Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Chile 2-0 Ecuador: Chủ nhà Copa America 2015 ra quân thành công

Thứ Sáu 12/06/2015 05:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đã không có bất ngờ nào xảy ra trong trận khai mạc giải vô địch bóng đá Nam Mỹ. Dù phải gặp vô vàn khó khăn trước một Ecuador đầy sức mạnh và thi đấu rất quyết tâm song quốc gia đăng cai Copa America 2015 được đánh giá rất cao ở giải lần này vẫn có được thắng lợi mở màn. Tiền vệ ngôi sao của Juventus, Vidal là người khai thông bế tắc cho Chile từ chấm 11m còn Vargas ấn định kết quả vào cuối trận. Niềm vui chiến thắng của Chile giảm đi đôi chút khi Fernandez nhận thẻ đỏ vào khoảng thời gian bù giờ.

LỊCH THI ĐẤU CHI TIẾT GIẢI ĐẤU COPA AMERICA 2015

Bóng đá Chile thăng tiến rất mạnh mẽ trong những năm qua. Họ đang quy tụ được một trong những thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá quốc gia. Hầu hết ngôi sao nòng cốt trong đội tuyển hiện giờ đều đang thi đấu tại các giải vô địch hàng đầu châu Âu. Thậm chí, nhiều nền bóng đá lớn trên thế giới còn phải nhìn Chile với ánh mắt ghen tỵ. Lý do bởi vừa có tới 2 tuyển thủ Chile tham dự trận chung kết Champions League 2014/15: thủ thành Claudio Bravo của Barca và tiền vệ Arturo Vidal bên phía Juventus. Cùng với hàng loạt hảo thủ khác như Alexis Sanchez, Gary Medel hay Matias Fernandez, Chile quả thật vô cùng đồng đều và có chiều sâu hàng đầu không chỉ tại Nam Mỹ, mà cả trên thế giới. Đáng nói nữa, tập thể này đã thi đấu với nhau nhiều năm qua, trải qua nhiều sân chơi lớn và giành được những thành công nhất định.

Chile đều giành quyền dự 2 kỳ World Cup gần đây và đều vượt qua vòng bảng. Đặc biệt, tại Brazil 2014, Chile còn tạo nên cú sốc lớn khi hạ gục nhà ĐKVĐ thế giới lúc đó là Tây Ban Nha tại vòng bảng và chỉ bị loại bởi chủ nhà Brazil tại vòng 1/8 sau loạt luân lưu 11m cân não. Sự thăng tiến của Chile cũng được thể hiện tại chính sân chơi Copa America, khi vào tới tứ kết ở 2 giải đấu gần đây. Trong khi đó, Ecuador cũng có nhiều tiến bộ trong những năm qua, chỉ có điều còn lâu mới sánh nổi nước chủ nhà giải đấu Copa America 2015. Đội bóng của HLV Gustavo Quinteros cũng góp mặt tại World Cup 2014, song phải sớm dừng chân từ vòng bảng. Dù rất cố gắng, nhưng Ecuador cũng phải dừng chân tại vòng bảng ở 2 kỳ Copa America vừa qua.

Chile 2-0 Ecuador Chu nha Copa America 2015 ra quan thanh cong hinh anh
Chủ nhà Copa America 2015 đã ra quân thành công

Tuy nhiên, quan trọng nhất, Ecuador phải hành quân tới Chile với những tổn thất không thể bù đắp. Ngoài chân sút Jaime Ayovi, hai ngôi sao hàng đầu của Ecuador là “linh hồn” kiêm đội trưởng Antonio Valencia và tiền đạo Felipe Caicedo cũng không thể tham dự giải đấu vì chấn thương. Nói tóm lại, sức mạnh của Ecuador đã mất đi một nửa, do mất đi cả khối óc lẫn trái tim trong lối chơi của mình. Thêm vào đó, Chile không hề gặp khó khăn khi phải tiếp đón Ecuador, khi thắng 3 và hòa 1 ở 4 trận gần đây, giữ sạch lưới 3 trận và chỉ 1 lần phải vào lưới nhặt bóng.

