Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina 0-0 (5-4) Colombia: Albiceleste vào bán kết sau loạt đấu súng siêu nghẹt thở

Thứ Bảy 27/06/2015 05:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không thể giải quyết nổi đối thủ khó chịu Colombia sau 90 phút thi đấu chính thức bất chấp lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu và tạo ra vô số cơ hội ăn bàn, các vũ công xứ Tango đành phải bước vào màn thi đá luân lưu 11m định mệnh để rồi phải mất tới 7 lượt, họ mới giành được thắng lợi chung cuộc.

- Như vậy, Argentina đã ghi tên vào bán kết sau loạt đấu súng đầy cân não và cực kỳ nghẹt thở với tỷ số đá luân lưu 5-4. Hãy nhớ rằng, lần gần đây nhất Argentina có được một danh hiệu thi đấu quốc tế (vô địch Copa America 1993) thì họ cũng từng vượt qua Colombia nhờ các cú sút 11m định mệnh (6-5) trên đường đăng quang. Phải chăng, thắng lợi vừa rồi dù có vất vả song lại là điềm lành cho Messi và đồng đội.



- Lượt thứ 7: Cầu thủ thứ 4 liên tiếp không thực hiện thành công quả đá luân lưu. Đó là Murillo, trung vệ đã chơi rất hay trong 90 phút thi đấu trước đó. Cầu thủ đang thi đấu cho CLB Inter Milan đã bắn bóng lên trời trong sự hồ hởi của tuyển Argentina. Áp lực nặng nề dồn lên vai Carlos Tevez và bằng bản lĩnh của ngôi sao nhiều năm chinh chiến ở Premier League, Serie A, El Apache đã thành công, qua đó đem về thắng lợi chung cuộc cho ĐTQG Argentina.

- Lượt thứ 6: Thủ môn Romero xuất sắc chặn đứng cú sút luân lưu của trung vệ Zuniga bên phía Colombia. Đáng tiếc đồng đội của anh Marcos Rojo khoác áo Man Utd lại vung chân trái nã đại bác trúng xà ngang.

- Lượt thứ 5: Có vẻ chịu ảnh hưởng của tình huống trước đó mà Cardona đã sút không quá tốt song may mắn vẫn hạ gục được Romero. Trọng trách kết liễu trận đấu được giao cho Lucas Biglia và tiền vệ của Lazio đã thất bại khi cú đá 11m đi chệch khung gỗ trong gang tấc. Tỷ số cân bằng 4-4

- Lượt thứ 4: Sự cân bằng đã không còn tồn tại. Luis Muriel - tiền đạo đang chơi bóng ở Serie A cho Sampdoria đã mắm môi mắm lợi bắn vào xà ngang rồi vọt lên trời. Trong khi đó, Opsina dù đoán trúng hướng vẫn không cản nổi cú sút quá hiểm của Lavezzi (trái bóng dội cột dọc rồi chui vào lưới). Tỷ số 4-3 tạm nghiêng về Argentina.

- Lượt thứ 3: Cả Cuadrado lẫn Banega đều thành công. Ngôi sao của Chelsea tiếp tục đá tầm cao còn chiến binh của nhà ĐKVĐ Europa League Sevilla thì chọn cú đá tầm thấp song cực hiểm nhằm vào góc chết. Tỷ số đá 11m là 3-3

- Lượt thứ hai: Đội trưởng Radamel Falcao đã không làm hổ thẹn chiếc băng đội trưởng danh giá trên vai khi sút thành công dù rằng Romero đã đoán đúng hướng. Bên phía Argentina thì trung vệ Garay cũng không mắc phải sai sót nào với cú đá thẳng về góc cao, làm bó tay Ospina. Tỷ số vẫn cân bằng 2-2.

- Colombia là đội "bắn súng" trước và trọng trách đầu tiên thuộc về James Rodriguez. Ngôi sao của Real đã dễ dàng đánh lừa Romero để đưa đội nhà tạm dẫn 1-0. Kết quả đá luân lưu được san bằng 1-1 khi Lionel Messi, ngôi sao sáng nhất của Barcelona, cũng không mấy khó khăn hoàn thành trách nhiệm được giao.

- Như vậy 90 phút thi đấu chính thức đã khép lại với tỷ số 0-0. Theo luật của Copa America 2015 thì hai đội sẽ bước ngay vào màn thi đấu luân lưu 11m đầy may rủi chứ không cần phải trải qua thêm hai hiệp phụ.

