Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Brazil bị loại khỏi Copa America 2015: Chìm nghỉm trong áp lực

Chủ Nhật 28/06/2015 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Áp lực phải thắng đã đè nặng lên đôi vai thầy trò Carlos Dunga trong trận tứ kết với Paraguay và khiến các vũ công xứ Samba phải ra sân với cái đầu nặng trĩu và đôi chân như đeo chì để rồi kết cục cay đắng rời khỏi cuộc chơi sau loạt luân lưu 11m.

Như vậy, người hâm mộ túc cầu giáo toàn thế giới đã không thể chứng kiến trận siêu kinh điển của bóng đá Nam Mĩ giữa Brazil và Argentina tại bán kết Copa America 2015. Rạng sáng nay, Brazil đã lại thua Paraguay, đối thủ từng đánh bại họ bốn năm về trước cũng ở vòng tứ kết và cũng sau màn bắn súng định mệnh. Thực ra trong trận đấu này, chính La Albirroja mới là đội chơi tốt hơn. Những pha phối hợp của họ rõ ràng không sắc nét như tuyển Brazil nhưng lại đem đến nguy hiểm thực sự cho khung thành của thủ môn Jefferson.

Paraguay là đội chơi nhỉnh hơn thế nhưng Brazil mới là những người mở tỉ số trước. Phút 15, sau một tình huống căng ngang từ phía cánh phải của Dani Alves, Robinho đã rất nhanh chân đệm bóng vào khung thành rất thoải mái bởi các cầu thủ Paraguay đã bị hút theo tình huống di chuyển của Firmino.

Brazil bi loai khoi Copa America 2015 Chim nghim trong ap luc hinh anh
Robinho là người ghi bàn mở tỉ số cho Brazil

Lối chơi mà HLV Carlos Dunga đem đến cho đội bóng xứ Samba là một lối chơi thực dụng đầy toan tính. Brazil, với bộ đôi tiền vệ Fernandinho và Elias đều là những cầu thủ phòng ngự tốt đã mang đến sự chắc chắn cần thiết cho hàng thủ của đội bóng áo vàng. Tuyến dưới vững chãi đó đã trở thành bản lề để các cầu thủ tấn công tập trung vào nhiệm vụ chính và họ đã làm rất tốt với một bàn thắng. Nhưng lối đá thực dụng quả thực là con dao hai lưỡi. Bởi nếu thi triển lối chơi đó, các đội bóng sau khi ghi bàn thường nhường thế trận cho đối thủ, dựa trên một hàng thủ kiên cố để phản công tìm kiếm bàn thắng hòng kết liễu trận đấu. Thực tế cho thấy, nếu hôm nay trong đội hình ra sân của Brazil sở hữu siêu sao Neymar thì mọi chuyện có lẽ đã khác. Nhiều tình huống cơ hội phản công hiện ra rất rõ rệt nhưng các cầu thủ áo vàng lại không thể tạo ra những đường chuyền đột biến hoặc tự làm chậm nhịp để mất bóng khi đối phương áp sát quá nhanh.

Việc nhường thế trận cho Paraguay đã tạo ra một áp lực vô cùng lớn lên hàng thủ Brazil. Các cầu thủ áo sọc đỏ trắng liên tục có những pha bắn phá khung thành của thủ thành Jefferson. Và rồi đến khoảng phút 70, hàng thủ Selecao đã mắc sai lầm. Thiago Silva tái lập lại pha để bóng chạm tay trong vòng cấm “lãng xẹt” như trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 1/8 Champions League gặp Chelsea mùa vừa rồi. Hậu vệ của PSG nhảy lên tranh bóng rất dũng mãnh nhưng lại để tay vung lên quá cao khiến cho đội bóng của anh bị phạt 11m không đáng có. Rất tiếc là ở trong màu áo PSG, Silva đã có pha ghi bàn lập công chuộc tội để đưa đội bóng thủ đô nước Pháp vào vòng bán kết. Còn trong trận đấu hôm nay, những phút cuối cùng, Brazil dù ở trong tình cảnh bất lợi cũng chẳng thể dồn ép được đội bóng yếu hơn. Kết quả trận đấu Brazil vs Paraguay kết thúc bằng tỷ số 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức Paraguay chiến thắng 4-3 trong loạt đấu súng để giành quyền vào chơi trận bán kết Copa America 2015 gặp Argentina.


Brazil Chim nghim trong ap luc hinh anh 2
Thế nhưng cuối cùng Selecao cũng không thể đi tiếp

Mặc dù trước trận đấu, HLV Carlos Dunga đã có những phát biểu giảm áp lực từ người hâm mộ và truyền thông quê nhà lên vai các học trò song từng đó vẫn là chưa đủ. Chuỗi thành tích 10 trận thắng liên tiếp trước khi bước vào giải đấu Copa America 2015 của chiến lược gia 51 tuổi vậy là tan thành mây khói. Giờ đây vị HLV người Brazil sẽ phải đối mặt với những áp lực rất lớn bởi những sai lầm trong việc lựa chọn nhân sự của mình. Dù xây dựng một đội bóng trên nền tảng sở hữu hàng phòng ngự vững chắc nhưng ở cả bốn trận đấu của Copa năm nay, Selecao không một lần giữ sạch lưới, kể cả trước những “nhược tiểu” như Peru và Venezuela. Ngoài ra, việc không gọi những ngôi sao kĩ thuật tốt như Hulk, Lucas Moura hay Oscar là một sai lầm đáng trách của thuyền trưởng Brazil. Tardelli hay Fred là những cái tên chỉ gây nên thất vọng cho người hâm mộ. Không những thế, hai cầu thủ đá trượt penalty là Everton Ribeiro và Douglas Costa cũng không thể hiện được nhiều ở giải đấu năm nay. Dù đã giúp đội bóng xứ Samba tiến bộ kha khá kể từ sau thảm họa Belo Horizonte cách đây gần một năm trước người Đức ở bán kết World Cup 2014, nhưng những thiếu sót trong việc tuyển lựa nhân sự của ông Dunga là không thể tha thứ. Chính việc ưu tiên những “máy cày” ở tuyến giữa đã khiến lối đá của Brazil trở nên xấu xí, đã vậy lại còn không mang đến hiệu quả.

Sau khi đối mặt với những áp lực trên sân cỏ xong, các cầu thủ Brazil cũng như chính HLV Carlos Dunga sẽ phải đối mặt với áp lực từ phía người hâm mộ khi họ trở về nước. Đội bóng áo vàng xưa nay nổi tiếng là có lối đá đẹp, làm say đắm con tim các khán giả trên toàn  thế giới. Lối đá thực dụng hiện tại đã giết chết đội tuyển Brazil hoa mĩ của ngày xưa. Người hâm mộ xứ Samba chắc chắn không hài lòng về điều đó chút nào. Nhất là khi phải chứng kiến đội bóng con cưng của mình thi đấu bạc nhược và bẽ bàng rời khỏi giải đấu lâu đời nhất thế giới. Có lẽ, ông Dunga không nên tiếp tục dẫn dắt Brazil, bởi đôi chân của những người con xứ Samba từ xưa đến nay vô cùng khéo léo, nhạy cảm, cuốn hút và đầy đam mê chứ không phải một bộ mặt chém đinh chặt sắt, co cụm phòng ngự để rồi liên tục phải nếm trải vị đắng của thất bại như bây giờ.

Xem video tổng hợp loạt penalty cân não của trận Brazil - Paraguay:

 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X