Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2014: Argentina vật lộn để thoát thua trên sân nhà

Thứ Bảy 12/11/2011 07:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi vẫn nhạt nhòa, bất chấp mọi nỗ lực điều chỉnh của HLV Sabella nhằm giúp anh thăng hoa. Argentina chơi chật vật và chỉ giành được một điểm ít ỏi khi tiếp Bolivia ở lượt trận thứ ba vòng loại World Cup 2014 rạng sáng nay.

Hai đội rời sân với kết quả hòa 1-1. Bolivia mở tỷ số ở phút 56, nhờ công Moreno sau khi tiền đạo này khai thác triệt để một sai lầm khó tha thứ của trung vệ chủ nhà, Martin Demichelis. Argentina, vật lộn từ đầu trận, gỡ hòa sau đó bốn phút nhờ công cầu thủ vào thay người Lavezzi.

Messi một lần nữa trở thành hình ảnh tiêu biểu cho sự bất lực và nỗi thất vọng của Argentina

Khi vết thương lòng từ trận thua 0-1 trên sân Venezuela ở lượt trước còn chưa kịp kín miệng, Messi và đồng đội một lần nữa làm người hâm mộ Argentina thất vọng. Trận hòa 1-1 hôm nay cũng chẳng khác nào một thất bại, bởi Argentina được đá trên sân nhà. Bolivia thì bấy lâu vẫn bị xem như một trong những đội kém nhất Nam Mỹ và toàn thua ở cả hai trận đầu vòng loại World Cup 2014.

Trên sân Momunental, HLV Sabella đã thực hiện đúng phương châm "Hãy để yên cho Messi, để cho cậu ấy được thoải mái trên sân" mà ông chủ trương trước giờ bóng lăn. Thay vì để Cầu thủ hay nhất thế giới đơn độc trong vai trò đạo diễn lối chơi, Sabella xếp thêm một tiền vệ công có thiên hướng làm nhà tổ chức nữa là Pastore để anh này chia lửa, hỗ trợ Higuain đá cắm. Tuyến giữa cũng được nhà cầm quân này thay đổi theo hướng tăng cường thêm chất liệu sáng tạo với cầu thủ Inter, Ricky Alvarez đá bên tiền vệ con thoi Gago và "máy quét" Mascherano.

Nhờ những điều chỉnh đó, Argentina trên thực tế không còn quá phụ thuộc vào Messi như những trận trước. Các pha lên bóng của họ đã có sự đa dạng nhất định và trong chừng mực nào đó, giàu tính đột biến hơn khi Messi có người san sẻ gánh nặng tổ chức và được thỏa sức phát huy khả năng sáng tạo của anh. Tuy nhiên, những yếu tố đó vẫn không đủ giúp Argentina thăng hoa, dù họ chơi áp đảo và đã hai lần đưa được bóng vào lưới đối phương trong hiệp đầu.

Phút 21, từ tình huống phản công nhanh, Messi dốc bóng một mạch từ giữa sân lên tới gần vòng cấm. Trước khi bị hậu vệ đối phương cản ngã, anh vẫn kịp chuyền sang phải cho Higuain để anh này thâm nhập vòng cấm rồi kết thúc gọn vào góc xa. Nhưng trọng tài người Ecuador, Carlos Vera lại cắt còi thổi phạt hậu vệ Bolivia vì pha phạm lỗi với Messi, chứ không cho Argentina hưởng phép lợi thế và công nhận bàn thắng của Higuain trong tình huống này.

Không nản chí, Argentina tiếp tục gia tăng sức ép và khiến hàng phòng ngự dày đặc, được tổ chức tương đối tốt của Bolivia có lúc tương như vỡ vụn. Phút 34, Pastore sút chệch cột dọc phía xa trong gang tấc. Một phút sau, khi đã chỉnh thước ngắm, tiền vệ của Paris Saint Germain lại bị cột dọc từ chối ở tình huống dứt điểm gần tương tự. Về cuối hiệp một, Higuain còn một lần khác đưa bóng vào lưới, nhưng không được công nhận, lần này vì lỗi của đồng đội Gago.

Khi hàng công, với hai nghệ sĩ là Messi và Pastore làm đạo diễn, không tìm thấy cảm hứng để khai thông bế tắc, hàng thủ Argentina lại bỗng dưng nổi hứng chơi nghệ sĩ không cần thiết và phải trả giá đắt ở phút 56. Trong một tình huống lẽ ra có thể phá bóng đơn giản, Demichelis lại chọn cách không chế với ý định xử lý kỹ thuật. Tiền đạo Bolivia, Moreno nhanh chân áp sát, cướp bóng đi vào vòng cấm. Bằng hai cú gặt bóng chuẩn chuẩn xác, anh này loại tiếp Burdisso để kết thúc căng vào góc gần, hạ thủ môn Romero, mở tỷ số trận đấu.

Bàn thua buộc HLV Sabella phải điều chỉnh với việc rút Alvarez khỏi sân để tăng cường Lavezzi cho mặt trận tấn công từ phút 58. Sự thay đổi này phát huy tác dụng gần như ngay tức khắc, bởi chi hai phút sau khi vào sân, Lavezzi đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Argentina. Anh xử lý rất thông minh khi nhận đường chọc khe từ Gago ở mép vòng cấm, làm lỡ trớn hai hậu vệ Bolivia trước khi nhẹ nhàng sút vào góc xa. Messi là người phát động trong tình huống dàn xếp ăn ý này.

Được tiếp thêm tự tin, đội chủ nhà tấn công dồn dập trong thời gian còn lại. Nhưng sau lần hạ nhục Argentina 6-1 trên sân La Paz ở vòng loại World Cup 2010 rồi trận khai mạc Copa America 2011 hòa 1-1 hè vừa qua, Bolivia một lân nữa chứng tỏ họ là đối thủ khó nhằn cho Messi và đồng đội, khi chơi tập trung, bọc lót tốt và đứng vững đến hết giờ thi đấu.

Tuy nhiên, bên cạnh việc Bolivia chơi tốt, Argentina cũng phải tự trách bản thân khi không thể tận dụng những cơ hội liên tiếp về cuối trận. Ít nhất năm tình huống ăn bàn đã được tạo ra từ sau pha phối hợp ăn ý, xe toang hàng phòng ngự đối phương, nhưng Lavezzi, Pastore rồi Messi đều lần lượt hỏng ăn. 30.000 CĐV Argentina ngồi lọt thỏm trên các khán đài có sức chứa gần gấp đôi đã huýt sáo, la ó dữ dội ở phút 77 khi Messi kết thúc chệch đích sau pha kiến tạo của Higuain.

Đội hình thi đấu:
Argentina:
Romero - Zabaleta, Demichelis, Burdisso, Rodriguez - Gago, Mascherano (Sosa 82), Alvarez (Lavezzi 58) - Messi, Higuain, Pastore.
Bolivia: Arias - Vargas, Mendez, Rivero, Gutierrez - Rojas (Segovia 54), Robles, Flores, Cardozo - Escobar, Martins (Andaveris 76).

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X