Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

10 CLB ấn tượng nhất châu Âu (Phần cuối)

Thứ Hai 25/05/2009 11:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Top 10 Câu lạc bộ nhiều ấn tượng nhất châu Âu (Phần cuối)

Bài viết tham dự: "Nếu bạn là chuyên gia"
Nguyễn Tiến Xuân, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

Bóng đá Châu Âu đang tạo nên những bản hùng ca ngây ngất bởi những Barca hay MU, bởi những Chelsea hay Real Madrid, bởi những Inter hay Arsenal, Liverpool…Chúng ta hãy cùng đến với 10 CLB ấn tượng nhất mùa giải này để xem họ đã góp phần tạo nên bản hùng ca Châu Âu ra sao?

5. Real Madrid – Tây Ban Nha (Vị trí thứ 2 – Vòng 36)

Real đang rơi vào khủng hoảng. Đó là nhận định chung của tất cả chúng ta. Vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga của Real là không thể thay đổi khi họ không thể đuổi kịp Barca đã chính thức vô định và kẻ bám đuổi Sevilla cũng không thể đuổi kịp với 14 điểm ít hơn trong khi chỉ còn 2 trận nữa thì mùa giải kết thúc. Tuy nhiên, những trận đấu cuối cùng của mùa giải cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa vì Real tự tay dâng chức vô địch La Liga mùa này cho Barca khi để Tầu ngầm vàng Villarreal xuyên thủng ở El Madrigal vòng thứ 36 này. Một kỷ niệm buồn của Juande Ramos và các học trò khi Real gặp khủng hoảng tại thời điểm cần sự ổn định nhất. Thẻ đỏ của Pepe ở vòng thứ 32 có lẽ là điểm nhấn của Real ở mùa giải năm nay khi nó cướp đi gần hết số trung vệ khả dĩ mà Ramos có vào thời điểm đó. Cùng với việc sẽ chơi với hàng hậu vệ chắp vá thì vị HLV gốc Mancha cũng phải bỏ lại ở bệnh xá những con bệnh Guti, Sneijder và Robben…chưa biết ngày trở lại. Sự thiếu hụt lực lượng một cách trầm trọng đã dáng một đòn chí tử vào tham vọng ngáng đường của Real đối với Barca trên con đường cướp ngôi của chính Real. Bằng chứng là việc Los Blancos phất cờ trắng trong trận chiến siêu kinh điển với chính Barca ở vòng đấu quyết định tới ngôi vô địch – vòng thứ 34. Ở thời điểm đó, với việc sớm đầu hàng Barca trong thời gian dài bám đuổi, họ đã bị đối thủ bỏ lại phía sau với 7 điểm ít hơn trong khi giải đấu chỉ còn 4 vòng đấu là kết thúc. Với hi vọng bám đuổi mong manh còn lại trong khi lực lượng sứt mẻ, thì Real đã tỏ ra hụt hơi khi bị Valencia và Villarreal đánh bại ở những vòng tiếp theo để rồi nhìn đối thủ “truyền kiếp” lên ngôi vương.

Thất vọng! hình ảnh quen thuộc của Real ở mùa này

Ở đấu trường châu lục, các Madridista cũng đành nhìn đội nhà bị "vua đấu cup" một thời Liverpool đánh bật với thất bại ê chề với tổng tỉ số 5-0 khó tưởng. Và sau gần chục năm đợi chờ, Madrid lại một lần nữa phải đợi đến mùa bóng sau cho giấc mơ vô địch Champions League. Nội bộ "nhà trắng" đang thay đổi hứa hẹn sẽ mang lại Real hoàn toàn mới ở mùa giải sau. Với việc Florentino Perez nhiều khả năng sẽ trở lại làm ông chủ CLB giàu truyền thống nhất Madrid này, thì việc thay máu CLB từ trên xuống rất có thể sẽ xảy ra. Có thể một nhà cầm quân tên tuổi khác sẽ ngồi vào chiếc ghế Juande Ramos đang ngồi dù người tại vị không phải không đủ chuyên môn. Có thể sẽ có vài tên tuổi lớn sẽ cập bến Bernabéu như Cristiano Ronaldo, Benzema… Tất cả chỉ với mong muốn sẽ tạo nên Real bất khả chiến bại. Real là thế. Nhưng được thế hay không chúng ta lại phải hi vọng và chờ đợi.

