Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 2-1 Peru: Ngày ra quân siêu nhọc nhằn của dàn vũ công Samba

Thứ Hai 15/06/2015 03:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Suýt chút nữa, nhận định "thử kêu, đốt xịt" của nhiều chuyên gia về ĐTQG Brazil dưới triều đại Dunga đã được chứng minh tính đúng đắn. Phải đến khoảng thời gian bù giờ, Selecao mới có được bàn thắng quyết định nhờ công của Douglas Costa để hạ gục đối thủ khó chịu Peru trong trận mở màn giải đấu Copa America 2015. Trước đó, Neymar và đồng đội đã gặp phải vô vàn khó khăn trước đương kim "đệ tam" của giải đấu. Chính ngôi sao của Barcelona góp công lớn nhất vào chiến thắng vừa rồi với việc gỡ hòa thành công và kiến tạo đường chuyền quyết định cho Costa tuy nhiên đánh giá khách quan, Neymar vẫn chưa thể hiện phong độ tốt nhất của mình. Song phẩm chất của một siêu sao hàng đầu thế giới đã được khẳng định đúng thời điểm

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

 

 

Kỳ World Cup 2014 thảm họa kết thúc, HLV Felipe Scolari rời ghế, Carlos Dunga về tiếp quản và sự thay đổi đó đúng là đã đánh dấu một bước ngoặt vô cùng quan trọng. Một Brazil-đang-tổn-thương-nghiêm-trọng khởi đầu triều đại mới bằng chiến thắng trước hiện tượng Colombia vào ngày 6/9 năm ngoái và kể từ ngày đó đến nay, đã có thêm 9 đối thủ nữa trở thành bại tướng dưới tay Selecao của Dunga. Trong danh sách những bại tướng dưới tay Brazil-Dunga xuất hiện không ít những cái tên đầy sức nặng mà đặc biệt nhất là hai ông lớn Pháp (3-1), Argentina (2-0). Đặc biệt hơn cả, trong 10 chiến thắng liên tiếp kéo từ tháng 9 năm ngoái đến trước giải đấu Copa America 2015, Brazil chỉ thủng lưới vỏn vẹn 2 bàn.

Đó mới là sự thay đổi lớn nhất được ghi nhận sau khi cựu đội trưởng Carlos Dunga lên nắm quyền. Đội tuyển Brazil mong manh, yếu ớt trong trận thua kỷ lục tại bán kết World Cup 2014 dường như đã chữa được “căn bệnh hiểm nghèo” nơi hàng thủ. Dẫu vậy "giao hữu muôn đời vẫn chỉ là giao hữu". Cần nhớ rằng trước khi Selecao của Scolari bước vào World Cup 2014 trên sân nhà, họ cũng thắng như chẻ tre trong loạt trận giao hữu. Nhưng thất bại tại World Cup đã tố cáo diện mạo thật của bóng đá xứ sở Samba.

Brazil 2-1 Peru Ngay ra quan sieu nhoc nhan cua dan vu cong Samba hinh anh
Douglas Costa ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Brazil vào những phút bù giờ

Quan sát Brazil thi đấu trong loạt trận giao hữu vừa qua có thể dễ dàng nhận ra một điểm yếu không nhỏ: Selecao vẫn luôn gặp khó khăn trước những đối thủ tự ý thức mình quá yếu và gần như co cụm ép Brazil phải tổ chức tấn công. Peru, đối thủ đầu tiên của đội quân vàng - xanh ở Copa America lần này, hứa hẹn khó chịu như vậy. Trước khi bước vào cuộc đối đầu với Peru, Brazil nhận được tin buồn khi Philippe Coutinho, tiền vệ chơi khá tốt tại Liverpool mùa vừa rồi được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió mới vào ĐTQG, vắng mặt vì lý do chấn thương. Thế là, Dunga đành phải đặt niềm tin vào Elias, tiền vệ kỳ cựu đã 30 tuổi đang thi đấu ở trong nước cho Corinthians. Mặc cho Roberto Firmino đảm nhận rất tốt vị trí trung phong cắm trong mấy trận giao hữu gần đây nhưng đến giải chính thì chân sút "già" Diego Tardelli lại được sử dụng.

