Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

10 điểm nhấn chú ý của bóng đá Italia trong năm 2010

Thứ Sáu 31/12/2010 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một năm thăng hoa của Inter Milan nhưng lại là một nỗi thất vọng cho ĐT Italia. Năm 2010 trôi qua với những thăng trầm đi cùng nền bóng đá hình chiếc ủng. Hãy cùng Bongda24h điểm lại 10 điểm nhấn ấn tượng nhất của bóng đá Italia trong năm 2010

1. Cú ăn ba lịch sử của Inter

Inter đã có một mùa giải đại thành công


Một mùa bóng có thể coi là vĩ đại trong suốt chiều dài lịch sử của Inter. Sau 58 năm chờ đợi, Inter bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu với chức vô địch Champions League. Bên cạnh đó, đội bóng của chủ tịch Massimo Moratti cũng đã có Coppa Italia đồng thời bảo vệ thành công chức vô địch với Scudetto thứ 5 liên tiếp. Ngoài cú ăn ba lịch sử, Inter còn dành chức vô địch thế giới ở cấp CLB và trở thành đội bóng xuất sắc nhất của năm. Tuy nhiên, chỉ có điều sau khi đã đứng trên đỉnh cao của thế giới, Inter đã sa sút quá nhanh khi đang đứng trước nguy cơ bị mất ngôi vua vào tay kình địch Milan sau nửa chặng đường. Nguyên nhân chính của sự sa sút này chính là Mourinho, kiến trúc sư chiến thắng của Inter đã ra đi tìm bến đỗ mới ở Real Madrid.

2. Italia bị loại ngay ở vòng bảng World Cup

Dự giải với tư cách là đội vô địch thế giới nhưng Italia đã sớm phải dừng bước ngay ở vòng đấu bảng. Nằm chung một bảng đấu với các đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều là New Zealand, Slovakia và Paraguay nhưng Italia chỉ có được duy nhất 2 trận hòa tẻ nhạt trước khi gục ngã trước Slovakia trong trận đấu mà họ chỉ cần hòa là có tên ở vòng 1/8. Ngay ở cấp đội U21 Italia, các chàng trai trẻ Azzurri cũng không thể vượt qua vòng loại giải vô địch châu Âu. Bị loại một cách đau đớn, Italia chấm dứt hợp đồng với Marcelo Lippi và trao niềm tin nơi Cesare Prandelli. Dưới triều đại mới của cựu HLV Fiorentina, một cuộc cách mạng mới của Azzurri đã được tiến hành. Bên cạnh trọng dụng các cầu thủ trẻ, Prandelli mạnh dạn gọi lại Cassano, người chưa bao giờ được trọng dụng dưới triều đại của Lippi đồng thời đưa những cầu thủ nhập tịch có đủ khả năng lên tuyển. Những trường hợp của Balotelli, Amauri và Ledesma là điển hình nhất.

3. Một cuộc thay tướng rầm rộ

Không chỉ ở cấp ĐTQG mà ngay ở cấp CLB, những cuộc thay tướng đã diễn ra theo kiểu đồng loạt. Lần đầu tiên trong lịch sử, 3 đội bóng giàu truyền thống nhất Italia đều thay HLV. Milan chia tay Leonardo và trao niềm tin nơi Allegri. Mourinho rời Inter và Benitez đến để thay thế HLV người Bồ Đào Nha trong khi Juventus bắt đầu cuộc cách mạng thượng tầng với HLV Del Neri. Tuy nhiên, không phải cuộc thay tướng nào cũng thành công, Inter sa thải Benitez chỉ trong vòng 6 tháng và mời chính Leonardo về thay thế. Thành công nhất có lẽ là Milan, đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng ở Serie A. Tuy chưa thể chuyển mình ấn tượng nhưng những gì mà Del Neri đã mang lại cho Juve cũng tiến triển theo chiều hướng tích cực.

4. Xu hướng "đổi + mượn" trong chuyển nhượng

Ibrahimovic - bản hợp đồng theo dạng cho mượn, xu thế của Serie A


Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã có những ảnh hưởng nhất định tới tình hình chuyển nhượng của các đội bóng Italia. Thay vì bỏ ra những khoản tiền lớn để chiêu mộ cầu thủ, hầu hết các CLB của Serie A hướng tới việc trao đổi, mượn và chiêu mộ cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do. Đội bóng bỏ ra nhiều tiền nhất là Juventus với việc sử dụng tới  50 triệu euro để tăng cường lực lượng. Tuy nhiên con số này chỉ bằng một nửa giá trị của số cầu thủ mà họ đã đưa về thành Turin trong mùa hè này. Có tới già nửa số tân binh của họ đều là những bản hợp đồng có dạng cho mượn như Quagliarella (từ Napoli), Pepe, Motta (từ Udinese), Aquilani (từ Liverpool) hay Traore (từ Arsenal). Đội bóng được đánh giá có những chính sách CN  khôn ngoan nhất là Milan khi cùng một lúc họ có được chữ ký của 3 ngôi sao lớn là Ibrahimovic, Robinho và Boateng. Trong số này, chỉ có Robinho là khiến Milan phải mất 18 triệu euro để mua đứt trong khi Ibrahimovic và Boateng đều đến theo dạng cho mượn. Trước khi năm 2010 kết thúc, Milan cũng kịp thời sở hữu tiền đạo Cassano mà không phải tốn một xu chuyển nhượng nào.