- Trận đấu được bù giờ đến 4 phút song cũng chẳng giúp ích gì nhiều cho Argentina. Phút bù giờ thứ hai, Argentina được hưởng một quả đá phạt góc bên cánh phải. Lavezzi đá phạt để Messi bật cao đánh đầu nhưng bóng lại đi quá cao so với khung thành của Colombia. Trước đó, Messi đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng.

- Phút 88: Banega xục mũi giầy thực hiện đường chuyền đẹp qua đầu toàn bộ hàng thủ Colombia cho Carlos Tevez tăng tốc thoát xuống. Tuy nhiên, Opsina đã băng ra rất nhanh đồng thời Zapata kịp lùi về hỗ trợ. Dẫu vậy, nỗ lực cứu thua của hậu vệ đang chơi bóng tại Serie A vô tình đưa bóng bay về khung thành đã hoàn toàn bỏ trống. May mắn, Murillo đã có mặt kịp thời để giải nguy ngay trước mũi Lavezzi.

 



- Phút 87: Argentina có sự thay đổi người cuối cùng khi Lavezzi thay thế Di Maria, "Thiên thần tình yêu" chơi rất tích cực tron trận đấu song lại không thể mang lại hiệu quả cuối cùng.

- Phút 84: Càng về cuối trận, Argentina càng chơi gấp gáp hòng ghi được bàn thắng song cũng vì thế mà họ đánh mất đi sự điềm tĩnh cần thiết trong vài khoảnh khắc, dẫn đến thiếu chính xác trong các pha xử lý.

- Phút 80: Lần thứ hai, khung gỗ của Colombia lại bị rung lên sau tình huống băng vào volley uy lực của Nicolas Otamendi sau cú đá phạt góc do Di Maria thực hiện. Trước đó, cũng cần phải dành lời khen cho phản xạ xuất thần của Ospina. Liệu Arsenal có sai lầm khi đưa về Petr Cech từ Chelsea bởi trong tay họ đã có một Opsina quá ổn.

 



- Phút 77: Đến lượt Ever Banega vào sân thay cho Pastore hòng đem lại sự tươi mới cho tuyến giữa Albiceste.Vừa có mặt trên sân, tiền vệ của Sevilla lập tức để lại dấu ấn với cú sút khá kỹ thuật từ cự ly hơn 25m và trái bóng đã trúng vào điểm nối giữa xà ngang - cột dọc. Trước đó, trọng tài đã cho Argentina hưởng phép lợi thế dù Messi bị Cuadrado phạm lỗi.

 



- Phút 73: Để khai thông bế tắc và tạo ra đột biến cho hàng công, HLV Martino rốt cục đã phải có sự điều chỉnh đầu tiên khi Carlos Tevez vào thay Sergio Aguero, "Vua phá lưới" Premier League chơi khá mờ nhạt ở trận tứ kết này. Ngay sau đó, đến lượt Colombia thay người khi Falcao thế chỗ của Jackson Martinez. Băng thủ quân cũng lập tức được James Rodriguez chuyển giao cho "mãnh hổ".

- Phút 67: Xuất phát từ một pha đánh trả, Colombia được hưởng phạt góc và nhờ vậy, họ đã có được tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi Jackson Martinez bật cao đánh đầu uy lực nhưng Romero đã tung người bắt gọn.


- Phút 63: So với hiệp 1 thì Colombia có phần còn thi đấu tốt hơn, che chắn khung thành kỹ càng hơn, khiến Argentina bắt đầu lâm vào bế tắc trong việc tìm đường tiếp cận. Không những vậy, Colombia còn tổ chức được không ít đợt phản công sắc sảo, đủ sức gây sóng gió cho hậu phương đối thủ.

- Phút 61: Messi quyết định thực hiện cú đá thẳng về phía cầu môn ở chấm đá phạt bên cánh phải nhưng trái bóng đã đi cao hơn xà ngang. Hãy lưu ý rằng, Argentina chỉ thua 2 trong 12 lần đối đầu gần đây với Colombia (thắng 7, hòa 3).

- Phút 58: Cuadrado phạm lỗi khá thô bạo với Rojo. Tuy nhiên, do tiền vệ của Colombia nhận một thẻ vàng trong hiệp 1 nên trọng tài chỉ nhắc nhở với Cuadrado. Song một thành viên trong ban huấn luyện Argentina đã bị trọng tài chính mời lên khán đài theo dõi nốt trận đấu do phản ứng thái quá.

