Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công ĐT Brazil: Dunga và bài toán phụ thuộc vào Neymar

Thứ Hai 15/06/2015 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Từ khi lên nắm quyền trên cương vị HLV của ĐTQG Brazil, dường như Carlos Dunga đang đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm Scolari là quá phụ thuộc vào Neymar trên hàng công. Giải pháp này có thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng về lâu về dài thì nó lại là một hiểm họa đối với đội bóng vàng – xanh.

Brazil đã có trận đầu ra quân tại Copa America 2015 với đối thủ yếu Peru. Xét về thành tích đối đầu, chiều sâu lực lượng thì đội bóng vàng – xanh hơn hẳn đối thủ về mọi mặt. Dù vậy, La Rojiblanca mới là đội bóng nhập cuộc với tinh thần tự tin, và chỉ sau 3 phút bóng lăn họ đã có bàn thắng mở tỉ số được ghi do công của Cueva. Nhưng cần phải khẳng định rằng, ở tình huống này trung vệ David Luiz và thủ môn Jefferson đã mắc phải sai lầm ngớ ngẩn. Tuy nhiên chỉ sau đó 2 phút, với bản lĩnh ngôi sao Neymar đã tỏa sáng với cú đánh đầu lạnh lùng mang về bàn thắng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Trong suốt 90 phút thi đấu chính thức, Brazil đã tạo ra sức ép rất lớn về phía khung thành của đối phương, họ kiểm soát bóng tới 56%, tung ra tới 16 cú sút nhưng không thể thêm một lần khuất phục được thủ thành Gallese. Tuy nhiên, những nỗ lực của Brazil cũng giúp họ được hưởng niềm vui phút cuối trận khi Costa ghi bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 khi đồng hồ điểm sang phút 90+1. Đây là một pha tấn công hoàn hảo, Neymar có đường kiến tạo tinh tế đưa cầu thủ đang thi đấu cho CLB Shakhtar Donetsk ở vào tư thế đối mặt với thủ môn.

Hang cong DT Brazil Dunga va bai toan phu thuoc vao Neymar hinh anh
Neymar tiếp tục trở thành nguồn cảm hứng của ĐT Brazil.

Brazil đã giành trọn 3 điểm, một thắng lợi nhọc nhằn trước Peru nhưng nó cũng đủ giúp cho đội bóng này tạm thời dẫn đầu bảng C. Tuy nhiên, trận thắng của thầy trò HLV Carlos Dunga đã mang lại rất nhiều lo lắng cho NHM. Trong suốt trận đấu này diễn ra, hàng công của Brazil đã cho thấy một màn trình diễn kém cỏi mà đặc biệt là nỗi lo về bài toán phụ thuộc vào Neymar. Nên nhớ rằng, mọi đường tấn công của Brazil đều qua chân ngôi sao sinh năm 1992 và bản thân anh cũng kịp để lại dấu ấn với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo để Costa lập công. Việc Brazil phụ thuộc vào Neymar ở thời điểm hiện tại cũng không có gì khó hiểu khi mà cầu thủ này vừa trải qua một mùa giải đại thành công với Barca, ghi được 40 bàn/45 trận và giúp đội bóng giành cú ăn 3 lịch sử. Tuy nhiên, về lâu về dài thì sự phụ thuộc vào Neymar sẽ mang lại hiểm họa khôn lường đối với nền bóng đá vàng – xanh.

Còn nhớ hồi World Cup 2014, Brazil được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch. Tuy nhiên, Selecao đã trải qua những trận thua thảm bại 1-7 trước Đức (bán kết) và đầu hàng với tỉ số 0-3 trước người Hà Lan (trận tranh giải 3). Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả tồi tệ này là do Neymar, thủ lĩnh của Brazil gặp phải chấn thương nặng và không thể cùng đội bóng hướng tới mục tiêu giành chức vô địch. Chính việc xây dựng đội hình quanh Neymar đã khiến cho người tiền nhiệm trước đó là Scolari phải trả giá khi ông gần như không có quân bài nào trong tay để thay thế cho tiền đạo sinh năm 1992. Sau thành tích thi đấu bét bát, Scolari đã bị Brazil sa thải ngay lập tức, đây là một cái “chết” đã được nhiều người đoán trước. Ngay sau đó, Carlos Dunga lên nắm quyền với hy vọng sẽ giúp cho Brazil trở lại thời kỳ hoàng kim, và mục tiêu trước mắt sẽ là giành chức vô địch Copa America 2015. Dẫu vậy, những gì mà vị chiến lược gia 63 tuổi đã và đang thể hiện khiến cho NHM nước nhà không khỏi lo lắng.

Hang cong DT Brazil Dunga va bai toan phu thuoc vao Neymar hinh anh 2
Neymar hoạt động không biết mệt mỏi.

Trong suốt chiến dịch thi đấu giao hữu và trận mở màn với Peru, Brazil không hề cho thấy một bộ mặt tươi mới. Dễ dàng nhận ra, Neymar vẫn đóng vai trò ghi bàn chủ chốt cho đội nhà. Nếu Neymar ghi bàn thì Brazil giành thắng lợi, còn ngược lại thì Selecao thi đấu bế tắc và thiếu sức sống. Nếu nhìn màn trình diễn của đội bóng vàng – xanh trong thời gian qua thì dường như Carlos Dunga đang gặp phải vấn đề tương tự như người tiền nhiệm Scolari vì bài toàn phụ thuộc vào Neymar. Brazil hành quân tới Chile năm nay với một đội hình không được đánh giá cao, cụ thể là hàng công. Với sự thiếu thốn về mặt nhân sự buộc HLV Dunga phải gọi hai lão tướng là Tardelli và Robinho và đương nhiên Neymar tiếp tục phải gánh vác trọng trách ghi bàn hàng đầu cho đội nhà.

Brazil

Thông số kỹ thuật

Peru

2

Tỉ số

1

56

Kiểm soát bóng

42

16

Sút cầu môn

8

3

Phạt góc

2

2

Thẻ phạt

2

16

Tắc bóng

23

17

Phạm lỗi

17

10

Rê dắt bóng

10

2

Cứu thua

1

Trong trận suốt thời gian diễn ra trận Brazil 2-1 Peru, Tardelli đã gây thất vọng lớn dẫu cho cầu thủ 30 tuổi được HLV Dunga bố trí đá ở vị trí cao nhất trên hàng công của đội nhà. Cụ thể, Tardelli chỉ tung ra đúng vỏn vẹn 1 cú sút và không hề có sự liên hệ nào với hàng tiền vệ. Sau trận đấu này, cầu thủ của CLB Shandong Luneng bị giới chuyên gia đánh giá rất thấp và chỉ được chấm 6.1 điểm. Rõ ràng với những gì đang thể hiện, hàng công của Brazil đang gây ra rất nhiều lo lắng cho NHM bóng đá trong mục tiêu giành chức vô địch Copa America 2015. Và dường như, Carlos Dunga đang đi đúng vào vết xe đổ của người tiền nhiệm trước đó là Scolari. Trước mắt Brazil sẽ còn những trận đấu với Colombia, Venuzuela hay những trận đấu ở vòng trong. Nếu như không có lời giải cho hàng công thì nhiều khả năng Dunga sẽ phải trả giá.

Xem thêm video Brazil 2-1 Peru (Bảng C Copa America 2015):

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X