Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Một thất bại toàn diện

Thứ Ba 30/06/2015 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Năm thứ hai liên tiếp bị loại ở vòng tứ kết Copa America, Brazil đang đánh mất hình ảnh một đại gia bóng đá hàng đầu khu vực Nam Mỹ cũng như thế giới.


Sau thất bại tại World Cup 2014 và đỉnh điểm là trận thua 1-7 trước ĐT Đức ở bán kết, Brazil đã có rất nhiều sự thay đổi. HLV Carlos Dunga trở lại dẫn dắt những vũ công Samba, thực tế thì nhà cầm quân sinh năm 1963 đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Trước khi Copa America 2015
diễn ra, đoàn quân của HLV Dunga đã có 10 trận thắng liên tiếp. Giải đấu được tổ chức tại Chile chính là cơ hội để Selecao lấy lại niềm tin nơi NHM. Brazil cùng Argentina là những ứng viên vô địch lớn nhất của giải đấu. Bộ khung tuyển Brazil vẫn gồm những cầu thủ đã tham dự World Cup 2014, nhưng họ sở hữu trong tay một siêu sao Neymar đang có phong độ rất cao với 40 bàn thắng ở mùa giải 2014/15 và trở thành nhân tố nổi bật giúp Barca có được “cú ăn 3”. 
DT Brazil Mot that bai toan dien hinh anh
Brazil dừng bước ở tứ kết Copa America 2015
Thế nhưng một năm sau thất bại đau đớn tại World Cup 2014, bóng đá Brazil tiếp tục trải qua chuỗi ngày đen tối nhất trong lịch sử. Đội bóng từng 5 lần vô địch World Cup và 8 lần đăng quang tại Copa America đã phải dừng bước ở ngay vòng tứ kết Copa America 2015, trước một đối thủ chỉ xếp hạng 85 thế giới, Paraguay (thua 3-4 sau loạt đá luân lưu 11m). Kịch bản của 4 năm trước lại hiện về, khác biệt ở chỗ lần này hai đội hòa 1-1 trong trận tứ kết chứ không phải 0-0 như 4 năm về trước. Thất bại của tuyển Brazil còn đáng nói hơn bởi sau 4 năm Paraguay đã sa sút rất nhiều. Vì thế, thầy trò HLV Dunga chỉ còn biết trách mình chơi quá tồi. Thực tế thì dưới thời HLV Dunga, đội bóng vàng-xanh thể hiện sự tiến bộ vượt bậc với 10 chiến thắng. Nhưng rồi bước vào giải đấu họ lại thể hiện một bộ mặt thất vọng.

Khởi đầu vòng bảng bằng chiến thắng 2-1 trước Peru, thế nhưng chuỗi 11 trận chiến thắng liên tiếp của Selecao bị chặn đứng bởi thất bại 0-1 trước Colombia kèm theo án treo giò 4 trận dành cho đội trưởng Neymar. Ở lượt trận cuối, Brazil đã vượt qua Venezuela 2-1 để tiến vào tứ kết gặp Paraguay. Trong trận tứ kết, mặc dù có bàn thắng sớm của Robinho nhưng khi Paraguay vùng lên mạnh mẽ, thì Brazil đã mắc sai lầm. Thiago Silva để bóng chạm tay trong vòng cấm và Gonzalez đã không bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa trên chấm 11m. Hòa 1-1 trong 90 phút buộc hai đội phải bước vào loạt đá 11, sau đó kết quả chỉ càng làm NHM xứ sở samba buồn lòng. Brazil đã không thể thi đấu bùng nổ, họ phụ thuộc quá nhiều vào Neymar còn các vệ tinh xung quanh ngôi sao của Barca phần lớn chỉ thuộc dạng khá, chơi tròn vai chứ rất ít có những khoảnh khắc bùng nổ. Ở hàng thủ, David Luiz mắc sai lầm ở trận ra quân và buộc phải ngồi trên băng ghế dự bị. Trong khi đó Thiago Silva cũng không khá khẩm gì hơn khi mắc sai lầm dẫn đến quả 11m và hậu quả là Brazil bị Paraguay loại ở tứ kết. 