4. Liverpool – Anh (Vị trí thứ 2 - vòng 37)

Giả sử như có một cuộc thăm dò dư luận ở thời điểm hiện tại xem Liverpool khát khao danh hiệu nào nhất, thì câu trả lời không có đáp án nào xứng đáng hơn Premier League. Đã 19 năm qua Liverpool chưa được nếm hương vị chiến thắng tại giải đấu này. Hơn nữa, họ đã bị "quỷ đỏ" thành Manchester san bằng kỷ lục 18 lần vô địch ở giải đấu bậc nhất thế giới này. Đội bóng thành phố cảng Liverpool không còn là đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh nữa nếu không tính thành tích ở đấu trường châu lục. Điều những người yêu mến "quỷ đỏ" vùng Merseyside khát khao nhất kể từ khi giải đấu cao nhất nước Anh đổi tên thành Premier League mùa giải 1992/1993 chính là một lần lên cao nhất ở giải đấu này. Điều đó vẫn chưa một lần trở thành hiện thực kể từ đó đến nay. Quỷ đỏ thành Liverpool tỏ ra thiếu ổn định trong suốt những mùa giải qua. Tham vọng của Liverpool không thiếu, lực lượng của Liverpool không phải không có chiều sâu. Nhưng Liverpool lại hay trượt ngã những lần không đáng để trượt ngã.

Chỉ Gerrard và Torres thôi chưa đủ cho thành công của Liverpool

Khát vọng chiếm lĩnh giải đấu này ở mùa giải năm nay của Liverpool là rất lớn. Bằng chứng là họ đã dẫn đầu bảng xếp hạng trong suốt hầu hết giai đoạn lượt đi của mùa bóng. Những cuộc đối đầu với nhóm tứ đại gia mang lại hiệu quả cực cao với 14 điểm trên tổng 18 điểm tối đa, hơn bất cứ đội bóng nào khác trong nhóm này. Thậm chí họ đả bại nhà tân vô địch MU cả hai trận lượt đi và về. Nhưng Liverpool vẫn luôn là Liverpool. Họ để rơi 2 điểm tại Britannia của Stoke City, quên 3 điểm ở Riverside của Middlesbrough, rồi họ để mất điểm trước những đối thủ làng nhàng như West Ham, Wigan, Hull, Man City hay Tottenham. Thay vào những lần mất điểm đáng tiếc đó, nếu Liverpool biết tận dụng tối đa điểm số của hầu hết những trận này thì chắc họ sẽ không phải ngậm đắng nuốt cay nhìn MU lên ngôi ngay trước mũi. Không phải thày trò Benítez không có cơ hội, mà ông và những Gerrard hay Torres… luôn tự mình để tuột mất cơ hội bứt ra khỏi phần còn lại của Premier League. Cuộc đua trên mặt trận Champions League của Liverpool cũng đã khép lại từ lâu với việc để người hàng xóm Chelsea loại ở vòng tứ kết trong trận lượt về đầy kịch tính trên sân Stamford Bridge. Ở đó, suýt nữa thày trò Benítez làm được điều không tưởng là loại đối thủ sau khi đã để thua 1-3 trên sân nhà. Tuy nhiên, Liverpool thiếu một chút quái và một điều may mắn. Còn bây giờ, khi tất cả những cuộc đua đã ngã ngũ Benítez có thể trách ai? Một mùa giải trắng tay của Benítez và CLB vùng Merseyside. Nhưng Liverpool xứng đáng nhận được những lời khen ngợi bởi những lỗ lực không biết mệt mỏi của họ dù có lúc vấp ngã.