- Phút 53: Thủ thành David Opsina tỉnh táo và dũng mãnh rời bỏ cầu môn để lao ra ngăn chặn thành công Di Maria tiếp cận đường chuyền bổng từ tuyến hai của Messi. Tuy nhiên, anh đã làm ngôi sao đắt giá nhất trong lịch sử Premier League bị đau nằm sân, phải cần đến sự trợ giúp của đội ngũ bác sĩ.


- Phút 48: CƠ HỘI! KHÔNG ĐƯỢC! Argentina được hưởng một tình huống đá phạt bên cánh phải. Di Maria treo bóng vào vòng cấm nhưng không một đồng đội nào của anh có cơ hội dứt điểm tốt sau tình huống lộn xộn sau đó. Bên ngoài đường pitch, Falcao đang khởi động và có lẽ HLV Jose Pekerman sẽ tung anh vào sân.

- Hiệp 2 đã bắt đầu và chưa bên nào có sự thay đổi người. Argentina tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội và duy trì sức ép mạnh về khung thành Colombia.

- Hiệp 1 đã kết thúc với tỷ số 0-0. Argentina đã lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu, kiểm soát rất nhiều bóng và tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm nhưng hoặc các ngôi sao trên hàng công bỏ lỡ đáng tiếc hoặc bị thủ thành Opsina hiện khoác áo Arsenal xuất sắc chặn đứng.

- Phút 44: Nhìn chung tuy phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn song bằng đội hình trội hơn, Argentina vẫn có được các cơ hội ăn bàn đáng kể. Messi thực hiện nhanh quả đá phạt và Pastore hiểu ý bứt tốc băng vào vòng cấm đón bóng. Ospina lao ra bắt bài nhưng không thành công và phải nhờ đến sự trợ giúp của đồng đội Zapata, khung thành Colombia mới được giải nguy.


- Phút 39: Di Maria tiếp tục có bóng bên cánh trái và anh lại căng ngang vào trong. Lần này, cầu thủ dứt điểm là trung vệ Zapata của Colombia đang khoác áo AC Milan và may là Opsina vẫn chơi tập trung nên không có bàn đá phản nào xuất hiện. Ngay sau đó, đến lượt Marcos Rojo tạt bóng cũng từ cánh trái và Aguero nhả ra phía sau cho Lucas Biglia vung chân sút nhanh, đưa trái bóng đi chìm sạt cột dọc.

 



- Phút 35: Cục diện hoàn toàn nằm trong tay Messi và cộng sự còn Colombia chỉ biết căng sức ra chống đỡ. Tuy nhiên lối đá rắn, không ngại phạm lỗi, kể cả các động tác truy cản đôi khi có phần quyết liệt trên mức cần thiết của Los Cafeteros thật sự gây ra rất nhiều khó khăn cho đội bóng vàng - xanh.

- Phút 32: Tất nhiên Lionel Messi là đối tượng được chăm sóc kỹ càng nhất trên sân nhưng cũng nhờ vậy mà Argentina được hưởng không ít quả đá phạt trực tiếp từ ngoài vòng cấm. Chỉ có điều họ chưa tận dụng thật tốt những tình huống này.

- Phút 26: CƠ HỘI CHO ARGENTINA!!!Từ phần sân nhà, Otamendi mở bóng cực chuẩn cho Pastore bên cánh phải và tìen vệ này khéo léo loại bỏ đối phương trước khi xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang thuận lợi để Sergio Aguero băng vào dứt điểm. Thủ thành Ospina dùng chân phản xạ rất nhanh cứu thua cho Colombia và ngay sau đó, anh mau chóng lấy lại tư thế để bay người từ chối cú đánh đầu nối của Messi ngay trên vạch vôi.


- Phút 25: Trước sự yếu thế ngày một rõ rệt của đội nhà, HLV Pekerman mau chóng đưa tiền vệ Cardona vào sân thay cho Teofilo Gutierrez nhằm củng cố tuyến giữa hòng kiểm soát lại tình hình.

- Phút 24: Vẫn là Messi phát động đợt tấn công bằng pha đẩy bóng thuận lợi cho Di Maria và tiếp đến là một đường chuyền bổng vào vòng cấm địa để Aguero bật cao đánh đầu nhưng thiếu chính xác.


