Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Brazil vô địch Copa America 2019: Chưa hoàn hảo, nhưng vẫn vô đối

Thứ Ba 09/07/2019 06:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có gì bất ngờ khi ĐT Brazil vô địch Copa America 2019 trên sân nhà. Họ hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết của một nhà vô địch.
 

Tiệm cận sức mạnh hủy diệt


Copa America 2019 đã kết thúc tốt đẹp với người Brazil. Đánh bại Peru 3-1 ở trận chung kết tại sân bóng huyền thoại Maracana, đội bóng xứ Samba đã có ngôi vô địch Nam Mỹ lần thứ 9 trong lịch sử. Đây cũng là lần thứ 4 Brazil lên đỉnh khu vực ở những giải đấu được tổ chức tại quê nhà.

Ngôi vô địch Copa America 2019 thuộc về ĐT Brazil hẳn không gây bất ngờ cho bất cứ ai. Họ có một đội hình tuyệt vời, có sự pha trộn hoàn hảo giữa các lứa cầu thủ trẻ, lớn tuổi và đạt đến độ chín. Từ những viên ngọc mới khai sáng như Everton, Arthur, những cựu binh như Dani Alves, Thiago Silva tới những người đạt đẳng cấp thế giới như Alisson, Casemiro hay Phil Coutinho, tất cả đều có phong độ tuyệt vời.

ĐT Brazil vô địch Copa America Chưa hoàn hảo, vẫn vô đối hình ảnh
Brazil vượt qua Peru 3-1 ở chung kết Copa America 2019

Nhìn sang các đối thủ trực tiếp của Brazil, họ đều có vấn đề. Argentina chỉ có Lionel Messi xuống phong độ thê thảm cộng thêm dàn cầu thủ non kinh nghiệm. Những Uruguay và Chile với dàn cầu thủ thuộc Thế hệ vàng đều đã bước qua sườn dốc bên kia sự nghiệp. Colombia có độ tuổi lý tưởng nhưng lực lượng không đồng đều.

Tất cả 4 cái tên kể trên đều kém xa ĐT Brazil về chất lượng và chiều sâu đội hình. Trên hàng công, ngay cả khi thiếu Neymar, Selecao cũng không gặp vấn đề gì lớn lao. Bước vào giải, HLV Tite sử dụng cặp cánh David Neres và Richarlison. Nhưng khi họ chơi thiếu hiệu quả, ông thay bằng Everton và Gabriel Jesus.

Brazil vo dich Copa America 2019 tren san nha
Selecao vô địch Nam Mỹ lần thứ 9 trong lịch sử

Chính bộ đôi Everton và Jesus đã góp công lớn vào thành công của Brazil tại Copa America 2019. Họ cùng tham gia trực tiếp vào 4 bàn thắng mà Selecao có được tại giải với lần lượt 3 bàn, 1 kiến tạo và 2 bàn, 2 kiến tạo.

Đó là chưa kể Roberto Firmino như một chiếc trục kết nối các vệ tinh xung quanh, Willian có thể tạo đột biến từ sút xa hoặc đá phạt rồi Coutinho với những pha xử lý đặc biệt khó lường. Dĩ nhiên, nói về hàng công Brazil, họ vẫn chưa đạt đến mức độ hủy diệt đối thủ một cách thường xuyên.

Các huyền thoại nói gì về chức vô địch Copa America 2019 của ĐT Brazil?
Brazil vô địch Copa America 2019 sau chiến thắng 3-1 trước Peru trong trận chung kết. Các huyền thoại của Selecao đã lên tiếng khen ngợi và chúc mừng thầy trò...

Ở trận ra quân, Brazil bị Bolivia cầm hòa 0-0 sau hiệp 1. Tới trận thứ 2, họ bị Venezuela chia điểm không bàn thắng chung cuộc. Tới tứ kết, Selecao cũng chỉ vượt qua Paraguay sau loạt luân lưu 11m khi bị cầm chân 0-0 tỏng 90 phút.

Đã có những khoảnh khắc mà các tuyển thủ Brazil hứng chịu những tiếng la ó, chỉ trích từ đông đảo khán giả nhà. Nhưng hoặc họ chứng tỏ chiều sâu đội hình khi ghi 3 bàn vào lưới Bolivia trong hiệp 2, hoặc quá thiếu may mắn khi 3 lần bị công nghệ VAR từ chối bàn thắng trước Venezuela, hoặc vấp phải hàng thủ quá dày đặc, có phần chơi tiêu cực của Paraguay.

