Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ecuador 2-3 Bolivia: Trận chiến kịch tính của hai "kẻ lót đường"

Thứ Ba 16/06/2015 03:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thật không ngờ cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển không được đánh giá cao tại Copa America 2015 lại diễn ra vô cùng hấp dẫn, sôi động và đáng xem nhất từ đầu giải. Phần thắng bất ngờ thuộc về đội bóng yếu hơn song nếu thủ thành Quinonez của Bolivia không chơi quá ấn tượng thì có lẽ, ít nhất Ecuador cũng phải giành được 1 điểm. Với thất bại thứ hai liên tiếp xem như Ecuador không còn nhiều hy vọng giành vé tham dự tứ kết còn Bolivia sáng cửa vượt qua vòng bảng Copa America lần đầu tiên kể từ năm 1999.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015


Cơ hội đi tiếp của Ecuador tại giải đấu Copa America 2015 đã giảm đi trông thấy sau thất bại 0-2 trước chủ nhà Chile ở trận mở màn. Bởi thế, họ bắt buộc phải đánh bại Bolivia ở lượt trận thứ 2 để vớt vát lại hy vọng vào tứ kết. Tuy nhiên từ xưa tới nay, Ecuador chưa bao giờ được xem là giỏi tấn công trực diện, buộc đối thủ lúng túng và mắc sai lầm. Tất cả những lần Ecuador vượt qua vòng loại World Cup đều là dựa trên hàng thủ cực tốt cùng lối chơi cù nhầy, cũng như lợi thế về độ cao trong các trận sân nhà (giống Bolivia) mà để giành chiến thắng thì Ecuador cần phải tấn công, thậm chí sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Song kinh nghiệm cho thấy rằng khi hai đội bóng cùng chọn lối chơi “cò cưa” làm chủ đạo, thiếu những mũi nhọn và phương án tấn công tốt, trận đấu thường nghiêng theo hướng có lợi cho đội “cửa dưới”. Kể từ năm 1975 khi Copa America tổ chức vòng bảng, Bolivia chỉ vượt qua vòng bảng đúng 2 lần vào các năm 1995 và 1997. Nhưng tại giải này, việc làm nản lòng các chân sút Mexico trong trận ra quân hòa 0-0 đã phần nào cho thấy Bolivia đá tốt như thế nào khi họ bị đánh giá thấp.

Cả hai đội đều có duy nhất một sự thay đổi trong danh sách xuất phát so với trận mở màn Copa America 2015. Bên phía Ecuador, tiền vệ Pedro Quinonez thế chỗ của người đồng đội cùng CLB Emelec (ĐKVĐ Ecuador)Osbaldo Lastra ở tuyến giữa. Về phần Bolivia thì tiền vệ đang chơi bóng trong nước Jhasmani Campos mất suất đá chính vào tay Damian Lizio hiện đang thi đấu ở chính đất nước Chile. Ngay khi thời gian mới trôi qua chưa đầy 1 phút, Martin Smedberg-Dalence - cầu thủ gốc Thụy Điển thuộc biên chế đội bóng hàng đầu quốc gia Bắc Âu này IFK Göteborg - thực hiện cú sút phạt từ cự ly rất xa song bóng vẫn đi trúng đich và may cho Ecuador, thủ thành Dominguez đã thi đấu tập trung đổ người cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy.

Ecuador 2-3 Bolivia Tran chien kich tinh va hap dan cua hai ke lot duong hinh anh
Bolivia đã có chiến thắng đầu tiên tại giải đấu Copa America kể từ năm 1997

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Bolivia đã sớm tạo ra bất ngờ. Lần này, vẫn là Smedberg-Dalence thực hiện quả phạt góc và trung vệ đội trưởng Raldes bật cao đánh đầu chuẩn xác làm tung lưới Ecuador. Cần lưu ý rằng phải đến tận năm 2013, tiền vệ 31 tuổi mới quyết định cống hiến cho màu áo cố quốc (cha của anh là người Boliva) sau khi đã trải qua mọi cấp độ của đội trẻ Thụy Điển. Vươn lên dẫn trước, Bolivia càng thêm tự tin để thi đấu ngang ngửa với đối thủ được đánh giá cao hơn để rồi đến phút 18, họ gia tăng được cách biệt nhờ công của chính Smedberg-Dalence sau nỗ lực bên cánh phải của đồng đội Martins Moreno. Đây cũng là pha lập công đầu tiên trong màu áo ĐTQG của tiền vệ sinh năm 1984.

