Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Napoli, Chelsea làm nên cuộc lật đổ kỳ vĩ tại Champions League

Thứ Năm 15/03/2012 02:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nào ai có thể ngờ, một Chelsea vô cùng bất ổn và hỗn loạn giờ đây lại là niềm tự hào của cả đảo quốc sương mù khi trở thành đội bóng Anh duy nhất góp mặt ở tứ kết giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới, bất chấp cánh cửa đi tiếp rất hẹp sau thất bại 1-3 ở lượt đi (chưa kể, Chelsea lại vừa mới trải qua sự biến động lớn trên băng ghế huấn luyện). Tại trận lượt về, bằng bản lĩnh, tinh thần vượt khó cùng lòng quả cảm, thầy trò Di Matteo đã làm nên chiến thắng ấn tượng 4-1 trong 120 phút thi đấu chính thức. Đây xứng đáng là màn lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử Chelsea tại đấu trường châu Âu.


"Thay tướng đổi vận" là một mệnh đề thường xuyên đúng trong làng bóng đá thế giới. Nhưng "đổi vận" hoành tráng như Chelsea hiện tại thì kể ra cũng hơi bị hiếm gặp. Hãy lưu ý, Roberto Di Mattteo chẳng phải là tên tuổi gì ghê gớm trong giới HLV với chút ít kinh nghiệm dẫn dắt West Brom, một đội bóng trung bình yếu của nước Anh. Ấy thế mà, người đàn ông 41 tuổi này đã đưa Chelsea tới 3 chiến thắng liên tiếp trên nhiều mặt trận khác nhau (cúp FA, Premier League rồi Champions League), một thành tích mà không phải HLV nào cũng tự tin sẽ làm được, kể cả thuộc vào diện "sừng sỏ", nhất là khi lúc ông dũng cảm ngồi lên chiếc ghế nóng, Chelsea không khác gì bãi chiến trường tan hoang. Cái được lớn nhất của Di Matteo không phải là "sáng chế" ra một đấu pháp gì đặc sắc hay tìm được các giải pháp mang tích cách mạng để The Blues "thay da đổi thịt" mà nằm ở chỗ: ông đã buộc được một số học trò "khó ưa" chấp nhận phục tùng "vô điều kiện" và lại bước ra sân với tinh thần cao nhất, không một chút "lấn cấn". Chỉ cần như vậy, Chelsea đã gần như tìm lại được sức mạnh tối đa. Bên cạnh đó, ông đã đưa ra chủ trương vô cùng đúng đắn: đưa đội bóng trở về với hình ảnh chắc chắn, vững chãi và đầy hiệu quả như thời Jose Mourinho còn tại vị. Đội bóng thành London bây giờ không nhất thiết phải "lấy tấn công làm lẽ sống" như cách đây một vài tháng nhưng từng đường lên bóng của họ đều tiểm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Xem ra, Di Matteo đã chứng tỏ ông quá xứng đáng dẫn dắt Chelsea, ít nhất cho đến cuối mùa và việc đưa một người khác về Stamford Bridge vào thời điểm này e rằng không khôn ngoan chút nào.


Di Matteo và các học trò làm nên lịch sử cho Chelsea


Trong trận đấu thứ 3 dẫn dắt Chelsea, HLV "tạm thời" Roberto Di Matteo đã có một sự thay đổi rất to lớn và cơ bản khi lần đầu tiên, ông sử dụng không bỏ sót bất cứ một "công thần" nào từ Ashley Cole, Michael Essien, Frank Lampard rồi Didier Drogba. Rõ ràng, Di Mattel thừa hiểu đấu trường Champions League luôn đề cao yếu tố kinh nghiệm, đặc biệt trong hoàn cảnh, Chelsea đang phải đối diện với thử thách quá khó khăn và không dễ vượt qua khi phải đánh bại Napoli với cách biệt tối thiểu 2 bàn nếu muốn giành quyền đi tiếp. Bên cạnh đó, trong đầu óc của những cầu thủ bị cho nắm "quyền lực đen" ở đội bóng hẳn không còn tồn tại ý nghĩ "chống đối" bởi chính Di Matteo và cả chủ tịch Abramovich đã chỉ ra cho họ rằng: tốt nhất hãy lại tiếp tục chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo chứ không nên "hời hợt" như quãng thời gian gần đây khi Chelsea còn dưới quyền Villas-Boas. Hỗ trợ cho Drogba trên hàng công là
Sturridge và Mata, bộ đôi cầu thủ tấn công hay nhất The Blues mùa này trong khi Lampard sẽ chơi thấp để thống lĩnh trung tuyến cùng Essien và Ramires sẽ thi đấu nhô cao hơn nhằm tăng cường nhân lực cho mặt trận tấn côn. Tại hàng thủ, David Luiz bất ngờ được lựa chọn cho vị trí trung vệ thay vì Gary Cahill dù rằng hậu vệ người Brazil bị chỉ trích rất nhiều do mắc phải nhiều sai sót.

