Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Uruguay 1-1 Paraguay: Trận hòa tẻ nhạt đưa nhà ĐKVĐ vào tứ kết

Chủ Nhật 21/06/2015 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hai đội tuyển có mặt ở chung kết Copa America 2011 đã chia điểm ở cuộc đối đầu khép lại vòng bảng. Dù hiệp 1 diễn ra khá tưng bừng và có tới hai bàn thắng được ghi (Uruguay mở tỷ số trước) nhưng bước sang hiệp 2, thế trận ngày một tẻ nhạt nên cả hai đành hài lòng với một kết quả "vui cả làng".

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

Với kết quả lượt trận cuối của bảng A diễn ra ngày hôm qua thì Paraguay (cùng Argentina) đã chính thức giành quyền tham dự vòng tứ kết nên trận đấu gặp Uruguay mất nhiều ý nghĩa còn đối thủ của họ cũng chỉ cần 1 điểm là đủ vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, tin chắc không ai muốn xếp thứ 3 bảng đấu bởi sẽ phải chạm trán chủ nhà Chile ở tứ kết. Quốc gia đăng cai Copa America 2015 đã cho tất cả thấy sức mạnh đáng gờm của mình khi đứng đầu bảng A một cách thuyết phục. Uruguay từng dễ dàng đánh bại Paraguay ới tỷ số 3-0 trong trận chung kết Copa America 2011 nhưng sau 4 năm, tình thế đã thay đổi.

Không phủ nhận, đội hình Paraguay bây giờ không có nổi một ngôi sao nào tầm cỡ song đổi lại, họ sở hữu lối chơi chặt chẽ, kỷ luật và đặc biệt tinh thần chiến đấu kiên cường. Công sức lớn nhất thuộc về HLV Ramon Diaz. Nhậm chức vào tháng 12/2014, chiến lược gia người Argentina đã làm lột xác đội bóng từng xếp đáy vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ. Với triết lý bóng đá thực dụng của Ramon Diaz, Paraguay thể hiện bộ mặt cứng cỏi với chỉ 1 thất bại trong 5 trận dưới thời Diaz. Tại trận mở màn Copa Americao 2015 với Argentina được đánh giá mạnh hơn về mọi mặt, Paraguay xuất sắc giành kết quả hòa 2-2 bất chấp bị dẫn trước 0-2.

Uruguay 1-1 Paraguay Tran hoa te nhat dua nha DKVD vao tu ket hinh anh
Uruguay giành số điểm vừa đủ để có mặt ở tứ kết

Trong khi đó, Uruguay rõ ràng trội hơn về mặt lực lượng. Chỉ có điều, HLV Oscar Tabarez không giải nổi bài toán thiếu vắng Luis Suarez. Mất ngôi sao chủ lực, hàng công La Celeste giảm hẳn sự sắc bén và trình diễn khá kém cỏi. Cũng may, Tabarez cũng tôn thờ trường phái thực dụng nên bắt buộc phải xây dựng một hàng phòng ngự có khả năng thi đấu chắc chắn và kín kẽ. Thủ lĩnh hậu phương của Uruguay bây giờ là trung vệ Diego Godin của CLB Atletico Madrid. Trong 2 trận đầu tiên trên đất Chile, với sự thống lĩnh của Godin, có thể thấy hàng thủ Uruguay đã chơi tương đối tốt. Họ giữ sạch lưới trước Jamaica, đồng thời cũng chỉ để thủng lưới đúng 1 lần trước Argentina trong trận đấu mà Messi và đồng đội đã phải thi đấu đầy chật vật.

Tuy nhiên, do đã nhận đủ hai thẻ vàng nên Godin không thể ra sân ở trận đấu quyết định này và Tabarez quyết định thay thế bằng Coates, trung vệ 24 tuổi thuộc biên chế Liverpool song hầu như không giành được vị trí chính thức (mùa giải 2014-2015 khoác áo Sunderland theo diện cho mượn), chứ không sử dụng một Jorge Fucile dày dạn kinh nghiệm hơn. Có lẽ ông định lấy sức trẻ chống lại hàng công có phần cao tuổi của đối phương. Ngoài ra, Uruguay thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng khi bố trí sơ đồ gồm đến 3 tiền đạo. Bên cạnh bộ đôi ra sân thường xuyên từ đầu giải Edinson Cavani - Diego Rolan thì có thêm Abel Hernandez, tiền đạo của CLB mới xuống hạng Premier League Hill City. Tại tuyến giữa, Carlos Sanchez trở lại đội hình thay cho Cristian Rodriguez của Atletico, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho Uruguay ở Copa America 2015 tính đến thời điểm này mang về chiến thắng trước Jamaica.

Uruguay 1-1 Paraguay Tran hoa te nhat dua nha DKVD vao tu ket hinh anh 2
Cả hai bàn thắng của trận đấu đều được thực hiện bằng đầu

Về phần Paraguay, HLV Diaz thay đến 6 vị trí so với trận thắng Jamaica 1-0 ở lượt trước. Người hùng tại Copa America 2011 (góp công lớn giúp đội nhà lọt vào chung kết nhờ hàng loạt pha cứu thua và tài bắt luân lưu 11m. Giải đó, Paraguay không có nổi một chiến thắng nào trong thời gian thi đấu chính thức, tính cả vòng bảng), thủ thành Justo Villar có trận thứ 109 khoác áo ĐTQG. Do tuổi cao sức yếu (37) nên Villar đã phải ngồi dự bị ở Copa America 2015. Sự điều chỉnh đáng chú ý thứ hai là trên hàng công, thủ quân Roque Santa Cruz được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị, xem đồng đội Nelson Valdez và Barrios phô diễn tài năng.

