Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

10 CLB ấn tượng nhất châu Âu (Phần 1)

Thứ Tư 20/05/2009 15:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10 CLB ấn tượng nhất châu Âu (Phần 1)


Bài viết tham dự: "Nếu bạn là chuyên gia"
Nguyễn Tiến Xuân, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

Bóng đá Châu Âu đang tạo nên những bản hùng ca ngây ngất bởi những Barca hay MU, bởi những Chelsea hay Real Madrid, bởi những Inter hay Arsenal, Liverpool…Chúng ta hãy cùng đến với 10 CLB ấn tượng nhất mùa giải này để xem họ đã góp phần tạo nên bản hùng ca Châu Âu ra sao?

10. Manchester City - Anh (Vị trí thứ 10 – vòng 37)


Có vẻ bất hợp lý khi người viết lựa chọn Man City vào vị trí thứ 10 trong top 10 CLB ấn tượng nhất Châu Âu mùa giải này. Tuy nhiên khi nhìn vào Man City người ta không nhìn vào vị trí của họ trên bảng xếp hạng hay những diễn biến trên sân cỏ mà thầy trò Mark Hughes đang trải qua. Người ta nhắc đến Man xanh thì nghĩ ngay tới chuỗi sự kiện hồi đầu mùa bóng và những diễn biến tiếp theo đó cùng với viễn cảnh sẽ mở ra trong tương lai CLB. Chuỗi sự kiện này đủ khiến Man City xứng đáng là một "nốt bật" đáng nhớ trong làng bóng đá Châu Âu của mùa giải. Đó là việc Man City bất ngờ ký hợp đồng với Robinho vào phút chót của thị trường chuyển nhượng mùa hè, đồng thời xô đổ mọi kỷ lục chuyển nhượng trước đó ở giải Ngoại hạng Anh. Cùng với sự kiện này, Man City còn đón chào một sự kiện quan trọng khi chính thức được tiếp quản bởi gia đình Al-Nahyan giàu có bậc nhất xứ UAE với tổng tài sản ước tính lên tới 26 tỉ đô la.

Man City đổi chủ - cơ hội lũng đoạn thị trường chuyển nhượng?

Khi tiền không còn là vấn đề thì thị trường chuyển nhượng cầu thủ có nguy cơ rơi vào giai đoạn bất ổn định, như thời kỳ Chelsea lũng đoạn thị trường chuyển nhượng mấy năm vừa qua khi tỉ phú Abramovich tiếp quản đội bóng này. Giá trị cầu thủ sẽ bị nâng lên cao hơn với giá trị thực tế của họ vì nó chỉ nâng theo sức nặng của túi tiền của người mua. Việc lũng đoạn thị trường chuyển nhượng của một hay hai đến ba CLB trong đó nhiều khả năng các ông chủ của Man City là những người dẫn đầu sẽ đẩy thị trường chuyển nhượng rơi vào tình trạng khó tiếp cận hơn bao giờ hết đối với các đội bóng khác. Đó là nguy cơ tiềm tàng của bóng đá Châu Âu vào mùa giải sau. Vì vậy, các CLB và giới truyền thông đảo quốc sương mù, cùng người hâm mộ bộ môn thể thao vua này luôn theo dõi sát xao từng động thái của Man City về chính sách chuyển nhượng cũng như danh sách những cầu thủ trong kế hoạch mùa hè tới của họ, để chờ xem những hợp đồng bom tấn hay những bất ngờ thú vị xung quanh cái tên đình đám này trong thời gian vừa qua.

