Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney làm từ thiện để... rửa tiền?

Thứ Năm 12/01/2012 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để hợp pháp hóa lượng tiền mà mình kiếm được mà không phải đóng thuế cao ngất ngưởng, các cầu thủ tại Premier League mà điển hình là tiền đạo Wayne Rooney đã nghĩ ra đủ mánh khóe để qua mắt nhà chức trách.

Theo quy định, thu nhập cá nhân của các ngôi sao bóng đá tại Anh phải chịu mức thuế lên tới 40%. Đây là mức được cho là khá cao so với các nước châu Âu nhưng vì luật là luật, nên các cầu thủ không thể làm gì khác ngoài việc phải tìm cách mà... lách. Trước đây, chiêu của các cầu thủ tại Anh là lợi dụng bản quyền hình ảnh. Các cầu thủ thường kí 2 hợp đồng với CLB chủ quản, 1 dưới dạng lương cứng và 1 dưới dạng tiền phần trăm “bản quyền hình ảnh” của cầu thủ đó. Điều đáng nói là hầu hết khoản tiền từ doanh số bán áo đấu, hình ảnh của cầu thủ thường được trả cho công ty riêng của họ và những công ty này chỉ phải chịu mức thuế thấp hơn rất nhiều, khoảng 28%.

Rooney tính chuyện "rửa tiền"

Tuy nhiên, chiêu thức này sau khoảng 2 năm tồn tại đã trở nên cũ rích khi bị cơ quan thuế vụ phát giác. Thua keo này ta bày keo khác, với sự trợ giúp của người đại diện và các công ty quản lý, những ngôi sao sân cỏ đã nảy sinh ra một mánh khóe mới mà khai sinh ra nó chính là tiền đạo của Man United, Wayne Rooney. Sau vụ kiện với hãng Proactive, kênh thu nhập của nhà Rooney đã bị phát giác. Ngoài khoản lương khổng lồ anh đang nhận ở Old Trafford, những hợp đồng quảng cáo béo bở và các hoạt động kinh doanh khác đã nâng tổng thu nhập của Rooney lên hơn 20 triệu bảng (theo thống kê cho đến hết quý 3 năm ngoái). Nếu phải đóng tới 40% tiền thuế thì gia sản của “gã Shrek” sẽ vơi đi không hề nhỏ thế nên anh chàng đã nghĩ ra chiêu mới, làm từ thiện.

Rửa tiền bằng việc thiện

Theo giới thạo tin ở Anh, thời gian qua Rooney đã chi khá nhiều vào các công trình phục vụ an sinh xã hội và các hoạt động từ thiện. Về cơ bản, cách làm ấy đáng được khuyến khích bởi nó giúp cho sự phát triển của xã hội và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân lẫn chính quyền. Tuy nhiên, tìm hiểu ra, đó thực chất chỉ là hành vi che mắt và biến tiền bẩn thành tiền “sạch” mà không phải đóng thuế.

Ngay khi hay được thông tin, Cục điều tra thuế Hoàng gia Anh (HMRC) đã nhảy vào cuộc chiến chống trốn thuế. Tất cả 24 CLB ở Anh và những cầu thủ có mức thu nhập khủng đều nằm trong diện tình nghi và Rooney có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Ngoài lương cứng tại Man United, hàng trăm mối kinh doanh bên ngoài như bất động sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, các hợp đồng quảng cáo... của Rooney đã bị các điều tra viên của HMRC chú ý đến. Tuyên bố của cơ quan này là quyết tâm xóa sạch tình trạng trốn thuế tại Anh và xuất phát của chiến dịch tập trung vào các cầu thủ bóng đá.

Việc HMRC mạnh tay càn quét nạn trốn thuế đã khiến cho Rooney mất ăn mất ngủ những ngày qua bởi nếu bị phát hiện có hành vi lách luật, ngôi sao của M.U không những sẽ mất đi khoản tiền lớn trong tổng thu nhập của mình mà còn có nguy cơ phải ngồi tù. Với tình hình hiện tại, liệu chân sút M.U có nảy sinh ra một “phao cứu sinh” nào khác?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X