Dẫu sao ở ĐT Brazil hiện nay thì ngôi sao Neymar mới là người nắm giữ sức mạnh và tầm ảnh hưởng quan trọng lên lối chơi chứ không phải bất cứ ai khác. Nói một cách khác, chỉ cần "tiểu Pele" vừa cùng Barca lập nên "cú ăn ba" vĩ đại chơi tốt thì Brazil khỏi lo không thắng. Tại hàng phòng ngự, trung vệ được cho hay nhất Brazil hiện nay, Thiago Silva bất ngờ phải ngồi ngoài chứng kiến người đồng đội cùng CLB PSG, David Luiz đá cặp trung vệ với Miranda của Atletico Madrid. Đây là quyết định khá khó hiểu vì Luiz dường như chỉ chơi tốt khi được sát cánh bên cạnh Thiago và trận thua nhục Đức 1-7 ở bán kết World Cup 2014 là một điển hình khi cựu sao Chelsea đã chơi một trong những trận đấu kém cỏi nhất trong sự nghiệp khi Thiago vắng mặt.

Brazil 2-1 Peru Ngay ra quan sieu nhoc nhan cua dan vu cong Samba hinh anh 2
Song công đầu thuộc về ngôi sao Neymar với 1 bàn thắng và 1 đường chuyền kiến tạo

Quả thật, nhận định đó mau chóng được kiểm chứng. Thời gian mới trôi qua được 3 phút, anh chàng hậu vệ sở hữu mái tóc xù bông đã có pha chuyền về lóng ngóng và sự ngớ ngẩn được thủ môn Jefferson tiếp nối bằng cú đưa bóng lên không khác gì đường chuyền đẹp cho Cueva. Thế là, tiền vệ số 8 sinh năm 1991 của Peru ung dung dứt điểm tung lưới. Tuy nhiên, sai sót của hàng thủ lập tức được hàng công sửa chữa. Phút thứ 5, Daniel Alves tạt bóng như đặt từ cánh phải để người đồng đội trẻ tuổi hơn cùng khoác áo Barcelona, Neymar bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành đối phương. Việc trận đấu sớm trở về vạch xuất phát đã khiến kế hoạch mà Dunga không bị phá sản.

Phút 13, pha sút hỏng của Tardelli trong vòng cấm vô tình biến thành đường kiến tạo cho Neymar và nếu Advincula, gương mặt hiếm hoi của bóng đá Peru đang thi đấu ở châu Âu (tại BĐN), không kịp lùi về cứu thua trước vạch vôi thì chắc chắn tiền đạo sinh năm 1992 đã có bàn thứ hai. Ngay sau đó, Peru đáp trả và David Luiz lại được nhắc đến khi bị đối thủ qua mặt dễ dàng bên cánh phải. Sau cùng, cầu thủ mở tỷ số Cueva thực hiện động tác cứa lòng ở sát vạch 16m50 và Jefferson đổ người tóm gọn.

Brazil hoàn toàn chủ động tấn công còn Peru "biết mình biết người" triển khai đấu pháp phòng ngự chặt - phản công nhanh và phần nào hóa giải được sức công phá của đối thủ trong khi thỉnh thoảng lại bất ngờ dâng cao đội hình thực hiện màn đáp trả đủ khiến các hậu vệ áo vàng phải giật mình. Cho đến hết hiệp 1, sự khó chịu của Peru chẳng hề suy giảm chút nào và sự đột biến mà siêu sao Neymar mang lại dựa trên nền tảng kỹ thuật siêu hạng chẳng giúp ích được gì nhiều. Trước giờ nghỉ giải lao, chàng thủ quân trẻ tuổi của Selecao có pha sút phạt không chuẩn xác, khép lại một hiệp đấu không như ý.