Với đội hình "mới", tinh thần "mới", Chelsea đã vào trận đầy hứng khởi và mau chóng dồn ép các vị khách. Phút thứ 5, đội chủ nhà có pha uy hiếp đầu tiên khi Drogba "che chắn" cho Daniel Sturridge ập vào dứt điểm căng vào góc gần nhưng Morgan De Sanctis đã kịp thời phản xạ. Tuy nhiên, "gã nhà giàu" thành London cần phải hết sức đề phòng bởi Napoli tuy sở hữu lối chơi mang nhiều hơi thở Nam Mỹ song họ vẫn mang trong người vài nét đặc trưng của một CLB Italia. Đó là sự thực dụng, chiến thuật "phòng ngự - phản công" sắc bén. Chẳng thế mà, Napoli mới là đội tạo được nhiều tình huống nguy hiểm hơn trong những phút đầu trận. Hamsik thoải má đặt lòng ở gần vòng cấm mà không gặp phải bất cứ sự truy cản nào và mặc cho đã đoán sai hướng, thủ thành Cech vẫn kịp dùng chân cản phá. Phút 13, trong một đợt phản công rất nhanh do nhạc trưởng Hamsik khởi xướng, Maggio căng ngang hết sức khó chịu từ cánh phải và Cavani băng xuống dứt điểm chệch cột dọc ở cự ly gần, để lại sự tiếc nuối cho ban huấn luyện. Một lần nữa, hàng thủ Chelsea lại chứng tỏ sự lỏng lẻo. Mấy phút sau, tới lượt Lavezzi bứt tốc xâm nhập vòng cấm và kết thúc bằng cú đá bị Cech cản phá ở góc hẹp.

Có lẽ cũng chính vì sự nguy hiểm tiềm tàng của Napoli sớm được bộc lộ nên Chelsea không dám mạnh dạn đẩy cao tốc độ uy hiếp. Họ buộc phải chơi "ru ngủ" hòng ép Napoli phải bung đội hình lên, từ đó thời cơ kiểu gì cũng sẽ tăng lên. Và rồi cách chơi đó đã tạo ra hiệu quả cụ thể. Phút 29, Ramires tạt bóng thuận lợi bên cánh trái và Drobga lao người đánh đầu hiểm theo phong cách dũng mãnh quen thuộc, hạ gục De Sanctis. Đương kim Á quân Premier League đã hoàn thành được nửa chặng đường "lội ngược dòng kỳ vĩ". Lẽ ra, nó đã sớm được hoàn tất không lâu sau đó nếu như Drogba có thể đón được quả căng ngang của Sturridge (bởi một hậu vệ Napoli đã kịp "cướp trên giàn mướp") khi mà anh chỉ cách cầu môn có vài mét ngắn ngủi. Phút 32, Napoli lại chứng tỏ trình độ phản công siêu phàm với pha đua nước rút của sát thủ Edinson Cavani nhưng cú kết thúc của tiền đạo người Uruguay lại đi không trúng đích.

