Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc đánh bại Benfica, Braga hội ngộ Porto ở chung kết Europa League

Thứ Sáu 06/05/2011 08:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Braga và Porto, hai đội bóng Bồ Đào Nha đang chơi rất hay ở Europa League, đều giành quyền đi tiếp trong loạt trận bán kết tối thứ năm.

Braga giành được quyền chơi trận chung kết Cup châu Âu lần đầu tiên bằng chiến thắng mong manh trước một đội bóng Bồ Đào Nha khác, Benfica. Cầu thủ Castro Custodio ghi bàn thắng duy nhất bằng cú đánh đầu trong hiệp một, cân bằng tỷ số chung cuộc 2-2. Braga vào chung kết theo luật bàn thắng sân khách.

Đối thủ của Braga trong trận chung kết là đội vừa thắng Villarreal với tỷ số chung cuộc 7-4, FC Porto. Trong trận lượt về Villarreal thắng 3-2 tại sân nhà El Madrigal tại Tây Ban Nha nhưng không đủ để bù đắp thất bại 1-5 trong trận lượt đi.

Braga viết nên câu chuyện thần kỳ ở Europa League

Braga sẽ giành danh hiệu lớn đầu tiên kể từ năm 1966 nếu đánh bại Porto trong trận chung kết ngày 18/5 tại Dublin, Ireland.

Braga và Benfica đều khởi đầu trận bán kết lượt về với chiến thuật thận trọng. Tình huống đáng kể nhất trong khoảng thời gian nhập cuộc là cú đánh đầu ở phút thứ 9 của trung vệ Benfica, Luisao. Đội chủ nhà ghi được bàn thắng duy nhất ngay ở cơ hội đầu tiên. Phút 19, quả phạt góc của Hugo Viana đưa bóng bay sát khu vực 5 m50 và Custodio bật cao hơn tất cả đánh đầu vào lưới.

Tỷ số chung cuộc 2-2 vừa đủ để Braga đi tiếp, do đó Benfica phải mạo hiểm dâng cao đội hình bất chấp nguy cơ có thể thua thêm. Phút 41, hậu vệ cánh Fabio Coentrao suýt ghi được bàn gỡ hòa trận lượt về. Coentrao đột phá rồi chọc khe cho Oscar Cardozo, tiền đạo thực hiện một cú căng ngang vào vòng cấm. Javier Saviola dùng chân trái tung cú sút chìm nhưng bóng dội cột dọc bật ra. Coentrao có cơ hội dứt điểm cuối cùng nhưng cầu thủ này chỉ có thể tung cú sút vọt xà.

Benfica dồn lên tấn công dữ dội hơn trong hiệp hai. Họ tạo ra một loạt tình huống nguy hiểm trước khung thành Braga nhưng tất cả đều không đem lại bàn thắng. Phút 59, Franco Jara tung cú sút từ cự ly 25 m, bóng bay sát điểm nối giữa cột dọc và xà ngang. Phút 69, Cardozo cố tái hiện cú sút phạt thành công trong trận lượt đi nhưng lần này bóng bay vọt xà.

Thủ môn Artur cũng góp công lớn bảo vệ chiến thắng cho Braga. Liên tiếp ở các phút 71 và 78, Artur đều từ chối thành công cơ hội của Coentrao và Nicolas Gaitan. Braga suýt có bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 83 khi Viana và Custodio tung liên tiếp hai cú sút mạnh về phía khung thành thủ môn Roberto.

Benfica gần như dồn toàn bộ đội hình sang phần sân đối phương trong những phút cuối nhưng các nỗ lực gỡ hòa đều không đem lại kết quả tích cực. Với trận thắng này, Braga có lần thứ 8 giữ sạch lưới tại Cup châu Âu mùa bóng này – bước chuẩn bị tốt cho trận chung kết với Porto.

Đội hình thi đấu:
Braga: Artur Moraes; Sílvio, Paulao, Alberto Rodríguez, Miguel García; Custodio, Hugo Viana, Marcio Mossoró (Kaká, min. 80); Alan, Meyong (Helder Barbosa, min.86) y Lima (Leandro Salino, min.72).
Benfica: Roberto; Maxi Pereira, Luisao, Jardel, Fábio Coentrao; Javi García, Carlos Martins (Alan Kardec, min.81), Gaitán, César Peixoto (Franco Jara, min.58); Javier Saviola (Felipe Menezes, min.86) y Oscar Cardozo

Trong trận bán kết lượt về còn lại, lợi thế dẫn trước 5-1 đã giúp Porto thi đấu rất thoải mái và gây sức ép đối với Villarreal. Porto tiếp tục có cơ hội giành chiến thắng khi Hulk và Falcao trong 50 phút đầu. Villarreal may mắn giành được chiến thắng danh dự 3-2 nhờ các bàn thắng của Cani, Capdevila và quả phạt đền ở phút 80 của Rossi.

Một trong những dấu ấn nổi bật trong trận lượt về là việc tiền đạo Falcao ghi bàn thứ 16 tại Europa League năm nay, phá kỷ lục 15 bàn của Jurgen Klinsmann trong mùa bóng 1995-1996.

Dù bại trận, Porto vẫn có mặt ở trận chung kết

Nỗ lực tấn công liên tục ngay từ những phút đầu đem lại thành quả xứng đáng cho Villarreal ở phút 17. Marco Ruben phá bẫy việt vị rồi căng ngang cho Cani. Với khả năng di chuyển thông minh, Casni vượt lên trước một hậu vệ đối phương trước khi tung cú sút chìm vào góc phải khung thành.

Villarreal có thêm một cơ hội tốt khi trận đấu bước sang phút 30, tuy nhiên hy vọng của đội bóng Tây Ban Nha vụt tắt sau bàn gỡ hòa của Porto. Hulk tung cú sút bật vào cầu thủ Mateo Musacchio, bóng bay qua đầu thủ môn Diego Lopez rồi rơi vào khung thành. Hulk thậm chí suýt ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 song Lopez xuất sắc cứu thua cho Villarreal trong tình huống ở những phút đá bù hiệp một.

Porto khởi đầu tốt hơn sau giờ nghỉ và họ nhanh chóng vượt lên dẫn trước bằng pha lập công của Falcao. Fredy Guarin thực hiện đường chuyền dọn cỗ từ cánh trái cho phép Falcao dễ dàng xỉa bóng qua Lopez. Không lâu sau chính Guarin sút phạt dội xà ngang Villarreal.

Khi Porto chơi chủ quan trong khoảng thời gian cuối trận, Villarreal mới có cơ hội rút ngắn tỷ số chung cuộc. Capdevila tận dụng được một sai lầm của hàng thủ đội khách ở phút 75 để tung cú vô lê gỡ thêm một bàn. Chừng 5 phút sau, Nicolas Otamendi kéo ngã Ruben trong vòng cấm và đem lại quả phạt đền cho Villarreal. Tiền đạo trẻ Rossi không bỏ lỡ cơ hội này để ấn định chiến thắng danh dự trong trận lượt về.

Đội hình thi đấu:
Villarreal: Diego López, Mario, Mussachio, Bruno Soriano, Capdevila, Cani, Matilla (Marchena, m.57), Cazorla (Wakaso, m.57), Nilmar (Marcos Senna, m.67), Marco Ruben y Rossi.
Porto: Helton, Sapunaru, Rolando, Otamendi, Álvaro Pereira, Guarín, Fernando (Ruben Micael, m.61), Joao Moutinho (Souza, m.52), Hulk, Falcao y Cristian Rodríguez (James Rodríguez, m.31).

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X