đã giúp người hâm mộ thỏa mãn tối đa bằng chức vô địch Euro 2008. Với lối đá “tiqui-taca” quyến rũ, La Furia Roja vượt qua tất cả chướng ngại vật trên đường đi, đáng chú ý nhất là “hiện tượng” Nga, “nhà ĐKVĐ thế giới” Italia và “Cỗ xe tăng” Đức. Tây Ban Nha đã lột xác, từ một ông Vua vòng loại để trở thành Vua của châu Âu, nhờ vào những nhân tố mới như Marchena, Capdevila, Senna cùng với những trụ cột như Casillas, Puyol, Xavi (Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008), David Villa (Vua phá lưới Euro 2008)… Họ mạnh ở mọi vị trí trên sân và gần như không có điểm yếu nào. Sau chức vô địch Euro 2008, Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện phong độ ổn định bằng 4 trận toàn thắng tại vòng loại World Cup 2010, nâng chuỗi trận bất bại của họ lên con số 27. Dễ hiểu vì sao TBN ngự trị trên đỉnh BXH của FIFA suốt 6 tháng cuối năm 2008.

Không dừng lại ở đó, những chiến binh Matador tiếp tục “đánh chiếm” các cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân như Đội hình xuất sắc nhất (FIFA tổ chức) hay 11 cầu thủ tiêu biểu của FIFPro (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp)... Tuy “Quả bóng vàng châu Âu 2008” đã thuộc về Ronaldo, nhưng các cầu thủ người TBN như Torres, Xavi, Casillas, David Villa… hay đang chơi ở La Liga như Messi cũng có mặt trong tốp 10 danh thủ được tán dương nhiều nhất.

2. Manchester United ngự trị trên đỉnh cao của châu Âu và thế giới

Còn ở cấp CLB. Manchester United là số 1

Trước sự thách thức của “Bộ tứ” ở Premiership và những “ông lớn” của bóng đá châu Âu, Manchester United vẫn thể hiện được đẳng cấp khi đạp bằng mọi sóng gió để vươn tới cú đúp lịch sử. Chức vô địch Premiership đã rất ngọt ngào, nhưng lên ngôi ở đấu trường cao nhất lục địa già còn ngọt ngào hơn. Phải mất đúng 9 năm để các fan hâm mộ "Quỷ đỏ" mới lại có dịp vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, khi đội nhà vượt qua Chelsea (đội bóng bị MU biến thành “Vua về nhì”) trong trận chung kết Champions League nghẹt thở ở Matxcơva.

Chưa hết, đội quân của Sir Alex còn đánh bại Portsmouth để giành "Siêu cúp nước Anh" và biến đội bóng Nam Mỹ LDU Quito thành bại tướng trong trận chung kết giải vô địch thế giới các CLB. Phong độ chói sáng mà Ronaldo thể hiện chính là điểm nhấn quan trọng nhất trong mùa giải thăng hoa của MU, nhưng cũng cần phải kể đến sự đóng góp của “cặp trung vệ thép” Ferdinand – Vidic, “Van der Man” hay Rooney, Tevez…

3. Cristiano Ronaldo thâu tóm các danh hiệu cá nhân

Ronaldo - hiện tượng của năm 2008

Bắt đầu với "Chiếc giày vàng Premiership và châu Âu" mà Ronaldo được tưởng thưởng cho 31 bàn thắng ở mùa giải 2007/2008, anh tiếp tục thâu tóm những “giải phụ” cho cầu thủ xuất sắc nhất Premiership và Champions League (còn là Vua phá lưới với 8 bàn). Nói giải phụ vì danh hiệu lớn nhất mà Ronaldo đạt được phải kể đến "Quả bóng vàng châu Âu 2008". Với số điểm vượt trội 446/480 điểm tuyệt đối, Ronaldo dễ dàng đánh bại những tài năng khác là Messi, Torres, Casillas và Xavi. Dù không thành công trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha ở Euro 2008 nhưng phong độ sáng chói của anh cùng MU đủ để Ronaldo thuyết phục các phóng viên trên khắp thế giới bình bầu cho anh. Có lẽ, phải rất lâu nữa, người ta mới lại được chứng kiến một tiền vệ đủ sức ghi tới 42 bàn trong một mùa giải như Ronaldo và thâu tóm các danh hiệu cá nhân như anh. Sắp tới, danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" do FIFA trao tặng, nhiều khả năng cũng khó thoát khỏi tay Ronaldo.

