Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Brazil: Thua vì hèn nhát

Chủ Nhật 28/06/2015 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc đã vươn lên dẫn trước đối thủ Paraguay nhưng chính sự hèn nhát đã khiến cho thầy trò HLV Carlos Dunga phải trả giá bằng thất bại đầy cay đắng ở trận tứ kết Copa America 2015.

Dễ dàng nhận thấy rằng, lối đá phòng ngự phản công chính là “kim chỉ nam” của Selecao dưới triều đại HLV Dunga. Do đó, cũng không có gì quá bất ngờ khi ĐT Brazil chủ động nhập cuộc chắc chắn trong trận tứ kết Copa America 2015 gặp Paraguay rạng sáng nay. Trên thực tế, bằng một tuyến tiền vệ tấn công tương đối cơ động và linh hoạt, bao gồm Robinho, Coutinho và Willian, đội bóng áo vàng chính là những người kiểm soát được nhiều bóng hơn. Thế nhưng, Paraguay mới là đội tỏ ra có phần sắc bén hơn trong các tình huống lên bóng của mình. Không ít lần, La Albirroja đã tổ chức được những đợt phản công cực kỳ nguy hiểm khiến cho khung thành của Jefferson rơi vào trạng thái báo động.

Brazil bị loại khỏi tứ kết Copa America 2015 vì hèn nhát hình ảnh
Lối chơi "chém đinh chặt sắt" đã phản tác dụng khiến Brazil phải trả giá tại tứ kết Copa America 2015

Mặc dù vậy, như thường lệ, “Brazil phiên bản Dunga” vẫn biết cách vượt qua sức ép trong những thời điểm gặp khó khăn. Cụ thể, chính Selecao đã vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 15 của trận đấu, sau một tình huống mà Robinho chớp thời cơ chuẩn xác. Xuất phát từ đường căng ngang hết sức khó chịu của Dani Alves bên hành lang cánh phải, hàng phòng ngự Paraguay đã bị “hút” theo mũi nhọn chủ lực Firmino đồng thời vô tình bỏ quên Robinho đang thoát xuống rất nhanh, xâm nhập vòng cấm địa và tung ra cú dứt điểm cận thành đơn giản, mở tỷ số cho thầy trò HLV Dunga. Rõ ràng, một lối chơi có phần thực dụng đã mang đến cho ĐT Brazil sự hiệu quả cần thiết.

Thế nhưng, chính sự thận trọng “tuyệt đối” sau khi giành được lợi thế dẫn bàn vô hình chung cũng khiến đội bóng áo vàng dần dần để Paraguay nắm thế chủ động trên sân. Không khó để nhận ra rằng, sau thời điểm có được bàn mở tỷ số, thầy trò HLV Dunga đã thi đấu có phần trùng xuống, tập trung triển khai một thế trận thiên về phòng ngự nhiều hơn. Theo đó, bộ đôi tiền vệ trung tâm bên phía Selecao là Fernandinho và Elias gần như chỉ làm nhiệm vụ đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự từ xa. Thậm chí, trong các tình huống có cơ hội phản công nhanh khi mà đội hình Paraguay dâng lên quá cao, hàng công Brazil cũng chẳng thể tạo ra sự đột biến cần thiết. Thay vào đó chỉ là những pha bóng chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu nhằm tìm kiếm sự an toàn.

Hệ quả, áp lực cũng ngày càng đè nặng lên khung thành của thủ môn Jefferson. Khoảng thời gian cuối hiệp một và phần lớn hiệp hai, Paraguay liên tiếp tổ chức những đợt lên bóng nguy hiểm về phía phần sân Brazil. Và cuối cùng, điều gì phải đến cũng đã đến, phút 71, tận dụng sai lầm để bóng chạm tay trong vòng cấm của trung vệ Thiago Silva, tiền vệ Derlis Gonzalez bên phía Paraguay đã thực hiện thành công quả phạt đền trên chấm 11 mét, mang về bàn gỡ hòa vô cùng quý giá cho thầy trò HLV Ramon Diaz. Trong những phút còn lại, mặc dù thi đấu rất nỗ lực nhưng Selecao cũng không thể dứt điểm trận đấu để rồi cả hai đội buộc phải bước vào loạt penalty cân não. Kết quả chung cuộc, Paraguay đã đánh bại Brazil với tỷ số 4-3 sau loạt “đấu súng” định mệnh đồng thời giành quyền lọt vào bán kết.

Brazil bi loai khoi tu ket Copa America 2015 vi hen nhat hinh anh
Thiago Silva chính là tác nhân dẫn đến quả phạt đền tạo điều kiện cho Paraguay quân bình tỷ số

Xét trên nhiều khía cạnh, phải thừa nhận thẳng thắn rằng lối chơi của thầy trò HLV Dunga kể từ đầu Copa America 2015 đến giờ cũng chẳng có gì đặc sắc. Ngoài việc xây dựng nên một đội hình “thừa công nhân, thiếu nghệ sĩ”, vị chiến lược gia 51 tuổi gần như không có bất kỳ giải pháp nào cho các thời điểm đội bóng áo vàng gặp bế tắc. Chính bởi vậy, trong bối cảnh “nhạc trưởng” Neymar phải sớm nói lời chia tay với giải đấu lớn nhất Nam Mỹ vì lãnh án treo giò, Selecao cũng nhanh chóng rơi vào tình trạng thiếu ý tưởng đồng thời trở nên “khô cứng” hơn bao giờ hết. Thực tế cho thấy, sau cả 4 trận tại Copa America năm nay, hàng thủ Brazil đều không thể một lần giữ sạch lưới. Điều này xem chừng có vẻ hết sức trớ trêu nếu như biết rằng HLV Dunga đã có chủ trương đặt nhiệm vụ phòng ngự chắc chắn lên hàng đầu?

Như vậy, trong trường hợp phải đưa ra những đánh giá một cách tổng thể, thất bại của Selecao trước Paraguay cũng chẳng có gì là quá bất ngờ. Thậm chí, khi mà ĐT Brazil với lối đá “nửa nạc nửa mỡ”, công không được, thủ cũng chẳng xong, việc thầy trò Dunga phải sớm về nước sau vòng tứ kết rõ ràng là một kết cục hoàn toàn xứng đáng. Không đến mức bạc nhược như thảm họa Belo Horizonte tại VCK World Cup 2014 cách đây một năm nhưng chắc chắn, trận thua đầy cay đắng trước Paraguay rạng sáng nay cũng để lại nhiều dư vị hết sức “khó nuốt” đối với những người hâm mộ đội bóng áo vàng.

Xem thêm video trận Brazil 1-1 Paraguay [Pen: 3-4] (Tứ kết Copa America 2015)


Xem thêm tin tuc ve Copa America 2015.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X