Chủ Nhật, 30/06/2024Mới nhất
Zalo

Sự khắc nghiệt của Copa America 2024: Nắng nóng khiến CĐV khiếp sợ

Thứ Năm 27/06/2024 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rạng sáng ngày 26.6, trong trận đấu giữa ĐT Canada và ĐT Peru tại bảng A Copa America trên sân Children’s Mercy Park tại thành phố Kansa, một trường hợp hi hữu đã xảy ra. Trợ lí trọng tài Humberto Panjoj – người hoạt động ở đường biên đã gục xuống vào quãng thời gian bù giờcủa hiệp 1. Ngay lập tức, thủ môn của Canada – Maxime Crepeau đã phát hiện ra và tri hô, kêu gọi sự trợ giúp y tế.
GettyImages-2159256340
 

Vị trọng tài người Guetamala đã bị sốc nhiệt dưới cái nắng gay gắt của sân Children’s Mercy Park.  Cái nắng 38 độ C, cộng thêm sức nóng từ những vật liệu làm nên mặt cỏ thi đấu nhân tạo khiến ông Panjoj không thể tiếp tục làm việc. Sau khi được tiếp nước và tỉnh lại, ông Panjoj được đưa khỏi sân bằng căng, và trọng tài người Ecuador Ricardo Fabian Baren Cordova được điều động thay thế để làm công tác trong hiệp 2.

Nắng nóng trên sân đấu ở thành phố Kansas khiến nhiều CĐV đến xem trận đấu choáng váng và buồn nôn. Sau giờ nghỉ, gần như mọi CĐV ngồi ở khu vực khán đài phía tây phải di chuyển đến khu vực bóng râm. Dưới sân, Canada và Peru vẫn thi đấu với cường độ dồn dập, và sau cùng, đội bóng của Jesse Marsch đã giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu nhờ công của Jonathan David. Dù vậy, không ai tham gia trận đấu này thực sự hài lòng với những gì đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

“Tôi không quan tâm công chúng nghĩ gì, nhưng rõ ràng là sức khỏe của những người trên sân, cầu thủ và các trọng tài, cần phải được để mắt tới” – Maxime Crepeau, người đã bỏ khung thành để chạy ra sơ cứu cho trọng tài Panjoj chia sẻ.

“Nhìn nó không giống một trận bóng đá chút nào. Phải thi đấu trong điều kiện này là một cơn ác mộng. Dù bạn có ghét một đối thủ nào đó đến đâu, thì bạn cũng sẽ không mong họ phải thi đấu trong điều kiện như vậy” – Hậu vệ tuyển Canada, Alistair Johnston cho biết.

Sự khắc nghiệt của Copa America 2024 Nắng nóng khiến CĐV khiếp sợ 1
 

Trước đó ít ngày, hậu vệ Ronald Araujo của ĐT Uruguay cũng đã phải rời sân ngay sau hiệp 1 trận gặp ĐT Panama tại thành phố Miami, vì bị sốc nhiệt. Araujo kể lại, chỉ sau 45 phút, anh chóng mặt, huyết áp hạ đột ngột. Bác sĩ của Uruguay chẩn đoán anh bị mất nước trầm trọng và không thể đá trong hiệp 2. Uruguay sau đó đã phải thay thế Araujo bằng Jose Maria Gimenez.

Nước Mỹ đang ở trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của đợt sóng nhiệt, có thể gây ảnh hưởng tới 77 triệu người. Một nghiên cứu trên tạp chí khoa học Science Advances cho hay, đây là 1 trong 6 đợt sóng nhiệt có tác động cực đoan nhất kể từ năm 1960.

Trên thực tế, LĐBĐ Nam Mỹ CONMEBOL hoàn toàn nhận thức được những rủi ro mà các cầu thủ và CĐV đang chịu  CONMEBOL đã ra một bộ quy trình để hướng dẫn các bên liên quan trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Lần đầu tiên trong lịch sử, CONMEBOL cho phép các cầu thủ được quyền yêu cầu những phiên nghỉ xuyên suốt giải đấu, với mỗi lần kéo dài 90 phút, để họ tiếp nước. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo là các cầu thủ nên dùng khăn tắm ướp đá để ủ trong quãng thời gian nghỉ giữa hiệp.

Dưới những điều kiện thời tiết cực đoan, FIFA cũng đưa ra khuyến nghị là BTC nên tạm hoãn trận đấu, hoặc cho các cầu thủ nghỉ tiếp nước mỗi 30 phút. Nền nhiệt khắc nghiệt cũng là lí do Qatar phải tổ chức World Cup 2022 vào tháng 12, thay vì tháng 6.

Lúc này, người hâm mộ cũng đang chờ đợi sự điều chỉnh từ phía CONMEBOL cho Copa America 2024. Ở thời điểm trận đấu giữa Canada và Peru khởi tranh, tại Kansas đang là 5 giờ chiều. Hiện người hâm mộ và các cầu thủ tại Copa America đều đang có chung một ý kiến, rằng khung giờ này không thích hợp, bởi nhiệt độ còn rất cao và thời tiết rất oi bức, ảnh hưởng lớn đến nền tảng thể lực của cả cầu thủ, trọng tài lẫn khán giả. Họ kì vọng các trận đấu sẽ được diễn ra ở khoảng 6-7 giờ tối theo giờ địa phương, tức khoảng 6-7 giờ sáng theo giờ Việt Nam. Việc trợ lí trọng tài Panjoj bị đột quỵ, rõ ràng là một hồi chuông cảnh tỉnh để BTC giải đấu nhanh chóng thích ứng và có những giải pháp kịp thời, nhằm đảm bảo sức khỏe cho mọi người, và giúp cho giải đấu diễn ra một cách trọn vẹn nhất.

Hải Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Danilo và bức thư gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Danilo và bức thư gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Danilo và bức thư gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Một trận hòa nhạt nhẽo trước Costa Rica trong ngày ra quân tại Copa America năm nay có lẽ đã khiến cho nhiều CĐV Selecao cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, khi đọc bức thư mà đội trưởng Danilo gửi tới những người hâm mộ, đâu đó người ta sẽ có một cái nhìn tương đối khác về các cầu thủ Brazil, với sự thông cảm và tin tưởng nhiều hơn…

Xem thêm
top-arrow
X