Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cục diện bảng A tại Copa America 2015 sau lượt trận thứ hai: Chủ nhà Chile nắm ưu thế

Thứ Sáu 19/06/2015 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đến thời điểm này, giải đấu Copa America 2015 diễn ra chưa thật sự hấp dẫn và rất nghèo nàn bàn thắng (26 bàn/12 trận) song xét về độ kịch tính, căng thẳng thì chẳng hề thua kém một giải đấu lớn nào như World Cup, Euro phần nhiều vì chính thể thức của giải. Với những gì đã xảy ra, lượt trận cuối hứa hẹn vô cùng khôn lường và tiềm ẩn đầy bất ngờ không thể lường trước. Hãy cùng phân tích cục diện của ba bảng đấu tại Copa America 2015 và đánh giá cơ hội của từng đội.

Sau hai lượt trận đầu tiên thì chưa đội nào chính thức bị loại và cũng chẳng đội nào chính thức giành quyền đi tiếp. Các ông lớn, ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch như Brazil, Argentina, Chile hay Colombia vẫn hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ bị loại trong khi hai đội chưa có nổi điểm nào (Ecuador, Jamaica) còn nguyên cơ hội giành quyền đi tiếp. Trước tiên, xin được nhắc lại thể thức của Copa America 2015. Hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ lọt vào tứ kết. Ngoài ra 2/3 đội xếp thứ 3 đạt thành tích tốt nhất sẽ có tấm vé vớt. Chính việc đội thứ 3 vẫn có thể dự tứ kết khiến tình hình tại Copa America 2015 càng thêm phức tạp. Nếu có hai đội tuyển trở lên bằng điểm nhau (gồm cả xét các đội đứng thứ 3) thì lần lượt các quy tắc xếp hạng dưới đây được áp dụng

- Hiệu số bàn thắng bại (cao hơn xếp trên)
- Số bàn thắng ghi được (cao hơn xếp trên)
- Thành tích đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan (tốt hơn đứng trên)
- Đá luân lưu 11m giữa hai đội bằng nhau về mọi chỉ số mà gặp nhau ở lượt trận cuối và trong 90 phút có kết quả hòa
- Bốc thăm

Đầu tiên là thứ hạng tại 3 bảng sau hai lượt trận và được xếp cùng nhau để tiện so sánh. Do bài phân tích khá dài dòng và rắc rối, nên chúng tôi sẽ phải chia làm 3 phần, mỗi bảng một phần và lần lượt đăng tải trong ngày hôm nay nhằm giúp độc giả dễ theo dõi và nắm bắt thông tin hơn.

Bảng A
HạngĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Chile211053+24
2Bolivia211032+14
3Mexico20203302
4Ecuador200225-30
Bảng B
HạngĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Argentina211032+14
2Paraguay211032+14
3Uruguay21011103
4Jamaica200202-20
Bảng C
HạngĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Brazil21012203
2Peru21012203
3Colombia21011103
4Venezuela21011103

 

Bảng A

Lượt trận cuối
Mexico - Ecuador (4h00 ngày 20/6)
Chile - Bolivia (6h30 ngày 20/6)

Cuc dien bang A tai Copa America 2015 sau luot tran thu hai Chu nha Chile nam uu the hinh anh
Chile đang nắm cơ hội lớn nhất để vào tứ kết

