Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Jorge Valdivia: Người hùng thầm lặng trên hàng công của ĐT Chile

Thứ Hai 29/06/2015 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mặc dù chưa ghi được một bàn thắng nào nhưng Jorge Valdivia đang là cầu thủ tối quan trọng là chân chuyền thượng hạng trên hàng công của ĐT Chile tại Copa America 2015.

Chile đã giành quyền vào bán kết Copa America 2015 một cách khá thuyết phục. Họ sở hữu hàng công mạnh nhất giải (11 bàn) và dàn cầu thủ chất lượng đang có phong độ cực cao trong đội hình. Dễ dàng nhận ra, một Vidal thăng hoa với 3 bàn/4 trận, cặp tiền đạo “khét tiếng” Vargas-Sanchez đang làm khổ hàng phòng ngự của đối phương. Tuy nhiên, trong những chiến thắng vang dội của La Roja trong thời gian qua, chúng ta không thể không nhắc tới Jorge Valdivia, người hùng thầm lặng trên hàng công trong sơ đồ chiến thuật của HLV Sampaoli.

Jorge Valdivia Nguoi hung tham lang tren hang cong cua DT Chile hinh anh
Jorge Valdivia đóng vai trò là người dọn cỗ cho các chân sút của Chile.

Trong sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 thì Jorge Valdivia đá ở vị trí hộ công. Không chỉ đóng vai trò điều tiết nhịp độ của trận đấu mà cầu thủ sinh năm 1983 còn là cầu nối giữa hàng tiền vệ với cặp tiền đạo Vargas – Sanchez. Tính tới thời điểm hiện tại, Valdivia chưa được một lần ăn mừng bàn thắng tại Copa America 2015 nhưng anh luôn biết tỏa sáng theo cách riêng của mình. Với 3 đường kiến tạo thành bàn sau 4 trận, số 10 của Chile đang dẫn đầu danh sách kiến tạo của giải đến thời điểm này. Nhưng cú mớm bóng của Valdivia không chỉ “mềm mại”, tinh tế, cho thấy nhãn quan sắc bén, mà còn rất vừa tầm để đồng đội dứt điểm. Pha chuyền bóng khiến hàng thủ Uruguay “đứng hình”, để rồi Isla sút chìm ghi bàn duy nhất ở tứ kết giúp Chile giành quyền đi tiếp. Hay cú đúp kiến tạo giúp Sanchez và Medel lập công trong trận đại thắng 5-0 trước Bolivia ở vòng bảng. Và không phải số 10 nào cũng sở hữu phẩm chất đặc biệt ấy.

Dù chỉ sở hữu chiều cao 1m75 nhưng Valdivia luôn cho thấy khả năng tranh chấp có đầu óc. Những đường chuyền của cầu thủ sinh năm 1983 luôn có “chất quái” và khiến cho đối phương không thể lường trước được. Trong 4 trận đấu vừa qua tại Copa America 2015, Valdivia đóng một vai trò tối quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Sampaoli. Dễ dàng nhận ra, một cầu thủ đang có phong độ cực cao như Vidal cũng phải chấp nhận đá lùi như một tiền vệ phòng ngự bởi ai cũng hiểu rằng cầu thủ của Juve thật khó có thể chiếm lấy vị trí hộ công. Valdivia đã có 63 trận khoác áo ĐTQG Chile nhưng anh mới chỉ ghi được vỏn vẹn 7 bàn thắng, một con số khá khiêm tốn. Tuy nhiên trong mỗi trận đấu, cầu thủ sinh năm 1983 luôn đóng một vai trò là người hùng thầm lặng, và là người dọn cỗ cho các đồng đội.

Hồi năm 2008, Vua bóng đá Pele đã từng phải thảng thốt: “Ngay lúc này, Valdivia là cầu thủ hay nhất, là ngôi sao số 1 ở giải Brazil”. Hay sau đó đến số 10 huyền thoại Colombia, Carlos Valderrama cũng tán dương: “Tôi nghĩ đó là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất”. Những lời nhận xét trên không phải ngẫu nhiên mà có bởi những gì mà Valdivia thể hiện đã khiến cho các bậc tiền bối không khỏi trầm trồ. Nhưng có một điều khá nghịch lý, dù được đánh giá là tiền vệ tài năng nhưng sự nghiệp của Valdivia lại gặp rất nhiều trắc trở. Khởi nghiệp từ CLB Colo-Colo, Valdivia luôn bị coi là “món hàng” được đội bóng cho mượn hết Colo-ColoConcepción rồi đến Servette. Năm 2004, kế hoạch thi đấu tại châu Âu của cầu thủ sinh năm 1983 đã tan thành mây khói. Anh được thử việc tại Rayo Vallecano theo một bản hợp đồng cho mượn nhưng lại chỉ được ra sân vỏn vẹn đúng 5 trận đấu. 

So sánh những số 10 hàng đầu tại Copa America 2015

Thông số

Jorge Valdivia

Lionel Messi

James Rodriguez

Số phút thi đấu

333

360

360

Bàn thắng

0

1

0

Kiến tạo

3

0

0

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác

80%

83%

82%

Thẻ vàng

1

1

2

Dù vậy, giờ đây Valdivia đang trở thành niềm hy vọng hàng đầu của Chile trong mục tiêu hiện thực hóa được giấc mộng vô địch tại Copa America 2015. Trong 4 trận đấu vừa qua, cầu thủ sinh năm 1983 là người hùng thầm lặng đóng góp vào chiến công chung cho đội bóng. Công bằng mà nói, anh xứng đáng có cho mình một bàn thắng, xứng đáng được một lần ăn mừng để đáp lại tình cảm cho NHM bóng đá nước nhà. Trước trận chiến quan trọng giữa Chile vs Peru tại bán kết Copa America, người hâm mộ tiếp tục trông chờ vào khả năng cầm nhịp trận đấu của Valdivia, những đường dọn cỗ “ngon ăn” dành cho những đồng đội lập công. Và Jorge Valdivia đang đóng vai trò là “số 10” hoàn hảo trong đội hình của HLV Sampaoli.

Xem màn trình diễn của Valdivia trong trận Chile 1-0 Uruguay:

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X