Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina 2-2 Paraguay: Trận hòa ngược tiếc nuối của ứng viên vô địch

Chủ Nhật 14/06/2015 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Những tưởng Lionel Messi và cộng sự sẽ có ngày ra quân mỹ mãn ở Copa America 2015 khi vươn lên dẫn trước 2-0 sau 45 phút đầu với công sức đóng góp không nhỏ của hậu vệ đối phương song bằng sự vùng lên mạnh mẽ trong hiệp 2 cùng tinh thần chiến đấu bền bỉ, Paraguay đã lấy lại điểm số từ tay đối thủ một cách kịch tính khi bàn gỡ hòa 2-2 xuất hiện đúng phút cuối cùng của trận đấu.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

 

Báo chí Argentina không ngần ngại dùng từ “hoàn hảo” để miêu tả về đoàn quân Albiceleste tại Copa America lần này. Theo họ, Argentina của Tata Martino hay hơn rất nhiều so với vũ đoàn Tango giai đoạn trước, dù Argentina của HLV tiền nhiệm Sabella đã lọt tới tận trận chung kết World Cup. Hay hơn là bởi Argentina bây giờ có sự đồng lòng, đồng triết lý từ quân đến tướng. Dưới thời Alejandro Sabella, Albiceleste dù tương đối thành công về thành tích, nhưng lối chơi bị chỉ trích rất nhiều. Nó triệt tiêu gần hết tư duy sáng tạo của các cầu thủ và đặt lên vai Lionel Messi quá nhiều gánh nặng. Argentina vận hành thời điểm đó trong vỏ bọc của một đội bóng châu Âu, nhưng chạy bằng động cơ Nam Mỹ.

Argentina bây giờ mới đích thực mang điệu Tango thuần chất, cống hiến và bùng nổ. Nó thể hiện đơn giản nhất qua số trận đấu mà Albiceleste trút bàn thắng vào lưới đối thủ. Tại World Cup dưới thời Sabella, Argentina chỉ có 1 trận ghi được 3 bàn thắng (gặp Nigeria). Nhưng kể từ khi Tata Martino được bổ nhiệm, Argentina từng thắng ĐT Đức 4-2, vùi dập Hongkong 7-0 và mới nhất là trút 5 bàn trắng vào lưới Bolivia. Nhưng sự hoàn hảo mà báo chí Argentina nhắc tới không đến từ thay đổi băng ghế chỉ đạo. Người ta cho rằng, Albiceleste đang tiến vào Copa America 2015 bằng đội hình đạt phong độ cao nhất nhiều năm gần đây.

Argentina 2-2 Paraguay Tran hoa nguoc tiec nuoi cua ung vien vo dich hinh anh
Argentina đánh rơi điểm đúng vào phút 90


Lionel Messi và Carlos Tevez là 2 nhân vật chính của trận chung kết Champions League vừa qua. Mascherano vững chãi trong vị trí chốt chặn của CLB vừa giành “cú ăn 3” Barcelona. Javier Pastore ngày càng mềm mại trong màu áo PSG. Sergio Aguero là Vua phá lưới Premier League. Họ cùng đạt phong độ rất cao trước khi giải đấu Copa America 2015 bắt đầu. Trong khi đó, đương kim á quân Nam Mỹ Paraguay đang khủng hoảng phong độ trầm trọng. 17 trận gần đây, Paraguay chỉ kiếm về đúng 3 chiến thắng. Có thể hình dung về sự khủng hoảng của Paraguay thông qua một hình ảnh rất đơn giản: HLV Ramon Diaz vẫn đang phải trông chờ vào cái duyên ghi bàn của chân sút đã 33 tuổi Roque Santa Cruz, cầu thủ đã phải phiêu bạt sang tận Mexico thi đấu cho Cruz Azul. Ngay cả hàng thủ Paraguay cũng không có điểm nhấn gì mới, khi độ tuổi trung bình của các hậu vệ lên tới gần 29, quá già để bắt những siêu sao như Messi, Aguero, Tevez im hơi lặng tiếng.

