Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Brazil: Hội chứng “Neymar-dependent”

Thứ Năm 18/06/2015 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà hàng công Brazil gần như chỉ biết trông chờ vào những tình huống đột phá cá nhân của “nhạc trưởng” Neymar, đội bóng xứ sở Samba đã phải trả giá đắt bằng trận thua sốc trước Colombia…

Sự xuất hiện của cái tên Roberto Firmino trên tuyến đầu thay thế cho Diego Tardelli được kỳ vọng sẽ trở thành yếu tố khác biệt giúp thầy trò HLV Carlos Dunga thi đấu khởi sắc hơn trong trận gặp Colombia sáng nay. Bên cạnh những thay đổi ở vị trí trung phong cắm, vị chiến lược gia 51 tuổi cũng quyết định đưa Neymar vào khu vực trung lộ để thi đấu như một “số 10” thuần túy với hy vọng sẽ giúp cho lối chơi của Brazil phần nào trở nên mạch lạc và linh hoạt hơn. Mặc dù vậy, trong một ngày mà hầu hết những tình huống lên bóng bên phía đội bóng xứ sở Samba đều chủ yếu thông qua đôi chân của ngôi sao đang khoác áo Barca, “gã khổng lồ” của bóng đá Nam Mỹ cũng phải nhận thất bại 0-1 đầy cay đắng trước đối thủ.

Hang cong Brazil qua phu thuoc vao Neymar hinh anh
Neymar quá đơn độc trên hàng công Brazil

Trên thực tế, Brazil vẫn là đội kiểm soát được nhiều bóng hơn trong phần lớn thời gian của trận đấu. Thế nhưng, trước một hàng phòng ngự được tổ chức tương đối tốt bên phía Colombia, thầy trò HLV Dunga đã gặp vô vàn bế tắc. Dễ dàng nhận thấy rằng, đa số các đợt tấn công của đội bóng áo xanh (áo mặc trong trận gặp Colombia sáng nay) đều được triển khai thông qua “hạt nhân” Neymar. Tuy nhiên, do sự đeo bám và truy cản quyết liệt đến từ các cầu thủ phòng ngự Colombia, ngôi sao 23 tuổi cũng không thể dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất kỹ thuật của mình. Đây chính là nguyên nhân quan trọng lý giải vì sao hàng công Brazil liên tục rơi vào tình trạng thiếu ý tưởng trong những tình huống tổ chức lên bóng.

Thống kê cho thấy, chỉ riêng một mình Neymar đã thực hiện tới 9 pha đi bóng qua người thành công trong suốt trận đấu, nhiều nhất trên sân, hơn hẳn cầu thủ xếp thứ nhì là hậu vệ cánh phải Dani Alves (4 lần). Cần phải nhấn mạnh rằng, khi mà các vệ tinh hoạt động xung quanh Neymar như Willian, Fred hay Firmino đều không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết, lối chơi của đội bóng xứ sở Samba cũng trở nên đơn điệu hơn bao giờ hết. Đáng chú ý, tiền đạo mũi nhọn Firmino trong một ngày được HLV Dunga tin tưởng xếp đá chính thậm chí còn bỏ lỡ cơ hội được xem là ngon ăn nhất bên phía ĐT Brazil với tình huống dứt điểm… lên trời vô cùng cầu thả sau khi đối mặt trước khung thành bỏ trống.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Colombia không hề thi đấu quá xuất sắc. Tuy nhiên, khả năng áp sát quyết liệt và gây sức ép liên tục đến từ phía thầy trò HLV Jose Pekerman đã khiến cho các cầu thủ Brazil nhiều lần rơi vào trạng thái bị động. Theo thống kê, trong tổng số 15 pha dứt điểm của Los Cafeteros, chỉ có 1 lần duy nhất bóng đi trúng khung thành. Thế nhưng, đó lại là tình huống mang về bàn thắng quyết định cho đội bóng áo vàng sau cú dứt điểm cận thành chuẩn xác của trung vệ Jeison Murillo. Về cơ bản thì niềm hy vọng lớn nhất bên phía ĐT Colombia là “siêu tiền đạo” Falcao vẫn tiếp tục gây thất vọng nặng nề. Mặc dù vậy, trong một ngày thi đấu tương đối hiệu quả, cộng thêm đôi chút yếu tố may mắn khi đối phương bất ngờ chơi dưới sức, thầy trò HLV Pekerman đã giành được 3 điểm trọn vẹn để tạm thời vượt qua cơn khủng hoảng tâm lý từ sau trận thua 0-1 trước Venezuela ở ngày ra quân.

Hang cong Brazil qua phu thuoc vao Neymar hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Neymar trong trận thua Colombia sáng nay

Về phần ĐT Brazil, cho đến thời điểm hiện tại, đương nhiên mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn kết thúc đối với Selecao. Tuy nhiên, sau thất bại đầy bất ngờ trước Colombia, vị thế ứng cử viên vô địch Copa America 2015 của thầy trò HLV Dunga dường như cũng “lung lay” một cách rõ rệt. Hãy thừa nhận thẳng thắn rằng, trong trường hợp HLV Dunga không thể nhanh chóng giải quyết trọn vẹn bài toán phụ thuộc Neymar (tạm gọi là hội chứng “Neymar-dependent”) trên hàng công, chắc chắn đội bóng xứ Samba sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn tại giải đấu lớn nhất Nam Mỹ lần này.

Xem thêm video trận Brazil 0-1 Colombia (Copa America 2015)


Xem thêm tin tuc ve Copa America 2015.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X