Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chile 3-3 Mexico: Màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn trong ngày... trọng tài thăng hoa

Thứ Ba 16/06/2015 05:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đội chủ nhà Copa America 2015 và vị khách mời đã tạo ra một trận đấu hấp dẫn nhất từ đầu giải. Tuy nhiên kết quả trận đấu có thể đã khác nếu như không có bàn tay can thiệp của tổ trọng tài. Mexico đã phải chịu một bàn thua có phần oan uổng từ chấm 11 nhưng Chile thậm chí còn bị từ chối đến hai bàn thắng có vẻ hợp lệ. Dù sao tỷ số 3-3 cũng phản ánh đúng cục diện của trận đấu.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015



HLV Jorge Sampaoli vẫn chưa thực sự hài lòng về màn trình diễn của các học trò ở trận ra quân. Mặc dù vượt qua Ecuador với tỷ số 2-0 nhưng nhìn chung Chile tấn công còn kém hiệu quả đặc biệt trong hiệp đấu đầu tiên. Trong đó, tiền đạo Alexis Sanchez đã bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn trước Ecuador. Nếu thắng tiếp Mexico ở lượt trận thứ 2, nước chủ nhà của giải đấu Copa America 2015 chắc chắn giành quyền đi tiếp song mục tiêu tối cao của Chile là ngôi đầu bảng A. Vì khi đó, họ sẽ gặp thuận lợi không nhỏ ở vòng tứ kết do chỉ phải gặp đội thứ ba bảng B hoặc C.

Trong khi đó, vị khách mời quen thuộc của Copa America, Mexico đã gây nhiều thất vọng khi thủ hòa 0-0 với Bolivia trong một trận cầu tẻ nhạt. Với đội bóng từng giành nhiều chiến tích tại Copa America (vào tứ kết 2004, hạng Ba 2007), đại diện Trung Mỹ được kỳ vọng phải làm tốt hơn thế. Tuy nhiên, có thể hiểu được phong độ mờ nhạt của Mexico tại giải lần này chủ yếu do bản thân họ không chủ động dốc sức. HLV Miguel Herrera đã không mang đến Chile những ngôi sao sáng nhất như Chicharito, anh em nhà Dos Santos, Carlos Vela, Guardado, Moreno nhằm chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất với họ: Gold Cup 2015 (Giải vô địch bóng đá khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribbean) sắp diễn ra vào tháng 7. Còn tại Copa America, vị khách mời Bắc Mỹ chỉ sử dụng lực lượng phần lớn thi đấu trong nước và cũng không đặt tham vọng cao.

Cả hai đội đều có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát ở trận này. Bên phía Chile, Eduardo Vargas - tiền đạo thuộc biên chế CLB Napoli (Jtalia) - được ra sân ngay từ đầu sau khi ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 trước Ecuador dưới tư cách cầu thủ thay người. Thật ra chính sự có mặt của anh chàng 25 tuổi này đã giúp lối chơi của Chile khởi sắc hơn hẳn khi mà ngôi sao Alexis Sanchez được giải phóng khỏi vị trí trung phong cắm. Tiền đạo của Arsenal là mẫu cầu thủ tấn công ưa di chuyển rộng, qua đó tạo khoảng trống và kiến tạo cho đồng đội nên xem ra Vargas hợp hơn cho trọng trách "mắc màn" trong vòng cấm địa đối phương. Ngoài ra ở hàng thủ, Miiko Albornoz (khoác áo Hannover tại Bundesliga) thế chỗ của Mena, hậu vệ hiện thi đấu tại Brazil. 

Chile 3-3 Mexico Man ruot duoi ty so hap dan trong ngay  trong tai thang hoa hinh anh
Mexico và Chile đã tạo ra một trận đấu hấp dẫn, rượt đuổi tỷ số nghẹt thở từ đầu đến cuối


Về phần Mexico, họ gánh chịu tổn thất quá lớn khi đội trưởng, thủ lĩnh hàng phòng ngự và hiện giữ kỷ lục về số lần khoác áo ĐTQG (127), tượng đài Rafael Marquez vắng mặt vì chấn thương. Như vậy, hệ thống phòng ngự 5 hậu vệ theo kiểu cổ điển rất được HLV Miguel Herrera ưa thích bị ảnh hưởng rất nhiều vì không dễ tìm ra một libero đỉnh cao như Marquez. Hậu vệ đã 31 tuổi Valenzuela được chọn làm người chỉ huy hàng thủ thay cho Marquez. Trên hàng công, nhờ việc để lại ấn tượng ở trận đấu mở màn Copa America 2015 gặp Bolivia dù chưa thể giúp đội nhà giành chiến thắng sau khi vào sân từ băng ghế dự bị, tiền đạo Raul Jimenez hiện khoác áo Atletico Madrid (TBN) đã có mặt trong đội hình xuất phát.