9. Inter Milan – Italia (Quán quân – vòng 36)

Inter đang ngạo nghễ trên đỉnh Serie A với sự vô vọng của những kẻ bám đuổi, trong khi chỉ còn 2 trận nữa là kết thúc mùa giải. Viễn cảnh lần thứ 3 liên tiếp Inter trị vì Serie A là rất gần. Vậy nhưng, những gì đang diễn ra tại Giuseppe Meazza lại không thực sự làm hài lòng người hâm mộ nửa xanh thành Milan. Được sở hữu bởi ông trùm Massimo Moratti giàu có, được đặt lên băng ghế chỉ đạo người đặc biệt nhất bóng đá Châu Âu - José Mourinho và được sở hữu những hảo thủ thượng hạng, tầm cỡ thế giới như Ibrahimovic, Cambiasso, hay Stankovic… Nhưng người Milan hơn 4 thập kỷ qua chưa một lần được chứng kiến Inter mang về chiếc cup C1 nay là Champions League danh giá nhất lục địa già. Kể từ sau mùa giải 1964/1965 đến nay, Inter luôn luôn chỉ làm nền cho người anh em AC Milan ở đấu trường châu lục. Người ta ví Inter như một kẻ ngờ nghệch khi thi đấu ở Champions League. Từ 3 mùa giải gần đây Inter chỉ quen vùng vẫy trong cái "ao làng" Serie A, bắt nạt những đối thủ làng nhàng như Lecce, Palermo… Còn ở Champions League họ bị Valencia đá bay tại mùa giải 2006/2007. Năm sau thì họ bị Liverpool hạ nhục. Còn mùa giải này dù có Mourinho nhưng Inter vẫn bị sự khôn ngoan của MU cho bẽ mặt. Tất cả đều diễn ra ở những vòng đấu loại trực tiếp. Điều này chứng tỏ Inter chưa đủ sức nặng, độ lì ở đấu trường Châu lục và còn phải học hỏi nhiều người láng giềng AC Milan hay Juventus, những CLB đã rất nhiều lần mang về chiếc cúp danh giá của lục địa già.

Những người đặc biệt nhưng chưa tạo ra Inter đặc biệt

Còn nhớ, hồi đầu mùa Moratti đã mang về Giuseppe Meazza người đặc biệt Mourinho, làm sống dậy những khao khát của nửa xanh thành Milan về một Inter hoàn toàn mới và về chiếc cúp Champions League bấy lâu nay chưa về phòng truyền thống của đội bóng. Tuy nhiên, Moratti tham vọng bao nhiêu, nửa xanh thành Milan tham vọng bao nhiêu thì thất vọng cũng bấy nhiêu. Moratti cứ ngỡ rằng có được người đặc biệt sẽ tạo ra được một Inter đặc biệt. Nửa xanh thành Milan cứ ngỡ chiếc cúp Champions League ở rất gần Milano. Nhưng rút cục lại thì Inter vẫn chỉ là kẻ khôn nhà dại chợ mà thôi.

8. Valencia – Tây Ban Nha (Vị trí thứ 5 – vòng 36)

Mùa bóng 2008/2009 bắt đầu đối với Valencia là vô cùng khó khăn trong cảnh khủng hoảng tài chính trầm trọng. Tuy nhiên, với những người yêu quý "bầy dơi" họ vẫn luôn luôn đặt một niềm tin mãnh liệt vào đội bóng con cưng của mình. Đó là những người hâm mộ. Còn các cầu thủ Los Che? Từ cuối mùa giải trước kéo dài đến tận mùa giải này, họ sẵn sàng ra sân và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của đội bóng, mặc dù phía sau họ là những khoản nợ lương chồng chất của CLB. Cảm tưởng rằng nhiều lúc Valencia không thể vượt qua cơn bĩ cực và đối mặt với nguy cơ phải xuống hạng hồi cuối mùa giải trước. Nhưng họ đã vượt qua, để bây giờ khi sang mùa giải mới và nhìn lên bảng xếp hạng La Liga người ta phải trầm trồ thán phục thày trò Unai Emery với những gì họ đã làm được. Dù khủng hoảng tài chính kéo dài trong suốt hai năm vừa qua đến giờ, nhưng những công thần của Los Che không bỏ rơi đội bóng. Đó là Baraja, là "hai chàng ngự lâm" David… Mùa giải này cũng có lúc "bầy dơi" lâm vào khủng hoảng phong độ vẫn bởi lý do áp lực suy thoái tài chính của CLB. Song họ vẫn vượt qua cơn nguy khốn một cách xuất sắc.