4. ĐTQG Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi ở Đông Nam Á

Việt Nam vô địch Đông Nam Á  - một bước ngoặt lớn trong lịch sử bóng đá VN

Một năm không thể quên của bóng đá Việt Nam khi ĐTQG dưới sự dẫn dắt của "phù thủy" Henrique Calisto đã trở thành nhà vô địch AFF Susuki 2008, danh hiệu mà cả dân tộc đã khao khát trong suốt mấy chục năm qua. Để biến "giấc mơ vàng" trở thành hiện thực, ĐT Việt Nam đã lần lượt vượt qua Singapore (bán kết) và Thái Lan (chung kết), hai đội tuyển từng thay nhau thống trị giải đấu này. Cú đánh đầu tung lưới thủ thành Kosin của tiền đạo Lê Công Vinh vào phút cuối cùng trong trận chung kết lượt về tại Mỹ Đình chính là khoảnh khắc đẹp nhất, khép lại một năm 2008 khó quên của bóng đá Việt Nam. Chiếc cúp này đã chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài quá lâu và mở ra một chương mới cho nền bóng đá nước nhà.

5. Các cuộc thay tướng

Như mọi năm những cuộc thay tướng vẫn diễn ra rất rầm rộ

Không hẹn mà gặp, một loạt các CLB lớn của châu Âu và ĐTQG hàng đầu thế giới đều tiến hành thay tướng trong năm 2008. Sau thất bại của Sven-Göran Eriksson, những tưởng Người Anh sẽ lại quay về với đường lối bảo thủ, tin tưởng một HLV nội, thì bất ngờ họ lại phá cách khi chiêu một một HLV ngoại quốc về dẫn dắt. Và hệ quả là Capello đã làm tươi mới hình ảnh ĐT Anh, giúp các cầu thủ tự tin hơn vào bản thân ngay cả khi họ bỏ lỡ vòng chung kết Euro 2008.

Nhưng đáng chú ý và bất ngờ nhất vẫn là trường hợp của huyền thoại Maradona. Cũng bởi khán giả đã quá quen với hình ảnh “thêu hoa dệt gấm” của ông trên sân cỏ, thay vì một loạt những thất bại trong nghề huấn luyện nên cả thế giới vẫn còn nghi ngờ về năng lực thực sự của ông. Bên cạnh đó, Scolari đến Chelsea, Mourinho cập bến Inter cũng là hai sự kiện nổi bật hồi mùa hè. Với hai chiến lược gia tài năng này, Chelsea và Inter hy vọng họ không chỉ thăng tiến ở đấu trường trong nước, mà còn vươn cánh tay quyền lực ra cả Champions League.

6. Argentina giành HCV môn bóng đá Nam tại Olimpic Bắc Kinh 2008

Argentina vẫn là cái nôi sản sinh tài năng trẻ hàng đầu của thế giới

Nền bóng đá xứ Tango xứng đáng là cái nôi sản sinh ra những tài năng trẻ xuất chúng cho bóng đá thế giới.  Để đăng quang, đội quân của HLV Batista đã hạ gục Brazil, địch thủ lớn nhất cho ngôi vô địch, bằng chiến thắng tưng bừng 3-0 ở trận bán kết trong một ngày mà điệu Samba trứ danh đã không còn có cơ hội trình diễn trên sân khấu Olympic bởi trên nền nhạc tươi vui của đấu trường thế vận hội, các vũ công Tango đã thực sự làm say đắm lòng người.

Sau đó 4 ngày, Argentina lại tiếp tục khẳng định sức mạnh bằng chiến thắng 1- 0 trước "Đại bàng xanh" Nigeria ở trận chung kết. Với những ngôi sao trẻ đã và đang thành danh ở các giải đấu hàng đầu thế giới như "tiểu Maradona" Lionel Messi, Sergio Aguero, Di Maria, Mascherano hay Gago, Argentina đã khẳng định vị thế độc tôn ở môn bóng đá nam TVH khi bảo vệ thành công chiếc HCV mà họ cũng đã từng có được cách đây 4 năm.