Dù phong cách thi đấu của cả hai khá tương đồng (thiên nhiều về thực dụng) nhưng trận đấu tái hiện lại chung kết Copa America 2011 khởi đầu khá sôi nổ và hào hứng. Hai bên thi nhau tổ chức uy hiếp cầu môn. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Valdez với pha đánh đầu gần trúng đích trong một tình huống phạt góc ở phút 14. Dẫu vậy, do hàng thủ cả hai được tổ chức khá quy củ nên các tình huống có độ ăn bào cao như vậy không nhiều. Nhưng rồi, cũng chỉ đến phút 29, tỷ số của trận đấu đã được mở. Từ quả đá phạt góc của Carlos Sanchez, trung vệ lực lượng sinh năm 1995 Jose Gimenez bật cao đánh đầu dũng mãnh vào góc lưới trong sự bất lực của Villar.

Gimenez là tuyển thủ Uruguay thứ 3 tham dự Copa America 2015 đang khoác áo AtleticoMadrid tại TBN và đến giờ đã có 3 bàn cho ĐTQG. Thực ra ở Atletico thì một mình Godin thường xuyên được ra sân còn Gimenez hay Cristian Rodriguez chỉ là "hàng dự bị". Có bàn dẫn trước, Uruguay càng chơi hay hơn và phút 36, vẫn là Gimenez tận dụng ưu thế về mặt thể hình để thực hiện một quả đánh đầu khó khác, cũng từ pha đá phạt góc của Carlos Sanchez song lần này, Villar đã xuất sắc cứu thua thành công. Ngay sau đó, Cavani rảnh rang úp mu đưa bóng ra ngoài dù cầu môn phía trước rất rộng mở.

Uruguay 1-1 Paraguay Tran hoa te nhat dua nha DKVD vao tu ket hinh anh 3

Tưởng như hiệp 1 dừng lại ở tỷ số 1-0 thì đúng vào phút 44, Paraguay bất ngờ đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Cũng từ cột cờ góc, Benitez treo bóng khó chịu vào phía trong và Barrios chạy chỗ chọn đúng điểm rơi để tung ra pha lắc đầu đủ độ khó để làm rung nóc lưới. Tiền đạo 30 tuổi này từng có thời gian thi đấu ở Dortmund (2009-2012) và hiện chơi bóng ở Brazil cho Palmeiras. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Tabarez đã điều chỉnh hàng công Uruguay khi Christian Stuani, tiền đạo đang khoác áo CLB Espanyol ở La Liga, thay thế Abel Hernandes gần như biến mất trên sân trong hiệp 1. ĐKVĐ Copa America, Uruguay tiếp tục là đội tạo sức ép tốt hơn và có phần lấn lướt á quân song việc ghi thêm bàn thắng đâu có đơn giản.

Phút 68, Cavani nỗ lực xoạc chân dứt điểm ở vị trí gần cầu môn sau một quả ném biên bên cánh phải nhưng thủ thành sắp 38 tuổi Villar vẫn cho thấy phản xạ tuyệt vời khi tung người tóm gọn. Càng về cuối trận, cục diện càng trở nên tẻ nhạt. Nhiều cầu thủ hai bên thi đấu thiếu lửa, đá như đi bộ trên sân chẳng rõ do thể lực suy kiệt hay họ dành sức cho trận tứ kết sắp tới. Phút 85, Stuani dứt điểm khá tinh tế chỉ có điều quá thiếu lực nên không thể tiêu diệt "cứ điểm cuối" Villar. Trận đấu khép lại bằng cú sút chìm khá căng từ gần vạch 16m50 của Derlis Gonzalez, tiền đạo trẻ sinh năm 1993 hiện chơi bóng tại Thụy Sĩ và Muslera đã phải đổ người cứu thua. Như vậy, với việc đạt được mục tiêu tối thiểu, nhà ĐKVĐ Copa America đã có mặt ở tứ kết và chấm dứt chút hy vọng mong manh của Jamaica, đội sẽ gặp Argentina ngay sau trận này.

Đội hình thi đấu
Uruguay:
Muslera, Alvaro Pereira, Gimenez, Coates, Maxi Pereira, Arevalo, Carlos Sanchez (Cristian Rodriguez 67'), Alvaro Gonzalez, Abel Hernandez (Stuani 46'), Cavani, Rolan
Paraguay: Villar, Caceres, Da Silva, Valdez, Piris, Bobadilla (Derlis González 68'), Molinas, Ortigoza (Ortiz 64'), Benitez, Nelson Valdez, Barrios

Uruguay Thông số Paraguay
53 %Tỷ lệ kiểm soát bóng47 %
13 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (3)
2Thủ môn cản phá3
5Phạt góc7
14Phạm lỗi19
1Việt vị0
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X