Bị đối thủ chiếu dưới dẫn đến hai bàn, Ecuador không còn cách nào khác ngoài dồn đội hình lên cao hòng tạo sức ép tấn công mạnh mẽ để lật ngược thế cờ. Song đúng như dự đoán, Ecuador vốn không giỏi trong khoản tấn công chủ động nên dù cầm được nhiều bóng, uy hiếp liên tục, họ vẫn rất khó kiếm được pha bóng thật sự nguy hiểm chưa nói gì đến bàn thắng. Tất nhiên, cũng đôi ba lần họ tiếp cận đươc thủ thành đối phương nhưng đều không làm nên được trò trống gì. Tuy vậy, đúng vào lúc khó khăn sắp tăng lên đến đỉnh điểm, Ecuador được trao cơ hội mở ra đường sống. Hậu vệ Zenteno phạm lỗi với Enner Valencia, cầu thủ nổi tiếng nhất của ĐT Ecuador tại Copa America 2015 lần này nhờ khoác áo CLB West Ham tại Premier League, trong vòng cấm địa và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt 11m bất chấp phản ứng của Bolivia.

Chính tiền đạo mang áo số 13 lãnh trách nhiệm đá penalty và anh dễ dàng đánh lừa thủ thành đối phương để sút bóng vào lưới. Chỉ có điều, trọng tài đã bắt anh thực hiện lại do đồng đội Bolano băng vào vòng cấm địa hơi sớm lúc Valencia còn chưa đá. Và rồi bi kịch đã xảy ra. Việc phải đá lại càng tăng áp lực lên Enner Valencia nên rốt cục tiền đạo 25 tuổi này đã thất bại khi cú sút bị thủ môn Quinonez xuất sắc đổ người cản phá. Kịch tính của hiệp 1 chưa dừng lại ở đây. Phút 41, đến lượt Bolivia được hưởng 11m sau lỗi giơ cao chân của Erazo, hậu vệ đang thi đấu ở Brazil, với Lizio (mũi giày đá trúng vào mặt) và trọng tài chính lần thứ hai chỉ tay vào cái chấm trắng ở giữa khu vực 16m50. Khác với Enner Valencia, Martins Moreno (tiền đạo đang đánh thuê ở Trung Quốc) trong tâm trạng thỏai mái hơn đã dễ dàng thực hiện thành công penalty để nâng tỷ số lên 3-0, một kết quả hoàn toàn nằm ngoài dự kiến của tất cả.

Ecuador 2-3 Bolivia Tran chien kich tinh va hap dan cua hai ke lot duong hinh anh 2
Dù đã ghi được 1 bàn nhưng Enner Valencia đang khoác áo West Ham vẫn có một trận thất vọng khi đã bỏ lỡ 1 quả phạt đền


Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Gustavo Quinteros đã có một sự điều chỉnh ở tuyến giữa khi Renato Ibarra, tiền vệ 23 tuổi đang thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan, vào thay Martinez (chơi bóng tại Mexico). Ngay tức thì, quyết định này đem đến điềm may cho Ecuador. Jefferson Montero, cầu thủ hiện thuộc biên chế Swansea City tại Ngoại hạng Anh, dũng mãnh thoát khỏi vòng vây 2-3 cầu thủ đối phương để xông vào vòng cấm địa rồi căng ngang như đặt cho Enner Valencia lập công chuộc tội bằng cú dứt điểm đơn giản vào lưới trống. Có bàn thắng giải tỏa áp lực tâm lý, Ecuador thi đấu hưng phấn và thanh thoát hơn hẳn. Độ nguy hiểm trong các đợt lên bóng tăng lên đáng kể song Bolivia đã tổ chức hàng phòng ngự với số đông để bảo vệ bằng được thành quả, khiến việc tiếp cận cầu môn rất khó khăn.

