Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina bổ nhiệm HLV Bauza: Khi “Gã chân to” làm kiến trúc sư trưởng

Thứ Ba 02/08/2016 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Edgardo Bauza, tân HLV trưởng của Argentina, được người hâm mộ đặt biệt danh là El Patón, tức là một người có bàn chân to nhưng vụng về. Thế nhưng phong cách huấn luyện của ông lại được đánh giá là kỷ luật và thực dụng bậc nhất Nam Mỹ.

Không phải ngẫu nhiên mà cái tên Edgardo Bauza vô danh với người hâm mộ bóng đá lục địa già lại trở thành HLV trưởng của một trong những đội tuyển mạnh nhất như Argentina. Với hai chức vô địch Copa Libertadores, giải đấu được ví như Champions League của khu vực Nam Mỹ, với hai đội bóng ở hai quốc gia khác nhau, Bauza đã chứng tỏ được tài năng của mình ở cộng đồng bóng đá latin. Đối với nhiều người, Bauza có thể không nổi tiếng bởi ông chưa từng ngược Đại Tây Dương để đến với châu Âu nắm quyền một đội bóng nào đó, nhưng tầm ảnh hưởng của ông với bóng đá Nam Mỹ là không thể phủ nhận.

DT Argentina bo nhiem HLV Bauza Khi Ga chan to lam kien truc su truong hinh anh
Edgardo Bauza là lựa chọn bất ngờ nhưng hợp lý của Argentina

Xuất thân là một trung vệ có tiếng, sở hữu đôi bàn chân khổng lồ với kích cỡ 13,5 (tương đương với cỡ giày 49 của Việt Nam), Patón bị đánh giá là một trung vệ chỉ biết dùng sức và đôi chân của ông cũng rất lóng ngóng trong những tình huống xử lý bóng. Vì thế mà chẳng ai nghĩ người đàn ông cao 1m90 này sẽ trở thành một nhà cầm quân tài ba sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, chưa nói đến việc ông sẽ trở thành một chiến lược gia xuất sắc, theo chủ nghĩa thực dụng và tôn vinh tính kỷ luật.

Người Argentina có thể thất vọng khi AFA (LĐBĐ Argentina) không mời được những người nổi tiếng như Mauricio Pochettino, Jorge Sampaoli hay Marcelo Bielsa, nhưng họ sẽ nhẹ nhõm hơn nếu như so sánh Edgardo Bauza với những người tiền nhiệm trước đó của ông như Diego Maradona, Alejandro Sabella hay Tata Martino, cũng chính bởi những điểm vượt bậc mà Patón sở hữu. Cũng chính vì thế mà chúng ta sẽ thấy Argentina thay đổi rất nhiều dưới triều đại của “gã chân to” này.

Sốc: HLV vô danh chính thức dẫn dắt ĐTQG Argentina
Dù sở hữu nhiều chiến lược gia tài năng nhưng không hiểu sao AFA lại quyết định chọn HLV vô địch Edgardo Bauza để dẫn dắt ĐTQG Argentina.

Edgardo Bauza là nhà cầm quân trung thành với sơ đồ 4-4-2 truyền thống với 2 lớp phòng ngự dày đặc. Khi cùng với LDU Quito hay San Lorenzo vô địch Copa Libertadores, ông đã sử dụng sơ đồ này và đem đến thành công mỹ mãn. Thậm chí người ta còn thấy việc ông sử dụng tiền vệ phòng ngự thi đấu ở bên cánh để tăng cường hệ thống phòng thủ vững chắc của đội, phần nào giống như cái cách mà Diego Simeone đã dùng Saul Niguez đá tiền vệ phải ở mùa giải trước. Xét ở một góc độ nào đó, Argentina của Bauza cũng sẽ gần giống như Atletico Madrid hiện tại, một đội bóng ưu tiên khả năng phòng ngự trước tiên, điều này hoàn toàn khác với Argentina những năm trước đây.

Thế nhưng chỉ trong quãng thời gian ngắn làm việc tại Brazil trong màu áo Sao Paulo và đưa đội bóng này lọt đến bán kết Copa Libertadores dù đang ngập trong khủng hoảng, Bauza đã có những cách tân khá mới mẻ trong triết lý bóng đá của mình, khi ông thêm vào đội những yếu tố tấn công đẹp mắt để phù hợp với bóng đá Brazil và cụ thể là chuyển từ 4-4-2 về 4-2-3-1 nhằm giúp nhạc trưởng Paulo Ganso có nhiều đất diễn hơn. Điều đó cho thấy rằng Patón không hoàn toàn là một nhà cầm quân cổ hủ và không chịu thay đổi.

DT Argentina bo nhiem HLV Bauza Khi Ga chan to lam kien truc su truong hinh anh 2
Với Bauza, Argentina sẽ trở nên thực dụng hơn

Khi biết được thông tin Bauza chia tay Sao Paulo để cập bến Argentina, người Brazil còn phản ứng với nó nhiều hơn cả anh bạn láng giềng, đặc biệt là khi thông tin này được đưa ra bởi Chủ tịch của Sao Paulo. Đơn giản bởi Patón đang xây dựng nền móng rất vững chắc cho Sao Paulo sau khi giúp họ vượt qua khủng hoảng. Đó là điều mà Argentina rất cần đối với một kiến trúc sư trưởng của đội tuyển quốc gia nước này. Edgardo Bauza rất có thể sẽ giữ nguyên sơ đồ 4-2-3-1 toàn diện về mặt tấn công và phòng ngự với Argentina hiện tại, tất cả là để phát huy tối đa điểm mạnh của Lionel Messi, trong vai trò số 10. Cùng với đó ông sẽ chỉ dùng một tiền đạo và Aguero hay Higuain sẽ phải nỗ lực hết sức để đảm bảo một suất đá chính.

Những năm qua Argentina luôn sở hữu những cầu thủ tấn công xuất sắc và các HLV luôn tìm cách nhồi nhét những siêu sao của họ vào đội bóng, nhưng điều đó vô tình lại tạo ra sự thiếu cân bằng. Một nhà cầm quân nổi tiếng từng nói rằng: “Tấn công mang lại cho bạn chiến thắng, nhưng chỉ có phòng ngự tốt đem đến những danh hiệu.” Argentina thất bại trong ba trận chung kết gần nhất cũng vì sự thiếu cân bằng ấy. Với Bauza, có lẽ chỉ Messi mới là trụ cột của đội bóng, ngoài ra ông có thể sử dụng những tiền vệ phòng ngự hay hậu vệ cánh để thi đấu như những tiền vệ cánh, sẽ chẳng ai dự đoán trước được.

Việc Argentina bổ nhiệm Edgardo Bauza cũng phần nào giống như cái cách mà Bồ Đào Nha đã chọn Fernando Santos, những nhà cầm quân không hề nổi tiếng bên ngoài lãnh địa của mình. Nhưng họ đâu cần những nhà cầm quân có tiếng mà chỉ là một người am hiểu nền bóng đá nước nhà và phát huy năng lực của những cầu thủ trẻ. Về điểm này thì có lẽ không ai phù hợp hơn “gã chân to” ở thời điểm hiện tại.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X