Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Paraguay 1-0 Jamaica: Thắng lợi quá nhọc nhằn và đầy may mắn của á quân Copa America

Thứ Tư 17/06/2015 03:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đội tuyển lần đầu tiên được mời tham dự Copa America và không hề đuợc đánh giá cao đã tiếp tục chứng tỏ họ chẳng phải là "kẻ lót đường" cho bất cứ ai. Đánh giá tổng thể cả trận, đương kim á quân Copa America chẳng xuất sắc hơn đối thủ bao nhiêu và cũng chỉ đủ sức kiếm nổi 1 bàn thắng duy nhất sau sai lầm của thủ thành Jamaica cộng thêm sự phù hộ của thần May mắn.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015



Jamaica có màn ra mắt trắng tay tại Copa America. Ở lượt trận ra quân, đội bóng khách mời này bất ngờ thi đấu khá ngang ngửa với nhà ĐKVĐ Uruguay. Nhưng sự non nớt về kinh nghiệm khiến họ phải rời sân với thất bại 0-1. Bóng đá Jamaica hiện không còn tên tuổi nổi danh nào. Đội hình mà HLV Winfried Schaefer mang đến Chile gồm phần lớn các cầu thủ đang thi đấu ở các CLB nhỏ tại Anh, Đức, Na Uy. Lối chơi dựa nhiều vào sức mạnh và bóng bổng của đội bóng vùng Caribe cũng khá dễ bị vô hiệu hóa.

Jamaica hiện nay có thừa tinh thần chiến đấu, nhưng lại thiếu sự mưu mẹo cần thiết cũng như non kém kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao (mới lần đầu được mời dự giải vô địch bóng đá Nam Mỹ). Mặt hạn chế đó đã sớm bộc lộ ở trận ra quân. Khác với Jamaica, Paraguay thể hiện tinh thần thép ở ngày mở màn giải đấu Copa America 2015. Họ bị dẫn 2 bàn từ khá sớm nhưng cuối cùng vẫn giành lại được 1 điểm trước một Argentina hùng mạnh hơn nhiều. Dấu ấn lớn nhất mà Paraguay thể hiện ở trận ra quân là khả năng tận dụng cơ hội cực tốt. Các pha lập công Nelson Valdez và Lucas Barrios thể hiện kỹ năng dứt điểm hoàn hảo cùng tinh thần thi đấu điềm tĩnh của đội bóng này. Paraguay không có những nghệ sĩ sân cỏ như nhiều đội tuyển Nam Mỹ khác. Thay vào đó, họ tấn công trực diện dựa trên yếu tố tốc độ. Các học trò của HLV Ramon Diaz thường chỉ mất 2-3 đường chuyền để tiếp cận cầu môn đối phương. 

Paraguay 1-0 Jamaica Thang loi qua nhoc nhan va day may man cua a quan Copa America hinh anh
Thủ môn Kerr đã mắc sai sót ngớ ngẩn, dẫn đến thất bại của Jamaica

 

Dù 1 điểm trước Argentina là kết quả đáng khích lệ nhưng đến cuộc chạm trán mang tính chất quyết định với Jamaica, Paraguay vẫn thay đổi tới 3 vị trí trong đội hình xuất phát. Tiền đạo đã làm tung lưới Argentina, Valdez  bị đẩy lên băng ghế dự bị và người thay thế là Derlis González, tài năng trẻ số 1 bóng đá Uruguay hiện nay đang chơi bóng ở Thụy Sĩ cho Basel. Marcos Caceres và Richard Ortiz cũng bị gạch tên, để lại suất đá chính cho Edgar Benitez (chơi bóng tại Mexico) và Bruno Valdez, hậu vệ phải thuộc biên chế đội bóng nội địa Cerro Porteno. Bằng quyết tâm chiến thắng cao độ để mở cửa vào bán kết, Paraguay chủ trương ào lên ngay từ khi trận đấu mở đầu song rất khó khăn trong việc đâm thủng được hệ thống phòng ngự của đối phương.