- Phút 20: Xuất phát từ quả đá phạt góc của Di Maria, Sergio Aguero đã bị Santiago Arias - hậu vệ 23 tuổi đang khoác áo PSV Eindhoven (Hà Lan) - đốn ngã trong vòng cấm nhưng vẫn chưa có 11m cho Argentina. Không những vây, El Kun còn bị phạt thẻ vàng vì lỗi phản ứng.


- Phút 15: Argentina được hưởng quả đá phạt bên cánh phải sau khi Aguero bị phạm lỗi. Thủ quân Messi là người thực hiện với cú đá tầm thấp hết sức khó chịu vào phía trong và trung vệ Otamendi đã bị ngã xuống sân khi tranh chấp với Murillo song không có tiếng còi nào cất lên.

- Phút 14: Ưu thế bắt đầu nghiêng về phía Albiceleste nhưng các hậu vệ Colombia thi đấu đầy nỗ lực, hừng hực khí thế và xử lý khá tỉnh táo để ngăn chặn sức ép đến từ dàn vũ công Tango.

- Phút thứ 10: Thiên tài Mess khởi xướng đợt tấn công bằng đường chuyền đẹp cho Di Maria và Thiên thần số 7 định đáp lễ cho người đồng đội bằng quả căng ngang nguy hiểm song một lần nữa hàng thủ Colombia lại chơi tốt.

 



- Phút thứ 6: Argentina có cơ hội đầu tiên khi Di Maria căng ngang từ cánh trái cho Pastore song trung vệ Murillo đã kịp thời can thiệp, ngăn không cho ngôi sao của PSG có thể dứt điểm. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó cũng do Di Maria thực hiện, trung vệ khoác áo Man Utd Marcos Rojo có pha đánh đầu sạt xà ngang.

 



- Hai đội khởi đầu khá thận trọng, đảm bảo an toàn ở mức độ cao và chưa vội chủ động tạo sức ép về phía cầu môn đối thủ. Đặc biệt đội hình Colombia được bố trí rất thấp khi cặp tiền đạo Gutierrez - Martinez chơi gần hai tiền vệ trung tâm nhằm tăng cường khả năng khống chế tuyến giữa

- Trận đấu đã được bắt đầu. Argentina là đội giao bóng trước và cả hai cùng mặc màu áo truyền thống (Colombia áo vàng, Argentina áo sọc xanh - trắng).

- Về phần Colombia, rốt cục HLV người ... Argentina mà từng dẫn dắt chính ĐTQG quê hương, Jose Pekerman rốt cục cũng đã hết sạch kiên nhẫn với tiền đạo Radamel Falcao và đẩy thủ quân đội tuyển lên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Jackson Martinez, tay săn bàn hàng đầu giải VĐQG Bồ Đào Nha mấy năm gần đây và mới đạt được thỏa thuận gia nhập Atletico Madrid, CLB cũ của chính Falcao. Sát thủ 28 tuổi một thời tung hoành ngang dọc ở Porto (cũng là CLB cũ của Martinez), Atletico hay Monaco đã thật sự hết thời khi nối dài phong độ thảm hại từ mùa vừa rồi trong màu áo M.U sang giải đấu Copa America 2015. Mất bộ đôi Carlos Sanchez và Edwin Valencia ở tuyến giữa, nhà cầm quân 65 tuổi đành đặt niềm tin vào Alexander Mejía đang chơi bóng tại Mexico và Víctor Ibarbo, cầu thủ thuộc biên chế AS Roma.

- HLV Tata Martino không có bất cứ một sự điều chỉnh nào trong danh sách xuất phát khi đưa ra sân đầy đủ gương mặt ưa thích nhất, ưu tú nhất của bóng đá Argentina tại Copa America 2015 dù rằng "số 10" Javier Pastore hay "thiên thần" Di Maria chỉ chơi ở mức tròn vai. Thế là, Carlos Tevez, Gonzalo Higuain tiếp tục phải sắm vai dự bị mặc cho với nhiều người, họ xứng đáng được ra sân từ đầu. Sát thủ Sergio Aguero và trung vệ Nicolas Otamendi trở lại sau khi vắng mặt ở trận thắng Jamaica lượt cuối vòng bảng do chấn thương song ai cũng rõ đây là hai trụ cột quan trọng của Albiceleste.