5. Bóng ma bạo lực vẫn ám ảnh bóng đá Italia

Đã từ lâu, bạo lực vẫn luôn là một vấn đề đáng quan ngại của bóng đá Italia. Tuy nhiên trong năm 2010 này, tình trạng bạo loạn không phải do các ultras Italia gây ra. Vụ bạo loạn khủng khiếp ở Marasi đã khiến cho trận đấu giữa Italia và Serbia trong khuôn khổ vòng loại Euro 2012 đã bị hủy bỏ được tạo ra từ chính các hooligans đến từ Balkan. Cũng chính từ vụ bạo loạn này, ĐT Italia được hưởng lợi với việc Liên đoàn bóng đá châu Âu xử Italia thắng với tỷ số 3-0. Cũng nhờ 3 điểm từ quyết định này, Italia của Prandelli hiện đang dẫn đầu bảng F ở vòng loại Euro 2012.

6. Sự đi xuống của bóng đá Italia ở châu Âu

Việc Inter giành Champions League ở mùa bóng trước không che lấp một thực tế rằng bóng đá Italia đang sa sút so với mặt bằng chung của bóng đá châu Âu. Những điều cụ thể nhất đã được thể hiện ở mùa giải năm nay. Sampdoria bị loại ở vòng sơ loại Champions League trước Bremen. 3 đại diện còn lại là Inter, Milan và Roma dù vượt qua được vòng bảng nhưng đều ở vị trí thứ 2. Tại đấu trường Europa League, Juve còn bị loại ngay ở vòng bảng. Đây cũng là kịch bản tương tự với Sampdoria và Palermo. Chỉ còn có Napoli là còn vớt vát chút danh dự cho Serie A ở đấu trường này. Với sự sa sút một cách không phanh như thế, việc suất thứ 4 dự Champions League của Serie A sẽ bị trao cho Bundesliga chỉ còn là vấn đề thời gian.

7. Nạn kì thị màu da vẫn dai dẳng

Liên đoàn bóng đá Italia vẫn đã làm hết sức mình để có thể chống nạn phân biệt chủng tộc nhưng rõ ràng năm 2010 vẫn là một năm thất bại với các quan chức của bóng đá Italia. Hàng ngày, ở các trận đấu trong khuôn khổ các giải Serie A, Serie B hay thậm chí Serie C vẫn diễn ra tình trạng kì thị màu da. Điển hình nhất chính là vụ hàng loạt các tifosi đã treo những tấm băng rôn phản đối tiền đạo Balotelli trong màu áo ĐT Italia với các nội dung như "không có người da đen trong màu áo Azzurri". Nếu không giải quyết được tình trạng này một cách triệt để, có thể Liên đoàn bóng đá Italia sẽ phải nhận những án phạt từ UEFA cũng như FIFA.

8. Thêm một nỗ lực bất thành của Roma

Mùa bóng thứ 4 sau bão tiêu cực Calciopoli cũng là mùa thứ 4 liên tiếp Roma nỗ lực trong tuyệt vọng khi không thể lật ngược được thế cuộc trước Inter ở cuộc đua tới Scudetto. Mùa bóng vừa qua, Roma đã có một cú nước rút ngoạn mục ở giai đoạn 2 của mùa giải. Có thời điểm, Roma đã vượt qua chính Inter trên bảng xếp hạng nhưng rồi nỗ lực của họ vẫn đổ sông đổ bể khi cú xảy chân trước Sampdoria ở vòng 36 khiến cho thày trò Ranieri gục ngã và chính thức trao lại ngôi đầu để Inter của Jose Mourinho đăng quang ở cuối mùa giải.

9. Ảnh hưởng của yếu tố ngoại binh

Thành công của các đội bóng Italia dựa nhiều vào yếu tố ngoại binh


Trong trận chung kết Champions League giữa Inter và Bayern Munich, đội bóng của Jose Mourinho đăng quang chỉ có 2 cầu thủ mang quốc tịch Italia là Davide Santon và Marco Materazzi. Oái ăm thay cả hai cầu thủ này đều không nằm trong đội hình chính thức. Chức vô địch châu Âu mà Inter có được là phần lớn dựa trên lực lượng ngoại binh với số cầu thủ ngoài quốc tịch Italia áp đảo. Ngay tại Serie A, những cuộc chiến có phần thêm hấp dẫn là bởi có sự tỏa sáng của các cầu thủ ngoại quốc. Inter bay bổng với Cambiasso, Sneijder, Milito hay Maicon, Milan dựa trên khoảnh khắc thăng hoa của Ronaldinho trong khi ngôi sao của Roma lafVucinic...

10. Sự nổi dậy của các đội bóng "chiếu dưới"

Sampdoria đã nổi lên như một hiện tượng của mùa trước bằng việc hất văng Juventus ra khởi top 4 để chiếm lấy tấm vé dự Champions League. Napoli hay Palermo cũng không chịu kém cạnh bằng những tấm vé dự Europa League. Sau nửa mùa giải năm nay, những điều tương tự đã và đang xảy ra khi trong top 3 có tên của Lazio và Napoli. Hai đội bóng khác là Sampdoria và Palermo cũng đang có mặt trong top 7 và sẵn sàng cho tham vọng đánh chiếm top 4. Rõ ràng, sự vươn lên mạnh mẽ của các đội bóng được đánh giá thấp hơn đang góp phần tạo cho Serie A những sự kịch tính và hấp dẫn trong từng cuộc đua.

Song Tử

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X