Bởi thế 15 phút đầu trôi qua mà Paraguay không có lấy nổi một cơ hội nào ra hồn và tình huống nguy hiểm đầu tiên (phút 19) cũng chỉ là một cú sút chìm của đội trưởng Santa Czuz mà bị thủ thành Jamaica dễ dàng tóm gọn. Ngay sau đó, Bobadilla thực hiện pha bắt volley nhanh sau quả tạt bên cánh phải của Valdez khi mà đứng cách cầu môn không bao xa song rốt cục, bóng chỉ có thể bay ra ngoài. Phút 33, lại là Stan Cruz, chân sút từng nhiều năm chơi bóng ở châu Âu cho Bayern, Blackburn, Man City, Malaga và hiện dưỡng già ở Mexico, có pha sút căng bằng chân trái và một lần nữa, Kerr xử lý tốt. Tuy nhiên đến phút 36, thủ thành này chẳng rõ có phải do quá hưng phấn khi đã chơi tốt từ đầu trận mà đã mắc sai lầm ngớ ngẩn. Từ giữa sân, Caceres câu bổng vào khu vực cấm địa và thay vì dùng đôi tay cản phá, Kerr lại quyết định đánh đầu cho oai. Thế là bi hài kịch đã xảy ra khi trái bóng từ đầu Kerr trúng vào người Benitez rồi bật ngược trở lại chui vào cầu môn.

Tuy đã có thêm bàn mở tỷ số "không thể tin nổi" nhưng Paraguay không vì thế mà chơi hay hơn, hưng phấn hơn nên chỉ có thể ra nghỉ giải lao với kết quả thắng 1-0. Đầu hiệp 2, mành lưới của Jamaica lại rung lên sau nỗ lực dứt điểm ở cự ly gần của Caceres từ pha làm tường của Santa Cruz nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị. Phút 52, vẫn là Caceres - sự điều chỉnh quá hợp lý của Paraguay ở trận này - dẫn bóng dũng mãnh qua hai cầu thủ đối phương rồi tung ra cú sút ở cự ly hơn 20m, buộc Kerr phải làm việc.

Paraguay 1-0 Jamaica Thang loi qua nhoc nhan va day may man cua a quan Copa America hinh anh 2
Edgar Benitez tự dưng trở thành người hùng của Paraguay

Chưa phải nhận thêm bàn thua, Jamaica như đươc tiếp thêm động lực để bắt đầu suy tính các đợt đánh trả chứ không chỉ chăm lo cho khâu phòng ngự. Thế trận nhờ vậy cũng trở nên sôi nổi hơn với các màn "ăn miếng trả miếng" qua lại. Phút 57, trong một pha dâng cao, hậu vệ trái Samudio đã bật tường với thủ quân của đội trước khi cứa lòng điệu nghệ, đánh bại thủ thành đối phương song lại không thắng nổi xà ngang. Cục diện giằng co được duy trì đến những phút cuối trận và vài tình huống nguy hiểm nữa được tạo ra về khung thành của nhau nhưng không bên nào tận dụng thành công. Trong đó, nổi bật nhất là pha nã rocket từ cự ly hơn 30m của Garath McCleary, tiền vệ đang thi đấu ở giải Hạng Nhất Anh, đưa trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc và vào phút bù giờ là pha đánh đầu vọt xà ở khoảng cách gần của Mattocks.

Dẫu chỉ có được thắng lợi quá nhọc nhằn và may mắn trước vị khách mời của Copa America 2015 song với 3 điểm trọn vẹn, Paraguay đã có thể nhìn thấy tấm vé dự vòng tứ kết còn Jamaica coi như rời khỏi cuộc chơi. Tuy vậy, đội bóng vùng Trung Mỹ này có quyền tự hào về những gì đã làm được khi chỉ thua sát nút cùng với tỷ số 0-1 trước hai đối thủ mạnh tại Nam Mỹ.

Đội hình thi đấu
Paraguay (4-4-2):
Silva; Valdez, P. Aguilar, Da Silva, Samudio (Ivan Piris 76'); Gonzalez, Ortigoza, V.Caceres, Benitez (Molinas 86'); Santa Cruz, Bobadilla (Nelson Valdez 75')
Jamaica 4-3-3): Kerr; Mariappa, Hector, Morgan, Lawrence; Austin, Watson (Lance Laing 57'), McCleary; Barnes (Deshorn Brown 62'), Dawkins (Darren Mattocks 76'), McAnuff.
 

Paraguay Thông sốJamaica
54 %Tỷ lệ kiểm soát bóng46 %
15 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)5 (1)
1Thủ môn cản phá3
7Phạt góc3
19Phạm lỗi14
3Việt vị0
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X