Phút 64, lần hiếm hoi có một cầu thủ Ecuador (Ibarra) có cơ hội bứt tốc xâm nhập vòng cấm sau đường chuyền của đồng đội nhưng anh kết thúc quá hiền lành, chưa đủ sức đánh bại Quinonez. Phút 72, chẳng rõ ý đồ của Cazares ở giữa sân là chuyền dài hay chủ động sút về cầu môn khi nhận thấy Quinonez lên hơi cao song nếu trái bóng bay chuẩn hơn chút ít thì một siêu phẩm đã hình thành. Cuối cùng, đến phút 81 thì mọi cố gắng của Ecuador đã "kết quả" lần hai. Thậm chí bàn rút ngắn tỷ số còn cực đẹp. Nhận bóng ở cự ly khoảng hơn 25m,  Miller Bolanos (tiền đạo cũng nằm trong biên chế nhà ĐKVĐ Ecuador, Emelec) dẫn vài nhịp rồi quyết định tung ra cú sút vừa uy lực vừa hiểm hóc, đưa trái bóng bay theo hình cầu vồng rồi chui vào lưới trong nỗ lực cứu thua vô vọng của Quinonez.

Trên đà hưng phấn, Ecuador gần như đã tập trung toàn bộ lực lượng bên phần sân Bolivia và công phá không ngừng nghỉ. Phút 86, đến luợt cầu thủ đang thi đấu tại Hy Lạp, Noboa trổ tài sút xa với một cú đá khó không kém mà còn ở cự ly xa hơn. Quinonez thêm một lần bất lực nhưng xà ngang đã trợ giúp Bolivia kịp thời. Ngay sau đó thì thần gác đền 22 tuổi đã không còn bó tay khi bay người từ chối pha đặt lòng kỹ thuật của Ibarra và đến tiếng còi mãn cuộc, anh lại có thêm vài pha cứu thua chuẩn xác nữa.

Vậy là, nhờ ngày thi đấu thăng hoa của Quinonez mà Bolivia đã chấm dứt được tình trạng khát thắng tại Copa America kéo dài từ trận chung kết Copa America 1997 (thua Brazil 1-3). Không những vậy, với 4 điểm trong tay, họ đang tràn trề cơ hội vượt qua vòng bảng. Nói một cách khác, bét nhất thì Bolivia cũng phải xếp thứ 3 bảng A (tức là còn cửa vào tứ kết với tư cách hai đội xếp thứ 3 đạt thành tích tốt nhất) do Ecuador đã thua cả hai trận đầu tiên và chắc chắn không thể xếp trên họ. Xem ra, chưa biết chừng, Bolivia sẽ là chú ngựa ô ở  giải đấu Copa America 2015 lần này.

Đội hình thi đấu
Ecuador (4-4-2):
Dominguez; Paredes (Daniel Angulo 86'), Achilier, Erazo, Ayovi; Pedro Quinonez (Juan Cazares 49'), Noboa, Martinez (Ibarra 46'), Montero; Enner Valencia, Bolanos
Bolivia (4-4-2): Romel Quinonez; Hurtado, Raldes, Zenteno, Morales; Bejarano, Chumacero, Pedriel (Coimbra 57'), Lizio (Danny Bejarano 72'); Smedeberg, Martins Moreno (Miranda 88')
 

Ecuador Thông sốBolivia
74 %Tỷ lệ kiểm soát bóng26 %
26 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)5 (4)
1Thủ môn cản phá8
13Phạt góc2
19Phạm lỗi28
2Việt vị0
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X