Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 2-1 Venezuela: Không Neymar, không vấn đề

Thứ Hai 22/06/2015 03:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vậy là mối lo lắng về chuyện Brazil sẽ phải hứng chịu hậu quả khôn lường từ việc thiếu vắng Neymar đã tạm thời xua tan khi tại trận cuối vòng bảng, thầy trò Dunga đã vượt qua thách thức mang tên Venezuela một cách thuyết phục để oai hùng vào tứ kết Copa America 2015 với tư cách đội đầu bảng C. Trung vệ Thiago Silva và "tiền đạo cắm" Roberto Firmino là hai cầu thủ lập công cho Brazil vào đầu mỗi hiệp còn phải đến cuối trận, Venezuela mới có được bàn danh dự. Đối thủ của Brazil tại tứ kết sẽ là Paraguay, đội xếp thứ 2 bảng B còn Venezuela ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)

 

Trước khi bước vào Copa America 2015, ĐT Brazil của HLV Dunga gây ấn tượng với 10 chiến thắng liên tiếp. Thế nhưng, đến khi bước vào giải đấu trên đất Chile, năng lực thực sự của họ đã được phơi bày. Brazil hiện nay vẫn thô mộc, bế tắc như dưới thời HLV tiền nhiệm Luiz Felipe Scolari, nhưng kết quả thi đấu có phần kém hơn. Thật ra, cũng như các triều đại trước, Brazil của Dunga quá đặt nặng mục tiêu kinh tế khi thi đấu giao hữu. Những chiến thắng trước Nhật Bản, Áo hay Honduras mang nặng tính trình diễn hơn là rèn giũa về chuyên môn. Một năm qua, Selecao đã quen chơi bóng trong môi trường hòa nhã và có phần dễ dãi đó. Để rồi khi bước vào bầu không khí cạnh tranh của Copa America, họ đã bị choáng ngợp.

NHM và cả chính các cầu thủ lâu nay vẫn ảo tưởng rằng Brazil đang hồi sinh dưới bàn tay HLV Dunga. Thế nhưng, giờ đây tất cả đã được phơi bày. Người Brazil đã tự thổi phồng sức mạnh của mình rồi vỡ mộng. Trạng thái tâm lý dần chuyển từ tự tin sang lo lắng, hoảng loạn. Đoàn quân của HLV Dunga đã phải chật vật đợi tới phút cuối mới có được chiến thắng trước Peru ở lượt trận ra quân. Mức độ bế tắc càng như nhân lên ở cuộc so tài với Colombia sau đó. Tuy nhiên, đến trận cuối gặp Venezuela thì khó khăn, thách thức mà Selecao phải đối mặt tăng lên gấp bội. Đầu tiên là sự vắng mặt của chủ công kiêm đội trưởng Neymar vì án treo giò. Có lẽ không cần phải phân tích thêm tầm quan trọng của ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba với ĐTQG vào lúc này.

Bên cạnh yếu tố thiếu hụt lực lượng, Brazil còn phải đối mặt vấn đề về tinh thần. Đội bóng áo vàng xanh hiện chưa quen với những trận đấu căng thẳng như lần này mà mục tiêu không chỉ phải vượt qua bằng mọi giá mà còn phải bảo vệ hình ảnh của một nền bóng đá lớn. Ở trận đấu diễn ra trước đó tại lượt cuối bảng C, Colombia và Peru đã chia điểm sau 90 phút tẻ nhạt nên Brazil chỉ cần không thua Venezuela là chắc chắn chiếm ngôi đầu bảng. Tất nhiên một HLV tinh quái như Dunga thừa hiểu nguy cơ tiềm tàng nếu thi đấu với tư tưởng cầu hòa. Việc cậu học trò cưng Neymar không thi đấu đã khiến cựu tiền vệ phòng ngự này phải thay đổi hoàn toàn hàng công. Theo đó, lão tướng Robinho và tiền vệ của Liverpool Coutinho có lần đầu tiên tại Copa America 2015 được góp mặt ở danh sách xuất phát.

