Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 1-0 Honduras: Thầy trò Dunga đến Copa America 2015 sau thắng lợi nhạt

Thứ Năm 11/06/2015 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bên cạnh việc vị khách mời khó chịu hơn dự kiến thì bản thân chủ nhà cũng thi đấu có phần dưới sức (cũng có thể là giấu bài) trong trận đấu tập dượt cuối cùng cho ngày hội bóng đá lớn nhất Nam Mỹ. Bởi thế, trong suốt 90 phút thi đấu, Brazil chỉ ghi nổi đúng 1 bàn duy nhất nhờ công của "cánh chim mới" Roberto Firmino.


Những thất bại tủi hổ 1-7 trước Đức và 0-3 trước Hà Lan trong 2 trận cuối tại VCK World Cup 2014 của Brazil đã khép lại triều đại của HLV Luiz Felipe Scolari. Dưới thời Dunga, Selecao đã toàn thắng cả 9 trận giao hữu, chọc thủng lưới đối phương cả thảy 20 lần. Phong độ hủy diệt của Brazil trong nhiệm kỳ 2 của HLV Dunga đang khiến các CĐV của Selecao nức lòng. Tại bảng C của giải đấu Copa America 2015 sắp tới, chỉ duy nhất Colombia là đối thủ xứng tầm của Selecao, nhiệm vụ giành lấy ngôi đầu bảng nằm trong tầm tay của thầy trò HLV Dunga.

Rõ ràng không có gì tuyệt hơn nếu Brazil bước vào Copa America 2015 (họ sẽ ra quân gặp Peru vào ngày 15/6 tới) bằng chuỗi 10 trận toàn thắng. "Quân xanh" cuối cùng của Selecao trong quá trình chuẩn bị cho giải vô địch bóng đá Nam Mỹ là Honduras, đội tuyển đá sân khách khá kém cỏi khi chỉ thắng nổi 2/20 trận gần đây, cả chính thức và giao hữu. Honduras thua 4/7 trận sân khách gần nhất, trong đó có thảm bại 0-6 trước Nhật Bản cũng như trận thua 1-3 trước đội bóng ít tên tuổi Guyana. Brazil từng đá giao hữu 3 lần với Honduras, có 2 lần họ đã thắng với tỷ số rất đậm 5-0 (năm 2013) và 8-2 (1994).

Brazil 1-0 Honduras Thay tro Dunga den Copa America 2015 sau thang loi nhat hinh anh
Roberto Firmino: Ngôi sao đang lên của Selecao ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Tất nhiên, cựu tiền vệ phòng ngự này tận dụng tối đa trận giao hữu cuối cùng để thử nghiệm vài nhân tố mới. Fabinho - hậu vệ phải sinh năm 1993 khoác áo Monaco - có mặt trong danh sách xuất phát sau khi được trình làng (vào sân thay Danilo mới chuyển đến Real Madrid) ở trận thắng Mexico 2-0 cách đây vài hôm. Roberto Firmino, một trong những phát hiện thú vị của Dunga thời gian gần đây (tiền vệ đang chơi bóng tại Bundesliga đã ghi 2 bàn trong 5 trận khoác áo vàng - xanh), được chơi cao nhất trên hàng công nhằm tiếp tục thu hoạch kinh nghiệm thi đấu ở vị trí tiền đạo nhằm làm dự phòng cho Neymar và Diego Tardelli (Brazil chỉ mang đến Chile đúng 3 tiền đạo. Người thứ 3 là cựu binh Robinho). Bên cạnh đó, Fred của Shakhtar Donestk hay Casemiro, cầu thủ hiện thuộc biên chế Porto (BĐN) mà từng khoác áo Real Madrid, cũng có cơ hội thể hiện mình. Dù không có thủ quân Neymar do anh vừa cùng Barcelona thi đấu chung kết Champions League 2014-2015 và đăng quang (trung vệ David Luiz đảm nhận băng đội trưởng) nên chỉ ngồi trên băng ghế dự bị song hàng công của Selecao vẫn rất đáng gờm với sự hiện diện của hai ngôi sao đang chơi bóng tại nước Anh: Coutinho của Liverpool và Willian của nhà tân vô địch Chelsea.

HLV Dunga vẫn trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 được ông xây dựng từ ngày trở lại nắm quyền ở ĐTQG. Khá bất ngờ khi đội khách được đánh giá thấp hơn lại nhập cuộc cực tốt, hết sức tự tin chủ động tấn công chứ chẳng thèm triển khai phòng ngự hòng ngăn cản sức mạnh của đội chủ nhà. Thật ra, ở một trận giao hữu thì việc đá hết mình, vô tư, không tính toán cũng là điều dễ hiểu. Phải đến phút 19, đội chủ nhà mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Coutinho mớm bóng cho Firmino dứt điểm căng, buộc thủ thành đối phương phải trổ tài. Phút 26, tiền vệ Fred đang chơi bóng tại Ukraine đã bật tường với đồng đội ở trung lộ rồi xâm nhập vòng cấm trước khi tung ra pha cứa lòng nhưng cú sút của anh trúng vào người Figueroa đổi hướng và thủ thành Valladares phải rất vất vả tóm gọn.

