Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina tại Copa America 2015: Đáng lo hơn đáng mừng

Thứ Hai 22/06/2015 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Copa America 2015 đã kết thúc vòng bảng với màn trình diễn không tốt của các đội bóng lớn. Trong số này, dàn sao tấn công đắt giá của Argentina đang gây thất vọng lớn khi mới chỉ có được vỏn vẹn 4 bàn sau 3 lượt trận.

Tại giải đấu Copa America 2015, Argentina được coi là ứng viên số 1 cho chức vô địch với đầy rẫy ngôi sao trong đội hình. Thậm chí sau khi Uruguay mất Suarez và Brazil mất Neymar thì cơ hội lên ngôi của Messi và các đồng đội ngày càng lớn hơn. Thế nhưng tất cả chỉ nằm ở lý thuyết, còn trên thực tế thầy trò HLV Tata Martino đang gây thất vọng tràn trề. Tại vòng bảng, Albiceleste phải toát mồ hôi hột mới cầm hòa được Paraguay và giành chiến thắng sát nút trước Uruguay và “tí hon” Jamaica. Đáng buồn hơn khi hàng công bạc tỷ của Argentina đang hoạt động rất thiếu hiệu quả với chỉ vỏn vẹn 4 bàn qua 3 trận. Chính cựu thuyền trưởng của Barca và Newell’s Old Boys đã khẳng định rằng hàng tiền đạo chính là nỗi đau đầu lớn nhất của ông hiện nay. Thật nghịch cảnh khi đội bóng có hàng công được coi là mạnh nhất thế giới hiện nay đang phải lay lắt đi tìm bàn thắng qua từng trận đấu.

Nếu nhìn những gì mà Tata Martino có trong tay thì đó là cả niềm ao ước với bất cứ HLV nào trên sân thế giới. Họ có cây làm bàn cự phách siêu sao Lionel Messi làm khuynh đảo châu Âu suốt 10 năm qua, là Aguero vua phá lưới Premier League, là 2 chân sút hàng đầu Serie A Carlos Tevez và Higuain. Ngoài ra, “bộ phận tiếp đạn” có những ngôi sao đắt giá như Di Maria, Pastore hay Lavezzi. Nói ra để thấy dù sắp xếp đội hình nào thì Albiceleste cũng có hàng tấn công vô cùng lợi hại từ mọi hướng trên sân. Với những con người như thế mà Martino còn kêu ca về sự thiếu hiệu quả thì ông nên trách chính mình trước đã. Những siêu sao vừa giỏi vừa đang có phong độ tốt mà thi đấu không hiệu quả thì vấn đề chắc chắn nằm ở lối chơi.

Hang cong Argentina
Hàng công Argentina chưa bùng nổ như mong đợi

Trong những trận đã qua tại giải đấu Copa America 2015, Martino thường xuyên xếp Aguero cao nhất trên hàng công đội nhà. Messi được chơi chếch sang cánh phải sở trường và Di Maria đảm nhiệm vị trí đối diện bên cánh trái. Ai cũng được chơi ở vị trí tốt nhất nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Aguero và Messi là mẫu chuyên gia săn bàn và chơi bóng ngắn, nhưng Di Maria chỉ vốn là cầu thủ bám cánh và thiên về bóng dài. Mãi tới trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Jamaica, Martino mới cho Higuain vào thế chỗ Aguero để tận dụng những pha tạt bóng của tiền vệ MU. Hiệu quả đến ngay tức thì khi chính El Pipita là người ghi bàn từ đường chuyền của số 7. Phát huy được khả năng của 2 cựu cầu thủ của Real thì HLV 52 lại đưa Messi vào thế đơn độc và chịu sự chăm sóc kỹ càng của hàng thủ đối phương. Nói chung, bản thân cựu thuyền trưởng Barca đang rối như chính ông khi còn tại vị ở sân Nou Camp.

Điểm yếu trong cách dùng người của Martino là cầu toàn và có phần hơi nhút nhát. Ông có nhiều tiền đạo xuất sắc nhưng không dám bố trí quá 2 tiền đạo trên hàng công đội tuyển Argentina. Thay vào đó Di Maria đá hộ công nhưng vẫn phải lùi về kèm người như 1 tiền vệ bình thường. Tệ hơn khi HLV 52 tuổi sử dụng tới 2 cầu thủ đánh chặn là Mascherano và Biglia làm mất đi 1 sự lựa chọn trên hàng công của Argentina. Chưa kể lối chơi 2 tiền vệ trung tâm thật sự không phù hợp với 1 đội bóng chơi tấn công như Albiceleste. Càng đáng tiếc hơn khi Martino có đầy đủ nhân tố để xây dựng nên 1 tập thể hùng mạnh nhưng ông lại không làm thế. Ở hàng thủ. Cặp trung vệ Garay và Otamendi đủ để đảm bảo sự chắc chắn. 2 hậu vệ biên là Rojo và Zabaleta có khả năng tham gia hỗ trợ tấn công rất tốt. Ở tuyến giữa 1 mình “máy quét” Mascherano là quá đủ cho khả năng đánh chặn từ xa. 2 tiền vệ Pastore và Di Maria hoàn toàn có khả năng để đảm nhiệm vai trò tổ chức. Trên hàng tiền đạo, sẽ chẳng có hàng thủ nào có thể ngăn chặn được bộ 3 Messi, Aguero và Higuain (hoặc Tevez).

Argentina đã lọt vào tứ kết nhưng đối thủ ở vòng đấu tới sẽ là 1 Colombia cực mạnh. Nếu muốn tiến sâu và xa hơn là lên ngôi vô địch Copa America 2015 thì Tata Martino buộc phải thay đổi. Cách dùng người có phần nhút nhát của vị thuyền trưởng 52 tuổi đang làm phí phạm rất nhiều tài năng của xứ Tango. Nếu vẫn trình diễn 1 bộ mặt bạc nhược như vòng bảng thì sẽ chẳng ngạc nhiên nếu Albiceleste không lên ngôi tại giải lần này. Xa hơn là 1 tương lai u ám của Tata Martino giống như cách ông bị Barca sa thải cách đây 1 năm.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X