Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cánh én Messi không thể làm nên mùa xuân Argentina

Thứ Tư 08/07/2015 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chính việc quá phụ thuộc vào Lionel Messi đã khiến cho Argentina liên tục thất bại trong những giải đấu lớn gần đây và Copa America 2015 mới đây cũng không phải là ngoại lệ.

Thời gian qua, truyền thông thế giới liên tục mổ xẻ trận Chile vs Argentina tại chung kết Copa America 2015. Có ý kiến cho rằng, sai lầm chiến thuật của HLV Tata Martino đã phá hỏng tất cả, hay một số khác khẳng định Chile đã xứng đáng giành chiến thắng nhờ lối chơi quyết liệt và tinh thần thi đấu máu lửa. Hôm qua, tờ Ole (nhật báo thể thao số một Argentina) đã mạnh dạn chỉ trích chính tinh thần thi đấu rệu rã của Messi trong trận chung kết là nguyên nhân khiến Albicelestes thất bại toàn tập trước Chile: “Argentina đã không chơi tốt như kỳ vọng. Đội trưởng Messi đã đi bộ khắp sân. Băng đội trưởng đã bị trao nhầm người”. Tác giả Leo Farinella bức xúc.  

Canh en Messi khong the lam nen mua xuan Argentina hinh anh
Messi một lần nữa lỡ hẹn danh hiệu với Argentina.

Việc tờ Ole chỉ trích “Messi đi bộ trên sân” xem ra có vẻ hơi vô lý. Ai cũng biết rằng, ở trận đấu này, El Puga là người thi đấu tích cực nhất. Việc Messi tậm tịt trong trận chung kết và khiến Argentina lỡ mất danh hiệu vô địch là do cầu thủ này bị kèm quá chặt. Dễ dàng nhận ra, mỗi khi có bóng chủ nhân của 4 danh hiệu QBV FIFA thường nhận được sự chăm sóc của ít nhất từ 3-4 cầu thủ phòng ngự đối phương. Họ sẵn sàng phạm lỗi, kéo áo, chơi xấu và thậm chí dùng “kungfu” để ngăn cản anh. Tất nhiên, vì là đội bóng chủ nhà nên những màn chơi xấu của Chile đã không bị trọng tài trách phạt, đó là hình ảnh mà người hâm mộ thường thấy trong chiến dịch chinh phục chiếc cup bạc Nam Mỹ của thầy trò HLV Sampaoli.

Và khi Messi bị chia cắt, những cầu thủ trên hàng công như Aguero, Di Maria hay Higuain lần lượt bị phong tỏa. Họ không có sự liên hệ cần thiết với hàng tiền vệ và tỏ ra vô hại trước hàng phòng ngự của đối phương. Aguero lợi hại, điều này ai cũng biết khi cầu thủ này đang là đương kim Vua phá lưới tại Premier League, nhưng cả trận đấu cầu thủ thuộc biên chế CLB Man City đều không có nhiều cơ hội dứt điểm. Anh chờ đợi một vào một đường chuyền như đặt của Messi nhưng điều đó đã không xảy ra (trừ tình huống duy nhất từ chấm đá phạt cố định, Messi tạt bóng để Aguero đánh đầu nguy hiểm nhưng bóng đi trúng vào người Bravo). Hay một ngôi sao được kỳ vọng lớn khác là Di Maria, cầu thủ luôn có bóng là rê dắt nhưng anh cũng tỏ ra vô hại vì đối phương đã quá thuộc bài. Xem ra, chiến thuật của HLV Martino trong trận chung kết Copa America 2015 đã hoàn toàn bị Chile bắt bài. Chỉ cần phong tỏa được Messi, ngăn cản được cầu thủ này rê dắt và chuyền bóng thì Argentina như giảm một nửa sức mạnh.

Rõ ràng, từ khi lên cầm quyền thay cho HLV Sabella, Tata Martino vẫn chưa tìm được lời giải cho bài toán “phụ thuộc vào Messi”. Dễ dàng nhận ra, khi Messi tỏa sáng thì Argentina thắng rất đậm (đó là trận thắng 6-1 trước Paraguay) còn ngược lại thì Albicelestes thi đấu hoàn toàn bế tắc. Những trận thắng nhọc nhằn cùng với tỉ số 1-0 trước Uruguay, Jamaica hay trận hòa không bàn thắng trước Colombia là minh chứng cho điều này, ở trận đấu đó Messi đã thi đấu vật vờ như người mất hồn. Ở trận Chile, mặc dù thi đấu không tồi nhưng việc bị theo kèm rất chặt đã khiến cho Messi không thể phát huy được hết phẩm chất của mình. Sau trận đấu này, El Puga vẫn được CONMEBOL bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2015. “Danh hiệu cá nhân chẳng có nghĩa lý gì khi tôi đến đây để cùng với Argentina giành danh hiệu”. Messi giải thích lý do từ chối nhận danh hiệu.

Chile vs Argentina Canh en Messi khong the lam nen mua xuan Argentina hinh anh 2
Chủ nhân của 4 danh hiệu QBV FIFA liên tục bị các cầu thủ Chile chơi xấu.

Argentina đang sở hữu hàng công mạnh nhất thế giới, điều này không phủ nhận khi chúng ta có thể liệt kê ra những Messi, Aguero, Di Maria, hay Tevez... Tuy nhiên, việc xây dựng đội hình phụ thuộc vào Messi đã khiến cho Albicelestes trả giá khi trong 10 năm qua (có sự xuất hiện của Messi), xứ Tango đã lọt vào tới 6 trận chung kết lớn nhỏ nhưng họ đều đón nhận thất bại. Họ không có sự gắn kết giữa các tuyến và dễ dàng tỏ ra lép vế trước những đối thủ chơi áp sát và không ngần ngại va chạm (đơn cử là trước Colombia hay Chile). Argentina thi đấu theo một chiến thuật khá rối bời. Cứ có bóng là những cầu thủ như Messi, Di Maria… tận dụng khả năng kỹ thuật để rê dắt bóng. Nên nhớ rằng, ở trận gặp Chile, Argentina thi đấu kém hơn đối thủ rất nhiều từ tỉ lệ kiểm soát bóng (47.4%) và tổng cú sút cả trận chỉ vỏn vẹn 8.

Nhiều người cho rằng Messi vẫn đang vô duyên trong màu áo của Argentina. Nhưng trên thực tế, chủ nhân của 4 danh hiệu QBV FIFA đang tỏ ra khá đơn độc trong đội hình của Albicelestes. Đừng mang Messi của Barca ra để so sánh với Messi của Argentina. Nên nhớ rằng, ở Barca Messi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của Iniesta, Rakitic hay hai tiền đạo Neymar và Suarez. Trong khi đó ở ĐTQG, Leo đang làm tất cả mọi việc và bên cạnh đó là một áp lực nặng nề với vai trò là thủ quân. Dù có thi đấu nỗ lực bao nhiêu, cố gắng bao nhiêu nhưng cánh én Messi vẫn không thể làm nên mùa xuân cho Argentina. Và đã đến lúc, xứ Tango cần phải có sự thay đổi về tư duy chiến thuật và tìm ra lời giải cho bài toán phụ thuộc vào Messi.

Xem video trận chung kết Copa America 2015 Chile vs Argentina:

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X