Tuy nhiên, trước Paraguay, HLV Martino đã không bố trí bộ ba kể trên trên hàng công trong sơ đồ ưa thích 4-3-3. Thay vào đó, ông đặt Angel Di Maria bên cạnh Messi và Aguero dù rằng "Thiên thần tình yêu" (Di Maria sinh đúng ngày Tình yêu 14/2) đã trải qua mùa giải khá thất vọng ở M.U mặc cho cập bến Old Trafford với tư cách cầu thủ đắt giá nhất Premier League. Thật ra, đánh giá khách quan, so với Tevez hay Higuain, tiền đạo cũng trải qua mùa giải khá ấn tượng ở Napoli thì Di Maria toàn diện hơn khi biết cả ghi bàn lẫn kiến tạo cũng như khả năng tạo đột biến cao nhờ vào nền tảng kỹ thuật siêu hạng. Tuyến giữa của Albiceleste do Pastore dẫn dắt với thiên hướng của một số 10 còn Banega và Mascherano chơi như một cặp tiền vệ phòng ngự nhằm đảm bảo cân bằng. Trái ngược với nhân sự tấn công dồi dào, hàng thủ Argentina khá eo hẹp nhân tài. Những Otamendi, Garay, Rojo và "gương mặt lạ" Roncaglia (khoác áo Genoa, được chọn đá hậu vệ phải chứ không phải Zabaleta của Man City) có thể không phải thuộc diện tầm thường nhưng chưa thể đứng vào hàng ngũ hàng đầu thế giới.

Và rồi tưởng như Argentina đã có trận ra quân hoàn hảo khi vươn lên dẫn 2-0 ngay trong hiệp một nhờ công của Sergio Aguero và Lionel Messi song Paraguay đột nhiên chơi xuất thần trong khoảng thời gian cuối trận để tạo ra trận hòa 2-2 kịch tính. Dường như việc dẫn trước khá dễ dàng có thể đã khiến Argentina vô tình rơi vào trạng thái chủ quan. Hàng thủ tổ chức đeo bám không sát, còn hàng công không tạo thêm được tình huống nguy hiểm thực sự về phía khung thành Paraguay. Thế là, bằng tinh thần hết mình, đội bị đánh giá thấp hơn đã có được thành quả xứng đáng.

Argentina 2-2 Paraguay Tran hoa nguoc tiec nuoi cua ung vien vo dich hinh anh 2
Paraguay đã chơi tốt trong hiệp 2 để giật lại điểm số ngoạn mục sau khi bị dẫn trước 0-2

Trở lại diễn biến chính, không có gì ngạc nhiên khi Argentina dễ dàng áp đặt lối chơi lên đối thủ ngay sau tiếng còi mãn cuộc, khiến Paraguay phải sớm bộc lộ chất thực dụng từng giúp họ bất ngờ lọt vào đến chung kết Copa America cách đây 4 năm (thua Uruguay 0-3).  Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Paragay song với số đông cầu thủ che chắn trước cầu môn và được tổ chức khá tốt, Paraguay bước đầu chống đỡ hiệu quả những đợt lên bóng dồn dập của đối thủ. Trong 15 phút đầu tiên, ĐT xứ Tango chỉ có được đúng 1 cơ hội đáng kể, đến từ cú đá phạt góc rất xoáy của Di Maria và Silva đã phải nỗ lực giải nguy, bằng không mành lưới đã có thể rung lên.

Các ngôi sao Argentina tìm rất nhiều cách phá vỡ hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp và rất khó chịu của địch thủ. Trong đó nổi bật là bài triển khai bóng trên phạm vi rộng, luân chuyển liên tục hòng kéo giãn hệ thống, mở ra khoảng trống để đột nhập. Tuy vậy, phải nhờ vào một cầu thủ đối phương, Argentina mới kiếm được bài khai thông bế tắc. Phút 29, Samudio có pha chuyền về hết sức ngớ ngẩn, không khác gì đường chọc khe đẹp cho Sergio Aguero và sát thủ của Man xanh làm sao có thể bỏ qua món quà tuyệt vời đó khi lạnh lùng tiêu diệt thủ thành Silva trong pha đối mặt.

Một khi thế bế tắc đã được khai thông thì mọi chuyện trở nên quá đơn giản và việc Argentina ghi thêm bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian. Phút 36, một lần nữa cái tên Samudio lại được nhắc đến khi  hậu vệ 28 tuổi đang chơi bóng tại Mexico này phạm lỗi với Di Maria trong vòng cấm địa và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Nhờ Samudio mà siêu sao đang dần lấy lại vị thế số 1 thế giới trong năm nay Lionel Messi đã có bàn đầu tiên tại Copa America 2015 từ cú đá 11m. Có hai bàn làm vốn, Argentina quá thỏai mái bước vào hiệp 2 với quyết tâm kiếm thêm bàn thắng.