Truoc do, trong ca tran dau, Brazil hoan toan bat luc trong khau ghi ban
Brazil có những giai đoạn khó khăn trong ghi bàn

Xét một cách toàn diện, đó đều là những trận đấu Brazil vượt trội về thế trận và chỉ thiếu bàn thắng để thể hiện đẳng cấp. Trong 3 trận còn lại, họ đều có những điều mình cần. Sau những chiến thắng 5-0 trước Peru lượt trận cuối vòng bảng, 2-0 trước Argentina ở bán kết và mới nhất là 3-1 trước Peru ở chung kết, Brazil vẫn là đội ghi được nhiều bàn nhất giải: 13 bàn/ 6 trận.
 

Vẫn là số 1 Nam Mỹ


Kết thúc Copa America 2019, ngoài chức vô địch, Brazil còn gây ấn tượng mạnh ở mọi thông số kỹ thuật khác trên khía cạnh tập thể và cá nhân. Selecao là đội ghi nhiều bàn nhất (13), thủng lưới ít nhất (1) trong số các đội chơi 6 trận tối đa tại giải. Họ cũng đoạt giải fair-play tại đấu trường khu vực năm nay.

Brazil vs Peru Jesus va Everton ghi ban
Nhưng đoàn quân của Tite vẫn là số 1 khu vực

Trên góc độ cá nhân, Brazil có Everton giành giải Vua phá lưới, Alisson giành giải thủ môn xuất sắc nhất và Dani Alves giành giải cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu. Rõ ràng, đội bóng áo vàng xanh đã đăng quang tại Copa America trên sân nhà một cách không thể thuyết phục hơn.

Nhìn về tương lai, Tite vẫn đang đưa Brazil đi đúng hướng. Sau Copa America Centenario năm 2016 thảm bại khi bị loại ngay vòng bảng cộng thêm khởi đầu vòng loại World Cup 2018 nghèo nàn, Dunga đã bị sa thải nhường chỗ cho Tite. Từng bước, HLV 58 tuổi đã giúp ĐTQG “lột xác”.

Vô địch Copa America, HLV Brazil lên tiếng phản pháo Messi
Messi cho rằng Copa America 2019 đã được sắp xếp để Brazil đăng quang. Và sau khi Selecao lên ngôi thật, HLV Tite đã lên tiếng chỉ trích Messi vì những phát...

Dunga cũng từng mang yếu tố thực dụng đến Brazil, song không thuyết phục cả về thành tích vẫn màn trình diễn. Tite thì khác khi tạo nên những con số miễn chê. 42 trận vừa qua cả giao hữu và chính thức dưới thời cựu thuyền trưởng Corinthians, Brazil thắng tới 33 (tỷ lệ 78,57%), hòa 7 và chỉ thua 2. Họ lọt lưới chỉ 11 bàn, tức trung bình 0,26 bàn/ trận trong khi ghi được 2,17 bàn/ trận.

Chức vô địch Copa America 2019 chứng thực cho sự tiến bộ của Brazil. Họ xây dựng nền tảng từ sự chắc chắn của hàng thủ trong khi có đủ độ sắc sảo trên hàng công để ghi được bàn thắng và chiến thắng. Như đã nói ở trên, Brazil chỉ lọt lưới duy nhất 1 bàn ở kỳ Copa America vừa qua, tới từ chấm phạt đền trong trận chung kết với Peru.

Brazil thong tri cac danh hieu ca nhan
Brazil thống trị các danh hiệu cá nhân của Copa America 2019

Bước vào giải đấu, bộ tứ vệ của Brazil ngoại trừ Marquinhos đều đã bị nghi ngờ bởi tuổi tác, cụ thể là các trường hợp Filipe Luis (33), Thiago Silva (34) và Dani Alves (36). Nhưng cả 3 đều không thể hiện mình đã từ 33 tuổi trở lên. Họ thể hiện sự khôn ngoan, lão luyện và đầy ăn ý với nhau.

Ở bán kết và chung kết, dù Alex Sandro đá thay Filipe không tái hiện sự ổn định tương tự, tổng thể Brazil vẫn rất chắc chắn. Phía sau bộ tứ vệ là một Alisson Becker thuộc tốp thủ môn hay nhất thế giới hiện tại. Sau danh hiệu găng tay vàng ở Premier League, Champions League, người gác đền thuộc biên chế Liverpool tiếp tục được hưởng phần thưởng tương tự ở Copa America.

Rõ ràng, không có bất cứ đội bóng Nam Mỹ nào đạt được từ chất lượng đội hình đến bản lĩnh thi đấu như Brazil trong thời điểm này. Ngôi vương Copa America 2019 thuộc về họ cũng là không thể hợp lý hơn.

Video tổng hợp trận Brazil 3-1 Peru (Chung kết Copa America 2019):



Gia Vi (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X