Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua chủ nhà Villarreal, Man City phô trương thanh thế tại Champions League

Thứ Năm 03/11/2011 04:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không cần tỏ ra quá xuất sắc, không cần bung hết sức, Man City vẫn giành được chiến thắng đậm đà 3-0 ngay trên đất Tây Ban Nha, qua đó khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của đội bóng tại đấu trường châu Âu.

Tất nhiên, không thể phủ nhận thành công đã đến quá dễ dàng với Man City vì Villarreal quá yếu do sự thiếu vắng của nhiều gương mặt chủ chốt. Tuy nhiên, cần nhớ, Man xanh chỉ là chàng tân binh của giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới và phải chịu không ít "đàm tếu" sau 2 lượt đầu tiên vì sự non nớt rất dễ hiểu. Ai cũng hiểu Champions League mang những đặc tính hoàn toàn khác biệt. Một đội chơi tốt ở giải VĐQG chưa chắc đã trình diễn được hình ảnh tương tự tại châu Âu và ngược lại (mùa này, Inter là một điển hình. Họ đang đứng sát nhóm cuối bảng tại Serie A song lại đang dẫn đầu bảng B và chỉ còn cách tấm vé đi tiếp vài bước chân nhỏ nữa thôi). Riêng với Man City, từng thành quả họ đạt được ở giải đấu này đều rất đáng trân trọng. Tại trận lượt đi trên sân nhà, phải rất vất vả, Man City mới có nổi thắng lợi 2-1 trước Villarreal, cho nên kết quả 3-0 vừa giành được ngay tại sào huyệt El Madrigal của đối thủ há chẳng phải là bước chuyển mình đáng kể. Dàn sao Man City tiếp tục thể hiện sự ổn định cao về mặt phong độ, lối chơi còn khoản tinh thần thì khỏi phải nói. Mọi cầu thủ đều chơi nhiệt tình vừa nhằm chứng tỏ giá trị bản thân vừa muốn giúp đội bóng phát đi thông điệp: Man City giờ đây đã là một thế lực đáng ngại cả trên bình diện quốc nội lẫn quốc tế chứ chẳng còn là một "gã nhà giàu" chơi trội nữa.

HLV Roberto Mancini mạnh dạn thay đến 6 vị trí trong đội hình xuất phát so với chiến thắng 3-1 trước Wolves hồi cuối tuần trước. Zabaleta thay Richards bên hành lang cánh phải của hàng thủ còn trung vệ trẻ 20 tuổi người Montenegro, Stefan Savic được thi đấu bên cạnh đàn anh kiêm đội trưởng Man xanh, Kompany, đẩy Lescott lên băng ghế dự bị. Vị trí hậu vệ trái luôn là sự luân phiên giữa Clichy và Kolarov. Lần này, tới lượt cựu cầu thủ của Arsenal được ra sân. Ở tuyến giữa, "đồ tể" Nigel De Jong sẽ đá cặp tiền vệ trụ với Yaya Toure. Tình trạng chấn thương cùng phong độ phần nào suy giảm khiến cầu thủ người Hà Lan không còn được trọng dụng như mùa trước. James Milner có mặt ngay từ đầu để hợp cùng Samir Nasri và David Silva, ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn nhất lên lối chơi Man City tạo thành "bộ tam siêu đẳng" hỗ trợ cho trung phong cắm Mario Balotelli, tiền đạo chơi rất tốt thời gian gần đây. Cứ cho rằng đây không phải là đội hình mạnh nhất của Man City (mặc cho nhận định này luôn chỉ mang tính chất tương đối ở Man xanh bởi đơn giản, họ sở hữu lực lượng quá dồi dào và đồng đều) thì nó cũng dư sức ăn đứt đội chủ nhà Villarreal. Vấn nạn chấn thương nghiêm trọng (vắng hàng loạt trụ cột như Giuseppe Rossi, Nilmar, Cristian Zapata, Cani hay Marcos Senna) khiến HLV Juan Carlos Garrido chẳng còn cách nào khác là sử dụng các gương mặt trẻ vừa kém tên tuổi vừa ít kinh nghiệm như Mubarak, Catala, Perez hay Joselu. Dẫu sao, họ cũng do một tay ông chăm bẵm (Garrido từng nhiều năm đảm trách đội trẻ Villarreal trước khi nắm quyền tại đội 1) nên hẳn nhà cầm quân 42 tuổi này biết cách làm thế nào phát huy hết tiềm năng của họ.