Valencia (giữa) gặp nguy khi bị Atletico đánh bại ở vòng 36

Thầy trò Unai Emery vừa bị đối thủ trực tiếp cạnh tranh một suất chơi tại Champions League mùa giải sau Atletico Madrid đánh bật khỏi top 4 tại Vicente Calderón. Dù trên thực tế mùa giải còn tới hai trận đấu nữa mới kết thúc khi khoảng cách đến top 4 chỉ là 2 điểm. Nhưng để cán đích ở vị trí thứ 4 sau 2 trận nữa quả là rất khó khăn cho "bầy dơi". Vì hai trận còn lại họ phải đến El Madrigal làm khách khi tàu ngầm vàng đang có phong độ cực tốt ở giai đoạn này. Trận còn lại họ phải tiếp á quân cup nhà Vua tại Mestalla. Khả năng lấy điểm trong hai trận cuối này của Los Che không phải là không thể. Nhưng Atletico Madrid sẽ không quá khó khăn trong việc có điểm ở hai trận đấu cuối khi họ chỉ phải tiếp á quân cup nhà vua Athletic Bilbao và Almeria đã hết động lực thi đấu. Việc hi vọng Sevilla xảy chân ở hai trận đấu cuối cũng là điều khó tưởng vì họ chỉ cần nhiều hơn 1 điểm nữa là chắc suất tại top 4. Dù có được chơi tại Champions League mùa giải sau hay không thì các CĐV vẫn có quyền ngẩng cao đầu khi mùa giải kết thúc. Có thể cuối mùa giải Los Che sẽ phải bán bớt những ngôi sao họ có. Nhưng họ sẽ vẫn tự hào về CLB và tự hào vì các cầu thủ con cưng đã luôn thi đấu hết mình bằng niềm tin và tình yêu với đội bóng chủ sân Mestalla.

7. Atletico Madrid – Tây Ban Nha (Vị trí thứ 4 – vòng 36)

Atletico đã trở lại! Đó là điều có thể khẳng định đối với Atletico Madrid. Họ đã trở lại từ mùa bóng trước sau nhiều năm ngụp lặn ở La Liga. Đội bóng đã từng là thế lực của bóng đá thế giới những năm 60 và 70 của thế kỷ trước đã trở lại với đấu trường châu lục. Một sự trở lại thực sự. Nói Atletico trở lại thực sự bởi lẽ từ rất lâu rồi Los Rojiblancos mới sở hữu một đội hình có chiều sâu thực sự và rất giàu tính cạnh tranh. Chuyên môn và thực lực thi đấu của đội bóng thành lập năm 1903 này cũng đã được giới chuyên môn ở La Liga và Châu Âu ghi nhận. Với việc sở hữu những ngôi sao chất lượng như Aguero, Forlan, Simao và Maxi Rodriguez trong đội hình thi đấu thì phần còn lại của La Liga luôn luôn phải dè chừng với họ. Thực ra, Atletico trở lại một cách ấn tượng nhưng vậy được góp phần bởi công sức của "4 chàng lính ngự lâm" trên là rất lớn, đặc biệt là hai tiền đạo Forlan và Aguero. Cựu quỷ đỏ như được tái sinh tại Vicente Calderón sau nhiều năm bết bát tại MU. Forlan sở hữu số lần phá lưới đối phương khủng khiếp bậc nhất tại La Liga với 28 bàn sau 36 vòng đấu, áp sát Eto’o của Barca trên con đường giành danh hiệu Pichichi và chiếc giày vàng Châu Âu. Với Aguero, "tiểu Maradona" luôn là linh hồn, là nguồn cảm hứng của đội bóng với nhiệt huyết cháy bỏng trên đôi chân ma thuật của anh. Cùng với Simao và Maxi ở tuyến tiền vệ, khi bộ tứ xuất hiện cùng một lúc thì khó có đội bóng nào có thể lấy đi 3 điểm của Atletico. Tuy nhiên, sự non nớt của kẻ mới trở lại đối với Rojiblancos là vấn đề không thể tránh khỏi. Đội chủ sân Vicente Calderón bị Porto loại ngay ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League dù Porto cũng không thực sự mạnh hơn họ.

