Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn Copa: Từ ước mơ của David cho tới tham vọng của Goliath

Thứ Hai 15/06/2015 22:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Copa America 2015 đang cho thấy những sự chuyển mình rõ rệt, nhưng sự thú vị từ những đội bóng nhỏ vẫn luôn là điểm đặc trưng của giải đấu này.

Trong gần một tháng hè sắp tới đây, tâm điểm của bóng đá thế giới sẽ tạm thời không còn nằm ở kinh đô châu Âu mà sẽ chuyển tới vùng đất Nam Mỹ, nơi trái bóng của Copa America 2015 đã lăn những vòng đầu tiên. Giải đấu dành cho các quốc gia Mỹ Latinh ngày càng được coi trọng, và điều đó được thể hiện rõ qua số lượng các ngôi sao quy tụ tại Chile hè năm nay. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể làm mất đi sự thú vị từ những đội bóng bị coi là “nhược tiểu”.

Copa America 2015 Tu uoc mo cua David cho toi tham vong cua Goliath hinh anh
Roberto Palacios ấn định tỷ số trận Peru 2-2 Bolivia năm 2004 bằng một pha solo đẹp mắt

Quay trở lại với thời điểm cách đây khoảng một thập kỷ, vào kỳ Copa America 2004 được tổ chức trên đất Peru. Trận đấu mở màn giải đấu chứng kiến cuộc chạm trán giữa đội chủ nhà với Bolivia tại SVĐ quốc gia tại thủ đô Lima. Thoạt nhìn, có vẻ như đây sẽ là một trận đấu khá tẻ nhạt bởi cả hai đội bóng đều bị đánh giá là có trình độ yếu so với các đối thủ trong khu vực, thế nhưng trận cầu đó lại chứng kiến những siêu phẩm mà có lẽ những ngôi sao hàng đầu cũng cần phải thán phục. Phút 57, tiền vệ Lorgio Roca bên phía Bolivia có một pha băng xuống đón bóng sát đường biên ngang trong vòng cấm địa, anh lập tức có một pha đẩy bóng tinh tế để loại bỏ thủ môn đối phương đang băng ra và dứt điểm ở một góc cực hẹp khi còn cách khung thành tới hơn 5m. Đó là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Bolivia và không ít người đã nghĩ đến một màn ra mắt thất vọng cho Peru. Thế nhưng đội chủ nhà cũng chỉ cần đúng 20 phút cuối trận để san bằng cách biệt, và bàn thắng thứ 2 của Roberto Palacios cũng ngẫu hứng không kém Roca. Anh nhận bóng ngoài vòng cấm địa, tâng bóng qua 2 cầu thủ đối phương trước khi tung cú vô lê chân trái tuyệt đẹp vào góc gần. Một trận cầu cho thấy những đặc điểm không thể lẫn của Copa: kỹ thuật, ngẫu hứng và cực kỳ nguyên bản.

Quay trở lại với giải đấu trên đất Chile, có thể thấy mọi việc đang có những sự thay đổi rất rõ rệt. Nếu như trước đây, giải VĐQG Nam Mỹ là dịp để các cầu thủ ít tên tuổi tỏa sáng thì giờ đây, đó là câu chuyện của những ngôi sao hàng đầu châu lục. Ngay từ khi các ĐTQG công bố danh sách thi đấu, người ta đã thấy sự có mặt của những tên tuổi lừng lẫy ở trời Âu như Lionel Messi, Neymar, Alexis Sanchez hay Edinson Cavani. Các HLV coi trọng những giải đấu này một cách nghiêm túc chứ không chỉ là một dịp để thử nghiệm đội hình, và những cầu thủ nổi tiếng cũng không còn dám từ bỏ giải đấu vốn bị coi là “ao làng” này để đổi lấy một kỳ nghỉ ở bãi biển Ibiza nữa. Tham vọng về danh hiệu giúp cho Copa America dần được nâng tầm, nhưng điều đó không có nghĩa là những “ông kẹ” sẽ dễ dàng có được danh hiệu vô địch khu vực.