Bằng chứng, Villarreal đã khởi đầu trận đấu vô cùng tự tin, phần nào gây choáng váng cho các vị khách. Dưới sự dẫn dắt của Borja Valero, cầu thủ được kỳ vọng lớn nhất của đội chủ nhà, "Tàu ngầm vàng:" đã chiếm lĩnh được trung tuyến, nhiều lần buộc Man City phải lùi về bên phần sân nhà và tổ chức phòng ngự với số đông để chống đỡ. Đúng là, một con hổ khi bị dồn đến chân tường bao giờ cũng rất đáng sợ (Villarreal chưa có được điểm nào ở vòng bảng Champions League và cơ hội đi tiếp còn rất mong manh). Phút thứ 4, từ cự ly hơn 30m, Hernan Perez, tiền vệ 22 tuổi người Uruguay, tung ra cú sút xa khá hiểm hóc, buộc Joe Hart phải đổ người cứu thua.

Những triệu phú của Man xanh đáp trả khá yếu ớt khi mà có vẻ họ chưa thực sự "nóng máy". Silva không cho thấy được sự nguy hiểm thường thấy dù vẫn chơi vô cùng tích cực, Nasri hay Milner gần như biến mất trên sân còn Balotelli chẳng có việc gì làm bởi không có bóng. Trong khi đó, hậu phương Man City liên tiếp bị quấy rầy. Nếu Joselu có thể khống chế được đường chuyền dài vượt tuyến từ De Guzman thì chắc chắn cầu môn Man City sẽ rơi vào cảnh báo động vì trước mặt Joselu đã rất thông thoáng. Cũng nên thông cảm cho tiền đạo này do anh mới 20 tuổi và đây là trận đầu tiên trong sự nghiệp được góp mặt tại đấu trường Champions League danh giá. Pha xử lý của Joselu chính là tiêu biểu cho hình ảnh Villarreal ở trận này: nhiệt tình, đầy khao khát, đam mê cháy bỏng song lại non kém kinh nghiệm.


Xét về đẳng cấp và bản lĩnh ở thời điểm hiện tại, Man City tất nhiên ăn đứt Villarreal (Man xanh đang vững chắc trên con đường trở thành một đại gia mới của nước Anh còn Villarreal đã sa sút quá nhiều, ngụp lặn ở nửa dưới La Liga, chỉ hơn nhóm xuống hạng vài điểm ít ỏi). Thêm vào đó, họ có quá nhiều ngôi sao thừa sức làm nên sự khác biệt lúc cần thiết. Và đến phút 30, ngay trong đợt lên bóng rõ nét đầu tiên, đội khách đã mở được tỷ số. Nhận bóng từ David Silva, Yaya Toure quyết định thực hiện cú sửa lòng nhằm về góc xa. Trái bóng bay không mạnh nhưng đủ độ khó để hạ gục Lopez. Vậy là, hai cầu thủ từng quá quen thuộc ở sân El Madrigal qua thời gian chinh chiến ở La Liga cũng như thuộc diện "dày dạn kinh nghiệm trận mạc" nhất đội bóng ở Champions League đã chung tay phá vỡ thế bế tắc cho đội nhà.

Giờ đây, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều với Man City. Bàn thua đã giánh mạnh vào tinh thần của các cầu thủ áo vàng, làm cho họ không thể chơi tốt như những phút đầu. Bởi thế, Man City càng dễ dàng trong việc chiếm lĩnh thế trận và bắt đầu "diễu võ giương oai". Phút 38, David Silva căng ngang khó chịu, đáng tiếc không đồng đội nào kịp tiếp ứng, bằng không Man City đã có bàn thứ hai. Những tưởng hiệp đầu sẽ kết thúc bằng tỷ số 1-0 thì đúng vào phút bù giờ cuối cùng, bảng điện tử trên sân đã được thay đổi. Musacchio cản phá Balotelli thiếu khôn ngoan trong vòng cấm, dẫn đến việc Villarreal phải chịu một quả phạt 11m. Đích thân Super Mario bước lên nhận lấy trọng trách sút penalty và tiền đạo này hoàn thành nó một cách đơn giản.

