Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc hạ gục Chile, Venezuela lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết Copa America

Thứ Hai 18/07/2011 07:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ đang chứng kiến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi 2 ông lớn Brazil và Argentina đều phải dừng cuộc chơi thì tới lượt Chile, đội tuyển để lại ấn tượng sâu đậm nhất từ đầu giải, cũng chịu chung số phận. Venezuela, đối thủ từng được đánh giá yếu nhất khu vực, đã anh dũng quật đổ Chile để tiến bước vào bán kết, thành tích kỹ vĩ nhất của nền bóng đá quốc gia này từ xưa đến nay.

Trái với 3 trận trước đó, trận tứ kết cuối cùng của Copa America 2011 chỉ gói gọn trong 90 phút thi đấu chính thức. Chile đã lấn lướt từ đầu đến cuối song rốt cục phải đón nhận lấy thất bại cay đắng. Tuy nhiên, Chile chỉ có thể tự trách mình mà thôi bởi đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ăn bàn ngon ăn rồi lại gặp cả vận đen khi trái bóng 2 lần dội vào khung gỗ. Còn Venezuela đã thể hiện tất cả năng lực  và luôn giữ được ý chí ngay cả trong thời điểm khó khăn (hơn 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 2, Venezuela bị vây hãm liên tục nhưng vẫn kiên cường trụ vững). Chỉ cần 2 tình huống cố định, Venezuela đã hạ sát được kẻ mạnh hơn Chile. Có thể với nhiều chuyên gia, Venezuela đã "ăn may" nhưng nên nhớ rằng, muốn thành công trong bóng đá thì cần phải được yếu tố may mắn song hành. Venezuela đang có được điều đó nên biết đâu đấy, đất nước sở hữu nhiều mỹ nhân bậc nhất thế giới sẽ bước lên bực vinh quang tại Copa America lần này để tạo nên một câu chuyện thần thoại chẳng kém gì cái năm 2004 khi Hy Lạp trở thành nhà vô địch châu Âu. Xem ra với 4 đại diện có mặt ở tứ kết: Uruguay, Peru, Paraguay và Venezuela thì rất khó để nhận định đội nào sẽ đăng quang. Tất nhiên, Uruguay và Paraguay được đánh giá trội hơn nhưng hãy nhìn tấm gương của Colombia, Argentina, Brazil, Chile. Nếu không cẩn thận, Peru hay Venezuela sẽ tiếp tục làm nên bất ngờ.

Niềm hạnh phúc khôn tả của người Venezuela

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, cả hai ĐT đều sử dụng những gương mặt tốt nhất. Bên phía Chile là Alexis Sanchez, tiền vệ đang được cả châu Âu săn đuổi, Suazo, Vidal hay Medel còn về phần Venezuela phải kể đến Juan Arango, Maldonado, Miku, Rincon. Do tính chất quan trọng nên hai đội khởi đầu với sự thận trọng cao độ. Chile không dám triển khai mạnh mẽ sơ đồ tưởng như đã "tuyệt chủng" trong bóng đá hiện đại 3-3-1-3. Những bước chạy của Sanchez, Vidal, Isla đã phần nào chậm rãi và từ tốn chứ không ào ạt như mấy trận trước. Trong khi Venezuela vẫn tuyệt đối trung thành với lối chơi "phòng ngự - phản công" phù hợp với năng lực và đẳng cấp của đội. Ngay cả khi cơ hội giành lấy thế trận hiển hiện trước mắt, Venezuela  không thèm tận dụng mà kiên quyết giữ một số lượng cầu thủ an toàn bên phần sân nhà.

Bởi thế 20 phút đầu trôi qua rất tẻ nhạt và chỉ có vài ba tình huống nguy hiểm được tạo ra, đều xuất phát từ các cú sút xa của Venezuela. Sau khi thăm dò đối thủ đủ kỹ càng, Chile dần tăng tốc song đâu dễ bắt nạt được các chàng trai của xứ Hoa hậu. Venezuela điềm tĩnh chống trả và mỗi khi có dịp, đều dâng lên uy hiếp cầu môn đối thủ để rồi đến phút 34, họ đã tạo ra bất ngờ. Arango thực hiện quả đá phạt bên cánh phải và trung vệ Vizcarrondo bật cao ngả người đánh đầu đẹp mắt, làm bó tay thủ môn Bravo.

Không còn sự lựa chọn nào khác, Chile phải ào lên dữ dội hòng tìm được bàn gỡ và thế là, họ lại rơi vào bẫy "phản công" của Venezuela. Nếu tổ trọng tài xử lý chính xác hơn, không thổi việt vị Miku dù tiền đạo này đứng trên cầu thủ cuối cùng của Chile đến cả mét thì nhiều khả năng, tỷ số đã được gia tăng.  Đến cuối hiêp 1, dù uy hiếp liên tục nhưng những gì Chile làm ra chỉ là một pha đánh đầu của Contreras, đi đúng vào vị trí thủ môn Vega đã chọn nên cầu môn dễ dàng được giải nguy.


