Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina trước thềm trận gặp Uruguay: Đừng để Messi trở thành nỗi ám ảnh

Thứ Ba 16/06/2015 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự phụ thuộc quá nhiều vào một cái tên duy nhất Lionel Messi hoàn toàn có thể trở thành gánh nặng tâm lý khiến cho thầy trò HLV Tata Martino gặp khó khăn trong trận Argentina vs Uruguay sáng mai.

Trước thềm Copa America 2015, giới truyền thông, dư luận và người hâm mộ đã đề cập khá nhiều về việc vai trò của Lionel Messi đối với ĐT Argentina là quan trọng như thế nào. Trải qua một mùa giải thành công rực rỡ trong màu áo Barca sau khi đoạt cú ăn ba lịch sử, M10 được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì phong độ chói sáng trên đất Chile để hoàn thành “món nợ” danh hiệu quốc tế với đội bóng xứ sở Tango. Thế nhưng, vô hình chung, những áp lực đè nặng lên vai chân sút 27 tuổi cũng đang biến Argentina trở thành một đội bóng bị phụ thuộc nhiều hơn bao giờ hết, để rồi các ngôi sao khác trong đội hình Albiceleste bỗng dưng cảm thấy thiếu tự tin khi mà “cái bóng” của Messi là quá lớn. Mặt khác, bản thân cầu thủ mang áo số 10 bên phía Argentina cũng không hề cảm thấy thoải mái mỗi khi trở về thi đấu cho đội bóng quê hương.

Argentina vs Uruguay Dung de Messi tro thanh noi am anh hinh anh
Sự phụ thuộc quá nhiều vào Messi phần nào khiến cho lối chơi của Argentina trở nên kém linh hoạt hơn

Chứng kiến trận hòa 2-2 của thầy trò HLV Martino trước Paraguay cách đây ít ngày, tất cả sẽ dễ dàng nhận ra một phiên bản Messi hoàn toàn khác biệt, trái ngược gần như tuyệt đối so với sự bùng nổ tại Barca. Thực tế cho thấy, dấu ấn đậm nét nhất mà M10 để lại trên sân chính là tình huống dứt điểm thành công quả phạt đền 11 mét do Di Maria mang về sau một pha ngã vờ hết sức thông minh. Ngoài ra, cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng, cá nhân tiền vệ đang khoác áo M.U mới chính là nhân tố thi đấu nổi bật nhất bên phía Argentina chứ không phải Messi. Do đó, xét trên một khía cạnh tổng thể, ngay cả khi Messi đang được xem là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại thì cũng chẳng có cơ sở nào để chắc chắn rằng anh sẽ tỏa sáng ở bất cứ nơi đâu.

Thậm chí, nếu như phải nhìn nhận trên một phương diện khách quan hơn, hãy nhớ rằng ĐT Argentina kể cả khi không còn Messi trên sân cũng vẫn được đánh giá là một tập thể có thừa những ngôi sao hàng đầu thế giới, tiêu biểu như Aguero, Tevez, Di Maria, Higuain hay Pastore… chẳng hạn. Do đó, những người hâm mộ đội bóng xứ sở Tango cũng chẳng việc gì phải tự huyễn hoặc mình rằng bắt buộc phải cần đến sự tỏa sáng của Messi thì Argentina mới có thể vô địch. Chẳng nhẽ, một đội quân của những Aguero, Tevez, Di Maria, Mascherano, Otamendi… là chưa đủ đẳng cấp để đăng quang một giải đấu lớn hay sao?

Cho đến thời điểm hiện tại, chính thứ tâm lý “phụ thuộc Messi” vô hình chung đã trở thành nhược điểm tiên quyết khiến cho Argentina phần nào tự tay “bóp nghẹt” những đôi chân xuất chúng khác trong đội hình. Gần như trong bất kỳ tình huống nào, các học trò của HLV Martino cũng đều nghĩ đến một giải pháp duy nhất, đó là phải hỗ trợ cho Messi bằng mọi giá. Nên nhớ, những tiền đạo thượng thặng sở hữu phong cách hoạt động độc lập như Aguero, Tevez chỉ có thể tỏa sáng khi họ vẫn còn giữ được sự “ích kỷ” cần thiết trong lối chơi. Tuy nhiên, khi Messi hiện diện trên sân, M10 vô tình cũng khiến cho các vệ tinh xung quanh mình trở nên rụt rè và cẩn trọng hơn trong mỗi pha xử lý cá nhân. Điều này giải thích vì sao một Argentina mặc dù có thừa những nghệ sĩ nhưng vẫn thiếu đi sự sáng tạo và đột phá trong mỗi đường lên bóng.

Argentina vs Uruguay Dung de Messi tro thanh noi am anh hinh anh 2
Bên cạnh Messi, Argentina vẫn còn sở hữu rất nhiều mũi nhọn nguy hiểm khác

Đương nhiên, quan điểm vừa nêu trên cũng không đồng nghĩa rằng HLV Martino sẽ phải chấp nhận “hy sinh” Messi trong những chặng đường sắp tới. Ngược lại, M10 vẫn tiếp tục là một nhân tố giữ vai trò tối quan trọng đối với lối chơi của ĐT Argentina ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Mặc dù vậy, xét trong bối cảnh đội bóng xứ sở Tango vẫn còn sở hữu rất nhiều cái tên đình đám khác, có lẽ HLV Martino cũng nên nhanh chóng tìm kiếm những ý tưởng chiến thuật mới mẻ hơn nhằm xây dựng một lối chơi đa dạng và giàu tính biến hóa cho Albiceleste. Khi đó, Argentina không những loại bỏ được hội chứng “phụ thuộc Messi” mà còn trở nên cực kỳ nguy hiểm với một hàng công linh hoạt bậc nhất thế giới.

6h30 sáng mai (giờ Việt Nam), sẽ diễn ra trận cầu tâm điểm giữa Argentina vs Uruguay trong khuôn khổ bảng B, Copa America 2015. Về cơ bản, Uruguay mặc dù là một đội bóng có lối chơi phòng ngự phản công hết sức khó chịu nhưng vẫn bị đánh giá “dưới cơ” so với thầy trò HLV Martino. Do đó, điều quan trọng nhất chỉ là việc các cầu thủ Argentina có vượt qua được những thử thách về mặt tâm lý hay không mà thôi. Trong một ngày không cần phải nghĩ quá nhiều đến Messi, Albiceleste hoàn toàn đủ sức đánh bại đối thủ theo cách của riêng mình.

Xem thêm video trận Argentina 2-2 Paraguay (Copa America 2015)


Xem thêm tin tuc ve Copa America 2015.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X