Brazil 2-1 Peru Ngay ra quan sieu nhoc nhan cua dan vu cong Samba hinh anh 3
Peru xứng đáng được khen ngợi vì đã phần nào vô hiệu hóa được sức mạnh của Brazil

Đầu hiệp 2, khó khăn mà Brazil phải đối mặt được duy trì. Đội tuyển từng xuất sắc giành vị trí thứ 3 tại Copa America 2011 đã cho thấy rằng họ có thực lực và khả năng để tái lập thành tích đó. Selecao vốn đã "khó" lại còn đen. Phút 53, Neymar tung ra cú sút vừa mạnh vừa hiểm ở khoảng cách gần 25m, đưa bóng vượt khỏi tầm với của thủ thành Gallese song xà ngang đã phũ phàng từ chối siêu phẩm của anh. Nhưng các khoảnh khắc thăng hoa như vậy lại không nhiều và Brazil càng đâm đầu vào bế tắc.

Đến phút 63, Carlos Dunga không thể chần chừ lâu hơn nữa và ông tung Douglas Costa, tiền vệ tấn công cùng thuộc biên chế của CLB Shakhtar Donetsk như "phát hiện mới" Fred đang có mặt trên sân, vào thế chỗ Diego Tardelli, trung phong gần như biến mất trên sân. Phút 69, lần thứ hai trong trận đấu Advincula lăn xả chặn đứng pha sút bóng có thể thành bàn từ đôi chân của Willian. Vài phút sau, đoàn quân vàng - xanh tổ chức tập kích nhanh sau một cú sút phạt không thành công của đối thủ nhưng Douglas Costa đã xử lý không tốt (nửa chuyền nửa sút ngang qua cầu môn), bỏ phí tình huống rất đồng đội của Neymar (anh hoàn toàn có thể tung ra cú dứt điểm nhằm tìm kiếm bàn thắng nhưng đã quyết định chuyền để tăng cơ hội).

Phút 75, "quân bài tẩy" Roberto Firmino được tung vào sân. Nếu thể hiện tốt ở Copa America 2015 này thì tiền vệ sinh năm 1991 của CLB Hoffenheim (Bundesliga) càng trở thành món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng mùa hè 2015. Sau khi vào sân, cầu thủ đã có 3 bàn cho Selecao chỉ sau 6 trận khoác áo đã thi đấu vô cùng tích cực, di chuyển trên khắp mặt sân với hy vọng cứu giúp đội nhà nhưng nỗ lực của anh đều vô ích khi mà những đồng đội xung quanh kể cả Neymar thi đấu dưới sức.

Brazil 2-1 Peru Ngay ra quan sieu nhoc nhan cua dan vu cong Samba hinh anh 4
Trung vệ David Luiz đã chơi một trận không tốt


Tưởng như Brazil sẽ phải đón nhận tỷ số hòa đáng thất vọng sau khi pha cứa lòng chân trái khá điệu nghệ của ngôi sao lớn nhất đội đưa trái bóng bay sạt cột dọc thì đúng vào phút bù giờ thứ hai, Douglas Costa đã đem về niềm vui cho hàng triệu CĐV quê nhà bằng bàn thắng quyết định (pha lập công đầu tiên trong màu áo ĐTQG), đến từ cú kết thúc nhẹ nhàng trong thế đối mặt với Gallese. Tuy nhiên, công đầu phải thuộc về Neymar với một pha kiến tạo tinh tế, thể hiện nhãn quan chiến thuật tuyệt vời.

Vậy là tuy không thể có màn dạo đầu thuyết phục nhưng dù sao Brazil cũng khởi đầu hết sức suôn sẻ tại Copa America 2015 không giống như "đại kình địch" Argentina (bị Paraguay cầm chân 2-2) hay đối thủ cạnh tranh tiềm năng Colombia (bất ngờ thua sốc Venezuela 0-1). Song việc quá phụ thuộc vào Neymar chưa biết chừng là con dao hai lưỡi mà nếu không cẩn thận Brazil sẽ bị đứt tay.

Đội hình thi đấu
 Brazil:
Jefferson, Dani Alvez, Miranda, David Luiz, Filipe Luiz, Fernandinho, Elias, Willian (Everton Ribeiro 86'), Fred (Hoffenheim 75'), Diego Tardelli (Douglas Costa), Neymar
 Peru: Gallese, Advincula, Zambrano, Ascues, Vargas (Yotun 88'), Ballon, Lobaton, Sanchez, Cueva (Reyna 82'), Guerrero, Farfan (Carrillo 83')

Xem thêm: Mỹ vs Brazil

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X