Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

10 ấn tượng của bóng đá thế giới năm 2006

Thứ Hai 01/01/2007 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Năm 2006 đi qua chắc hẳn để lại trong lòng nhiều người những dư vị khó quên. Hãy cùng điểm qua với Bongda24h những ấn tượng mạnh nhất của bóng đá thế giới trong năm qua.

1. World Cup 2006 thành công vang dội

Đại diện của lối đá thực dụng, Italia lên ngôi ở WC 2006

Ký WC tổ chức tại Đức năm vừa qua có thể coi là kỳ WC thành công nhất trong lịch sử xét về mọi phương diện. Đội chủ nhà đã chơi cực kỳ xuất sắc nhưng vẫn phải đứng nhìn ĐT Italia bước lên đỉnh vinh quang sau khi vượt qua Pháp ở những loạt sút luân lưu. Chiến thắng của Italia là thắng lợi của lối chơi thực dụng, hiệu quả nhưng mang tính tập thể cao và những tính toán chiến thuật hợp lý. Bên cạnh đó, là sự đi xuống của đoàn quân được kỳ vọng rất lớn, Brazil cùng siêu sao Ronaldinho. WC này cũng ghi nhận thêm một vài kỷ lục: 15 bàn thắng của Ronaldo - cầu thủ không hề được kỳ vọng trước WC, số lượng thẻ vàng - thẻ đỏ nhiều nhất, trận đấu có nhiều thẻ vàng nhất,...

World Cup 2006 còn để lại cho người hâm mộ những ký ức khó phai như pha húc đầu của Zidane, trọng tài Gramham Poll rút 3 thẻ vàng cho cùng 1 cầu thủ ở trận Australia - Croatia, Ronaldo "chỉ điểm" cho trọng tài phạt thẻ đỏ người đồng đội Rooney ở MU,....Một kỳ WC quá nhiều cảm xúc mà chắc hẳn sẽ làm nhiều người nhớ mãi.

2. Vụ scandal Calciopoli

Trước khi đội tuyển Italia đem chiếc Cup vô địch World Cup về nhà thì sự kiện làm lớn nhất làm chao đảo cả thế giới bóng đá của đất nước hình chiếc ủng là “Calcioponi”. Vụ Scandal dàn xếp tỉ số lớn nhất thế giới trong năm nay.

Scandal Calciopoli làm rung chuyển cả nước Italia và thế giới

“Calciopoli” – môt từ mới xuất hiện trong tiếng Ý nhưng nghĩa của nó được cả thế giới biết đến còn nhiều hơn là từ “Ciao ” – có nghĩa là “Xin chào”. Ở một đất nước mà bóng đá gắn một cách máu thịt với đời sống thì hậu quả mà “Calciopoli” gây ra không chỉ ảnh hưởng đến làng bóng đá Italia mà nó còn ảnh hưởng một cách sâu rộng đến các lĩnh vực khác như chính trị, kinh tế, văn hóa…

Những hậu quả của vụ scandal này: Juventus bị tước mất 2 Scudetto và bị đẩy xuống Serie B dẫn theo sự ra đi một loạt ngôi sao của đội bóng này. AC Milan, Fiorentina, Lazio, Reggina bị trừng phạt với những điểm âm. Cũng vì ảnh hưởng bởi vụ tiêu cực này mà chủ tịch CLB AC Milan Berlusconi đã mất lợi thế trong cuộc đua đến chức tổng thống Italia và phải nhường ghế này cho ngài Prodi. 30 người là quan chức các CLB, từ Tổng giám đốc Juve Moggi đến PCT Milan và là chủ tịch Lega Calcio Galliani, Chủ tịch và Phó chủ tịch LĐBĐ Italia (FIGC) bị kỷ luật hoặc bị gạt khỏi các hoạt động bóng đá, khiến cho cơ cấu tổ chức FIGC thay đổi hoàn toàn. Và các ngôi sao thi nhau bỏ Serie A khiến Giải đấu này trở nên vắng khán giả một cách trầm trọng.  Còn vô khối những hậu quả khác đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến nước Ý vì sự kiện  “Calciopoli” này.