Đang có 3 điểm trong tay nên Chile chẳng việc gì phải vội vàng và Mexico mới là đội nóng lòng tấn công hướng đến mục tiêu giành chiến thắng sau tiếng còi khai cuộc để vớt vát hy vọng vào tứ kết, nhất là khi ở trận đấu trước đó, Bolivia bất ngờ hạ gục Ecuador 3-2. Tuy nhiên do lực lượng gồm toàn tuyển thủ "hạng B" (phần lớn chơi bóng ở trong nước) nên Mexico không thể trình diễn hình ảnh, đẳng cấp đích thực của mình. Thế là, không cần phải cầm bóng nhiều hơn và sức đánh trả chưa tăng cao thì Chile vẫn là đội tỏ ra sắc sảo, nguy hiểm hơn trong từng đường lên bóng.

Tuy nhiên, Mexico vẫn là đội vươn lên dẫn trước ở ngay tình huống đáng kể đầu tiên của trận đấu. Phút 21, Vargas để mất bóng ở khu vực giữa sân, mang đến cho đối thủ thời cơ tổ chức một đợt tấn công nhanh. Số 7 Jesus Corona tạt bóng vào vòng cấm địa và Medina đưa vào trong cho Vuoso. Khi mà trước mặt chỉ còn cầu môn cùng người trấn giữ và cự ly rất gần, tiền đạo đã 33 tuổi này không thể bỏ lỡ. Song niềm vui sướng của các cầu thủ Mexico kéo dài chưa đầy 1 phút đồng hồ. Aranguiz thực hiện quả đá phạt góc và ngôi sao Arturo Vidal bật cao đánh đầu dũng mãnh, làm tung lưới thủ thành Jose Corona. Vậy là, tiền vệ của Juventus đã có hai pha lập công tại Copa America 2015 lần này và kỳ Copa thứ hai liên tiếp ghi bàn khi gặp Mexico.

Chile 3-3 Mexico Man ruot duoi ty so hap dan trong ngay  trong tai thang hoa hinh anh 2
Vidal lập một cú đúp để tạm vươn lên danh sách ghi bàn tại Copa America 2015


Dù trận đấu lại trở về vạch xuất phát nhưng hai bàn thắng liên tiếp đã thổi lửa vào tinh thần thi đấu của cả hai, khiến nhịp độ cuộc chơi tăng lên rõ rệt. Phút 27, Bravo đã phản xạ tuyệt vời đẩy bóng trúng xà ngang bật ra ngoài sau cú đánh đầu của Flore. Song đến tình huống kế tiếp, thủ thành vừa cùng Barcelona chinh phục "cú ăn ba" vĩ đại đã phải đầu hàng. Bóng được treo vào vòng cấm địa từ cột cờ góc và với chiều cao 1m90, Raul Jimenez đã thực hiện cú lắc đầu siêu khó, hạ gục Bravo. Đây đã là bàn thắng thứ 7 trong màu áo ĐTQG của chân sút sinh năm 1990 này.

Lại bị dẫn bàn, Chile buộc phải dồn lực lên phía trên và liên tục triển khai tấn công từ mọi hướng song hàng thủ 5 nguời của Mexico dù thiếu thủ lĩnh Marquez vẫn thi đấu rất ổn và che chắn tốt cho cầu môn. Tuy vậy, đến phút 42 thì bức tường này đã đổ sập. Vidal tạt bóng tốt từ cánh phải và Vargas trong tư thế không bị ai kèm ung dung bật nhảy đánh đầu tiêu diệt chốt chặn cuối cùng của đội khách. Thế là tiền đạo này đã hoàn toàn sửa chữa được sai sót trước đó. Đây cũng là bàn thứ 20 của Vargas trong màu áo ĐT Chile, một thành tích khá ấn tượng khi anh mới 25 tuổi.

