Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Peru 1-0 Venezuela: Chiến thắng vất vả nhờ chơi hơn người

Thứ Sáu 19/06/2015 05:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Được thi đấu hơn người trong 2/3 thời gian thi đấu song cuối cùng, Peru cũng chỉ đủ sức ghi nổi đúng 1 bàn duy nhất nhờ công của thủ quân Pizarro, qua đó thắp sáng lại hy vọng giành quyền đi tiếp. Còn Venezuela chỉ còn biết trách cứ trọng tài khi đã đưa ra quyết định phạt thẻ đỏ khá nhạy cảm. Vây là, cục diện bảng C đang trở nên cực kỳ thú vị khi cả 4 đội cùng sở hữu 3 điểm sau hai lượt trận.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015



Venezuela giờ không chỉ biến đến là đội tuyển của quốc gia sản sinh ra nhiều hoa hậu nữa. Họ góp mặt vào Copa America 2015 với tư cách đội xếp hạng 4 tại Copa America 2011. Họ gặp Peru với tư cách đội đang tạm xếp trên đối thủ ở bảng C và với vị thế đội vừa đánh bại ứng cử viên vô địch Colombia ở trận ra quân. Quan trọng hơn, Venezuela có quyền tự tin bởi thành tích đối đầu tốt hơn Peru trong vòng 10 năm trở lại đây. Venezuela đã thắng 5/8 trận giáp mặt với Peru kể từ năm 2005 tới nay, trong đó có 2 chiến thắng liên tiếp ở 2 cuộc đụng độ gần nhất.

Chưa bao giờ Venezuela có phong độ “hot” như bây giờ. Họ thắng 4/5 trận gần đây. Hàng phòng ngự Venezuela đang chơi chắc chắn với 180 phút gần nhất giữ sạch lưới. Họ đã khiến các chân sút thượng thặng như Radamel Falcao, James Rodriguez nản lòng ở trận đầu bảng C.  Trong khi đó, Peru lại không có được phong độ như ý. Peru đã thua 4 và chỉ thắng được 2 trong 7 trận gần đây. Động lực chiến thắng của Venezuela càng tăng cao khi hôm qua, Colombia đã đánh bại Brazil đồng nghĩa họ sẽ trở thành đội đầu tiên có mặt ở tứ kết Copa America 2015 nếu đánh bại được Peru. Song Peru cũng còn nguyên cơ hội vượt qua vòng bảng trong trường hợp có được chiến thắng.

Venezuela giữ nguyên danh sách xuất phát so với "cơn địa chấn" hạ gục Colombia trong trận mở màn Copa America 2015. Hai cái tên đáng chú ý nhất của đội tuyển đến từ xứ Hoa hậu là thủ quân 35 tuổi Juan Arango từng nhiều năm chinh chiến ở châu Âu (tại TBN, Đức) và trung phong Rondon, cầu thủ đã ghi bàn duy nhất ở trận trước hiện chơi bóng tại Nga. Về phần Peru, HLV Ricardo Gareca có đúng 1 sự điều chỉnh khi Claudio Pizarro, chân sút đã 36 tuổi từng khoac áo Bayern Munich và Chelsea, vào sân thế chỗ Jefferson Farfan, cầu thủ đang chơi bóng tại Bundesliga cho Schalke. Như vậy hàng công với hai lão tướng 3x, Pizarro - Guerrero (cũng từng khoác áo Bayern) chính là tuyến nổi tiếng nhất của Peru.

Quyết tâm giành chiến thắng được cả hai thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc khi đều chọn lối chơi tấn công chủ động về cầu môn của nhau. Phút thứ 4, Alejandro Guerra - tiền vệ đang "đánh thuê" ở Colombia - tung ra cú volley khá kỹ thuật từ cự ly hơn 20m song bóng đi đúng vào vị trí của thủ thành Gallese. Không lâu sau đó, lại là Guerra tạt khó chịu vào vòng cấm và Rondon băng vào tung chân dứt điểm nhưng một lần nữa, trái bóng lại tìm đến Gallese nên bị bắt dính không mấy khó khăn.

