Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bảng A Copa America 2019: Brazil 4 điểm vẫn có thể bị loại, Venezuela 0 bàn lại sáng cửa đi tiếp

Thứ Tư 19/06/2019 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đang dẫn đầu bảng A sau 2 lượt trận đầu tiên với 4 điểm trong tay song chủ nhà Copa America 2019 đồng thời là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch vẫn còn nguyên nguy cơ bị loại. Trong khi đó bất chấp chưa ghi được bàn nào thì Venezuela mới là đội có nhiều cơ hội vào tứ kết giải đấu.

Thể lệ Copa America 2019 và cục diện bảng A

Như mấy giải đấu gần đây, có 12 đội tuyển tham dự Copa America 2019 (giải vô địch bóng đá Nam Mỹ) bao gồm 10 đội tuyển trong khu vực Nam Mỹ và 2 đội tuyển khách mời từ châu Á (Qatar, Nhật Bản). 12 đội được chia thành 3 bảng, mỗi bảng 4 đội. Sẽ có 8 đội giành quyền vào tứ kết bao gồm 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 2/3 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Như vậy, cửa vào tứ kết khá rộng mở và cũng rất căng thẳng, có lẽ phải chờ đến trận đấu vòng bảng cuối cùng kết thúc mới có thể ngã ngũ.

BXH Bảng A Copa America 2019 Cục diện, tình hình, kết quả hình ảnh
Tình hình bảng A Copa America 2019 sau 2 lượt trận

Hiện tại bảng A bao gồm chủ nhà Brazil, Peru, Venezuela và Bolivia đã thi đấu xong 2 lượt trận. Brazil tạm đứng đầu với 4 điểm, bằng Peru nhưng hơn về hiệu số bàn thắng bại. Venezuela có 2 điểm (cùng hòa Brazil và Peru với cùng tỷ số 0-0) đứng thứ 3 và Bolivia xếp cuối khi chưa có được điểm nào. Tuy nhiên chưa đội nào chính thức giành quyền đi tiếp và chưa đội nào chính thức bị loại. Lượt trận cuối, Brazil sẽ chạm trán Peru còn Venezuela đối đầu với Bolivia. Cả hai trận đấu đều diễn ra vào lúc 2h00 ngày 23/6 (theo giờ Việt Nam).

Thể thức và luật thi đấu của Copa America 2019
Cùng Bongda24h.vn cập nhật các thông tin liên quan đến thể thức và luật thi đấu của Copa America 2019 diễn ra tại Brazil

Theo thể lệ của Copa America 2018 thì nếu các đội bằng điểm nhau thì tiêu chí đầu tiên được xét đến là hiệu số bàn thắng - bại, số bàn thắng rồi các thông số đối đầu trực tiếp. Dựa trên quy tắc này, hãy cùng phân tích và đánh giá các khả năng có thể xảy ra ở lượt trận cuối bảng A Copa America 2019

Brazil đi tiếp trong các trường hợp nào

Chỉ cần không thua Peru ở lượt trận cuối, Selecao sẽ chính thức giành quyền vào vòng tứ kết mà không cần bận tậm đến kết quả trận còn lại. Nếu thắng, họ còn đoạt luôn ngôi đầu. Nếu hòa, họ chắc chắn vẫn xếp trên Peru (cùng 5 điểm nhưng hơn về hiệu số bàn thắng bại) và đứng ở vị trí nào thì tùy thuộc về kết quả trận Venezuela vs Bolivia diễn ra cùng giờ dưới các giả định sau:

- Nếu Venezuela không thắng Bolivia, Brazil đứng đầu bảng A
- Nếu Venezuela thắng Bolivia với cách biệt từ 4 bàn trở lên (4-0, 5-1,..) thì Venezuela lúc đó có cùng 5 điểm như Brazil và Peru song sẽ đứng đầu bảng do có hiệu số tốt nhất. Brazil xếp thứ 2 và Peru đứng thứ 3.

Brazil dau bang ma van lo
Brazil đầu bảng mà vẫn lo

Trong trường hợp Brazil thua Peru thì họ sẽ đứng thứ 3 chung cuộc tại bảng A nếu Venezuela thắng Bolivia bằng bất cứ tỷ số nào. Khi đó, Brazil chỉ có 4 điểm còn Peru sở hữu 7 điểm (đầu bảng) và Venezuela thứ 2 với 5 điểm. Như vậy, do bảng A thi đấu trước nên Brazil sẽ cần phải chờ kết quả các bảng khác mới biết được số phận của mình tức là vẫn có thể bị loại.