3. Fabio Cannavaro thâu tóm mọi danh hiệu cá nhân

Một hậu vệ được cả thế giới tôn vinh

Trong năm mà Italia là số 1 thế giới thì dĩ nhiên đại diện tiêu biểu nhất của lối đá thực dụng sẽ lên ngôi. Đội trưởng ĐT Italia, Fabio Cannavaro là hậu vệ đầu tiên giành cả 2 danh hiệu cao quý nhất: Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cannavaro là hậu vệ thứ 2 sau Sammer giành Quả bóng vàng châu Âu nhưng là hậu vệ đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn hàng năm của FIFA. Hàng loạt những ngôi sao tấn công như Henry, Ronaldinho, Zidane đều thất bại trong cuộc đua tranh đến các danh hiệu cá nhân cao quý. Tuy thế, Cannavaro không còn giữ được phong độ của mình ở màu áo Real Madrid vào thời điểm cuối năm 2006.

4. Các ông chủ nước ngoài "thôn tính" Premier League

Những “Malcom Glazer” đang xuất hiện ngày một nhiều ở Premier League 

Sau khi lần lượt Fulham, Chelsea rồi M.U rơi vào tay những "đại gia" giàu có nước ngoài, một loạt các CLB Anh khác bị đưa vào tầm ngắm. Trong năm 2006, đến lượt Aston Villa và West Ham được "sang nhượng" cho chủ mới.  Aston Villa thuộc về sở hữu một triệu phú người Mỹ nữa,
Randy Lerner còn West Ham mới bị bán cho ông chủ người Iceland, Eggert Magnusson. Sắp tới có thể là CLB giàu truyền thống nhất nước Anh, Liverpool cũng sẽ bị "gả" cho 1 "đại gia" dầu mỏ tận Ả Rập Xê Út. Đấy là còn chưa kể, Newcastle vẫn đang xúc tiến đàm phán với một công ty nước ngoài. Vấn đề này, một mặt sẽ đưa Premier League trở thành giải VĐQG giàu nhất thế giới, nhưng mặt khác cũng sẽ làm người hâm mộ lo ngại về giải đấu lâu đời nhất thế giới này sẽ mất đi bản sắc của mình.

5. Zidane và sự giã từ “tai tiếng”

Tình huống nổi tiếng nhất WC 2006

Từng được coi là một vị thánh của bóng đá Pháp, người đội trưởng đã dẫn dắt “những con gà trống Gauloise” đoạt chức vô địch France ’98 rồi đến EURO 2000, một cầu thủ đã đoạt vô số các danh hiệu cùng Juventus và Real Madrid cũng như các danh hiệu cá nhân cho riêng mình, tưởng như trận chung kết World Cup 2006 sẽ là một lời giã biệt sân cỏ không còn gì đẹp hơn cho một huyền thoại thế như Zidane đã phá hỏng tất cả vì cú “thiết đầu công” của mình đối với Matterazzi. Một lời từ biệt buồn cho Zidane một huyền thoại bóng đá: không cúp vàng, không hoa, không lời thán phục và cả không có tiếng vỗ tay. Sự kiện này đã được đưa vào điện ảnh, âm nhạc, thi ca và còn cả …chuyện cười. Và cũng có thể nó sẽ làm cho người ta phải nhớ mãi Zidane - một thiên tài nhưng không thánh thiện

6. Các CLB của xứ sở bò tót thống trị châu Âu

Barcelona ngự trên đỉnh cao của châu Âu

Có thể nói đây là năm đại thành công của Tây Ban Nha ở đấu trường châu lục. Barcelona đăng quang ở Champions League với lối chơi tấn công hoa mỹ, say đắm lòng người. Những Ronaldinho, Etoo, Deco, Larsson, Xavi đã để lại ấn tượng sâu sắc với những ai hâm mộ lối đá tấn công. Bên cạnh đó, là chiến thắng vẻ vang của Sevilla ở Cúp UEFA rồi đến siêu cúp Châu Âu khi đánh bại Barcelona tới 3-0. Sevilla đang dần từng bước trở thành 1 thế lực mới ở La Liga và châu Âu với lối chơi gắn kết. Hiện Sevilla cũng là đối thủ thách thức lớn nhất của chính ... Barcelona trong con đường đua tới chức vô địch La Liga.

7. Hợp đồng chuyển nhượng lãng phí nhất trong năm

Sheva - Nỗi thất vọng lớn nhất năm 2006

Đáng ra việc Shevchenko chuyển từ AC Milan về Chelsea với hợp đồng kỷ lục có giá trị đến 30 triệu Bảng Anh và một mức lương cao ngất ngưởng sẽ là ấn tượng đẹp trong làng bóng đá năm nay nếu Shevchenko không chơi quá tệ tại sân Stamford Bridge. Không hòa nhịp với lối chơi và các cầu thủ của Chelsea, khó khăn trong việc kiếm tìm bàn thắng đó là tất cả những gì các cổ động viên có thể thấy ở một tiền đạo từng được coi là xuất sắc nhất thế giới mới chỉ mấy tháng trước đây trong màu áo AC Milan. Tương lai của “Hợp đồng đắt nhất trong lịch sử”  ở Chelsea giờ đây quả như “Ngọn nến trước gió”.