Atletico đang khát khao khẳng định sức mạnh

Atletico đang chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua giành suất chơi tại đấu trường danh giá nhất Châu Âu mùa giải sau, khi họ đã quật ngã "bầy dơi" tại sân nhà đồng thời chiếm lĩnh vị trí thứ 4 của chính đối thủ với 2 điểm nhiều hơn. Hi vọng Abel Resino và các học trò sẽ giữ vững vị trí của mình trên bảng xếp hạng và sẽ làm được nhiều hơn những gì họ đã làm được ở mùa giải này ở đấu trường Champions League khắc nghiệt.

6. Arsenal – Anh (Vị trí thứ 4- vòng 37)

Đã 5 mùa bóng đi qua, kể từ năm 2004, vị giáo sư khả kính Arsene Wenger và các học trò không mang nổi một danh hiệu Premier League nào về phòng truyền thống của Arsenal. Mùa này Arsenal cũng không tránh khỏi việc trắng tay trên tất cả các đấu trường kể cả trong và ngoài nước. Đây quả thật là một điều tồi tệ đối với người hâm mộ và đội bóng sở hữu sân Emirates hiện đại bậc nhất Anh quốc. Danh hiệu gần đây nhất của họ cũng chỉ là cup FA đã cách đây 4 năm. Có quá nhiều nguyên nhân để giải thích cho việc khát danh hiệu của Arsenal vào thời điểm hiện tại. Có thể đưa ra những lý do như Chelsea “đổ tiền mua danh hiệu” hai mùa giải 2004/2005 và 2005/2006. Hay như việc MU sở hữu quá nhiều hảo thủ dày dặn kinh nghiệm hơn và phần còn lại của Premier League khó đánh bại hơn. Cũng có thể đó là lý do Arsenal có đội hình quá trẻ. Tất cả những lý do trên đều đúng và Arsene biết điều đó hơn ai hết. Nhưng ở Emirates, Arsene là một người khả kính, uy tín và quyền lực. Những việc Arsene làm đều được những ông chủ Arsenal ủng hộ. Trong khi Arsene luôn sở hữu tư duy khác nhất phần còn lại của bóng đá Anh, thậm chí là cả thế giới. Đó là việc ông luôn hướng đến việc sử dụng cầu thủ trẻ hoặc những ngôi sao ở dạng thô trong những trận đánh của Arsenal. Ông cũng xây dựng cho Arsenal một lối đá khác nhất và quyến rũ vào bậc nhất Châu Âu. Dù bản thân tôi không thích Arsenal nhưng vẫn phải thán phục bởi lối đá của họ. Có thể đúc kết lối đá của họ bằng những từ “nhanh như máy, sắc như dao”. Tuy nhiên niềm tin khi đặt lên những đôi chân trẻ đôi khi là quá lớn. Những Theo Walcott, Fabregas, Nasri, Van Persie hay Adebayor đôi khi không thể "chạy cùng thở kiệt" cùng đội bóng.

Wenger luôn sở hữu một tư duy khác với phần còn lại

Đôi chân đôi khi sẽ mỏi mệt vì họ còn quá trẻ. Những lúc như thế "họng pháo" sẽ không thể giương cao, những phát đạn sẽ lệch lạc khung gỗ. Khi cỗ máy sộc xệch cũng chính là lúc những kẻ lì lợm, khôn ngoan như MU, Chelsea hay Liverpool vượt qua. Khi tỉnh dậy, khi sốc lại tinh thần và thiết lập lại bộ máy thì "những khẩu thần công" đã bị bỏ lại quá xa. Những trận đại pháo không đủ để bắn tới đối thủ. Hệ quả là trắng tay, hệ quả là những họng pháo cứ dần ra đi khi sự nghiệp vừa chín. Arsene lại phải xây dựng lại đội bóng. Ông lại có dịp để vò đầu bứt tai vị nạn chảy máu tài năng. Hơn thế nữa ông sẽ lại có dịp để nhìn nhận lại mình và nhìn lại Arsenal xem mình đang làm gì và Arsenal đang cần gì. Hơn ai hết, Arsene hiểu Arsenal đang cần một danh hiệu. Nhưng với ông, những gì ông làm chưa bao giờ thay đổi, và người hâm mộ những khẩu thần công lại một lần nữa có thể vô vọng trông mong Arsene đổi thay!

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X