Số phận trận đấu coi như đã được định đoạt và Villarreal khó lòng cưỡng lại. Mục tiêu khả dĩ nhất của đội chủ nhà trong hiệp 2 sẽ là tìm kiếm bàn thắng danh dự. Tuy nhiên, một khi ưu thế nằm trong tay Man City và đội bóng đang thống trị Premier League chưa muốn dừng lại thì Villareal chỉ còn biết chịu trận. Đội quân của Roberto Mancini duy trì áp lực đều đặn lên cầu môn đối phương nhưng họ không quá đẩy cao nhịp độ. Chẳng phải họ sợ sự trỗi dậy của Villarreal mà là Man City cũng cần phải nghĩ đến việc dưỡng sức một cách hợp lý khi mà mọi sự đã an bài.

Tuy nhiên, những pha bóng hấp dẫn gần như biến mất. Man City chỉ còn cống hiến được vài ba cú sút xa vu vơ từ Nasri, Silva còn Villarreal dù rất nỗ lực, cũng chẳng thể áp sát nổi Joe Hart. Phút 64, Silva có dấu hiệu mệt mỏi, lập tức anh được cho ra nghỉ và Adam Johnson vào thay. Chẳng cần đến sự hiện diện của "Người Trung Quốc", Man City vẫn nâng được tỷ số lên 3-0. Phút 71, Samir Nasri khởi xướng đợt tấn công bằng cú chọc khe thuận lợi cho Balotelli ở chếch bên góc trái. Không chần chừ, tiền đạo này đẩy vào phía trong với Yaya Toure đã chờ sẵn. Động tác xử lý hết sức tinh tế của tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã loại bỏ được Catala và giúp anh được dịp đối mặt Lopez. Lúc này, công việc còn lại của Toure đã trở nên quá đơn giản. Như vậy, Yaya Toure đã giải toả cơn khát bàn thắng kéo dài từ đầu mùa bằng một cú đúp.

Chẳng còn gì để mất, HLV Garrido tiến hành điều chỉnh nhân sự hòng hoàn thành mục tiêu đề ra song những cầu thủ vào sân cũng chỉ có trình độ ở mức trung bình nên mặt bằng chung của đội bóng không được cải thiện nhiều. Về phần Man City, họ đã quá hài lòng với kết quả giành được nên thi đấu cầm chừng, chờ hết giờ nên kết quả được giữ nguyên. Chiến thắng này đã đưa Man City lên vị trí thứ 2 bảng Tử thần bởi ở trận cùng giờ, Napoli chịu thua "Hùm xám" Bavaria sau trận cầu nghẹt thở và chấm dứt bằng tỷ số 3-2. Quan trọng hơn, Man City đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt ở Champions League sau khi đã chứng tỏ được mình tại đấu trường nội địa. Còn Villarreal đã chính thức bị loại khỏi cuộc chơi, thậm chí vị trí đội sổ cũng khó thoát khỏi tay họ.

Đội hình thi đấu
Villarreal:
Lopez, Rodriguez, Musacchio, Marchena, Gaspar, Catala, De Guzman (Angel 76'), Perez (Oriol 84'), Mubarak (Gerrard 77'), Valero, Joselu
Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Savic, Clichy, Milner, Nasri, De Jong, Y Toure (Aguero 74'), Silva (Adam Johnson 65'), Balotelli (Kolarov 82')

Kết quả
Bảng A
Bayern Munich 3-2 Napoli
Gomez 17', 23', 42' - Fernandez 45', 79'
Villarreal 0-3 Man City
Yaya Toure 30', 71'; Balotelli 45'+2

Bảng B
Inter Milan 2-1 Lille
Samuel 18'; Diego Milito 65' - Melo 83'
Trabzonspor 0-0 CSKA Moscow

Bảng C
Benfica 1-1 Basel
Rodrigo 4' - Huggel 64'
Man Utd 2-0 Otelul Galati
Valencia 8'; Rooney 87'

Bảng D
Ajax Amsterdam 4-0 Dinamo Zagreb
Van der Wiel 20'; Sulejmani 25'; De Jong 65'; Lodeiro 90'
Lyon 0-2 Real Madrid
Ronaldo 24', 69'

 

  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Bayern Munich431083510
2 Manchester City42116427
3 Napoli41216515
4 Villarreal400419-80

 

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X