Đang bị dẫn trước, Napoli còn phải chịu tổn thất khi Maggio không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và HLV Walter Mazzarri đành phải đưa Dossena vào thay. Bàn thắng mở tỷ số "bất ngờ" càng khiến cho Chelsea tin tưởng vào "kịch bản": Hãy cứ cố gắng chơi an toàn và kiên nhẫn chờ đợi thì kiểu gì những khoảnh khắc tương tự cũng sẽ đến vì chỉ cần một bàn nữa là quá đủ. Bởi thế, những phút còn lại của hiệp 1, trận đấu không trở nên hấp dẫn hơn dù đã được khai thông. Hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao với sự "hậm hực" của Chelsea. Xuất phát từ một quả đá phạt góc, David Luiz "nửa chuyền nửa sút" ngang qua cầu môn. De Sanctis đã bị đánh bại và phía đằng sau, Mata lẫn Drogba đều đang trong tư thế sẵn sàng dứt điểm song Paolo Cannavaro, em trai trung vệ huyền thoại của bóng đá Italia, Fabio Cannavaro (đội trưởng Azzurri vô địch World Cup 2006), đã bọc lót đúng lúc với một pha cản phá "vừa tầm" (đưa bóng đến đôi tay của De Sanctis).

Khi hiệp 2 mới diễn ra được vài phút, cả cầu trường Stamford Bridge đã nổ tung với nguyên do mà-ai-cũng-biết-là-cái-gì. Từ quả đá phạt góc của Lampard, Terry chạy chỗ hợp lý để đón đúng điểm rơi và lắc đầu vào góc xa trong sự bất lực của thủ thành đối phương. Hai thủ lĩnh của Chelsea đã cùng tạo ra bàn thắng "cần" nhưng sẽ chỉ là "đủ" nếu Chelsea bảo vệ được thành quả này cho đến hết trận. Hẳn nhiên, trong bối cảnh này, Napoli không còn đường nào khác là dồn lực lên tấn công tuy nhiên đâu dễ gây được khó khăn cho một Chelsea đang phơi phới hạnh phúc. Song đáng buồn, The Blues không thể giữ vững tâm trạng này được bao lâu. Phút 56, trong một pha tấn công hết sức bình thường, Ivanovic phá ra đến đúng vị trí của Gokhan Inler. Tiền vệ trung tâm người Thuỵ Sĩ bình tĩnh dùng ngực hãm bóng rồi tung ra cú sút chìm cực hiểm ở sát vạch 16m50 và Cech chỉ còn biết đứng nhìn trái bóng lăn vào lưới trong sự bất lực tột độ.

Giờ đây, Chelsea buộc phải làm lại từ đầu bởi họ cần thêm tối thiểu 2 bàn nữa trong khi thời gian ngày một rút ngắn. Phút 62, Di Matteo điều chỉnh hàng công bằng việc đưa Torrres vào thay Sturridge, một sự mạo hiểm bởi El Nino chưa thoát ra khỏi chuỗi ngày thất vọng kéo dài với gần 1.500 phút tịt ngòi còn Sturridge xét cho cùng, khá khẩm hơn tiền đạo người Tây Ban Nha về mọi mặt. Nhưng sự hiện diện của Torres quả thực đã đem đến hiệu ứng mạnh. Liên tiếp De Sanctis phải trổ tài cứu thua sau hai cú dứt điểm của Ivanovic và Drogba trong vòng cấm. Trong đó, ấn tượng nhất là phản xạ tung người xuất thần, đẩy thành công động tác xoay người, vung chân trái volley đầy kỹ thuật của "Voi rừng". Đội chủ nhà hầu như tâp trung toàn bộ sức mạnh cho mặt trận tấn công.

Cuối cùng, nỗ lực không biết mệt mỏi của The Blues đã được đền đáp xứng đáng. Phút 75, Lavezzi để bóng chạm tay trong một tình huống phạt góc và trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt đền. Trách nhiệm vô cùng nặng nề và áp lực được giao phó cho Lampard. Bằng bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn của một tiền vệ có gần 15 năm thi đấu đỉnh cao, "Người không phổi" đã thành công. Như vậy, cặp đấu vòng 1/8 Champions League chính thức quay trở về mốc xuất phát ban đầu với tổng tỷ số cân bằng 4-4 và chẳng đội nào còn có thể dựa vào tiêu chí "bàn thắng trên sân khách" để làm lợi thế so sánh. Phải đến lúc này, trận đấu mới trở nên sôi động hơn hẳn. Hai đội không ngừng uy hiếp khung thành của nhau nhằm tìm kiếm bàn thắng quyết định chứ không muốn kéo dài trận đấu sang 30 phút hiệp phụ, thậm chí là cả loạt luân lưu 11m đầy "bất trắc". Hàng phòng ngự cùng thủ thành hai bên phải hoạt động khá vất vả. Phút 87, Lavezzi khôn ngoan thoát khỏi sự kèm cặp của Luiz để đón đường tạt của Hamsik nhưng cú đánh đầu kết thúc của tiền đạo người Argentina lại không thật sự chuẩn. Mấy phút sau, Drogba ngã trong vòng cấm trong pha va chạm với Aronica nhưng vị trọng tài phụ, chịu trách nhiệm theo dõi mọi biến động xảy ra trong pham vị khu vực 16m50 (sự thử nghiệm của UEFA bắt đầu từ mùa này) đã lắc đầu.  