Thế trận có phần nghiêng về Venezuela. Họ triển khai lối chơi đơn giản, nhanh, hiện đại và đạt được sự ăn ý cao giữa các vị trí nên khung thành Peru luôn thường trực rơi vào tình thế hiểm nguy, buộc "Những chiến binh Inca" phải chuyển sang phương án hãm nhịp độ thi đấu lại hòng giảm bớt sự hưng phấn của đối thủ. Nhờ vậy, cục diện trở nên chặt chẽ hơn sau nửa hiệp 1 và đến phút 29, bước ngoặt của trận đấu đã xuất hiện. Trung vệ chủ lực của Venezuela, Fernando Amorebieta hiện thi đấu tại giải Hạng nhất Anh (từng khoác áo Bilbao của TBN) đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài sau tình huống va chạm với Guerrero. Có vẻ quyết định này hơi nặng tay, thậm chí ông vua sân cỏ dường như khá tin luận điểm của tiền đạo Peru (bị Amorebieta cố tình dẫm vào đầu gối dù rằng trông hậu vệ Venezuela nhảy lên tránh hơn).

Trong tình cảnh này, HLV Noel Sanvicente buộc phải hy sinh 1 cầu thủ tấn công (Vargas) để lấy suất cho một hậu vệ (Cichero) lấp vào lỗ hổng do Amorebieta để lại còn Peru đã có điều kiện để chuyển sang tấn công trở lại. Dẫu vậy, dù tạo sức ép khá mạnh song Pizarro và các đồng đội không thể kiếm nổi bàn thắng cho đến hết hiệp 1. Để tăng cường khả năng tấn công, ngay sau giờ giải lao, Peru tung tiền đạo thứ 3 (Yordy Reyna) vào sân và mau chóng dốc toàn lực lên vây hãm khung thành đối phương còn Venezuela tất nhiên trong thế thiếu người buộc phải co cụm tập trung phòng thủ.

Cặp tiền đạo kỳ cựu Guerrero - Pizarro đã thi nhau thực hiện các quả đánh đầu ở đầu hiệp 2 nhưng trái bóng đều bay cao hơn xà ngang. Quả thật, nền bóng đá Venezuela bây giờ không còn thuộc diện "bét nhất" Nam Mỹ như trước mà đã cải thiện rất nhiều. Không chỉ phòng ngự rất có tổ chức và hiệu quả mà mỗi khi có dip, Los Llaneros đều không ngại tung ra các đòn phản công dựa vào sức mạnh, độ càn lướt của Rondon. Không dễ tiếp cận vòng cấm địa, Peru đôi bận phải tìm đến giải pháp sút xa song bóng cũng chẳng bay trúng đích.

Rốt cục, đến phút 72 thì ưu thế hơn người mới đuợc cụ thể hóa thành bàn thắng. Trong một đợt tấn công trung lộ của Peru, Rincon đã phá bóng đến đúng vị trí của Pizarro và bằng pha dứt điểm chân trái quyết đoán, thủ quân Peru đã trừng phạt sai sót hiếm hoi của đối thủ để ghi bàn thắng quyết định cho số phận trận đấu. Những phút còn lại, Venezuela đã chiến đấu hết mình nhưng cũng đành lực bất tòng tâm bởi thiếu người, nhất là khi Peru đã chơi chậm lại hòng bảo vệ thành quả. Bởi vậy, tỷ số 1-0 được duy trì đến hết trận.

Thế là, cơ hội vượt qua tứ kết lại chia đều cho cả 4 đội khi tất cả trở về vạch xuất phát sau hai lượt trận đầu. Thậm chí không chỉ bằng điểm mà 4 đội còn bằng luôn hiệu số bàn thắng - bại. Ưu thế hơi nghiêng về Brazil và Peru khi có nhiều bàn thắng hơn song chưa thể nói trước được điều gì, nhất là khi kể từ đầu Copa America 2015 đến giờ, chưa có đội nào thể hiện được sức mạnh vượt trội, gồm cả hai ông lớn nhất khu vực Brazil và Argentina.

Đội hình thi đấu
Peru (4-2-2-2):
Gallese; Advincula, Zambrano, Ascues, J. Vargas; Lobaton (Yordy Reyna 46'), Ballon; Cueva, Sanchez; Guerrero, Pizarro
Venezuela (4-2-3-1): Baroja; Rosales, Vizcarrondo, Tunez, Amorebieta; Rincon, Seijas; R. Vargas (Cichero 38'), Guerra, Arango; Rondon.
 

Peru Thông số Venezuela
66 %Tỷ lệ kiểm soát bóng34 %
12 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)2 (2)
2Thủ môn cản phá0
3Phạt góc1
17Phạm lỗi15
0Việt vị3
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ1

 


Xếp hạng tại bảng C sau hai lượt trận

Bảng C
HạngĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Brazil21012203
2Peru21012203
3Colombia21011103
4Venezuela21011103



Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X