Dưới thời HLV Jorge Sampaoli (Argentina), Chile thường xuyên sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ và trận khai mạc Copa America 2015 cũng chẳng phải ngoại lệ. Gary Medel, trung vệ chơi khá thất thường ở Inter Milan mùa vừa rồi, được giao vai trò chỉ huy hai đồng đội Mena và Jara. Mauricio Isla cũng đang chơi bóng tại Serie A và lão tướng Jean Beausejour sẽ quán xuyến hai biên với trách nhiệm lên công về thủ rất nặng nề bởi đó là nhiệm vụ tất yếu của những cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 3 hậu vệ. Đứng trong khung gỗ đương nhiên phải là thủ quân Claudio Bravo dù anh vừa trở lại tập trung cùng toàn đội chưa được bao lâu sau chức vô địch Champions League 2015 với Barcelona. Ngôi sao Arturo Vidal (đồng đội của Isla ở Juventus) thống lĩnh tuyến giữa cùng Marcelo Díaz, cầu thủ đang chơi bóng ở Bundesliga và Aranguiz, tiền vệ hiện thi đấu ở Brazil. Chơi cao nhất trên hàng công là Alexis Sanchez, cầu thủ vừa trải qua mùa đầu tiên tương đối thành công ở Arsenal sau bản hợp đồng từ Barcelona và ngay phía dưới anh là Jorge Valdivia, "số 10" đã 31 tuổi.

Về phần Ecuador, họ trông chờ rất nhiều vào hai gương mặt thuộc hàng công đang chơi bóng tại Premier League: Enner Valencia (West Ham) và Jefferson Montero (Swansea). Đó cũng là hai cái tên được nhiều người hâm mộ bóng đá biết tới nhất đội tuyển Ecuador bên cạnh đội trưởng Antonio Valencia của M.U đã không thể tham dự giải đấu này. Khi thời gian của trận khai mạc Copa America 2015 mới trôi qua được hơn 1 phút, đội tuyển Chile đã sớm chứng tỏ sức mạnh của mình khi Alexis Sanchez dũng mãnh thoát xuống đón đường kiến tạo của Valdiva, xâm nhập vòng cấm rồi vẩy mũi chân dứt điểm tinh tế. Đáng tiếc, trái bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Chile 2-0 Ecuador Chu nha Copa America 2015 ra quan thanh cong hinh anh 2
Vidal khai thông bế tắc cho Chile từ chấm 11m

Đội chủ nhà chẳng cần thăm dò mà tổ chức tấn công dồn dập và không lâu sau, thủ môn Dominguez đã tỉnh táo băng ra để làm hẹp góc sút của Alexis nên mới dễ dàng tóm dính, bằng không mành lưới Ecuador đã có thể rung lên. Dù hoàn toàn ép sân và thời gian kiểm soát bóng cực nhiều song Chile dần lâm vào bất lực trong việc tìm đường tiếp cận khung thành Ecuador, đội bóng chơi thiên về sức mạnh và luôn ít chất Nam Mỹ điển hình nhất khu vực (kỹ thuật, ngẫu hứng, hoa mỹ).

Đội chủ nhà chẳng cần thăm dò mà tổ chức tấn công dồn dập và không lâu sau, thủ môn Dominguez đã tỉnh táo băng ra để làm hẹp góc sút của Alexis nên mới dễ dàng tóm dính, bằng không mành lưới Ecuador đã có thể rung lên. Dù hoàn toàn ép sân và thời gian kiểm soát bóng cực nhiều song Chile dần lâm vào bất lực trong việc tìm đường tiếp cận khung thành Ecuador, đội bóng chơi thiên về sức mạnh và luôn ít chất Nam Mỹ điển hình nhất khu vực (kỹ thuật, ngẫu hứng, hoa mỹ). Chẳng những vậy, về cuối hiệp 1, khi mà đã đảm bảo an toàn tối đa cho cầu môn, các cầu thủ Ecuador bắt đầu tự tin triển khai các đợt phản công đầy sắc bén, khiến không ít CĐV chủ nhà đôi lần phải thót tim.

Dẫu vậy, xét về số cơ hội nguy hiểm thì Chile vẫn có phần trội hơn. Phút 39, sau khi bật tường với Alexis, Isla tung ra cú sút chìm bay sạt cột dọc trong sự nuối tiếc của toàn bộ ban huấn luyện. Ngay đầu hiệp 2, HLV Sampaoli đã lập tức điều chỉnh nhân sự lẫn hệ thống thi đấu hòng tạo ra đột biến khi Eduardo Vargas, tiền đạo đang khoác áo Napoli tại Serie A, thay thế Beausejour chơi thiếu hiệu quả. Sơ đồ chiến thuật cũng được chỉnh sang 4-3-3 càng mang thiên hướng tấn công rõ nét hơn. Tuy nhiên, sự khởi sắc không nhiều. Phút 51, Alexis tả xung hữu đột trong vòng cấm địa song rốt cục, niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Chile tại Copa America 2015 cũng đành bất lực trước đám đông cầu thủ áo vàng vây quanh.