8. Internacional vô địch thế giới

Internacional - CLB số 1 thế giới

Trong một năm mà Barca có sức mạnh tưởng như không gì cản nổi thì chức vô địch Cup các CLB thế giới lại là một thành công đáng tán thưởng của Internacional, đội bóng đến từ Brazil. Dù đây chỉ là một giải đấu không mấy được coi trọng nhưng trong tình thế mà Internacional đến Nhật Bản trong thế yếu hơn, bước vào trận CK khi mà cả báo chí lẫn khán giả đều chỉ chăm chăm dự đoán xem Barca sẽ thắng bao nhiêu nhưng rốt cuộc lại là nhà vô địch thì đây quả  là 1 sự kiện của bóng đá trong năm.

9. Phong độ bất ngờ của và Inter và MU

Inter Milan thống trị Serie A

Với scandal Calciopioli, việc Inter chiếm ưu thế ở Serie A được nằm trong dự tính. Nhưng việc CLB thành Milano một mình thắng tiến, đánh bại hàng loạt những đối thủ chính (Fiorentina, Lazio, AS Roma, AC Milan) là điều bất ngờ với nhiều người. Cho đến giờ, Inter vẫn chưa gặp thất bại ở đất Italia và đang có chuỗi 11 trận thắng liên tiếp. Chỉ cần 1 trận thắng nữa, Inter sẽ đi vào huyền thoại của Serie A. Không thể nói, Inter có được thành công là do các đối thủ chịu ảnh hưởng của scandal Calciopioli. Ngoài Juventus, các đội bóng khác không hề suy xuyển nhiều. Thành công này đến rất nhiều từ chính bản thân Inter với chiến lược mua cầu thủ đúng đắn, tinh thần thi đấu tuyệt vời cũng như tài cầm quân của Mancini. 

Không chói sáng như Inter, MU cũng là bất ngờ thú vị ở Premiership. Chỉ có sự bổ sung duy nhất là Carrick cùng những rắc rối đầu mùa của Ronaldo (sau tình huống va chạm với Rooney ở WC 2006) trong khi Chelsea với tiềm lực tài chính cực mạnh có một loạt sự bổ sung đáng giá (Ballack, Shevchenko, Mikel, Kalou). Nhưng MU vẫn điềm nhiên giành chức vô địch mùa Đông với sự chói sáng của bộ ba Rooney - Saha - Ronaldo. 2 tài năng trẻ Ronaldo và Rooney đã biết bỏ qua những xích mích cá nhân để cùng hướng tới mục tiêu chung của đội bóng. Có thể nói, mối gắn bó của bộ đội này còn khăng khít hơn cả trước WC 2006. Khi mà đối thủ Chelsea chỉ hầu như phụ thuộc vào Drogba, MU đã "lên hương" nhờ lối chơi đồng đội gắn bó và tấn công rực lửa. Cả đội hình MU đều chơi rất tốt từ Ronaldo, Saha, Rooney cho đến Giggs, Scholes, Vidic, Ferdinand, Solskjaer. Nó sẽ là điều đảm bảo cho sự ổn định của MU trong năm 2007

10. Qatar vô địch Asiad 2006

Qatar lên ngôi bất ngờ ở Asiad 2006

Châu Á luôn được coi là "vùng trũng" của bóng đá thế giới nhưng việc một quốc gia hầu như chỉ được biết đến về dầu mỏ như Qatar lên ngôi ở Asiad cũng có thể coi là ấn tượng. Nước chủ nhà đã vượt lên trên một loạt những tên tuổi lớn ở châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran để lên ngôi ở giải đấu dành cho lứa kế cận của các đội tuyển quốc gia. Ngoài lợi thế chủ nhà, Qatar đã thi đấu rất cố gắng với quyết tâm cao để vượt qua những "ông lớn" trong khu vực và giành chức vô địch rất xứng đáng. Điều ấn tượng nữa đó là việc Irak - quốc gia đang chìm trong bất ổn - lại điềm nhiên lọt vào trận chung kết và chỉ thua sát nút đội chủ nhà. Sự bất ổn trong nước không ngăn cản các cầu thủ Irak thi đấu với 110% khả năng để giành vị trí thứ 2. Điều này đã mang lại chút gì đó vui vẻ cho những người dân Irak đang chìm trong máu lửa

  • Vương Hiển - Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X