7. Premiership thống trị Champions League

Thêm một mùa bóng, Premiership lại biến Champions League
thành sân chơi của riêng mình


Người Tây Ban Nha và Italia từng thống trị Champions League những năm 2000 (3/4 đội lọt vào bán kết thuộc về TBN, sau đó là trận chung kết toàn TBN giữa Real và Valencia) và 2003 (3/4 đội lọt vào bán kết thuộc về Italia, trận chung kết toàn Italia giữa Milan và Juve). Đến mùa giải 2007/08, đến lượt người Anh dập tắt lời đàm tiếu về sức mạnh của những chú “hổ giấy“ khi thống trị Champions League. Manchester United, Chelsea và Liverpool là 3 đội có mặt ở bán kết trước khi The Blues và The Red Devils tạo nên trận cầu đáng nhớ ở Matxcơva.

Lần lượt những “ông lớn” của bóng đá lục địa già như Roma, Lyon, Milan, Inter, Barca… đều phải quy hàng trước sức mạnh của những CLB đến từ xứ sở sương mù. Tham vọng bành trướng của Premiership còn được nối dài trong mùa giải năm nay khi cả 4/4 đội bóng của họ góp mặt ở vòng 1/8. Với sự thâu tóm của Ronaldo trong các cuộc đua danh hiệu cá nhân và sự thống trị của “Bộ tứ” ở Champions League, Premiership đang bước vào một kỷ nguyên hoàng kim.

8.Sự trở lại ấn tượng của bóng đá Nga

Bóng đá Nga đã trở lại đầy mạnh mẽ

Năm 2008, được coi là một năm không thể nào quên của bóng đá Nga với sự trở lại mạnh mẽ và đầy ấn tượng. Ở cấp CLB, Zenit đã khiến cho cả châu Âu phải ngả mũ với chức vô địch cúp UEFA mà họ có được đầy ngoạn mục sau khi đánh bại Rangers 2-0 ở trận chung kết tại Manchester (trước đó ở trận bán kết, họ đã xuất sắc hạ gục "Hùm xám" Bayern Munich). Cũng chính đội bóng thành Petersburg đã đánh bại MU 2-1 đầy thuyết phục ở trận tranh siêu cúp châu Âu để ngự trị trên đỉnh cao của châu lục.

Ở cấp ĐTQG, ĐT Nga chính là bất ngờ lớn nhất của EURO 2008. Không được đánh giá cao khi bước vào giải dù đã vượt qua ĐT Anh để giành vé dự VCK nhưng thày trò HLV Huus Hiddink đã đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Vượt qua "Cơn lốc Da cam" Hà Lan ở tứ kết bằng một chiến thắng thuyết phục (3-1), "Gấu Nga" chỉ chịu dừng bước ở bán kết trước Tây Ban Nha, đội sau này lên ngôi vô địch.

9. Quito giành Copa Libertadores

Quito lần đầu tiên giành Copa Libertadores

Ecuador chưa bao giờ là một thế lực của bóng đá Nam Mỹ và Cúp Libertadores lâu nay vẫn là sân chơi quá tầm với các CLB đến từ quốc gia cằn cỗi nhất khu vực này. Vậy mà "tuy không cao" nhưng Liga de Quito đã bắt đầu khiến người ta phải ngước nhìn. Đội quân của HLV Gorge Fosssati được gắn với biệt danh "sát thủ của những đội bóng lớn" khi lần lượt hạ gục những gã khổng lồ như Estudientes, San Lorenzo, Fluminense để trở thành nhà vô địch Nam Mĩ. Kể từ khi Cúp Libertadores ra đời vào năm 1960, bóng đá Ecuador chỉ có duy nhất Barcelona từng hai lần lọt vào trận CK (1990 và 1998) nhưng chưa một lần làm được điều kì diệu như Quito.

10. Ai Cập bảo vệ thành công chức vô địch CAN 2008

Ai Cập vô đich CAN 2008

Tại lục địa đen, CAN (giải vô địch các quốc gia châu Phi) luôn là giải đấu được chờ đón nhất. Ai Cập với tư cách là ĐKVĐ đã thêm một lần khẳng định ngôi vua của mình bằng chiến thắng 1-0 trước Cameroon bằng bàn thắng duy nhất của Aboutrika trong trận chung kết để lần thứ hai đăng quang. Bằng 2 chức vô địch liên tiếp, những chàng trai đến từ xứ sở của các Pharaons đã chứng minh được sức mạnh cũng như sự thống trị của bóng đá Ai Cập với phần còn lại của châu Phi.

Nhóm PV Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X