Danh sách xuất phát
Argentina
: Romero, Garay, Rojo, Otamendi, Zabaleta, Biglia, Mascherano, Di Maria, Pastore, Messi, Aguero
Colombia: Ospina, Zapata, Arias, Zuniga, Murillo, James Rodriguez, Cuadrado, Mejia, Ibarbo, Teofilo Gutierrez, Jackson Martínez

 

Tại vòng bảng Copa America 2015, dàn sao Argentina đã thi đấu không như kỳ vọng của NHM tuy nhiên, thầy trò HLV Gerardo Martino vẫn giành ngôi đầu kèm thành tích bất bại.  Dù thành tích không được cải thiện đáng kể qua mỗi trận đấu, nhưng lối chơi của Argentina lại được đánh giá đang hoàn thiện. Gáo nước lạnh từ trận hòa Paraguay 2-2 trong ngày ra quân đã giúp Argentina nhận ra sự thiếu cân bằng trong lối chơi. Từ đó, HLV Martino đã gấp rút cải thiện, bằng việc điều chỉnh cả nhân sự lẫn chiến thuật.

Ngay cả khả năng tấn công của Argentina cũng đang khởi sắc. Dễ dàng nhận thấy, sự bế tắc trong lối chơi của các học trò HLV Tata Martino giảm đi rõ rệt kể từ trận hòa Paraguay tới trận thắng Jamaica. Các miếng đánh của Argentina đã đa dạng và mềm mại hơn, để rồi người ta còn cho rằng HLV Martino mới đang chuẩn bị tung hết bài cho đội bóng của ông.  Vấn đề đáng ngại nhất của Argentina lúc này chỉ là khả năng dứt điểm. Tuy nhiên, điểm yếu có thể cũng sẽ bắt đầu được cải thiện ở cuộc đại chiến với Colombia, do các các ngôi sao trên hàng công như Di Maria, Pastore, Aguero và đặc biệt Messi hẳn đã vượt qua sức ì sau một mùa giải căng thẳng ở CLB, đồng thời quyết tâm của họ sẽ lớn hơn khi giải đấu đã bước vào giai đoạn knock-out. Chính vì vậy, Argentina chắc chắn sẽ còn mạnh mẽ hơn và thăng hoa hơn so với giai đoạn vòng bảng.

TRUC TIEP TU KET COPA AMERICA 2015 Argentina vs Colombia 06h30 ngay 276 hinh anh
 

Một chi tiết đáng lạc quan nữa ở Argentina là HLV Martino cho thấy ông đã có chiến lược rất rõ ràng tại Copa America 2015. Tata tận dụng triệt thời gian thi đấu tại vòng bảng để dựng lên một bộ khung cho Argentina. Trận gặp Jamaica ở lượt cuối, dù Argentina đã chính thức đi tiếp, nhưng ông gần như vẫn giữ nguyên bộ khung đá chính, khi chỉ thay 2 vị trí của Aguero và Otamendi (bằng Higuain và Demichelis), song lý do chỉ vì 2 cầu thủ này chấn thương. Đây là nguyên nhân trực tiếp giúp Argentina dần ổn định và sắc sảo hơn qua mỗi trận như đã nói ở trên.

Khác với Argentina đang theo chiều hướng thăng tiến, Colombia vẫn trên đà sa sút tại Copa America 2015. Họ chỉ may mắn giành vé vớt vào tứ kết với vị trí thứ 3 tại bảng C, sau trận hòa nhạt nhẽo Peru ở loạt cuối. Trận đấu tồi tệ này còn khiến Colombia chịu 2 tổn thất nặng nề. Đầu tiên Edwin Valencia dính chấn thương nặng và sớm nói lời chia tay với Chile. Tiếp đến, Carlos Sanchez phải nhận thẻ vàng thứ 2 giải đấu, qua đó lỡ cuộc quyết đấu với Argentina vì án treo giò. Có nghĩa, Colombia sẽ mất cả cặp tiền vệ trung tâm hàng đầu.

Như vậy, Colombia sẽ phải đối đầu Argentina với mối lo từ các tuyến, khi trước đó họ đã chơi phòng ngự không hề an toàn, còn hàng công với những Falcao, Gutierrez hay Bacca đang trải qua một giải đấu thảm hại. Lưu ý, các tiền đạo trứ danh của Colombia vẫn chưa ghi nổi bàn nào ở Chile. Thật khó để Colombia chống lại sức mạnh của Argentina lúc này. NHM sẽ được chứng kiến Messi và đồng đội trình diễn bản Tango sôi động và rộn ràng nhất từ đầu Copa America 2015 đến giờ!

Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X