* Chủ nhà Chile dẫn đầu đang sở hữu cơ hội vào tứ kết Copa America 2015 lớn nhất. Chỉ cần không thua đội xếp thứ 2 Bolivia ở lượt cuối là Chile chính thức vượt qua vòng bảng mà chẳng cần quan tâm đến kết quả các trận còn lại của Copa America 2015 gồm cả hai bảng còn lại bởi 5 điểm là số điểm quá đủ để Chile ít nhất cũng trở thành 1 trong 2 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.
- Chile chắc chắn dẫn đầu nếu thắng Bolivia hoặc hòa Bolivia mà Mexico không thắng nổi Ecuador với cách biệt từ hai bàn trở lên.
- Nếu Chile hòa Bolivia với các tỷ số lần lượt 0-0, 1-1, 2-2,...và Mexico thắng Ecuador với đúng tỷ số tương ứng (2-0, 3-1, 4-2,...) thì khi đó Chile và Mexico bằng nhau về mọi thông số (điểm, hiệu số, số bàn thắng - bại) nên sẽ phải dùng đến cách bốc thăm để phân chia đội đứng thứ nhất bởi cả hai không gặp nhau ở lượt cuối, vì thế bụộc phải loại trừ phương án đá luân lưu 11m. Tuy nhiên, với phương án này thì cả 3 đội bảng A sẽ vào tứ kết.
- Nếu Chile thua Bolivia thì Bolivia chắc chắn đi tiếp với ngôi vị nhất bảng còn Mexico đứng thứ hai nếu đánh bại Ecuador bằng bất cứ tỷ số nào nhưng số phận của Chile vẫn nằm trong tay họ, nhờ vào tình thế cân bằng tại bảng C (mỗi đội cùng sở hữu 3 điểm). Cụ thể, Chile chỉ cần thua Bolivia với cách biệt đúng 1 bàn (0-1, 1-2, ...) thì vẫn giành quyền đi tiếp nhờ chỉ số phụ cao hơn các đội bảng C. Nếu thua với cách biệt đúng 2 bàn (0-2, 1-3,...) thì nước chủ nhà Copa America 2015 chỉ bị loại khi mà cả hai trận của bảng C và trận Uruguay - Paraguay tại bảng B đều phải cùng kết thúc với tỷ số hòa rất cao (thấp nhất là ....4-4) để có thể loại Chile bằng việc hơn số bàn thắng hoặc bốc thăm. Nếu thua từ 3 bàn trở lên thì Chile chỉ bị loại trong trường hợp cả hai trận của bảng C và trận Uruguay - Paraguay tại bảng B cùng chấm dứt với kết quả hòa mà không cần bận tâm tỷ số bởi khi ấy, Chile sẽ thua về chỉ số hiệu số bàn thắng - bại. Như vậy, có thể thấy cơ hội đi tiếp của Chile lên tới 80%.

* Giống như Chile, Bolivia sẽ chắc chắn đi tiếp nếu hòa hoặc thắng nước chủ nhà Copa America 2015 mà không phải lăn tăn về kết quả các trận còn lại.
- Nếu Bolivia thua với cách biệt đúng 1 bàn (0-1, 1-2,...), họ chỉ bị loại nếu cả hai trận của bảng C và trận Uruguay - Paraguay tại bảng B cùng kết thúc với tỷ số hòa rất cao đủ để loại họ nhờ hơn số bàn thắng hoặc cả bốc thăm.
- Nếu Bolivia thua với cách biệt từ hai bàn trở lên thì họ cũng chỉ bị loại nếu cả hai trận của bảng C và trận Uruguay - Paraguay tại bảng B đều phải chấm dứt với tỷ số hòa. Khi đó, không cần quan tâm là hòa bao nhiêu bởi Bolivia sẽ bị kém về chỉ số bàn thắng - bại.

* Mexico sẽ chắc chắn đi tiếp nếu đánh bại Ecuador bằng bất cứ tỷ số nào và chắc chắn bị loại nếu thua Ecuador.
- Nếu hòa Ecuador thì Mexico vẫn có mặt ở tứ kết trong hai trường hợp dưới đây nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại:
+ Uruguay thua Paraguay ở trận cuối bảng B bằng bất cứ tỷ số nào đồng thời Jamaica thắng Argentina với cách biệt 1 bàn duy nhất hoặc thắng đúng với tỷ số 2-0 (nếu Jamaica thắng đậm hơn thì Mexico có thể bị loại do thua chỉ số hoặc do bốc thăm).
+ Hai trận còn lại của bảng C đều phải chấm dứt bằng kết quả thắng - thua bằng bất cứ tỷ số nào

* Ecuador vẫn có thể vuợt qua vòng bảng nếu thắng Mexico càng đậm càng tốt và trông chờ Uruguay thua Paraguay tại bảng B càng nhiều càng tốt cũng như hai trận còn lại của bảng C đều phải chấm dứt bằng kết quả thắng - thua càng chênh lệch càng tốt do Ecuador đang kém nhất giải về chỉ số bàn - thắng bại. Xem ra, cơ hội của Ecuador đang thấp nhất giải.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X