Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi và ĐT Argentina: Trăm trận dở dang cho một giấc mơ huyền thoại

Thứ Bảy 20/06/2015 22:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng mai, Copa America 2015 sẽ tiếp tục diễn ra với một cột mốc đáng chú ý khi Lionel Messi có trận thứ 100 cho ĐT Argentina. Đáng buồn là từng ấy trận của El Pulga trong màu áo ĐTQG chỉ đượm một màu buồn.

Copa America 2015 đang trở thành tâm điểm của bóng đá thế giới trong bối cảnh các giải VĐQG ở châu Âu đang nghỉ hết mùa. Sự có mặt của các ngôi sao hàng đầu thế giới chính là điều đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người hâm mộ, và dĩ nhiên nhân vật được chú ý nhiều nhất chính là Lionel Messi. Ngày mai, thậm chí El Pulga sẽ còn được nhắc tới nhiều hơn khi chạm mốc 100 trận cho ĐT Argentina. Đáng tiếc, chặng đường đã qua của cầu thủ số 10 lại in dấu nỗi buồn nhiều hơn niềm vui.

Copa America 2015 Messi va giac mo dang do sau 100 tran cho Argentina hinh anh
Messi sẽ có trận thứ 100 cho ĐT Argentina trong cuộc đối đầu với ĐT Jamaica

Quay trở lại thời điểm cách đây đúng 10 năm, vào ngày 17/8/2005, Lionel Messi đã có màn ra mắt tại ĐT Argentina khi được HLV Jose Pekerman trao cơ hội ra sân trong trận giao hữu với ĐT Hungary. Đó đáng lẽ ra phải là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của chàng trai sinh năm 1987, tuy nhiên đó lại là một trong những khoảnh khắc mà Messi muốn quên đi nhất sau khi anh treo giày. Chỉ 10 giây sau khi vào sân từ ghế dự bị ở phút 65, anh có pha huých cùi chỏ với hậu vệ Vilmos Vanczak và trọng tài đã không ngần ngại rút ngay một chiếc thẻ đỏ. Nếu như Steven Gerrard phải nhận vô số chỉ trích vì chiếc thẻ đỏ sau khi vào sân trong trận gặp Man Utd chưa đến 1 phút thì có lẽ người ta cũng dễ dàng tưởng tượng ra Messi đã phải nhận những áp lực nặng nề như thế nào sau màn ra mắt không thể tồi tệ hơn ấy. Và có lẽ đó cũng là điềm báo cho một sự nghiệp quốc tế đầy gian truân của anh.

Trong suốt 10 năm khoác áo Albiceleste, gần như lúc nào Messi cũng được coi là niềm hy vọng số một của đội bóng. Điều này là quá dễ hiểu khi anh thăng tiến nhanh chóng trong màu áo Barcelona, thay thế hoàn hảo vị trí mà Ronaldinho để lại, cùng Barca vươn tới mọi đỉnh cao và phá vỡ hàng tá những kỷ lục lớn nhỏ. 4 danh hiệu Quả bóng vàng là quá đủ để người ta đưa anh vào ngôi đền huyền thoại của bóng đá thế giới, nhưng có lẽ những người dân Argentina thì không nghĩ như vậy. Trong suốt một thập kỷ có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong tay, Argentina vẫn trắng tay trong 2 đấu trường lớn nhất là World Cup và Copa America và nguyên nhân đến từ sự trồi sụt phong độ đến khó hiểu của Messi. Năm 2007, El Pulga cùng các đồng đội đến rất gần tới danh hiệu vô địch Nam Mỹ nhưng lại bị đại kình địch Brazil đánh bại trên chấm luân lưu. 7 năm sau, giấc mộng giành cúp vàng World Cup của Messi cũng bị người Đức dập tắt sau cú dứt điểm lạnh lùng của Mario Gotze ở hiệp phụ. Kỳ World Cup 2014 đó là lúc mà người ta thấy Messi trở nên sung sức và lợi hại nhất trong màu áo ĐTQG, một điều có được nhờ vào sự sung sức khi anh được nghỉ dưỡng thương trong phần lớn mùa giải 2013/2014. Tuy nhiên, nó cũng chẳng thể giúp ĐT Argentina đăng quang trên mảnh đất của đại kình địch Brazil. Mọi lời khen ngợi cho Messi tan vỡ như bong bóng xà phòng khi anh chơi mờ nhạt trong trận đấu quyết định, và thay vào đó lại là những lời so sánh quen thuộc với Diego Maradona.