3. Chelsea – Anh (Vị trí thứ 3 – Vòng 37)

Có thể người đọc khó hiểu khi Chelsea chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 3 khi Premier League hạ màn nhưng lại đứng trên Liverpool trong top 10 CLB ấn tượng nhất. Tuy nhiên, nhìn vào cả mùa giải qua với rất nhiều biến cố và thay đổi trong nội bộ CLB thủ đô London cùng với những thành tích họ đạt được đến thời điểm này thì họ xứng đáng là đội bóng ấn tượng hơn đối thủ thành Liverpool. Mùa giải 2008/2009 khởi động với rất nhiều tham vọng của The Blues và ông chủ giàu có người Nga Abramovich. Để hiện thực hoá tham vọng bá chủ Châu Âu và lật đổ đế chế quỷ đỏ tại xứ sở sương mù Abramovich đã đem về Stamford Bridge chiến lược gia Scolari nổi tiếng thế giới cùng với Deco và Bosingwa. Sự khởi đầu đầy mĩ mãn của The Blues ở cả đấu trường trong và ngoài châu lục với những chiến thắng như chẻ tre trước Portsmouth, Man City hay Bordeaux đã mang tới niềm hi vọng lớn lao cho một nửa thành London. Nhưng rồi, tất cả niềm tin dần "trôi sông chảy bể" bằng những trận hoà, những trận thua. Người ta cũng dần dần không còn nhận ra bản sắc của Chelsea nữa. “Big Phil” giàu cá tính và thành tích bị hoài nghi bởi thành tích đối đầu kém kỏi với các đối thủ còn lại trong nhóm "tứ đại gia". Cuối cùng giọt nước cũng tràn ly khi “Big Phil” và các học trò bị chàng tí hon Hull City cưa điểm ngay tại "mảnh đất thiêng" Stamford Bridge. Scolari ra đi rồi bất ngờ phù thuỷ Guus Hiddink đến.

Với The Blues Hiddink là đôi cánh, khối óc và năng lượng sống

Với mớ hỗn độn di sản của người tiền nhiệm để lại, những việc Hiddink phải làm là lớn. Ổn định mâu thuẫn nội bộ, sử dụng thành công cả hai ngòi nổ Drogba và Anelka trên hàng công, đồng thời đưa The Blues trở lại với thói quen chiến thắng là nhiệm vụ tối thượng của thày phù thuỷ Hiddink. Thời gian còn lại là rất ngắn. Nhưng cựu HLV của gấu Nga vẫn kịp đưa Chelsea tới trận trung kết FA Cup, áp sát Liverpool ở giải ngoại hạng và đưa Chelsea tới tận trận bán kết Champions League. Từng ấy thôi đã là thành quả thật khó để đạt tới với bất kỳ ai được đặt vào vị trí của ông. Thậm chí, nếu có một chút may mắn và không có tiếng còi méo của trọng tài Ovrebo thì Chelsea đã tái ngộ MU ở trận chung kết Champions League ở Rome. Đó là một phần của bóng đá mà Hiddink cùng The Blues phải chấp nhận nó. Người hâm mộ nửa xanh thành London sẽ phải cảm ơn Hiddink dù mùa giải kết thúc với Chelsea có thế nào đi chăng nữa.