Nếu như chân sút 31 tuổi từng khoác áo nhiều CLB lớn tại châu Âu (Real Madrid, AC Milan, Man City) mang đến kinh nghiệm thi đấu dày dạn thì tiền vệ vừa trải qua mùa bóng khá thành công tại Premier League sẽ cung cấp chất kỹ thuật, đột biến cần thiết bởi trong đội hình Brazil tham dự giải đấu Coutinho chỉ đứng sau Neymar về khoản này. Chơi cao nhất trên hàng công vẫn là Roberto Firmino, một phát hiện lớn của Dunga kể từ ngày trở lại nắm quyền ở ĐTQG và hiện tiền vệ công này được cho đang bị M.U theo đuổi ráo riết. Băng thủ quân được giao lại cho trung vệ Miranda của Atletico Madrid chứ không phải đối tác ở hàng thủ Thiago Silva. Về phần Venezuela thì HLV Sanvicente chỉ có đúng một sự điều chỉnh "bất khả kháng" khi Gabriel Cichero thay thế Fernando Amorebieta bị treo giò do tấm thẻ đỏ nhận ở trận thua Peru tại lượt thứ hai vòng bảng. Những trụ cột quan trọng nhất của ĐT đến từ xứ hoa hậu như Arango, Rondon, Rincon, Vargas đều hiện diện đầy đủ.

Không chỉ Brazil mà cả Venezuela cũng thể hiện rõ mục tiêu giành chiến thắng chứ không phải cầu hòa phòng rủi ro. Bởi thế, trận đấu sớm trở nên sôi động và trái bóng không ngừng luân chuyển về cầu môn của nhau. Rõ ràng, việc thiếu vắng Neymar là tổn thất vô cùng to lớn song đó cũng là cơ hội để Selecao chứng minh rằng nền bóng đá từng thống trị thế giới trong nhiều năm trời và luôn thừa mứa nhân tài (Brazil vẫn là quốc gia số 1 hành tinh về khoản sản xuất ra cầu thủ dù không còn đậm đặc ngôi sao tầm cỡ như trước) vẫn thừa khả năng tồn tại tốt, thậm chí đủ sức chạm tới danh hiệu vô địch Copa America 2015. Và rồi khi thời gian mới chỉ sang phút thứ 9, Brazil đã có được bàn mở tỷ số. Từ quả đá phạt góc của Robinho, trung vệ Thiago Silva dũng mãnh tung ra cú volley uy lực, làm rung mành lưới Venezuela. Trước đó, cũng chính Robinho tạo cơ hội cho Coutinho dứt điểm đập vào chân một cầu thủ đối phương đi hết đường biên ngang.

Sau khi vươn lên dẫn trước, Brazil lập tức chuyển sang "phương án B": chiến thuật chặt chẽ, chắc chắn theo thiên hướng thực dụng nhằm bảo vệ lợi thế mong manh nắm trong tay và rình rập chờ đợi thời cơ gia tăng cách biệt để kết liễu số phận Venezuela. Cần nhớ rằng, trong nhiệm kỳ đầu tiên, Dunga đã phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích khi biến Brazil thành một đội bóng châu Âu điển hình và quá đề cao yếu tố kết quả trong khi dư luận tại xứ sở Samba luôn đòi hỏi ĐTQG duy trì được phong cách chơi đẹp mắt, hoa mỹ, giàu tính cống hiến như truyền thống tốt đẹp mà vẫn thâu tóm được các danh hiệu. Ở lần tái xuất, Dunga đã cố gắng giảm bớt độ "xấu xí" và tăng cường khoản "mãn nhãn" cho ĐT Brazil song khi mà ngôi sao lớn Neymar không thể thi đấu thì ông bắt buộc phải trở lại đúng bản ngã trong sự thông cảm của dư luận.

Thế là, sự sôi nổi của trận đấu mau chóng chấm dứt sau bàn thắng của Thiago Silva và dần trở nên chán ngắt khi một đội cố tình làm chậm nhịp độ thi đấu đến mức buồn ngủ và luôn đề cao yếu tố an toàn trong từng đường bóng còn đội kia không đủ thực lực lẫn trình độ để phá vỡ "ma trận" bao quanh mình. Đến hết hiệp 1, họa hoằn lắm mới lại xuất hiện một pha bóng đáng chú ý và đa phần đều thuộc về "gã khổng lồ" bóng đá Nam Mỹ. Chẳng hạn như cú kết thúc ở góc hẹp của Willian bị thủ môn Baroja cản phá hay cú ra chân mạnh chệch cột dọc trong gang tấc của trung vệ Miranda.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Brazil bất ngờ điều chỉnh nhịp độ thi đấu như thể muốn kiếm bàn thắng vào đầu hiệp giống như bàn mở tỷ số còn Venezuela dĩ nhiên cũng phải ra sức tìm cách tấn công hòng gỡ hòa và quan trọng hơn vớt vát lai hy vọng giành quyền đi tiếp. Venezuela cũng mau chóng thay liền hai vị trí trên sân. Tuy nhiên, quyết định của Dunga đã phát huy hiệu quả tối đa. Không lâu sau khi Baroja xuất sắc đổ người chặn đứng cú đánh đầu căng của Thiago Silva thì Selecao đã có bàn thứ hai. Phút 52, trong một đợt tấn công bài bản, Willian căng ngang thuận lợi từ cánh trái bằng má ngoài chân phải và Firmino ập vào dễ dàng dứt điểm thành bàn. Đây đã là bàn thứ 4 của tiền vệ sinh năm 1991 này trong màu áo ĐTQG và chắc chắn càng khiến Man United đứng ngồi không yên.