Hòa Venezuela bởi VAR, thầy trò Tite phản ứng dữ dội
Brazil vs Venezuela ở lượt trận thứ 2 bảng A Copa America 2019, mặc dù áp đảo hoàn toàn nhưng thầy trò Tite chỉ có được kết quả hòa 0-0. 2 lần sút tung lưới...

Peru đi tiếp trong trường hợp nào

Do đang có cùng số điểm như Brazil nên các tình huống mà Peru gặp phải cũng y hệt như chủ nhà Copa America 2019 và phía trên chúng tôi đã phân tích. Có chăng điểm khác nằm ở hiệu số bàn thắng - bại, Peru đang ít hơn 1 (+2 so với +3). Điều này chỉ trở nên quan trọng khi mà Peru hòa Brazil và Venezuela thắng Bolivia. Lúc đó, Venezuela mà thắng Bolivia với cách biệt trên 2 bàn thì chắc chắn Peru sẽ chỉ đứng thứ 3 chung cuộc đồng nghĩa hồi hộp chờ đợi tấm vé vớt. Song 5 điểm được xem là mốc điểm an toàn, đủ giúp Peru vào tứ kết dướ tư cách đội đứng hạng 3.

Venezuela mới là đội sáng cửa nhất

Dù đã có 2 điểm nhưng Venezuela lại chưa ghi dược bàn thắng nào. Song với việc không thua 2 đối thủ mạnh nhất (Peru, Brazil), đội tuyển đến từ xứ sở các hoa hậu và đang chìm đắm trong cuộc khủng hoảng "siêu lạm phát" lại đang nắm trong tay quyền tự quyết và cơ hội cực lớn để vào tứ kết. Trận cuối họ chỉ phải gặp một Bolivia được chứng minh là yếu nhất bảng khi đã thua Peru 1-3 và Brazil 0-3.

Venezuela chua ghi duoc ban nao nhung lai ngon
Venezuela chưa ghi được bàn nào nhưng lại ngon

Chỉ cần đánh bại Bolivia, Venezuela gần như nắm chắc vé vào tứ kết. Như phân tích phía trên, Venezuela cần thắng càng đậm càng tốt để chiếm 1/2 vị trí dẫn đầu bảng trong trường hợp Brazil hòa Peru. Như thế họ sẽ thoát khỏi cảnh phải hồi hộp chờ đợi kết quả các bảng khác nếu như chỉ đứng thứ 3 chung cuộc.

Cần nhớ rằng, hai trận hòa vừa rồi, Venezuela tránh được đến 4 bàn thua nhờ sự trợ giúp của VAR (mỗi trận 2 lần) mà lịch sử đã chứng minh những đội "thoát chết kỳ diệu" như thế này thì thường lọt rất sâu nên xét trên nhiều phương diện, Venezuela tuy đứng thứ 3 và ít điểm hơn 2 đội đứng trên, thậm chí chưa một lần ghi bàn song mới sáng cửa vào tứ kết.

Brazil 0-0 Venezuela: Selecao cay đắng mất chiến thắng bởi VAR
Không chỉ một mà tới 2 lần, trọng tài với sự trợ giúp của đội ngũ VAR (trợ lý trọng tài video) ra quyết định khước từ bàn thắng của Brazil trong trận gặp...

Cơ hội mong manh của Bolivia

Do đội đứng thứ 3 vẫn còn cơ hội vào tứ kết nên dù chưa có được điểm nào và đứng cuối nhưng Bolivia vẫn chưa bị loại. Tuy nhiên để vươn lên xếp hạng 3 chung cuộc tại bảng A thì cánh cửa duy nhất dành cho Bolivia là đánh bại Venezuela. Thậm chí để cạnh tranh với 2 đội thứ 3 ở bảng B và C, Bolivia cần phải thắng càng đậm càng tốt bởi hiệu số của họ rất kém (1-6). Với những gì đã thể hiện thì ngay cả việc ghi bàn cũng đã là khó khăn với Bolivia, nói gì đến thắng đậm nên xem ra cơ hội vào tứ kết của đội bóng này chỉ tồn tại về mặt lý thuyết mà thôi.

Tổng hợp: Brazil 0-0 Venezuela


Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X