Năm thứ hai liên tiếp bị loại ở vòng tứ kết Copa America, Brazil của Carlos Dunga đã “thực hiện” được điều mà chưa từng thế hệ Selecao nào làm được trong lịch sử. Sau một kỳ World Cup thảm hại là một Copa America thất bại. Brazil đã chứng tỏ được gì tại kỳ Copa America năm nay? Chẳng gì cả, Selecao chẳng chứng tỏ được điều gì tại Copa America năm nay hết.
DT Brazil Mot that bai toan dien tai Copa America 2015 hinh anh 2
Đặt niềm tin vào Dunga liệu có đúng
Lần đầu tiên kể từ năm 1953, Brazil thua đội bóng láng giềng Paraguay sau khi dẫn bàn trước. HLV Carlos Dunga cho rằng đội bóng của ông thất bại vì không đủ người. Ông mất 5 cầu thủ quan trọng trước khi giải đấu diễn ra, rồi mất tiếp đội trưởng Neymar vì án treo giò. Không những vậy ông còn cho rằng đội bóng của ông thất bại vì virut khiến nhiều cầu thủ không được khỏe trước trận đấu. Phải khẳng định rằng Brazil của Dunga của giải đấu này không có gì nổi bật thậm chí còn đơn điệu và ông cũng mắc những sai lầm. Trong đó phải kể đến màn trình diễn trong trận tứ kết với Paraguay. Brazil chỉ tung ra duy nhất một cú dứt điểm trúng đích, đó là bàn thắng mở tỉ số của Robinho. Tuy nhiên, HLV Carlos Dunga đã mắc sai lầm ngay sau bàn thắng của đó. Ông kéo đội hình xuống thấp để bảo vệ bàn thắng duy nhất. Suốt 75 phút còn lại, Selecao không có thêm cú sút trúng đích nào nữa. Hàng thủ liên tục chịu sức ép từ những đợt tấn công đa dạng của Paraguay. Và rồi Thiago Silva mắc sai lầm, Brazil bị gỡ hòa 1-1 trên chấm 11m. Và Brazil tiếp tục thua 3-4 sau loạt sút luân lưu. Ở trận thua Colombia ở vòng bảng, sau khi bị dẫn bàn Dunga cũng không có chiêu trò gì giúp đội bóng ngược dòng.

Sau thất bại của tuyển Brazil tại Copa America, dư luận nước này lên tiếng đòi sa thải Carlos Dunga. Ông từng là đội trưởng Selecao vô địch World Cup 1994 nhưng ông là cầu thủ ít chất samba nhất, lối chơi quá mức thực dụng. Hai lần dẫn dắt Selecao, Dunga đều cho thấy nhận định “ông là HLV trưởng Selecao ít chất samba nhất” không hề sai. Thậm chí, một số tờ báo còn khẳng định nếu Dunga tiếp tục ở lại Selecao, mọi người sẽ chứng kiến đội bóng vàng xanh lao dốc. Hiện tại, Phía LĐBĐ Brazil vẫn chưa lên tiếng về tương lai của Carlos Dunga nhưng với những gì Selecao thể hiện tại Copa Amercia 2015 rõ ràng không có sự tiến bộ nào so với World Cup 2014. Brazil không thiếu cầu thủ tài năng nhưng họ đang thiếu một HLV có thể gắn kết các tài năng đó thành một tập thể mạnh. Dunga chưa đủ tài năng để giúp Selecao trở lại, bởi vậy nếu ông bị sa thải cũng là điều không quá bất ngờ.

Video Brazil 1-1 Paraguay [Pen: 3-4] (Tứ kết Copa America 2015)


Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X