Napoli: Non kinh nghiệm thì bị loại là phải phép

Không bên nào ghi được bàn thắng cho đến hết 90 phút chính thức và trận đấu buộc phải bước vào thời gian hiệp phụ. Sự sôi động vẫn được duy trì bởi có vẻ, cả hai đều không thích giải quyết thắng - thua bằng giải pháp "đấu súng cân não". Nếu như Ivanovic đánh đầu chệch cầu môn thì Hamsik có pha bắt volley bằng chân trái tuyệt đẹp và trái bóng đi sạt xà ngang. Phút 95, Di Matteo sử dụng đến quân bài Florent Malouda với mong đợi tiền vệ người Pháp sẽ lại thổi lửa vào Chelsea giống như Torres đã làm được trước đó. Phút 100, De Sanctis băng ra khỏi khu vực do mình quản lý hòng sớm ngăn cản Torres tiếp cận với đường chuyền dài của Drogba nhưng rốt cục, anh đã phán đoán sai, để trái bóng đập đất rồi vọt qua đầu. El Nino lanh lẹ chớp lấy thời cơ song do bị Campagnaro bám sát nên cựu cầu thủ của Liverpool chỉ có thể sút ra... mép lưới.

Đúng vào phút cuối cùng của hiệp phụ thứ nhất, điều các CĐV Chelsea mong chờ nhất đã đến. Drogba chuyền bóng như đặt cho Ivanovic ở chính giữa vòng cấm địa và trong tư thế thoải mái, hậu vệ người Serbia ung dung dứt điểm tung nóc lưới đội khách. Tuy nhiên, cũng cần phải dành lời khen ngợi cho Ivanovic bởi pha ra chân của anh mang dáng dấp một chân sút chính hiệu. Napoli còn 15 phút của hiệp phụ thứ 2 để giành lại những gì đã mất nhưng đâu phải "cứ muốn là được". Chelsea gần như co cụm toàn bộ đội hình bên phần sân nhà để bảo vệ bằng được lợi thế nhỏ nhoi đang nắm trong tay và chỉ để lại duy nhất Fernando Torres ở tuyến đầu.Song, nếu có dịp, họ vẫn chẳng ngại ngần tổ chức phản công nhanh. Tình hình hoàn toàn nằm trong tầm khống chế của Chelsea và họ giữ vững được thế trận cho đến tiếng còi mãn cuộc chính thức. Napoli chẳng thể làm nên trò trống gì và chấp nhận "tâm phục khẩu phục" chia tay Champions League mà trước trận lượt về, đội bóng Italia tưởng như đã chạm một tay đến tấm víe tham dự tứ kết. Đáng nhẽ, chiến thắng của Chelsea sẽ còn hoành tráng hơn nữa trong trường hợp Drogba không dứt điểm quá cẩu thả dù cầu môn trước mặt đã rộng mở sau đường chuyền dọn cỗ từ cánh trái của Malouda.

Dẫu sao, 4-1 cũng là tỷ số "vừa đẹp" để Chelsea hùng dũng bước tiếp. Một The Blues mạnh mẽ, chắc chắn với sức mạnh tiềm tàng không thể đoán định như ngày nào đang dần trở lại. Còn Napoli cũng chỉ còn biết tự "than thân trách phận" vì đã quá ngây thơ ở một giải đấu mà yếu tố kinh nghiệm luôn được đề cao.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Luiz, Terry (Bosingwa 98'), Cole, Essien, Ramires, Lampard, Sturridge (Torres 63'), Drogba, Mata (Malouda 95')
Napoli: De Sanctis, Cannavaro, Campagnaro, Aronica (Vargas 110'), Maggio (Dossena 37'), Inler, Gargano, Zuniga, Hamsik (Pandev 106'), Cavani, Lavezzi

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X