Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Brazil vs Paraguay: Trả thù được không hay nợ chồng thêm nợ?

Thứ Bảy 27/06/2015 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trận tứ kết giải đấu Copa America 2015 diễn ra vào rạng sáng mai (28/6) sẽ xác định cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng bốn đội mạnh nhất. Brazil đương nhiên được đánh giá cao hơn nhưng tại giải đấu khó lường như Copa America, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Kể từ khi Selecao thua thảm “Cỗ xe tăng” Đức 1-7 trên sân Beto Horizonte tính đến nay đã gần một năm. Không một người dân nào ở xứ sở Samba có thể nuốt trôi được thất bại này và hệ quả là HLV Scolari buộc phải cuốn gói rời khỏi chiếc ghế huấn luyện Selecao. Dunga là người tiếp quản vị trí này và chiến lược gia người Brazil đã dần dần biến đội bóng áo vàng trở thành một tập thể bất khả chiến bại. Họ đè bẹp cả những đối thủ khó nhằn như Pháp, Argentina hay Colombia trong chuỗi trận giao hữu chuẩn bị cho Copa 2015 để rồi đội tuyển Brazil đến Chile với hành trang là 10 trận toàn thắng dưới thời HLV mới Carlos Dunga.

Nhà cầm quân 51 tuổi xuất thân là một hậu vệ vậy nên Brazil đã ảnh hưởng rất lớn từ tư duy chơi bóng của ông. Không còn những pha xử lý mượt mà, điệu nghệ như những vũ điệu Samba truyền thống của quốc gia này, những cầu thủ mà ông Dunga gọi lên tuyển hầu hết đều là những “cỗ máy thể lực”. Cách tiếp cận trận đấu của chiến lược gia người Brazil yêu cầu hàng thủ phải vô cùng chắc chắn kết hợp với một hàng tiền vệ có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt cũng như giỏi kiểm soát bóng. Còn tuyến trên phải là những cầu thủ có khả năng tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất để đem về lợi thế cho đội bóng. Chính lối chơi này đã khiến cho những trận đấu của Selecao không còn thăng hoa và đẹp mắt và thay vào đó là các pha chặt chém và những chiến thắng xấu xí với cách biệt tối thiểu. Do đó, áp lực ghi bàn đặt nặng lên vai các cầu thủ hàng tiền đạo và đặc biệt là thủ quân Neymar. Trong trận đấu với Colombia mới đây, Neymar đã bị theo kèm rất sát và không thể hiện được nhiều. Điều đó cộng với áp lực đội trưởng đè nặng lên vai đã khiến cầu thủ của Barca không giữ nổi bình tĩnh, có những hành động thiếu kiềm chế với các cầu thủ Colombia và rồi lăng mạ trọng tài chính. Kết quả là Neymar nhận thẻ đỏ đồng thời dính án phạt treo giò 4 trận và đành phải theo dõi các đồng đội thi đấu đến hết giải trên khán đài.

Brazil vs Paraguay Tra thu duoc khong hay no chong them no hinh anh
Neymar đã có những lời lăng mạ trọng tài Enrique Osses
Dù được vào vòng trong với tư cách nhất bảng C nhưng Selecao đã cho thấy rất nhiều vấn đề còn tồn tại trong lòng đội bóng. Tuy có lối chơi thực dụng nhưng đội bóng áo vàng lại không thể giữ sạch lưới trận nào ở vòng bảng. Việc không gọi Marcelo cho vị trí hậu vệ trái mà đặt hoàn toàn niềm tin vào Filipe Luis có thể nói là một sai lầm của HLV Dunga. Bởi cả mùa giải vừa qua Luis phải ngồi dự bị hầu hết các trận đấu của Chelsea do không thể cạnh tranh được suất chính thức với Azpilicueta. Các kĩ năng cũng như cảm giác bóng của hậu vệ 29 tuổi này chắc chắn sẽ bị mai một phần nào do không được thi đấu một thời gian dài. Ngoài ra, vị trí tiền đạo cũng là một điểm yếu chết người của Brazil hiện tại. Không hiểu HLV Dunga nghĩ gì khi tin tưởng vào hai ông già Tardelli và Robinho hơn là Hulk. Không có một trung phong cắm đẳng cấp khiến cho cơ hội vô địch của đội bóng xứ Samba bị giới hạn đáng kể.

Lịch đấu run rủi thế nào tại tứ kết Copa America 2015, Brazil lại phải gặp ngay Paraguay - đội bóng đã loại họ ở tứ kết Copa America bốn năm trước trên chấm luân lưu 11m. Thực tế cho thấy, đội bóng của ông Ramon Diaz không hề dễ chơi chút nào. Dù không có tên tuổi nào thực sự nổi bật ngoài đội trưởng Roque Santa Cruz nhưng La Albirroja là một tập thể gắn kết với lối chơi vô cùng đa dạng. Ở vòng bảng Copa năm nay, đội tuyển Paraguay không hề lặp lại đội hình ra sân mà thay đổi nhân sự cũng như chiến thuật tùy theo đội bóng mà họ phải đối mặt.

Brazil vs Paraguay Tra thu duoc khong hay no chong them no hinh anh 2
Paraguay không phải đội bóng dễ bị đánh bại

Brazil có một lực lượng vượt trội hơn Paraguay rất nhiều. Thế nhưng không đội bóng nào giỏi cầm hòa như La Albirroja. Sáu trận đấu gần nhất trên tất cả các đấu trường, đoàn binh của HLV Ramon Diaz đã hòa tới bốn. Trong số đó có cả những đối thủ sừng sỏ như đội tuyển Argentina và cựu vô địch Uruguay. Chính đội bóng này cũng đã tạo nên một kỉ lục vô tiền khoáng hậu ở kì Copa America trước. Họ tiến tới trận chung kết mà không thắng bất cứ trận nào, trong đó Brazil cũng là một nạn nhân. Với một hàng công yếu ớt như hiện tại, việc khoan thủng khối bê tông dựng trước khung thành thủ môn Justo Villar sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn dành cho thầy trò HLV Carlos Dunga trong trận đấu Brazil vs Paraguay sắp tới. Người hâm mộ Paraguay đang rất muốn đội bóng con cưng của mình có thể tái hiện kì tích năm 2011 trước chính Brazil để trở thành đội bóng cuối cùng góp mặt ở vòng bán kết sẽ diễn ra vào tuần sau.

Paraguay dù không phải là ông lớn nhưng thực sự cũng là một đội bóng cực kỳ khó chịu ở giải đấu lớn nhất Nam Mĩ. Họ từng vô địch giải đấu này hai lần và về nhì tới sáu lần. Để vượt qua kẻ ngáng đường khó chịu này cần một sức tấn công vũ bão và không ngừng nghỉ. Nhưng hiện tại, Brazil không đủ khả năng để tạo sức ép lớn như vậy, nhất là sau khi niềm hi vọng lớn nhất của họ là đội trưởng Neymar buộc phải bỏ giải sớm. Chưa bao giờ bóng đá xứ sở Samba lại cằn cỗi nhân tài như hiện tại. Và khả năng họ không thể trả món nợ đã vay của Paraguay bốn năm trước mà thậm chí còn phải gánh thêm một món nợ nữa là rất lớn.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X