Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Uruguay 1-0 Jamaica: Nhà ĐKVĐ ra quân nhạt nhòa

Chủ Nhật 14/06/2015 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như Uruguay sẽ dễ dàng và tưng bừng trong bước khởi đầu của chiến dịch bảo vệ ngôi báu tại Nam Mỹ khi đối thủ thua kém họ về mọi phương diện song rốt cục, suốt 90 phút thi đấu, La Celeste chỉ ghi nổi đúng 1 bàn duy nhất. Phần lớn thời gian, Uruguay gần như bất lực trong việc tiếp cận khung thành, không hẳn do Jamaica phòng thủ quá tốt mà bản thân hàng công nhà ĐKVĐ thi đấu không tốt.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

Đẳng cấp giữa nhà ĐKVĐ Copa America và vị khách mời đến từ khu vực Trung Mỹ thật sự quá chênh lệch, kể cả khi Uruguay không có được sự phục vụ của ngôi sao sáng nhất: Luis Suarez. Trong khi Uruguay tập hợp toàn cầu thủ tầm cỡ thế giới, thi đấu tại các giải lớn thì Jamaica gồm phần lớn cầu thủ chơi bóng tại các hạng đấu cấp thấp tại Anh. Trong khi Uruguay là tượng đài số một tại Copa America với 15 chức vô địch thì đây mới là lần đầu tiên Jamaica được mời tham dự giải đấu này.

Dẫu vậy HLV Oscar Tabarez vẫn dành cho đối thủ sự tôn trọng tối đa. Dẫn dắt Jamaica đang là Winfried Schaefer, một HLV người Đức khá mát tay với các đội tuyển nhỏ. Chiến lược gia 65 tuổi từng đưa Cameroon tới chức vô địch CAN 2002, đưa Thái Lan tới ngôi á quân AFF Suzuki Cup 2012 và mới nhất cùng Jamaica vô địch Caribbean Cup 2014. Dưới thời Schaefer, Jamaica vẫn giữ được bản sắc trong lối chơi giàu sức mạnh nhưng đã nâng tầm ý thức chiến thuật và kỷ luật của một đội bóng Đức. Tuy nhiên Jamaica hiếm khi được đọ sức với các đội tuyển hàng đầu thế giới. Lần gần nhất họ chạm trán một ông lớn là ĐT Pháp vào tháng 6/2014 và đoàn quân của HLV Schaefer đã thua tan nát với tỷ số 0-8.

Thay thế Suarez trong vai trò đối tác với Cavani trên hàng công Uruguay là một gương mặt mới nổi của bóng đá nước này, Diego Rolan, tiền đạo sinh năm 1993 đã có mùa giải 2014-2015 bùng nổ trong màu áo Bordeaux với 15 bàn tại Ligue. Trong trận giao hữu cuối cùng chuẩn bị cho Copa America 2015, Rolan đã góp 1 bàn vào thắng lợi 5-1 trước Guatemala (Cavani lập cú đúp). Nhìn chung Oscar Tabarez (dẫn dắt ĐTQG Uruguay từ năm 2006) ưu tiên kinh nghiệm khi 4/11 cầu thủ thuộc đội hình xuất phát trận đấu này ngoài 30 tuổi và phải là tài năng trẻ thật sự nổi bật như Rolan mới có cơ hội được ra sân đá chính. Tại hàng thủ có một gương mặt như vậy: trung vệ sinh năm 1995 Jose Gimenez, đồng đội cùng CLB Atletico Madrid với thủ quân Diego Godin cũng là một trung vệ.

Uruguay 1-0 Jamaica Nha DKVD ra quan nhat nhoa hinh anh
Cristian Rodriguez (số 7) mang về bàn thắng quý giá cho ĐKVĐ Uruguay

Về phần Jamaica thì 7/7 cầu thủ đang chơi bóng tại Anh đều hiện diện đầy đủ trong danh sách ra sân từ đầu, 3 người khác đang chơi bóng tại MLS còn thủ thành Kerr thi đấu tại Na Uy. Chính việc dựa trên nòng cốt là số "lính đánh thuê" tại xứ sở sương mù mà ai cũng biết bóng đá Anh luôn thiên nhiều về sức mạnh nên Jamaica thường rất khó chịu vào đầu trận lúc thể lực của cầu thủ còn dồi dào. Quả thật, Uruguay không dễ tìm ra đường tiếp cận cầu môn khi mà các cầu thủ đối phương tích cực áp sát, tranh chấp bóng quyết liệt, chịu khó di chuyển để giảm thiểu tối đa khoảng trống không cho Uruguay thoải mái phối hợp.

