Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mexico 1-2 Ecuador: Chiến thắng tuyệt vọng

Thứ Bảy 20/06/2015 03:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù đã đánh bại được vị khách mời của giải đấu Copa America 2015 như mục tiêu đề ra song với cách biệt 1 bàn quá nhỏ nhoi thì xem ra, cơ hội lọt vào tứ kết của Ecuador với tư cách một trong hai đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất vẫn vô cùng nhỏ bởi bất lợi về hiệu số bàn thắng - bại so với những "ứng cử viên" khác cho suất vé vớt. Còn Mexico kỳ Copa thứ hai liên tiếp về nước ngay sau vòng bảng mà không có nổi một thắng lợi nào.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

 

Mexico là khách mời quen thuộc và là đối thủ khó chịu của các ông lớn tại Copa America. Đội bóng có biệt danh El Tri từng hai lần lọt vào chung kết các năm 1993 và 2001. Thế nhưng, năm nay đội tuyển tới từ Trung Mỹ khởi đầu khá nhọc nhằn. Trải qua hai trận đầu tiên, Mexico chỉ có 2 điểm. Hiện tại, họ là đội bóng đứng thứ 3 có kết quả thi đấu kém nhất tại Copa America 2015. Với tình thế hiện nay, Mexico còn rất ít cơ hội đi tiếp nếu nhận thêm một trận hòa nữa. Để chắc chắn có vé ở vòng tứ kết, đoàn quân của HLV Miguel Herrera bắt buộc phải đánh bại Ecuador, đội đã trắng tay ở cả hai lượt đấu đầu tiên với lối đá thiên về sức mạnh nhưng thiếu sự mưu mẹo và tỉnh táo. Trong lịch sử, Mexico đã 8 lần tham dự Copa America thì có tới 7 lần họ vượt qua vòng bảng.

Ecuador đang là đội bóng có hàng thủ tệ nhất tại Copa America 2015. Chỉ sau 2 trận đấu, thủ môn Alexander Dominguez đã có tới 5 lần phải vào lưới nhặt bóng. “Người gác đền” này thường xuyên phải rơi vào tình trạng đánh giáp lá cà với tiền đạo đối phương, bởi các đồng đội phía trên thi đấu quá lỏng lẻo. Trong thất bại 2-3 trước Bolivia mới đây, 2/3 bàn thua của Ecuador xuất phát từ việc bọc lót rất kém của hàng thủ. Ở các tình huống này, Ecuador có khá đông hậu vệ trong vòng cấm nhưng lại để lọt tiền đạo đối phương.

Có lẽ chính sự kém cỏi trong khâu phòng ngự đã khiến Gustavo Quinteros phải có 2 sự điều chỉnh ở tuyến dưới trong đội hình xuất phát so với trận thua Bolivia trước đó khi trung vệ Arturo Mina thay thế Frickson Erazo ở trung tâm hàng phòng ngự còn Osbaldo Lastra đảm nhận vai trò tiền vệ đánh chặn của Pedro Quinonez. Ngoài ra thì Renato Ibarra, tuyển thủ Ecuador tham dự Copa America 2015 hiếm hoi đang chơi bóng tại châu Âu (cho CLB Vitesse của Hà Lan), có mặt trên hàng công và đẩy Fidel Martínez lên băng ghế dự bị. Về phần Mexico, HLV Miguel Herrera chỉ có một thay đổi duy nhất: Efrain Velarde thay cho Adrian Aldrete dính chấn thương trong khi tượng đài Rafael Marquez vẫn tiếp tục vắng mặt do chấn thương gặp phải ở trận mở màn hòa Bolivia 0-0. Những cái tên đáng chú ý nhất của hai đội đều nằm trên hàng tiền đạo. Đó là Enner Valencia, tiền đạo đang khoác áo West Ham tại Premier League và cặp Raul Jimenez (tiền đạo trẻ của Atletico Madrid đã ghi bàn trong trận hòa 3-3 trước Chile) - Vuoso (chân sút 33 tuổi lập cú đúp ở trận đó).

Mexico 1-2 Ecuador Chien thang tuyet vong hinh anh
Mexico về nước mà không có lấy một thắng lợi nào sau 2 kỳ Copa America liên tiếp


Do cả hai đều cần chiến thắng nên không quá ngạc nhiên khi ai cũng chọn lối chơi tấn công sòng phẳng ngay từ đầu. Phút thứ 2, tiền vệ cánh của CLB Swansea City (Ngoại hạng Anh) Montero căng ngang thuận lợi từ cánh trái cho Bolanos co chân dứt điểm căng song thủ thành Jose Corona đã phản xạ tuyệt vời để cứu thua cho đội nhà. Mexico đáp trả tức thì bằng các đợt lên bóng dồn dập, khiến hàng thủ áo vàng phải ra sức chống đỡ bảo vệ cầu môn. Nhưng xét số cơ hội nguy hiểm thì Ecuador vẫn trội hơn. Phút 14, đội trưởn mang áo số 10 Walter Ayovi dù chơi ở hàng thủ vung ra cú sút sấm sét đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Sau đó, cũng chính cầu thủ đã 35 tuổi này thực hiện quả sút phạt theo ý đồ chuyền cho Valencia song chân sút đã chơi khá ổn ở Premier League mùa trước không theo kịp bóng.

