Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Edinson Cavani: Kỳ vọng bao nhiêu, thất vọng bấy nhiêu

Thứ Năm 18/06/2015 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Được kỳ vọng bao nhiêu thì Edinson Cavani gây thất vọng bấy nhiêu, chân sút của PSG chưa để lại dấu ấn gì đậm nét sau 2 trận đấu của ĐT Uruguay tại Copa America 2015.

 

Mùa giải vừa qua, tiền đạo Edinson Cavani đã trải qua một mùa giải bùng nổ trong màu áo PSG. Chân sút người Uruguay ghi tới 31 bàn cho đội bóng chủ sân Công viên các Hoàng tử. Những đóng góp nổi bật của cầu thủ sinh năm 1987 giúp đội bóng thủ đô Paris có được “cú ăn 3” tại giải đấu quốc nội. Với những gì đã thể hiện ở mùa giải vừa qua, Cavani trở thành chân sút được kỳ vọng rất nhiều của ĐT Uruguay tại Copa Amerrica 2015. Cavani đến Chile với tư cách tiền đạo chủ lực của Uruguay. Hơn bao giờ hết, CĐV Uruguay đang chờ đợi El Matador lần đầu tiên có thể là chính mình trong một giải đấu với Uruguay.
Edinson Cavani gay that vong tai Copa America 2015 hinh anh
Edinson Cavani có một mùa giải bùng nổ trong màu áo PSG
Trong những giải đấu lớn gần đây của ĐT Uruguay, Luis Suarez là nhân tố nổi bật đưa đội bóng này đến những thành công, trong khi đó vai trò của Cavani là khá mờ nhạt. Đặc biệt ở World Cup 2010 và Copa America 2011. Ở giải đấu diễn ra trên đất Nam Phi cách đây 5 năm, Cavani gây thất vọng khi chỉ ghi được một bàn trong hành trình Uruguay vào tới tận vòng bán kết. Tại kỳ Copa America 2011 trên đất Argentina, chân sút 28 tuổi còn không ghi được bàn thắng nào. Gần nhất, tại World Cup 2014 ở Brazil, anh cũng chỉ đóng góp duy nhất một bàn thắng. Mặc dù xếp thứ 5 danh sách ghi bàn trong lịch sử Uruguay, sau Suarez (44), Forlan (36), Scarone (31) và Angel Romano (28). Thành tích của “El Matador” là 27 bàn, sau 72 trận đấu, nhưng vai trò của Cavani trong màu áo ĐTQG là không nổi bật.

Trong những trận giao hữu của ĐT Uruguay sau World Cup 2014, Cavani thể hiện phong độ khác hẳn khi có tới 5 bàn thắng. Thành tích này một lần nữa khiến anh được kỳ vọng rất nhiều tại Copa America 2015. Hơn nữa, tại kỳ Copa được tổ chức tại Chile năm nay, vai trò của El Matador càng trở nên quan trọng khi hai đối tác quen thuộc của anh trên hàng công ĐT Uruguay gồm Suarez và Forlan, người thì từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế (Forlan) còn người còn lại đang phải thi hành án treo giò của FIFA (Suarez cắn Giorgio Chiellini tại World Cup 2014). Như vậy, rõ ràng Cavani trở thành chân sút được kỳ vọng lớn nhất trên hàng công của Uruguay tại Copa America 2015. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để chân sút 28 tuổi khẳng định tài năng và vai trò của mình.

Ở trận ra quân gặp Jamaica, mặc dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng Cavani gây thất vọng rất lớn. Trong cả trận đấu El Matador tỏ ra rất chậm chạp và yếu đuối, anh không có nhiều đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Thậm chí Cavani còn bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn để có được bàn thắng cho riêng mình. Trong đó phải kể đến tình huống đệm bóng vọt xà ngang khung thành Jamaica sau đường chuyền dọn cỗ của Maxi Pereira. Cavani gây thất vọng nhưng rất may Cristian Rodriguez đã tỏa sáng đem về chiến thắng 1-0 cho Uruguay trước Jamaica. Giành chiến thắng 1-0, Uruguay có sự khởi đầu khá thuận lợi. Tuy nhiên, họ vẫn còn rất nhiều điểm cần khắc phục nếu muốn bảo vệ ngai vàng, đặc biệt là khả năng dứt điểm thiếu hiệu quả. Trong đó nổi bật là chân sút được kỳ vọng nhiều nhất mang tên Cavani.
Edinson Cavani gay that vong tai Copa America 2015 hinh anh 2
Cavani (bên trái) chơi mờ nhạt tại Copa America 2015
Ở trận đấu tiếp theo gặp Argentina, Cavani tiếp tục có một màn trình diễn kém thuyết phục. Trong cả hiệp 1, trung phong của Uruguay chỉ có duy nhất một tình huống dứt điểm về khung thành đối thủ. Cú sút của chân sút đang khoác áo PSG cũng đi rất thiếu chính xác. Sau khi bị Argentina dẫn bàn, trong thế trận cần phải chơi tấn công để tìm kiếm bàn gỡ thì Cavani cũng chẳng chơi khá hơn. Anh vật vờ trên sân và không thể tiếp cận cầu môn đối phương ở những tư thế thuận lợi. Trong hiệp 2, Cavani chỉ tung ra thêm một cú sút vô hại nữa, sự tệ hại của chân sút được kỳ vọng nhất khiến Uruguay nhận trận thua 0-1 trước Argentina. Không ghi được bàn thắng nào sau 2 trận đầu tiên, Cavani đang có một giải đấu đáng quên trên đất Chile. Người ta đã không thể nhận ra hình ảnh một tiền đạo mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng từng là nỗi khiếp sợ của mọi CLB lớn tại châu Âu.

Cavani đã trình diễn bộ mặt khác hẳn so với chính anh tại PSG. Mùa giải vừa qua anh đã đóng góp tới 31 bàn trong màu áo đội bóng nước Pháp. Đặc biệt, đây đã là mùa giải thứ 5 liên tiếp mà Cavani ghi được ít nhất 25 bàn/mùa, một thành tích vô cùng ấn tượng. Vậy tại sao lại có sự khác biệt quá lớn như vậy? Có rất nhiều nguyên nhân để giải thích cho sự sa sút của Cavani trong màu áo ĐT Uruguay. Đơn giản như thể lực của anh đã bị ảnh hưởng quá lớn sau một mùa giải phải cày ải rất nhiều tại PSG. Ở ĐT Uruguay trung phong 28 tuổi cũng không nhận được những sự hỗ trợ cần thiết từ các đồng đội. Việc thay đổi vai trò ở CLB cũng ảnh hưởng tới Cavani. Ở PSG, cầu thủ sinh năm 1987 hoạt động rộng và nhường vị trí đá cắm cho Ibrahimovic. Nhưng ở ĐT Uruguay anh là cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công. Có lẽ việc phải đóng 2 vai khác hẳn nhau trong một thời gian quá ngắn ngủi đã khiến cho Cavani chưa phát huy được hết tài năng của mình.

ĐT Uruguay còn một trận đấu với Paraguay trong khuôn khổ vòng bảng, thời gian không còn chờ đợi Cavani. Bởi vậy, đây là cơ hội không thể tốt hơn để chân sút của PSG chuộc lại những lỗi lầm của mình qua đó khẳng định vai trò của mình trong màu áo ĐTQG.

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X