Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng bảng Copa America 2015: Bản năng sát thủ của các anh đâu rồi?

Thứ Ba 23/06/2015 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Copa America 2015 hội tụ gần như đầy đủ những chân sút xuất sắc nhất của bóng đá Nam Mỹ, tuy nhiên sau khi kết thúc vòng bảng có rất ít bàn thắng được ghi.


18 trận chỉ có… 40 bàn thắng

Giải đấu lớn nhất của bóng đá Nam Mỹ được tổ chức tại Chile quy tụ gần như tất cả những chân sút thượng hạng. Trong đó phải kể đến: Neymar (Brazil), Radamel Falcao, Jackson Martinez, James Rodriguez (Colombia), Edinson Cavani (Uruguay), Alexis Sanchez, Arturo Vidal (Chile), Lionel Messi, Carlos Tevez, Gonzalo Higuain, Sergio Aguero (Argentina) và một số tên tuổi khác. Đây đều là những chân sút đẳng cấp đang làm mưa làm gió tại đấu trường châu Âu. Sự có mặt của họ hứa hẹn sẽ giúp Copa America 2015
bùng nổ về số lượng bàn thắng. Thế nhưng sau khi kết thúc vòng bảng mọi chuyện lại diễn ra hoàn toàn ngược lại. Cavani, James, Falcao… và rất nhiều ngôi sao tấn công hàng đầu khác vẫn chưa bùng nổ tại giải đấu được tổ chức tại Chile. Sẽ không bất ngờ nếu những ngôi sao này kết thúc giải đấu ở Chile với phong độ kém xa mùa giải vừa qua tại CLB.
Vong bang Copa America 2015 Thua chan sut thieu ban thang hinh anh
Copa America 2015 quy tụ quá nhiều chân sút đẳng cấp của bóng đá Nam Mỹ
Vòng đấu bảng Copa America 2015 đã kết thúc, 8 cái tên lọt vào tứ kết cũng đã được xác định. Nhưng điểm nhấn lớn nhất sau khi lượt trận vòng bảng khép lại đó là số lượng bàn thắng. Những con số thống kê cho thấy giải đấu tại Chile nghèo nàn đến mức nào. Sau 18 trận vòng bảng chỉ có 40 bàn thắng được ghi, trung bình mỗi trận chỉ có 2,2 bàn thắng. Những đội bóng lớn có hàng công “khủng khiếp” đều có số lượng bàn thắng rất thấp. Cụ thể, Argentina và Brazil đều chỉ ghi được 4 bàn thắng sau 3 trận ở vòng bảng. Một đội bóng có hàng công rất mạnh như Colombia thậm chí còn chỉ ghi được 1 bàn thắng. Jamaica là đội duy nhất không ghi được bàn thắng nào tại Copa America 2015, trong khi đó không một chân sút nào ghi được trên 2 bàn thắng ở vòng bảng. Chile là đội bóng sở hữu hàng công mạnh nhất vòng bảng với 10 bàn thắng sau 3 trận, nhưng điều này cũng không cứu vãn nổi một mùa giải Copa America khô hạn về mặt bàn thắng.

Đi tìm nguyên nhân

Rất dễ để nhận thấy Copa America 2015 được tổ chức ngay sau khi những giải đấu lớn nhất của châu Âu vừa khép lại. Bởi vậy, bắt những ngôi sao đạt điểm rơi phong độ tốt nhất là điều không tưởng. Neymar, Messi, Tevez có chưa đầy một tuần nghỉ ngơi trước trận khai màn giải đấu do Chile là đội chủ nhà. Những ngôi sao còn lại như James Rodriguez, Cavani, Alexis Sanchez hay Carlos Bacca cũng dành tất cả sức lực đóng góp cho CLB của họ. Những gì tinh túy nhất của những ngôi sao này đã bỏ lại ở châu Âu, bởi vậy khi về Copa họ thi đấu rất nặng nề và thiếu động lực. Messi vẫn thi đấu rất nhiệt tình và năng nổ nhưng hiệu quả so với khi còn thi đấu cho Barca là khác hẳn. Neymar trong vai trò là ngôi sao lớn nhất của Brazil thì dừng bước quá sớm. Cavani thì chỉ là cái bóng của Suarez khi không thể có nổi một bàn thắng. Những chân sút như Falcao hay Rodriguez cũng không thể lập công. Duy nhất Sergio Aguero là chơi tốt nhưng anh cũng chỉ có được 2 bàn thắng. Việc phải cày ải quá nhiều trong màu áo CLB là nguyên nhân lớn nhất khiến các chân sút thượng hạng tại Copa America 2015 đang thể hiện một phong độ rất thiếu thuyết phục.
Vong bang Copa America 2015 Thua chan sut thieu ban thang hinh anh 2
Hàng công của tuyển Argentina chỉ ghi được 4 bàn sau 3 trận
Dường như sự bền bỉ của những ngôi sao Nam Mỹ là không thể so sánh với những đồng nghiệp tại châu Âu. Ví như tại Euro 2012, giải đấu cũng kết thúc sau khi những giải đấu lớn của châu Âu vừa khép lại. Thế nhưng Ronaldo sau khi có 60 bàn cho Real ở mùa giải 2011/12 vẫn tỏa sáng với 3 bàn thắng đưa Bồ Đào Nha vào bán kết. Balotelli sau khi có 13 bàn trong màu áo Man City cũng đã đóng góp 3 bàn trong màu áo Italia. Copa America là giải đấu chứa đựng nhiều sự bất ngờ hơn rất nhiều so với Euro. Sự thiếu ổn định luôn là một thuộc tính của cầu thủ Nam Mỹ nói riêng và bóng đá khu vực này nói chung. Điều đó khiến những bất ngờ luôn xảy ra ở Copa America, như thất bại của tuyển Colombia trước Venezuela hay Argentina để Paraguay cầm hòa trong trận khai màn, hay chức vô địch của Uruguay 4 năm trước.
Việc đồng đội, lối chơi ở ĐTQG khác hẳn CLB cũng là một trong những nguyên nhân khiến những chân sút tốt nhất của bóng đá Nam Mỹ không thể hiện được mình. Messi là ngôi sao lớn nhất của tuyển Argentina nhưng anh không có nhiều sự trợ giúp đến từ những đồng đội như tại Barca, chỉ có thi đấu tại Nou Camp chân sút mang áo số 10 mới có thể phát huy hết khả năng của mình. Điều này cũng xảy ra với những ngôi sao khác như Neymar, Cavani, James Rodriguez, Bacca hay Sanchez. Những cầu thủ này thi đấu bên cạnh những ngôi sao tốt nhất của bóng đá thế giới. Tại Copa họ phải thi đấu bên cạnh một tập thể có chất lượng thấp hơn rất nhiều. ĐT Brazil chưa thể so với Barca của Neymar, Uruguay không thể so sánh với những ngôi sao của PSG mà Cavani vẫn sát cánh hay Colombia không lấy gì để so sánh với những đồng đội của James Rodriguez tại Real Madrid. Trong một đội bóng có chất lượng kém hơn, ít gắn kết hơn nên cũng dễ hiểu khi những chân sút của Nam Mỹ đánh mất phong độ so với những gì họ làm được trong màu áo CLB.

Vương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X