Argentina 2-2 Paraguay Tran hoa nguoc tiec nuoi cua ung vien vo dich hinh anh 3
Bộ đôi Messi và Aguero là những người lập công cho Argentina

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của hiệp này là màn Argentina ...tiki-taka như CLB Barcelona và hàng thủ dày đặc của Paraguay đã bị phá vỡ. Nhưng đáng tiếc ở cú dứt điểm cuối cùng, Messi lại không chiến thắng được thủ môn Silva. Quả thật việc HLV Tata Martino không chọn giải pháp tập trung vào phòng ngự để bảo toàn chiến thắng mà vẫn tiếp tục chỉ đạo học trò tấn công là khá sáng suốt bởi Albiceleste vốn dĩ chẳng giỏi phòng ngự và Paraguay với tư cách á quân tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường. Phút 60, có bóng ở cự ly hơn 20m, Nelson Valdez - tiền đao 31 tuổi nhiều năm chơi bóng tại Bundesliga - quyết định tung ra cú nã đại bác không thể cản phá, bắn bóng vào góc lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Romero.

Không lâu sau đó, cách biệt hai bàn suýt được thiết lập lại. Thiên tài Lionel Messi sử dụng kỹ thuật cá nhân siêu phàm cộng thêm sự lóng ngóng của các hậu vệ Paraguay để xông vào vòng cấm, bình tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Silva song cú dứt điểm chìm của anh lại không khác gì đường căng ngang cho đồng đội mà lại chẳng ai lao vào tiếp ứng nên bóng đi ra ngoài. Phút 67, đến lượt Pastore sử dụng má ngoài chân phải thực hiện quả rocket trái phá và thủ môn 31 đang chơi bóng tại Colombia đã bay người cứu thua xuất thần. Càng về cuối trận, cục diện càng trở nên sôi động và dồn dập khi mà Paraguay không ngừng đánh trả để kiếm bàn gỡ hòa. Phút 72, Derlis González căng ngang cắt mặt qua cầu môn và Valdez mà nhanh hơn vài nhịp thì đã có thể chạm được vào bóng khi chỉ cách vạch vôi có vài chục cm.

Argentina 2-2 Paraguay Tran hoa nguoc tiec nuoi cua ung vien vo dich hinh anh 4
Thủ môn Romero vô vọng trước cú sút rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 của Valdez

Ngay sau đó, Argentina có một tình huống gần tương tự với tác giả đường kiến tạo khó chịu đi ngang qua khung thành là Di Maria còn người suýt tiếp cận trái bóng thành công (đồng nghĩa chắc chắn có bàn thắng) là Messi. Tới phút 77 thì liên tiếp Romero và Silva trổ tài cứu thua, từ chối các cú dứt điểm của "tội đồ" Samudio và "Thiên thần" Di Maria. Tưởng như Argentina đã có thể bảo vệ được cách biệt mong manh cho đến tiếng còi mãn cuộc thì bi kịch xảy đến với họ đúng phút 90. Ortigoza thực hiện nhanh quả đá phạt ở giữa sân và Da Silva dùng đầu "làm tường" rất đúng tầm chân của Barrios và tiền đạo 30 tuổi vào sân thay người co chân sút quyết đoán đưa bóng vào lưới trong ánh mắt bất lực của Romero.

Vậy là Paraguay đã giật lại 1 điểm một cách thần kỳ và chứng tỏ cho tất cả thấy thật là sai lầm nếu đánh giá thấp họ ở giải đấu Copa America 2015. Còn Argentina dù có nuối tiếc nhưng rõ ràng kết quả hòa là xứng đáng. Chưa cần bàn đến sự xuất sắc của Paraguay thì bản thân đội quân của Martino chưa chứng tỏ được sức manh tấn công đích thực thì xét cho cùng việc không thể chiến thắng cũng là hợp lý.

Đội hình thi đấu
Argentina(4-3-3):
Romero; Roncaglia, Otamendi, Garay, Rojo; Banega (Biglia 80'), Mascherano, Pastore (Tevez 75'); Messi, Aguero (Higuain 76'), Di Maria.
Paraguay(4-3-3): Silva; Marcos Caceres, Da Silva, Aguilar, Samudio; Victor Caceres, Ortigoza, Ortiz (Derlis González 46'); Valdez, Santa Cruz (Barrios 79'), Bobadilla (Benítez 66')
 

Argentina Thông số Paraguay
51 %Tỷ lệ kiểm soát bóng49 %
18 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (4)
2Thủ môn cản phá4
9Phạt góc3
16Phạm lỗi17
1Việt vị3
2Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X