Sau giờ nghỉ, HLV Claudio Borghi có ngay sự điều chỉnh hòng phá vỡ bế tắc khi Jorge Valdivia, tiền vệ đang thi đấu ở Brazil vào thay Carmona. Sức ép lên cầu môn Venezuela ngày càng tăng cao và việc Chile có được những cơ hội ăn bàn là điều khó tránh khỏi. Phút 53, Suazo thoát xuống bên góc trái và chuyền thuận lợi vào trong để Alexis Sanchez thoải mái thực hiện pha kết thúc bằng đầu. Dù thủ môn Vega đã bị đánh bại nhưng Perozo kịp thời bọc lót, phá bóng ngay trên vạch vôi. Chưa đầy một phút sau, Suazo tung ra cú sút búa bổ trong vòng cấm, làm rung mạnh khung gỗ Venezuela trước ánh mắt bất lực của Vega.

Chưa dừng lại ở đó, Thần may mắn tiếp tục phũ phàng ngoảnh mặt với Chile. Phút 57, Valdivia vuốt má ngoài chân phải từ sát vạch 16m50 và trái bóng lần thứ 2 tìm đến xà ngang, mặc cho thủ thành Venezuela vẫn đứng như trời trồng. Không thể ghi nổi bàn thắng, Chile quyết định chơi canh bạc tất tay. Một hậu vệ (Jara) được rút ra để lấy cho cho một tiền đạo (Paredes). Từ giây phút này, trong đội hình Chile chỉ còn đúng 2 hậu vệ chính hiệu và những người còn lại đều có xu hướng lao lên phía trước.

Cuối cùng, sự mạo hiểm và nỗ lực của ĐT từng tham dự VCK World Cup 2010 đã được đền đáp xứng đáng. Phút 70, từ đường kiến tạo của Alexis, tay săn bàn số 1 Chile, Suazo đã bình tĩnh khống chế rồi kết thúc quyết đoán. Bóng lại dội vào xà ngang nhưng lần này đã không còn bay ra ngoài nữa. Bàn gỡ hoà đã cởi bỏ tâm lý nặng nề đeo bám đoàn quân áo Đỏ và nhờ vậy, những đôi chân trở nên thanh thoát hơn. Suazo suýt chút nữa trở thành vị anh hùng thực sự của người Chile nếu cú ra chân từ ngoài vòng cấm đi chính xác hơn vài chục cm còn Alexis khéo léo dẫn bóng qua vài cầu thủ Venezuela nhưng pha sút bóng của anh chẳng đe doạ được ai.

Nỗi thất vọng vô bờ bến của người Chile

Tuy nhiên, môn Thể thao Vua luôn tiềm ẩn vô số bất ngờ và những diễn biến nằm ngoài dự tính. Khi mà tinh thần của các cầu thủ Chile đang lên mức cao nhất và không ít người đã nghĩ tới một chiến thắng dành cho họ thì Venezuela lại nổ phát súng định mệnh, kết liễu đối thủ bằng một kịch bản gần tương tự như bàn mở tỷ số. Vẫn là một cú đá phạt khó chịu của Arango và thủ môn Bravo không thể bắt dính bóng. Cichero nhanh chân đá bồi, làm tung nóc lưới Chile trong sự vỡ oà của ban huấn luyện và khán giả nhà. Lúc này, đồng hồ đã chỉ sang phút thứ 80. Hy vọng lật ngược thế cờ của Chile gần như tắt hẳn khi Medel nhận thẻ vàng thứ hai rời khỏi sân do lỗi dùng tay chơi bóng. Dẫu sao, cũng cần phải dành lời khen tặng cho tinh thần của Chile. Họ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng song sự yếu kém và có thêm một hai cơ hội nguy hiểm song đều bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Suazo không thắng được Vega còn pha kết thúc của Isla lại bị phá ra trước vạch vôi.

Trận đấu đầy kịch tích đuợc khép lại bằng tấm thẻ đỏ dành cho Rincon bên phía Venezuela nhưng tình huống này chẳng thể làm Venezuela kém vui đi bao nhiêu bởi lịch sử bóng đá của họ đã chính thức bước sang một trang mới vào một thời điểm ít ai ngờ tới. Có thể với nhiều người, thành công của Venezuela không quá thuyết phục song trong bóng đá, kẻ chiến thắng mới có tất cả. Ngoài ra, Venezuela cũng đã chứng tỏ được rằng họ xứng đáng được hưởng niềm vui khôn tả này vì đã chiến đấu hết mình. 

Đội hình thi đấu
Chile: Claudio Andres Bravo, Pablo Contreras, Waldo Ponce, Gonzalo Jara (Paredes 60'), Carlos Carmona, Luis Antonio Jimenez, Arturo Vidal, Gary Medel, Mauricio Isla, Alexis Sanchez, Humberto Suazo
Venezuela: Renny Vicente Vega, Oswaldo Vizcarrondo, Grenddy Perozo, Roberto Rosales, Gabriel Cíchero, Juan Fernando Arango, Franklin Lucena, Cesar Gonzalez, Tomas Rincon, Giancarlos Maldonado (Seijas 64'), Miku (Rondon 59')

Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X