2. Manchester United – Anh (Quán quân - Vòng 37)

Manchester United đã có một mùa giải xuất sắc, ít nhất là tính đến thời điểm này. Lần thứ 3 liên tiếp MU khép lại mùa giải Premier League với ngôi vương của mình bất chấp sự bám đuổi gắt gao của những kẻ ngáng đường khó chịu. MU của Sir Alex Ferguson đã bỏ lại 19 cái tên mùa thứ 3 liên tiếp, nên nếu là lần đầu tiên nhìn vào những con số thống kê đó, ai cũng nghĩ rằng Premier League đang nhàm chán với sự độc tôn của quỷ đỏ thành Manchester. Nhưng trên thực tế, MU cũng đã gặp không ít khó khăn trên con đường bảo vệ ngôi báu của mình. Họ đã vấp phải sự thách thức và tinh thần chiến đấu tới cùng của một quỷ đỏ khác – Liverpool. Thực tế chứng minh, ManU của "ngài máy sấy" đã để Liverpool cho "ngửi khói" trong gần như toàn bộ giai đoạn lượt đi của mùa giải. Bên cạnh đó, những kẻ ngáng chân luôn sẵn sàng chờ trực hạ gục bằng được nhà đương kim vô địch. Trong tất cả những kẻ đó, có không ít ra về với nụ cười hả hê khi quật ngã họ hoặc ít nhất cũng kiếm được một trận hoà. Nhưng, bằng độ quái, độ lỳ cùng đẳng cấp cộng với sự nhạy bén của Feguson, MU dần khẳng định ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vương bằng những chiến thắng cần thiết, đúng lúc sau những lần vấp ngã đó. Tuy nhiên cũng cần phải khẳng định rằng quỷ đỏ đã quá đỏ bởi trong những lần bị mất điểm đó thì Liverpool thường không tận dụng được cơ hội quý giá để vượt mặt họ một khoảng cách an toàn. Cứ một lần MU ngã ngựa là y như rằng Liverpool cũng ngã theo. Sự ganh đua của hai "quỷ đỏ" ở mùa giải này là hết sức kịch tính khi họ liên tục giằng co nhau từng điểm số một. Cuối cùng thì MU cũng có được nụ cười chiến thắng sau 37 vòng đua quyết liệt.

MU tinh quái và thực dụng hơn mùa trước

Ở đấu trường châu lục, Ronaldo và các đồng đội đang hướng tới thành Rome cho một trận quyết đấu cuối cùng với Barca của Tây Ban Nha vào cuối tháng này. Những màn ăn mừng chiến thắng cho giải quốc nội nhanh chóng được khép lại để tập trung toàn lực cho trận chiến lớn nhất của mùa giải. Bằng sự khôn ngoan và đấu pháp hợp lý, Sir Alex đã đưa những Ronaldo, Rooney, Giggs, Park hướng đến lần thứ hai chinh phục Châu Âu qua đó hai lần lien tiếp chinh phục chiếc cúp bạc Champions League danh giá.

Phải thừa nhận rằng, MU của mùa giải này là rất thực dụng. Những trận thắng đậm đà xuất hiện với tần xuất không còn nhiều như mùa trước. Lối đá của họ cũng không còn hoa lá nữa. Thay vào đó là những trận đấu không nhiều bàn thắng, là lối đá kín kẽ, tổ chức mạch lạc, nhịp nhàng và hiệu quả. Sự lọc lõi của MU mùa này thể hiện tư duy và ý đồ chiến thuật tinh quái của vị tướng đáng kính và khôn ngoan Feguson. Ngài máy sấy đã thay đổi thực sự ở tư duy chiến thuật. Đã không còn MU nã đạn không thương tiếc vào mành lưới đối phương nữa, cũng đã không còn một MU chỉ “đá và chạy” nữa. Vậy mới thấm thía câu ‘gừng càng già càng cay” của dân ta.