Thành tích của Messi vượt xa so với người tiền bối, thậm chí số bàn thắng của anh ở thời điểm hiện tại (46) cũng đã vượt qua “Cậu bé vàng” và chỉ còn kém Gabriel Batistuta (56 bàn). Thế nhưng điều quan trọng là Maradona đã có được cúp vàng World Cup, còn Messi thì chỉ có thể ngắm nhìn vật báu ấy như trong bức ảnh được bình chọn là ấn tượng nhất làng túc cầu giáo năm 2014. Copa America 2015 sẽ là dịp để anh quên đi những ký ức đau buồn 1 năm về trước, đó không phải là phần thưởng giúp anh sánh ngang với Maradona, nhưng ít nhất nó giúp anh có được sự công nhận của người hâm mộ và sự thanh thản trong tâm hồn. Ngày mai Messi sẽ có trận đấu thứ 100 trong màu áo quê hương, và có lẽ Jamaica sẽ không phải là đối thủ có thể gieo sầu trong ngày lễ trọng đại của anh. Thế nhưng sự lo lắng là vẫn còn khi các vũ công Tango đã trải qua 2 trận đấu chật vật trước Paraguay và Uruguay, mà nguyên nhân chính không gì khác ngoài sự xuống sức của Messi. Sau một mùa giải thăng hoa tột bậc cùng Barca, trở thành đầu tàu của đội bóng và phá vỡ vô số kỷ lục, đội trưởng của Argentina vẫn chưa thể khẳng định được tiếng nói của mình khi lên tuyển, điều anh còn thiếu để trở thành một cầu thủ vĩ đại thực sự.

Copa America 2015 Messi va giac mo dang do sau 100 tran cho Argentina hinh anh 2
Liệu Copa America 2015 có để lại nuối tiếc cho Messi như World Cup 2014?

Có một sự thật ít người biết là Messi có dòng máu Tây Ban Nha trong huyết quản của mình và anh đã có thể thi đấu cho đội bóng xứ sở bò tót. Có lẽ khi đó, anh sẽ có được những danh hiệu cao quý như EURO hay World Cup, nhưng cuối cùng mọi việc đã không xảy ra khi El Pulga chọn Argentina, nơi anh sinh ra và lớn lên. Lựa chọn đó khiến Messi đang đứng trước tầng tầng lớp lớp những áp lực mà CĐV nhà đặt ra. Đã 29 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng Albiceleste lên ngôi tại World Cup, và cũng đã 22 năm rồi họ chưa được hưởng niềm vui tại Copa America. Messi đang tiến gần tới cột mốc 100 trận cho ĐTQG, nhưng thay vì sự vui sướng thì đó sẽ là một sự nhắc nhở về trách nhiệm mà anh đang gánh trên vai. Trước trận đấu với Jamaica, siêu sao của Barcelona cũng đã hạ quyết tâm: “Tôi sẽ đánh đổi mọi thứ để có thể vô địch Copa America. Chúng tôi có mặt ở đây là để chinh phục danh hiệu. Đội bóng đã chiến đấu hết mình và chúng tôi xứng đáng có được điều đó. Chúng tôi đã có một kỳ World Cup thành công và điều đó đáng được ghi nhận. Về cá nhân, tôi muốn đạt được điều gì đó với ĐTQG. Đó là những gì mà tôi đang mơ tới”.

Ngày mai, tất cả sẽ dõi theo những bước chạy của Lionel Messi để kiểm chứng những lời tuyên bố của anh. Copa 2015 tại Chile sẽ lại là một cơ hội nữa để El Pulga cùng các đồng đội tìm kiếm ánh hào quang đã đánh mất bấy lâu này. Họ đang đứng trước cơ hội không thể tốt hơn khi sở hữu một dàn sao mà mọi HLV đều mơ ước, đại kình địch Brazil đã suy yếu rất nhiều còn nhà ĐKVĐ Uruguay mất đi chân sút chủ lực Luis Suarez. Ở tuổi 28, Messi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp và chẳng có lý do gì anh không thể nghĩ về danh hiệu đầu tiên cùng ĐT Argentina. 10 năm cùng 100 trận đấu là quãng đường đủ dài để một ngôi sao hàng đầu như Messi cũng phải tuyên bố sẽ đánh đổi mọi thứ để có được chiến thắng. Danh hiệu vô địch Copa America sẽ giúp anh tiến một bước dài trên con đường tiến tới ngôi đền huyền thoại, bằng không hình bóng của Maradona sẽ vẫn đứng sừng sững trước mặt anh như một sự ám ảnh khôn nguôi trong màu áo xanh-trắng.

Xem lại trận Argentina 1-0 Uruguay (bảng B Copa America)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X