Sau quá nửa hiệp 1, nhà ĐKVĐ Nam Mỹ gần như không có nổi một tình huống nào đáng kể, thậm chí trái bóng phần lớn bị chặn phá từ ngoài vạch 16m50 và hiếm lắm mới lọt nổi vào vòng cấm địa. Chính xác đến tận phút 38, Uruguay mới lần đầu tiên làm khó Kerr khi Cristian Rodriguez - tuyển thủ quốc gia thứ 3 khoác áo Atletico Madrid - thực hiện cú đá chân trái khá hiểm từ sát vạch 16m50 và thủ thành 28 tuổi đã phải rất vất vả cản phá. Tuy nhiên vài phút sau, Mattocks mà không bắt volley hơi tệ dù trước đó đã dũng mãnh loại bỏ đến hai cầu thủ đối phương để đột nhập vòng cấm địa thì e rằng mành lưới của Muslera khó giữ vững. Nhìn chung, Uruguay tấn công tốt hơn vào khoảng thời gian cuối hiệp 1 và trước giờ nghỉ giải lao, Edinson Cavani thực hiện động tác khống chế bóng kỹ thuật theo kiểu ta-lông rồi sau đó thực hiện cú volley cắt kéo chệch cột dọc.

Và rồi đến phút 51, Uruguay đã có được điều mình cần. Xuất phát từ một tình huống đá phạt bên cánh trái gần đường biên ngang, Gimenez bật cao đánh đầu đưa bóng đến vị trí của Cristian Rodríguez và tiền vệ này lập tức dứt điểm ngay, nhẹ nhàng nhưng thừa độ khó để thành bàn. Khai thông được bế tắc, mọi thứ trở nên dễ thở hơn với Uruguay, nhất là khi Jamaica phải tìm cách dồn đội hình lên hòng tấn công gỡ hòa. Phút 61, Muslera băng ra cản phá hỏng và thế là Barnes có cơ hội vàng gỡ hòa khi khung thành trước mặt đã bỏ trống, tuy nhiên trái bóng từ chân anh lại đi không trúng đích.

Uruguay 1-0 Jamaica Nha DKVD ra quan nhat nhoa hinh anh 2
Uruguay đã chơi thiếu thuyết phục trước một Jamaica bị đánh giá thấp hơn

Để bảo toàn thành quả trước một Jamaica khó xơi đúng như nhận định ban đầu của Tabarez, Uruguay đã phải chủ động chơi chậm lại, đề cao tính an toàn và tập trung nhiều vào phòng ngự nên càng về cuối, trận đấu càng trở nên nhàm chán bởi năng lực của các vị khách Copa America 2015 cũng chỉ có hạn nên không thể một mình thổi lửa vào trận đấu. Lối tấn công của Jamaica đậm chất Anh (tạt bóng đánh đầu) nhưng lại khá thô sơ chứ không hiện đại. Dẫu vậy, thi thoảng sóng gió vẫn nổi lên bên cầu môn Uruguay như tình huống Brown bật cao đánh đầu ra ngoài sau quả tạt của Laing bên cánh trái. Phút 86, Lawrence thực hiện cú sút phạt trực tiếp khá chuẩn mực song Muslera vẫn kịp với tay đẩy bóng ra ngoài.

Uruguay cũng có lý do để tiếc nuối vào cuối trận khi Rolan trả bóng ra phía sau cho Stuani lúc trước mặt tiền đạo đang khoác áo Espanyol này chỉ còn khung thành bỏ trống song Stuani đã kết thúc cực kỳ cẩu thả và vô trách nhiệm, làm bóng bay lên trời nên không thể ấn định tỷ số chung cuộc ở mức 2-0. Dù chiến thắng vừa rồi rõ ràng chẳng thuyết phục chút nào nhưng việc có được 3 điểm trọn vẹn trong ngày đầu ra quân tại giải đấu Copa America 2015 vẫn là khởi đầu suôn sẻ cho thầy trò Tabarez trên chặng đường bảo vệ danh hiệu vô địch.

Đội hình thi đấu
Uruguay:
Muslera, Maxi Pereira, Gimenez, Godin, Alvaro Pereira, Carlos Sanchez (Stuani 73'), Rios, Lodeiro, Cristian Rodriguez (De Arrascaeta 64'), Rolan, Cavani
Jamaica: Kerr, Hector, Morgan, Lawrence, Mariappa, Austin, McAnuff, McCleary, Dawkins (Lance Laing 54'), Barnes, Mattocks (Deshorn Brown 75')

Uruguay Thông sốJamaica
51 %Tỷ lệ kiểm soát bóng49 %
11 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (0)
0Thủ môn cản phá1
2Phạt góc5
14Phạm lỗi19
1Việt vị1
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X