1. Barcelona – Tây Ban Nha (Quán quân – Vòng 36)

Khi cả Châu Âu đang chờ đợi những trận đấu cuối cùng thì thày trò HLV trẻ Guardiola đang miệt mài tập luyện cho duy nhất một trận đánh lớn cuối cùng. Champions League! Đây là trận đánh lớn nhất và đầu tiên của Guardiola khi vừa dấn thân vào nghiệp cầm quân đầy thách thức và khó khăn. Tuy nhiên, Pep xứng đáng là vị HLV trẻ thành công nhất khi dẫn dắt Barca lập cú đúp cup Nhà Vua và La Liga ngay trong mùa đầu tiên nắm Barca trong tay. Đó là chưa kể đến trận thư hùng với quỷ đỏ MU của nước Anh tại Rome, mà ở đó nếu Pep và các học trò giành chiến thắng trước Sir Alex và những Roney, Ronaldo… thì họ sẽ mang tiếp về xứ catalan chiếc cup bạc Champions League đầy danh giá. Một sự khởi đầu mà bất kỳ một HLV nào khi bước vào nghề đều thèm muốn. Mùa giải 2008/2009 khép lại dù có thêm được chiếc cúp bạc này hay không thì thày trò Guardiola hoàn toàn có thể tự hào với những gì họ thể hiện trong suốt mùa giải. Một Barca mạnh mẽ, một Barca ma thuật, một Barca biến hoá làm cả La Liga quay cuồng trong cơn bĩ cực tìm cách chống đỡ, hoá giải. Nhưng chẳng mấy kẻ thành công. Phần đông số còn lại của La Liga phải méo mặt khi phải đối mặt với họ. Ngay cả đại kình địch Real với hai trận siêu kinh điển cũng tan nát khi Barca biến cả hai trận đấu này thành sân khấu giành riêng cho mình với chiến thắng 2-0 tại Noucamp và đặc biệt là màn huỷ diệt thày trò Ramos tại Bernabéu với tỉ số 6-2 không tưởng.

Chiến thắng là thói quen thường ngày của Barca

Có thể Pep thành công như vậy là do kế thừa đội hình của người tiền nhiệm xây dựng. Sự thật là ông chỉ mang về Nou Camp một cái tên khá sáng sủa Pique mà thôi. Nhưng cần phải biết rằng vẫn những Messi, Xavi hay Eto’o, Iniesta đấy chỉ là những cá nhân ngôi sao trong giai đoạn cuối của triều đại Frank Rijkaard mà thôi. Chỉ khi Pep lên, người ta mới thấy một Messi nghệ thuật hơn, mới thấy Xavi hiệu quả hơn, Eto’o ghi nhiều bàn hơn và Iniesta kỹ thuật, mạnh mẽ hơn. Các culé xứ Catalan đang ngây ngất trong men say chiến thắng của đội nhà ở đấu trường trong nước. Họ đồng thời cũng bầy sẵn những bữa tiệc lớn khác trên các quảng trường, các đại lộ thành phố Barcelona. Hứa hẹn là một bữa đại tiệc thâu đêm suốt sáng và kéo dài bất tận khi những cầu thủ con cưng của họ vượt qua MU trong trận đại chiến tại thành Rome xinh đẹp vào cuối tháng này.

Thật khó khăn để chỉ ra đâu là CLB ấn tượng nhất Châu Âu vào thời điểm hiện tại và đâu là 10 CLB xứng đáng ấn tượng nhất. Nhưng với tôi Barca hoàn toàn xứng đáng là CLB ấn tượng nhất mùa giải này dù trận quyết định đến khá nhiều các danh hiệu của mùa giải sẽ chỉ diễn ra vào 27/5 này mà thôi. Cũng sẽ còn rất nhiều CLB xứng đáng có tên như Sevilla, Villarreal, Bayern, Aston Villa, … nhưng, với mặt này hay mặt khác 10 CLB này xứng đáng là những đại diện ấn tượng nhất mùa giải 2008/2009.

Top 10 CLB ấn tượng nhất Châu Âu:

1. Barcelona – Tây Ban Nha
2. Manchester United – Anh
3. Chelsea – Anh
4. Liverpool – Anh
5. Real Madrid – Tây Ban Nha
6. Arsenal – Anh
7. Atletico Madrid – Tây Ban Nha
8. Valencia – Tây Ban Nha
9. Inter Milan – Italia
10. Manchester City - Anh
 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X