Phút 25, Vuoso cướp bóng trong chân Paredes rồi dùng kỹ thuật dẫn vào vòng cấm trước khi cứa lòng chệch cột dọc trong gang tấc. Thoát khỏi một bàn thua mười mươi, Ecuador thực hiện ngay pha tấn công nhanh. Bolanos chuyền đẹp cho Valencia và lẽ ra cú dứt điểm chéo góc của tiền đạo 25 tuổi đã đi ra ngoài nếu như chính Bolanos không tỉnh táo băng vào nhằm hỗ trợ lúc cần thiết. Nhờ vậy, Ecuador đã có bàn mở tỷ số sau cú đá nối tung nóc lưới Mexico của chân sút đang chơi bóng ở trong nước. Vươn lên dẫn trước, Ecuador càng tỏ ra lấn lướt đối thủ song họ không thể kiếm thêm bàn thắng cho đến hết hiệp 1 dù duy trì áp lực tấn công mạnh. Để níu giữ hy vọng đi tiếp mong manh thì Ecuador chẳng những buộc phải thắng mà phải càng đậm càng tốt.

Trong khi mục tiêu của Mexico là phải thắng ngược bằng mọi giá. Chính vì thế, ngay sau giờ nghỉ giải lao, Javier Aquino - tiền vệ công 25 tuổi đang thuộc biên chế Villarreal - được đưa vào sân nhằm củng cố tuyến trên. Dẫu vậy, sự khởi sắc không xuất hiện và HLV Herrera thể hiện rõ sự sốt ruột khi đến phút 52, đến lượt Marco Fabian, cầu thủ đang khoác áo CLB lớn nhất Mexico Chivas Guadalajara, được trao trọng trách "giải cứu" ĐTQG.  Tuy nhiên, giải pháp này cũng chẳng mang lại bất cứ hiệu quả gì. Thậm chí, Ecuador còn gia tăng được cách biệt ở phút 57. Tiền vệ Medina của Mexico bị cướp bóng ở giữa sân, tạo cơ hội cho Ecuador tổ chức tấn công nhanh và Bolanos "đáp lễ" cho Enner Valencia bằng đường kiến tạo đẹp. Trong thế đối mặt với thủ thành Corona, tiền đạo từng có thời gian chơi bóng tại Mexico đã lạnh lùng giành chiến thắng.

Mexico 1-2 Ecuador Chien thang tuyet vong hinh anh 2
Dù có chiến thắng nhưng cửa đi tiếp của Ecuador vẫn rất hẹp

Phút 62, Mexico sử dụng quyền thay người cuối cùng và phải đến lúc này, vận mệnh của họ mới thay đổi dù rằng cầu thủ vào sân Herrera không đóng góp trực tiếp đến bàn gỡ 1-2. Trong một tình huống phạt góc, Achillier vật ngã Hugo Ayala và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Trách nhiệm đá 11m được giao cho Raul Jimenez và tiền đạo sinh năm 1991 này đã hoàn thành dễ dàng, thắp sáng lại hy vọng lật ngược thế cờ. Thế trận trở nên sôi nổi và căng thẳng hơn hẳn sau bàn thắng của Mexico nhưng các vị khách mời lại phải chịu tổn thất lớn khi HLV trưởng của họ, Miguel Herrera bị mời lên khán đài xem trận đấu do phản ứng thái quá bên ngòai đường piste.

Song Ecuador vẫn là đội chơi tốt hơn trong khoảng thời gian cuối trận. Chỉ có điều, họ không thể kiếm thêm bàn thắng để cải thiện các chỉ số phụ cần thiết hòng còn so đọ với hai đội xếp thứ 3 tại bảng B và C. Xem ra, rất có thể 3 điểm mà Ecuador vừa giành được chỉ mang tính chất an ủi và danh dự mà thôi, nhất là khi 11 trận đấu trước đó tại Copa America (từ năm 2004) họ chỉ toàn biết đến hòa và thua. Kết thúc vòng bảng, Ecuador có được 3 điểm và hiệu số bàn thắng bại -2 (3-5) trong khi hai đội đang đứng thứ 3 tại bảng B, C (Uruguay, Venezuela) cũng đang có 3 điểm song hiệu số bàn thắng bại đều là 0 đồng nghĩa xếp trên Ecuador dù họ vẫn còn 1 trận đấu nữa trong tay. Do đó, Ecuador chỉ còn biết trông chờ vào sự sòng phẳng của các đội và cả một chút kỳ diệu để không phải xách valy về nước giống như "nạn nhân" của họ Mexico.

Đội hình thi đấu
Mexico:
Jose Corona, Hugo Ayala, Dominguez, Valenzuela, Flores, Velarde (Aquino 46'), Guemez (Marco Fabian 52'), Medina, Jesus Corona (Eduardo Herrera 62'), Vuoso, Jimenez
Ecuador: Dominguez, Paredes, Mina, Achillier, Avoyi, Noboa, Lastra, Ibarra (Juan Cazares 79'), Montero, Bolanos, Valencia.

Xem thêm: Argentina vs Mexico
 

Mexico Thông sốEcuador
46 %Tỷ lệ kiểm soát bóng54 %
8 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)17 (6)
4Thủ môn cản phá1
7Phạt góc6
19Phạm lỗi16
3Việt vị4
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X