Một điểm dễ nhận thấy trong những trận đấu đã qua tại Copa America 2015 là trình độ của các đội bóng đã được thu hẹp rất nhiều. Mặc dù mọi ông lớn đều đã triệu tập những cầu thủ tốt nhất của mình nhưng họ vẫn phải toát mồ hôi hột trước những đội bóng bị coi là “lót đường”. Brazil thắng chật vật trước Peru, Mexico bị Bolivia cầm hòa, trong khi đó Colombia thậm chí còn bất ngờ ngã ngựa trước Venezuela. Rõ ràng, các đội bóng nhỏ vẫn biết cách khiến tất cả phải chú ý tại Copa America năm nay. Đó không còn là những bàn thắng mang tính ngẫu hứng như của Roca hay Palacios như ngày nào mà thay vào đó là lối chơi thực dụng và cực kỳ chắc chắn mang hơi hướng châu Âu. Điều đó khiến cho giải đấu phần nào mất đi tính nguyên sơ vốn có, nhưng nó vẫn thể hiện một ước mơ cháy bỏng của những nền bóng đá bị coi là thấp cổ bé họng ở Nam Mỹ.

Copa America 2015 Tu uoc mo cua David cho toi tham vong cua Goliath hinh anh 2
Liệu Alejandro Guerra sẽ có ngày được tỏa sáng tại châu Âu như Neymar?

Các cầu thủ thi đấu không chỉ vì lòng tự tôn dân tộc mà còn bởi hy vọng đổi đời của chính mình. Carlos Bacca từng là phụ xe trước khi cùng Sevilla lên đỉnh tại Europa League, Alexis Sanchez từng suýt theo nghề thợ mỏ thay vì trở thành ngôi sao sáng nhất của Arsenal, đó là những minh chứng rõ ràng nhất. Ước mơ đang rộng mở cho tất cả, kể cả với những chàng David tí hon. Bên cạnh những nhân vật làm truyền thông, không ít các nhà tuyển trạch viên có tiếng cũng đang theo dõi từng đường bóng tại Copa để mong tìm ra những viên ngọc thô cho mình. Đối với họ, giải đấu này có lẽ còn đáng giá hơn cả EURO, nơi đã quá no nê với những tên tuổi lớn của làng túc cầu giáo. Trong khi Messi, Neymar hay Sanchez đang nghĩ tới ngày bước lên bục vinh quang thì có rất nhiều cầu thủ khác ước mơ được vượt Đại Tây Dương để đến với châu Âu hoa lệ. Đó có thể là Christian Cueva, người suýt chút nữa giúp Peru làm nên cơn địa chấn trước Brazil hoặc cũng có thể là Alejandro Guerra, cầu thủ đã chơi cực hay trong trận thắng của Venezuela trước Colombia. Bên cạnh tham vọng của những cầu thủ lớn, rõ ràng vẫn còn góc khuất hơn của những ước mơ giản dị.

Sau vòng đấu đầu tiên, Copa America 2015 đã cho thấy những bất ngờ tới từ các đội bóng nhỏ, và điều đó như là một lời cảnh báo rằng các ông lớn sẽ không dễ dàng để có thể chạm tay vào chiếc cúp vô địch. Cuộc cạnh tranh cho ngôi vương tại Nam Mỹ đang ngày một hấp dẫn hơn khi có sự góp mặt của các ngôi sao hàng đầu thế giới, thế nhưng không vì thế mà Copa mất đi nét đặc sắc của mình, đó là sự thăng hoa của những đội bóng nhỏ. Venezuela, Bolivia, Peru hay Jamaica có thể sẽ không thể tiến sâu ở giải đấu năm nay, nhưng những màu sắc họ mang lại cho bóng đá Nam Mỹ là điều mà khán giải sẽ không được nhìn thấy thường xuyên tại các giải đấu tại châu Âu, cũng giống như những siêu phẩm của Lorgio Roca hay Roberto Palacios vậy.

Xem lại trận Peru 2-2 Bolivia (Copa America 2004)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X