Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chile trước thềm bán kết Copa America 2015: Ngưỡng cửa thiên đường

Thứ Hai 29/06/2015 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ không chuyện thầy trò HLV Jorge Sampaoli sảy chân trước kẻ nhược tiểu Peru tại vòng bán kết Copa America 2015 khi mà ngưỡng cửa thiên đường đang ở cận kề Vidal, Sanchez cũng như các đồng đội…

Thật khó có từ ngữ nào diễn tả nổi niềm khao khát giành chức vô địch của các CĐV đội chủ nhà Chile tại kỳ Copa America 2015 lần này. Trong một giải đấu mà thầy trò HLV Jorge Sampaoli đang sở hữu đầy đủ những yếu tố để sẵn sàng hóa giải thứ “lời nguyền” lịch sử mang tên Copa America, hơn bao giờ hết, sẽ không bao giờ có chuyện Chile được phép sảy chân trước Peru ở trận bán kết chuẩn bị diễn ra vào sáng mai. Thực tế cho thấy, mặc dù là một quốc gia thường xuyên sở hữu những nhân tài kiệt xuất bậc nhất nền bóng đá Nam Mỹ nhưng người hâm mộ Chile chưa bao giờ được tận hưởng niềm vui đăng quang tại Copa America, cho dù chỉ là một lần. Nên nhớ rằng, nếu tính trong phạm vi lục địa Nam Mỹ, bóng đá Chile cũng chỉ thua kém duy nhất ba “gã khổng lồ” Brazil, Argentina và Uruguay về thành tích ở các kỳ World Cup, với tổng cộng 9 lần tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh (1 lần giành HCĐ, năm 1962).

Chile truoc them ban ket Copa America 2015 Nguong cua thien duong hinh anh
ĐT Chile đang đứng trước cơ hội lớn để đăng quang tại Copa America năm nay

Phải thừa nhận một cách thẳng thắn rằng, phong độ của La Roja tại kỳ Copa America năm nay là hết sức ấn tượng. Ở vòng bảng, thầy trò HLV Sampaoli đã giành được 2 chiến thắng trước Ecuador (2-0) và Bolivia (5-0), xen giữa là một trận hòa đầy kịch tính trước Mexico (3-3), qua đó giành ngôi nhất bảng A. Tại tứ kết, mặc dù gặp không ít khó khăn trước một đối thủ “cứng cựa” là Uruguay nhưng cuối cùng, Chile cũng đánh bại nhà ĐKVĐ của giải đấu nhờ pha lập công duy nhất do hậu vệ cánh phải Isla thực hiện. Như vậy, tính đến thời điểm này, đội chủ nhà đã ghi được tổng cộng 11 bàn thắng sau 4 trận đấu (trung bình 2,75 bàn/trận), phải chịu 3 bàn thua và có tới 3 lần giữ sạch lưới trọn vẹn.

Với một đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến, cộng thêm sự góp mặt của những ngôi sao sáng giá nhất Nam Mỹ vào thời điểm này, thật khó có thể tin rằng Chile sẽ gặp khó khăn trước đối thủ nhược tiểu Peru trong trận bán kết Copa America 2015 sáng mai. Trên hàng công, sự xuất hiện của những Sanchez, Vargas hay “nhạc trưởng” Valdivia hứa hẹn sẽ mang đến một ngày làm việc vất vả dành cho các cầu thủ phòng ngự bên phía Peru. Về phần tuyến giữa, Vidal vẫn đang chứng tỏ vì sao anh lại được xem là một trong những tiền vệ toàn năng nhất thế giới hiện nay. Chưa kể, những hậu vệ như Medel, Isla… cũng hoàn toàn có thể tỏa sáng bất kỳ lúc nào trong các thời điểm thầy trò HLV Sampaoli đối mặt với tình cảnh bế tắc.

Mặc dù đang sở hữu nhiều tên tuổi ở đẳng cấp hàng đầu thế giới nhưng lối chơi của Chile không hề phụ thuộc vào bất kỳ một cái tên cụ thể nào. Khi Sanchez im hơi lặng tiếng, Vidal sẵn sàng đóng vai “vedette” (kép chính) thay thế cho tiền đạo thuộc biên chế Arsenal. Thời điểm Vidal gặp khó khăn, đến lượt những vệ tinh khác như Vargas, Aranguiz, Valdivia hay Medel… thể hiện khả năng của mình. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao La Roja có thể trình diễn một lối đá hết sức đa dạng và khó lường như bây giờ. Theo thống kê, Chile đang sở hữu tới 6 cầu thủ lập công tại kỳ Copa America 2015, chia đều cho tất cả các tuyến, bao gồm Sanchez, Vargas (tiền đạo), Vidal, Aranguiz (tiền vệ), Medel và Isla (hậu vệ).

Chile truoc them ban ket Copa America 2015 Nguong cua thien duong hinh anh 2
Chile dưới thời Sampaoli luôn thể hiện được sự đa dạng trong lối chơi

Dưới triều đại HLV Sampaoli, phong cách pressing toàn diện luôn được xem là “kim chỉ nam” trong lối chơi của ĐT Chile. Để thay thế cho sơ đồ 3-4-2-1 khá “dị” từng sử dụng tại VCK World Cup 2014, vị chiến lược gia 55 tuổi đã quyết định xây dựng La Roja vận hành dựa trên một công thức 4-4-2 kim cương hoàn toàn mới mẻ, với điểm nhấn quan trọng chính là sự trở lại của “nhạc trưởng” Valdivia trong vai trò của một cầu thủ số 10 thuần túy. Điều này không chỉ giúp cho những đợt lên bóng bên phía Chile phần nào trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn mà còn biến thầy trò HLV Sampaoli trở thành một tập thể vô cùng linh hoạt và đa dạng.

Nếu như có thể vượt qua Peru trong cuộc đối đầu sáng mai, trước mắt Chile sẽ chỉ còn một trong hai thử thách mang tên Argentina hoặc Paraguay tại trận chung kết Copa America. Cần phải nhấn mạnh rằng, đây đều là những đội bóng đang phải đối mặt với các vấn đề nhất định và xét về khao khát cũng như động lực chiến đấu, chắc chắn vẫn còn thua kém Chile rất nhiều. Một cách lạc quan hơn nữa, khi mà “ngưỡng cửa thiên đường” đang dần rộng mở trước mắt thầy trò HLV Sampaoli, sẽ chẳng có lý do gì để Sanchez, Vidal và các đồng đội từ chối cơ hội này, qua đó xóa bỏ lời nguyền dành cho La Roja tại giải đấu lớn nhất Nam Mỹ.

Xem thêm video Chile 1-0 Uruguay (Tứ kết Copa America 2015)


Xem thêm tin tuc ve Copa America 2015.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X