Phút 56, Juan Arango thực hiện cú sút phạt khá nguy hiểm buộc Jefferson lần đầu trong trận đấu phải trổ tài năng. Với hai bàn thắng làm vốn, Brazil quá thoải mái thi đấu và tất nhiên lại mặc sức bộc lộ chất thực dụng ẩn sâu trong con người mỗi vũ công Samba. Đến phút 67, HLV Dunga tăng cường thêm khả năng phòng ngự bằng việc tung David Luiz vào thay tiền vệ công Coutinho đồng thời Diego Tardelli có cơ hội chứng tỏ mình ở vị trí trung phong cắm trước sự cạnh tranh của đàn em Firmino. Tinh thần của các cầu thủ Venezuela xuống khá nhiều sau bàn thua thứ 2, nhất là khi đối thủ quá khó chịu, lại trội hơn họ về mọi phương diện. Bởi vậy, vất vả lắm, Venezuela mới xâm nhập được vòng cấm song để tiến tới bàn thắng thì còn xa.

Phút 81, trong một tình huống phạt góc, David Luiz ngả lưng thực hiện màn "ngả bàn đèn" đầy ngẫu hứng mà nếu thủ thành đối phương không cản phá trên vạch vôi thì chàng hậu vệ tóc xù của PSG đã ghi một tuyệt phẩm đẹp nhất Copa America 2015 tính đến thời điểm này. Tưởng như cục diện đã an bài thì kịch tính đã xảy ra ở phút 85. Thủ quân Venezuela, Juan Arango có pha sút phạt chân trái khá đẹp mắt từ khoảng cách gần 25m, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn và dù rất nỗ lực, Jefferson chỉ có thể đẩy bóng dội cột dọc bật ra. Tiền đạo vào sân trong hiệp 2, Miku (đang chơi bóng tại La Liga cho Rayo Vallecano) rất nhanh lao vào đánh đầu thành công, thắp sáng lại hy vọng giành quyền đi tiếp cho đội nhà. 

Song rốt cục sự phản kháng của Venezuela là quá muộn màng và những phút ít ỏi còn lại, họ không thể lần thứ hai làm nên bất ngờ. Thực ra, với Brazil kể cả bị gỡ hòa 2-2 thì họ vẫn chiếm ngôi nhất bảng C nhưng giành chiến thắng dĩ nhiên vẫn sướng hơn và quan trọng là tạo được động lực, gia cố niềm tin cho các cầu thủ cũng như người hâm mộ tại quê nhà rằng kể cả vắng Neymar thì Brazil vẫn có thể bước lên bục vinh quang ở Copa America 2015. Với chiến thắng thuyết phục, Brazil đã kết thúc vòng bảng bằng ngôi vị số 1 và sẽ chạm trán đối thủ khá mạnh đương kim á quân Paraguay (nhì bảng B) ở tứ kết. Song sau những gì đã trình diễn trước Venezuela thì Brazil có quyền tin tưởng rằng một chướng ngại vật như Paraguay vẫn chưa xứng tầm với họ. Trong khi Venezuela đau đớn trở về nhà trước sự hân hoan của người Colombia vì đã lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết.

Đội hình thi đấu
Brazil (4-2-3-1):
Jefferson; Dani Alves, Thiago Silva, Miranda, Filipe Luis; Fernandinho, Elias; Willian, Coutinho (David Luiz 67'), Robinho (Marquinhos 76'); Firmino (Diego Tardelli 67')
Venezuela (4-2-3-1): Baroja; Rosales, Tunez, Vizcarrondo, Cichero; Rincon, Seijas (Josef Martínez 46'); Guerra (Miku 72'), Arango, Vargas (Cesar Gonzalez 46'); Rondon.

Xem thêm: Trực tiếp Mỹ vs Brazil

Xếp hạng chung cuộc tại bảng C
 

Bảng C
HạngĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Brazil320143+16
2Peru31112204
3Colombia31111104
4Venezuela310223-13






Bảo Phương

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X