Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Colombia 0-1 Venezuela: Cơn địa chấn đầu tiên tại Copa America 2015

Thứ Hai 15/06/2015 01:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đã xuất hiện bất ngờ đầu tiên tại ngày hội bóng đá lớn nhất Nam Mỹ. Một Colombia hùng mạnh và nằm trong nhóm ứng cử viên cho danh hiêu vô địch đã gục ngã trước Venezuela dưới cơ. Chẳng phải đội tuyển đến từ xứ Hoa hậu thi đấu quá xuất sắc mà bản thân dàn sao châu Âu thượng hang của Colombia trình diễn phong độ quá kém cỏi.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

HLV người Argentina Jose Pekerman của tuyển Colombia từng nói rằng, World Cup 2014 chỉ là bước đệm cho những thành công trong tương lai của Los Cafeteros. Thực tế đang phần nào cho thấy điều đó. Sau khi lọt vào tứ kết World Cup 2014, Colombia tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi toàn thắng 7 trận gần đây. Dẫu chỉ là những trận giao hữu trước các đối thủ không quá mạnh, song không thể phủ nhận đà tiến bộ của đội bóng áo vàng. Trong đó, phong độ ổn định của các trụ cột là điều đáng mừng nhất. Falcao mặc dù mờ nhạt tại M.U nhưng luôn chơi tốt khi trở về ĐT Colombia với 4 bàn thắng tại 3 trận vừa qua. Carlos Bacca cũng đang nổi lên như một chân sút cự phách với 4 pha lập công tại 5 lần ra sân gần đây. Người truyền cảm hứng cho những màn trình diễn ấn tượng vừa qua của Colombia không ai khác ngoài James Rodriguez. Kể từ khi bùng nổ tại World Cup 2014, tiền vệ 23 tuổi này đã trở thành linh hồn trong lối chơi của Colombia.

Mặc dù được đánh giá cao hơn hẳn Venezuela nhưng Colombia lại thường gặp khó khăn khi chạm trán đối thủ đến từ đất nước của những hoa hậu. Tại vòng loại World Cup 2014, Colombia không thắng nổi Venezuela cả hai lần đối đầu với 1 hòa, 1 thua. Copa America cũng là sân chơi mà Venezuela khá có duyên những năm gần đây. Đội bóng này lọt vào tứ kết Copa America 2007 và thậm chí đoạt ngôi thứ tư tại Copa America 2011, giải đấu mà Colombia dừng bước ngay tứ kết. Tuy nhiên đến với Chile tham dự giải đấu Copa America 2015, Venezuela không còn được đánh giá cao như 4 năm trước. Lực lượng trong tay HLV Noel Sanvicente vẫn phải dựa vào những lão tướng như Arango (35 tuổi), Vizcarrondo (31), Amorebieta (30), Cichero (31). Hàng thủ già nua là điểm yếu lớn nhất của Venezuela, trong khi các tuyến trên không có những hạt nhân làm đầu tàu. Điều đó thể hiện rõ trong phong độ kém cỏi của Venezuela với 5 thua 1 hòa tại 9 trận gần đây. Việc thiếu cọ xát với những đối thủ mạnh cũng là một hạn chế của các học trò HLV Sanvicente. Lần gần nhất Venezuela chạm trán một đối thủ tầm cỡ là Chile vào tháng 11/2014, họ đã thua tan nát với tỷ số 0-5.

Colombia 0-1 Venezuela Con dia chan dau tien tai Copa America 2015 hinh anh
Rondon ghi bàn thắng duy nhất giúp Venezuela tạo ra cơn địa chấn đầu tiên tại Copa America 2015

Để có một khởi đầu suôn sẻ cộng thêm yếu tố "kỵ giơ" mà HLV Pekerman đã đưa ra sân đội hình mạnh nhất, gồm đầy đủ những hảo thủ tốt nhất của mình như thủ môn David Opsina (Arsenal), hai hậu vệ Zapata và Zuniga (chơi bóng ở Serie A cho AC Milan, Napoli), tiền vệ Cuadrado (Chelsea), cặp tiền đạo Carlos Bacca - Radamel Falcao và tất nhiên không thể thiếu ngôi sao sáng James Rodriguez. Điểm đáng lưu ý nữa trong danh sách cầu thủ đến Chile dự Copa America 2015 thì ngoại trừ hai thủ môn dự bị cho Ospina, toàn bộ số còn lại đều đang "đánh thuê" ở nước ngoài. Trong khi đó, Venezuela cũng sử dụng những quân bài tốt nhất của mình. Nổi tiếng nhất có lẽ là đội trưởng Juan Arango (từng có chục năm chơi bóng tại châu Âu cho Mallorca của TBN và Gladbach của Đức. Hiện tiền vệ này đang thi đấu ở Mexico) và phần nào là Fernando Amorebieta, trung vệ từng nhiều năm khoác áo Bilbao và bây giờ chơi bóng tại hạng Nhất Anh.