Đầu hiệp 2, Jimenez tung ra cú sút từ cự ly gần 30m, buộc Bravo phải trổ tài. Nhịp điệu sôi động, dồn dập được cả hai bên duy trì vì chẳng ai thích một kết quả trận đấu hòa. Dường như, đến lượt đấu thứ hai thì Copa America 2015 mới chính thức diễn ra thật sự khi độ hấp dẫn, căng thẳng của các trận đấu tăng lên rõ rệt. Bởi thế, việc xuất hiện thêm bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Song hơi đáng tiếc khi bàn thứ 5 của trận đấu hơi có "mùi". Vidal ngay lập tức đổ người xuống mặt cỏ ngay khi nhận tác động từ Valenzuela. Chẳng những "người đóng thế Marquez" không truy cản quá mạnh mà chân của anh còn chạm được vào bóng, thế mà trọng tài vẫn cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền, mặc cho phản ứng dữ dội của Mexico. Đích thân ngôi sao của Juventus thực hiện cú đá 11m và giống như trận mở màn, anh dễ dàng thành công.

Cần nhớ rằng, trước giải đấu Copa America 2015, Vidal mới có được tổng cộng 9 bàn cho ĐTQG Chile sau hơn 8 năm cống hiến. Thế mà chỉ sau hai trận, anh đã có thêm 3 bàn. Phút 64, tưởng như trận đấu đã an bài khi "số 10" của đội chủ nhà, Valdivia (đang khoác áo CLB Palmeiras của Brazil) tung ra cú sút xa đẹp mắt làm tung lưới Mexico nhưng bàn thắng không được công nhận do trước đó các trọng tài cho rằng Vidal đã rơi vào thế việt vị khi băng xuống đón bóng rồi dùng đầu nhả bóng ra phía sau cho Valdivia sút. Đây xem như là hình thức "đền bù" bởi có vẻ tiền vệ 28 tuổi chưa việt vị.

Chile 3-3 Mexico Man ruot duoi ty so hap dan trong ngay  trong tai thang hoa hinh anh 3
Vicente Vuoso cũng mang về cú đúp cho Mexico

Chưa hết tiếc nuối, đội chủ nhà đã phải chuyển sang trạng thái đau khổ khi mành lưới lại rung lên. Từ phần sân nhà, Aldrete chuyền bổng loại bỏ hoàn toàn sự kháng cự của các hậu vệ đối phưong và Vuoso ung dung băng xuống dứt điểm đánh bại Bravo trong thế đối mặt. Không chiến quả thật là điểm yếu cưc lớn của hàng thủ Chile khi luôn tỏ ra lúng túng và lóng ngóng trước các pha bóng tầm cao. Nước chủ nhà Copa America 2015 lại phải dâng cao đội hình tấn công dồn dập và lẽ ra, đã lại vươn lên dẫn trước nếu Alexis Sanchez và Valdivia không kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc ở những cơ hội cực kỳ thuận lợi liên tiếp nhau.

Đến phút 80, một bàn thắng có vẻ hợp lệ nữa của Chile do Alexis Sanchez thực hiện lại bị từ chối vì lý do tương tự lần trước (việt vị) và quyết định này cũng hết sức nhạy cảm, gây tranh cãi. Cho đến cuối trận, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Mexico nhưng Chile không tài nào kiếm thêm được bàn thắng để định đoạt số phận trận đấu. Thực ra, không được công nhận đến hai bàn thì chuyện Chile chỉ có được 1 điểm âu cũng là điều hợp lý. Thêm vào đó, kết quả hòa này chẳng ảnh hưởng gì cơ hội đi tiếp của nước chủ nhà World Cup 2014 dù chưa thể chính thức giành quyền vào tứ kết như kế hoạch ban đầu. Lượt đấu cuối, Chile chỉ cần thắng Bolivia là chắc chắn đoạt ngôi nhất bảng A. Thậm chí, 1 điểm khéo cũng là quá đủ với họ khi Chile đang có hiệu số bàn thắng-bại tốt nhất bảng.

Đội hình thi đấu
Chile:
Bravo; Medel, Jara, Albornoz (Beausejour 86'); Isla, Vidal, Aranguiz, Diaz (Mena 71'); Valdivia; Vargas (Pinilla 77'), Sanchez
Mexico: Jose Corona; Flores, Ayala, Valenzuela, Dominguez, Aldrete (Salcedo 71'); Medina (Aquino 64'), Guemez, Jesus Corona (Osuna 77'); Jimenez, Vuoso

Xem thêm: Argentina vs Mexico

Chile Thông sốMexico
69 %Tỷ lệ kiểm soát bóng31 %
18 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (6)
3Thủ môn cản phá4
4Phạt góc2
8Phạm lỗi22
6Việt vị2
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X