Chile 2-0 Ecuador Chu nha Copa America 2015 ra quan thanh cong hinh anh 3
Dù rất nỗ lực nhưng Ecuador không thể tránh khỏi thất bại

Ecuador mau chóng có câu trả lời với pha xuống biên trái rồi đưa vào trong cho Enner Valencia của Montero. Chỉ có điều, tiền đạo đang khoác áo West Ham lại dứt điểm thiếu chuẩn xác. Phút 61, nhận bóng từ Alexis, Vargas quyết định tung ra cú nã đạn từ sát vạch 16m50 nhưng bóng đi đúng vào vị trí của thủ thành đối phương. Vài phút sau, rốt cục mọi nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Vidal bị Bolanos kéo áo khá kín trong vòng cấm, chỉ có điều động tác đó chẳng thể qua mắt được tổ trọng tài. Thế là tiếng còi đã vang lên đồng nghĩa Chile được hưởng 11m. Chính ngôi sao của "Bà đầm già" thành Turin là người thực hiện quả phạt đền và bằng sự lạnh lùng cùng bản lĩnh, Vidal đã trở thành tác giả bàn thắng đầu tiên tại Copa America 2015.

Tuy đã khai thông được bế tắc nhưng khó khăn với Alexis cùng đồng đội chẳng giảm đi bao nhiêu. Chẳng thế mà tiền vệ 29 tuổi Matias Fernandez cũng đang chơi bóng ở Serie A (Fiorentina) định "diễn kịch" hòng kiếm quả 11m thứ hai cho đội nhà. Đáng buồn cho anh, trọng tài chính lại xử lý cực kỳ chính xác. Tỷ số 1-0 đương nhiên là quá mong manh và nó suýt biến thành 1-1 nếu như pha bật cao đánh đầu của Enner Valencia ở phút 81 bay thấp hơn vài cm để không liếm vào xà ngang. Các CĐV đội chủ nhà chỉ có thể thở phào nhẹ nhõm và không còn phải sống trong cảnh phập phòng lo âu từ phút 84 sau khi Vargas gia tăng cách biệt. Không hiểu vì sao, một cầu thủ áo vàng lại có đường chuyền về không khác gì màn kiến tạo đẹp cho Alexis và ngôi sao 26 tuổi đủ trình độ để tận dụng tốt món quà tuyệt vời đó bằng cách chuyền dọn cỗ cho Vargas thoát xuống trước khi điềm đạm cứa lòng về góc xa, ấn định kết quả của trận đấu.

Vào những phút bù giờ, trận khai mạc Copa America 2015 đã được thêm chút "gia vị" cho mặn hơn khi trọng tài rút ra tấm thẻ vàng thứ hai dành cho Fernandez sau pha phạm lỗi ngớ ngẩn và thừa thãi với Paredes. Vây là niềm vui của người Chile trong trận khai mạc giải đấu mà họ đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ đạt thành tích tốt giảm đi phần nào. Cũng may, bây giờ Fernández không phải là trụ cột của đội nên việc mất tiền vệ này ở trận đấu sắp tới gặp đối thủ đáng gờm nhất bảng, khách mời Mexico xem ra không phải vấn đề quá lớn.

Đội hình thi đấu
Chile:
Bravo, Medel, Jara, Mena, Isla, Aranguiz (David Pizarro 85'), Diaz, Beausejour (Eduardo Vargas 46'), Vidal, Valdiva (Matías Fernández 68'), Sanchez
Ecuador: Dominguez, Parades, Achillier, Erazo, Avoyi, Noboa, Lastra (Pedro Quinonez 69'), Martinez (Ibarra 80'), Montero, Bolanos, Valencia

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Alejandro Garnacho đang chia rẽ Argentina, nhưng điều đó sẽ sớm kết thúc!

Alejandro Garnacho đang chia rẽ Argentina, nhưng điều đó sẽ sớm kết thúc!

Alejandro Garnacho đang chia rẽ Argentina, nhưng điều đó sẽ sớm kết thúc!

Đến năm 2023, Alejandro Garnacho vẫn hành xử trên mạng xã hội giống như hầu hết thanh thiếu niên. Anh đáp lại các bài đăng bằng icon cười, không ngại trêu chọc người khác cũng như rất chịu khó khoe tủ quần áo cùng phong cách thời trang của mình.

Xem thêm
top-arrow
X