Dù bắt nhịp chậm song sau khoảng nửa hiệp 1 thì đội chủ nhà bắt đầu chiếm lĩnh được cục diện. Willian dũng mãnh xâm nhập khu vực 16m50 từ cánh phải và co chân sút căng trúng cột dọc ở góc hẹp. Nếu anh chọn giải pháp chuyền vào trong cho Firmino thì có lẽ cơ hội ăn bàn cao hơn nhiều. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 33, Brazil đã có bàn thắng mở tỷ số. Fillipe Luis, hậu vệ trái chìm nghỉm ở Chelsea mùa vừa rồi sau bản hợp đồng gia nhập từ Atletico Madrid, đã phối hợp 1-2 với Coutinho chếch bên cánh trái để phá vỡ hàng phòng ngự Honduras rồi đẩy nhẹ cho Firmino băng vào dứt điểm đủ khéo để đưa bóng vào lưới. Xem ra, với cái duyên ghi bàn trong màu áo ĐTQG thì chưa biết chừng, Firmino sẽ trở thành quân bài quan trọng của Dunga ở Copa America 2015 sắp tới chứ không chỉ là "hàng dự phòng". Cho đến hết hiệp 1, dù vẫn hoàn toàn lấn lướt nhưng Brazil không thể có thêm bàn thắng.

Truc tiep bong da Brazil vs Honduras 8h00 ngay 116 giao huu quoc te hinh anh 2
Neymar vào sân trong hiệp 2 nhưng không để lại quá nhiều ấn tượng

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Dunga quyết định tung hai chủ lực Neymar và Thiago Silva vào sân. Cùng với đó là tiền vệ Douglas Costa hiện cũng khoác áo CLB Shakhtar Donetsk (Ukraine). Sự điều chỉnh này ngay lập tức phát huy hiệu quả khi Costa chuyền ngang cho Neymar đưa bóng vào lưới nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Phút 52, trong một tình huống phạt góc, Lozano suýt đem về bàn gỡ cho Honduras nếu như cú volley dứt điểm của anh chính xác hơn chục cm. Dường như để dưỡng sức cho Copa America 2015 nên dàn vũ công Samba chủ động làm giảm nhịp độ thi đấu, chơi chậm lại và nhờ vậy, Honduras thi đấu dễ thở hơn.

Tuy vậy, đẳng cấp và trình độ vượt trội của các ngôi sao thừa giúp Brazil có thêm những tình huống ăn bàn rõ rệt. Phút 64, Valladares xuất sắc từ chối liên tiếp hai pha kết thúc khá hiểm của Fred và đặc biệt cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất Brazil hiện nay, Neymar. Phút 71, Robinho - tiền đạo kỳ cựu 31 tuổi từng nhiều năm chinh chiến ở châu Âu cho AC Milan, Real Madrid, Man Cityvà hiện đã trở về nhà khoác áo đội bóng xuất thân Santos (CLB nổi tiếng nhất Brazil từng sản sinh ra nhiều danh thủ vĩ đại cho đất nước mà gần nhất chính là Neymar). Có mặt trên sân chưa được bao lâu, Robinho đã có màn biểu diễn kỹ thuật trong vòng cấm nhưng cú kết thúc của anh lại trúng vào một cầu thủ đối phương bật ra ngoài. 

Song đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của trận giao hữu. Như vậy, Brazil đã hoàn thành mục tiêu đề ra dù chắc chắn họ muốn thắng đậm hơn thế. Song cần lưu ý rằng Carlos Dunga hơi thiên về phong cách bóng đá thực dụng, đề cao hiệu quả nên với ông thắng với tỷ số nào cũng không quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu ông không thể đưa Brazil tới danh hiệu vô địch Copa America 2015 sắp tới thì chưa biết chừng sóng gió sẽ ập lên đầu bởi dư luận tại quốc gia này luôn rất khắt khe. Chẳng những họ cần thành tích mà còn đòi hỏi ĐTQG phải chơi đẹp, thắng to. Trận giao hữu vừa rồi, không ít khán giả đã bỏ về sớm hoặc huýt sáo, la ó trên khán đài để bày tỏ thái độ với chiến thắng nhạt của đội nhà.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Jefferson, Miranda, David Luiz (Thiago Silva 46'), Filipe Luis, Fabinho (Marquinhos75'), Fernandinho, Willian (Douglas Costa 46'), Philippe Coutinho (Neymar 46'), Casemiro, Fred (Elias 81'), Roberto Firmino (Robinho 71')
Honduras: Noel Valladares, Johnny Palacios, Emilio Izaguirre, Johnny Leveron, Brayan Beckeles, Henry Figueroa, Bryan Acosta, Andy Najar, Luis Garrido, Antony Lozano, Boniek García (Martinez 38')
 

Brazil Thông số Honduras
65 %Tỷ lệ kiểm soát bóng35 %
15 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (0)
0Thủ môn cản phá5
5Phạt góc2
17Phạm lỗi22
4Việt vị1
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 Xem thêm: Video trận đấu Mỹ vs Brazil

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X