Hai đội nhập cuộc khá sôi nổi và hào hứng. Venezuela tự tin chọn đấu pháp đôi công sòng phẳng chứ không triển khai chiến thuật phòng ngự - phản công cho phù hợp với tương quan giữa hai đội. Xem ra, HLV Sanvicente thừa hiểu đội bóng của mình yếu trong phòng thủ thì cách tốt nhất là lấy công bù đắp. Dẫu vậy, dù ai cũng tấn công chủ động song 25 phút đầu trôi qua mà gần như không có nổi một cơ hội nguy hiểm nào xuất hiện. Ưu thế có phần hơi nghiêng về đoàn quân áo vàng song những James Rodriguez, Cuadrado hay Falcao chưa thể làm nên trò trống gì trước hàng phòng ngự "lão làng" của đối thủ.

james rodriguez colombia venezuela

Thậm chí Venezuela mới là đội sở hữu tình huống đáng kể đầu tiên của trận đấu ở phút 27 khi Arango chọc khe thuận lợi cho Vargas, tiền vệ đang chơi bóng tại Hy Lạp, lẻn xuống rồi dứt điểm nhanh ở góc hẹp nhưng Ospina đã dũng cảm dùng mặt cứu thua cho đội nhà. Cho đến cụối hiệp 1, cũng chỉ có thêm một pha bóng đáng chú ý nữa và Ospina lại phải trổ tài chặn đứng cú ngả người volley khá kỹ thuật trong tư thế quay lưng lại khung thành của Guerra, một tiền vệ đang thi đấu ở ... Colombia.

Dù tổng thể đội bóng chơi không tốt trong 45 phút đầu nhưng Pekerman vẫn tin tưởng vào các lựa chọn ban đầu của mình mà chưa chịu điều chỉnh từ nhân sự đến lối chơi. Tuy nhiên, Colombia đã dâng cao đội hình và thi đấu dồn dập hơn, buộc Venezuela phải co cụm chống đỡ. Chỉ có điều, không vì thế mà màn trình diễn của James Rodriguez và đồng đội trở nên sáng sủa hơn. Chẳng những không thể khai thông nổi bế tắc mà Colombia còn phải nhận bàn thua ở phút 60. Trong một đợt phản công chớp nhoáng, có đến 3 cầu thủ Venezuela có mặt trong vòng cấm. Người đầu tiên (Vargas) câu bổng cho người thứ hai (Guerra) đánh đầu chiến thuật làm tường để người thứ 3 (Rondon) bật cao đánh đầu nối cực hiểm, buộc Opsina phải bó tay. Rondon là một gương mặt nổi bật hiếm hoi mà bóng đá Venezuela sản sinh ra những năm gần đây và hiện tiền đạo 25 tuổi đang thi đấu tại Nga sau khi từng có thời gian chơi bóng ở La Liga.

Colombia 0-1 Venezuela Con dia chan dau tien tai Copa America 2015 hinh anh 2
Với băng thủ quân trên vai, Falcao vẫn mờ nhạt như mùa vừa rồi tại Man Utd

Bị dẫn bàn, Pekerman không thể ngồi yên được nữa và ông đưa tiền vệ tấn công trẻ tuổi hiện chơi bóng tại Mexico, Cardona vào thế chỗ Carlos Sanchez (khoác áo Aston Villa) thi đấu mờ nhạt từ đầu trận. Tiếp đến, Teofilo Gutiérrez - tiền đạo 30 tuổi thuộc biên chế CLB hàng đầu Argentina, River Plate- có mặt trên sân thay cho Carlos Bacca. Quả thật, vài sự điều chỉnh này đã phần nào làm Colombia thi đấu khởi sắc hơn song mọi thứ chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Phút 78, thủ môn chơi bóng ở trong nước Baroja xuất sắc từ chối cú sút từ ngoài vòng cấm của James Rodriguez và pha đá nối sau đó của Cardona.

Những phút cuối, tiền đạo thứ 3 Jackson Martinez được đưa vào sân và gần như cầu thủ hai đội tập trung bên phần sân của Venezuela. Tuy nhiên, trong toàn bộ quãng thời gian trước đó mà Colombia còn không giải quyết nổi bế tắc và chơi quá kém cỏi thì thử hỏi giai đoạn còn lại ít ỏi họ có thể làm được gì nhất là khi Venezuela tập trung quá đông cầu thủ trước cầu môn. Vậy nên Colombia đành tuyệt vọng trong nỗ lực giành điểm và chấp nhận thất bại sốc trong ngày ra quân ở Copa America 2015. Không những vậy, trận thua này ảnh hưởng rất nhiều đến cơ hội vào tứ kết của Colombia bởi nằm cùng bảng với họ còn Brazil quá hùng mạnh và Peru hứa hẹn còn khó chịu hơn Venezuela nhiều.

Đội hình thi đấu
Colombia (4-4-2):
Ospina; Zuniga, Zapata, Morillo, Pablo Armero (Jackson Martinez 86'); Cuadrado, Sanchez (Edwin Cardona 63'), Valencia, Rodriguez; Bacca (Teófilo Gutierrez 72'), Falcao
Venezuela (4-2-3-1): Baroja; Rosales, Vizcarrondo, Tunez, Amorebieta; Rincon, Seijas (Lucena 75'); Vargas (Cesar Gonzalez 78'), Guerra, Arango (Cichero 86'); Rondon.

Colombia Thông số Venezuela
51 %Tỷ lệ kiểm soát bóng49 %
15 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (2)
1Thủ môn cản phá2
10Phạt góc2
17Phạm lỗi24
2Việt vị1
3Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X