Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt ải Everton, Arsenal hùng dũng leo lên vị trí thứ 3

Thứ Năm 22/03/2012 20:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trên sân nhà Goodison Park mùa này, Everton từng khiến không ít "đại gia" (Chelsea, Man City, Tottenham) phải ôm hận nhưng vào đêm qua, họ đã chịu khuất phục trước dàn "Pháo thủ". Trung vệ Thomas Vermaelen là người hùng của Arsenal với bàn thắng duy nhất ghi được từ rất sớm. Tuy nhiên, nếu trọng tài xử lý chuẩn xác hơn thì tối thiểu Everton cũng phải giật lại được 1 điểm. Dẫu sao, Arsenal vẫn hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng và với việc Tottenham bất ngờ sảy chân trước Stoke ngay tại White Hart Lane, Arsenal đã cải thiện được thứ hạng.

Dù phong độ vào thời điểm hiện tại không đến nỗi tồi nhưng "thần đồng" Alex Oxlade-Chamberlain chỉ có mặt trên băng ghế dự bị ở trận này. Thực ra, khi mà tình trạng khủng hoảng chấn thương tại Arsenal đã dịu bớt thì Arsene Wenger không còn phải đau đầu trong chuyện sắp xếp nhân sự và xét cho cùng, Chamberlain vẫn non kinh nghiệm, chưa thể trở thành chủ lực của đội bóng. Thay thế cầu thủ sinh năm 1993 trên hàng công là Aaron Ramsey, một người có thể coi là đàn anh dù cũng thuộc thế hệ 9x bởi Ramsey đã khoác áo đội 1 Arsenal từ vài năm qua. Đây có lẽ là sự điều chỉnh đáng chú ý nhất bởi những gương mặt còn lại trong đội hình xuất phát đều thuộc diện ổn định thời gian qua mà tiêu biểu nhất là Tomas Rosicky. Có lúc, tưởng như "Tiểu Mozart" hết thời ở Arsenal song bằng nỗ lực của mình, tiền vệ người CH Séc đã dần khẳng định giá trị và vừa được gia hạn hợp đồng, một sự tưởng thưởng xứng đáng. Mikel Arteta được gặp lại đội bóng cũ mà anh từng gắn bó trong 6 năm trời. Đương nhiên, niềm hy vọng lớn nhất vẫn dồn cả Robin Van Persie, người đội trưởng chói sáng với thành tích ghi bàn siêu ấn tượng.

Arsenal có chiến thắng để leo lên vị trí thứ 3

Trước trận đấu, hai đội đã có một nghĩa cử cực kỳ cao đẹp khi bước ra sân với chiếc áo phong mặc trên người có dòng chữ cầu chúc cho Fabrice Muamba chóng bình phục sau tai nạn kinh hoàng gặp phải ở cúp FA. Mặc cho phải chơi trên sân khách nhưng Arsenal mới là đội khởi đầu tốt hơn và hoàn toàn lấn lướt đội chủ nhà. Chẳng cần thăm dò, "Pháo thủ" ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc và dễ dàng nắm được ưu thế trước sự chống trả yếu ớt của đối thủ. Trong vòng chưa đầy 7 phút đầu tiên, một mình Aaron Ramsey có đến 3 cơ hội ăn bàn nhưng đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc, trong đó đáng kể nhất là cú đặt lòng trong tư thế thoải mái từ pha nhả lại của Percy khi mà phía trước vô cùng thông thoáng song trái bóng đã vọt qua xà ngang. Nhưng rồi, Arsenal cũng sớm tìm được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ quả đá phạt góc của Van Persie, trung vệ

Vermaelen bật cao đánh đầu chuẩn xác dù xung quanh anh toàn bóng áo xanh.

Bàn thắng càng mang đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho các vị khách và khung thành Everton liên tiếp rơi vào trạng thái báo động. Cách biệt suýt đuợc gia tăng không lâu sau đó nếu như Howard không xuất sắc chặn đứng pha dứt điểm của Van Persie. Tỷ lệ kiểm soát bóng của Arsenal lên đến hơn 70% nhưng may cho Everton, hàng thủ đã mau chóng trấn tĩnh và tìm lại sự chắc chắn, khiến Arsenal không còn dễ dàng uy hiếp cầu môn như trước. Nhờ cái bệ phóng ấy, Everton bắt đầu có sự đáp trả tuy rằng họ chưa thực sự giành lại được trung tuyến. Phút 31, mành lưới của Arsenal đã phải rung lên sau cú kết thúc của cựu cầu thủ Real Madrid, Royston Drenthe nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì đúng là có một cầu thủ Everton đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Arsenal song đó lại là người không hề tham gia vào tình huống tấn công (Jelavic) trong khi Drenthe hoàn toàn hợp lệ. Tổ trọng tài đã xử lý sai trong pha bóng này.

Sự ức chế của đội chủ nhà với đội ngũ "vua sân cỏ" chưa dừng lại ở đây khi vào những phút sau đó, có vẻ họ lại bị trọng tài "xử ép". Phía ngoài đường piste và trên khán đài, xuất hiện không ít tiếng la ó nhằm vào những người "cầm cân nảy mực". Phòng ngự chưa bao giờ là điểm mạnh của Arsenal, đặc biệt trong mùa giải năm nay (Arsenal sở hữu số bàn thua lớn nhất trong Top 5) và thực tế này tiếp tục được chứng mình. Everton mới chớm tạo ra áp lực mà sự lúng túng, bối rối đã nảy sinh nơi hậu phương đội khách. Có lần Koscielny chuyền về rất nguy hiểm, trúng vào đầu Jelavic khi trước mặt chỉ còn đúng Szczesny và cầu môn song do tư thế không thật chủ động nên tiền đạo của Everton không thể chuyển hoá "món quà" thành bàn thắng.

Những phút cuối hiệp 1, thế trận dần trở nên cân bằng hơn tuy nhiên Arsenal có cơ để mà tiếc nuối khi không thể có được kết quả 2-0 ngay trước thời điểm nghỉ giải lao khi mà Tim Howard xuất sắc chặn đứng cú sút hiểm hóc của Rosicky. Bước sang hiệp 2, sự sôi động đã tăng lên đáng kể, phần lớn do quyết định đẩy cao đội hình và nhịp độ thi đấu của đội chủ nhà. Từng làn sóng màu Xanh dồn dập đổ về phía cầu môn Szczesny. Chẳng phải tay vừa, Arsenal phản ứng dữ dội và không ngừng đánh trả. Phút 56, HLV David Moyes lại phải hơi "nhíu mày" sau tình huống Jelavic đang trên đà băng về phía vòng cấm địa "vắng bóng người" của Arsenal đã ngã xuống sân với tác động từ Vermaelen nhưng trọng tài lại không thổi phạt. Ngay sau đó, Gibbs có pha đánh đầu mớm bóng thuận lợi để Van Persie quăng chân volley tức thì, đưa trái bóng dội vào cột dọc trước ánh mắt tuyệt vọng của Howard.

Phút 58, Baines loại bỏ Sagna bên hàng lang cánh trái rồi chuyền hết sức khó chịu vào khu vực 16m50. Nếu Fellaini nhanh hơn vài nhịp thì có lẽ, tỷ số đã được cân bằng. Phút 62, không biết lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, lá cờ của vị trợ lý trọng tài lại được phất lên báo lỗi việt vị cho Everton song pha bóng này, ông đã xử lý chính xác tuyệt đối chứ không "nhạy cảm" như những lần trước. Trước đó, trọng tài Lee Mason đã phần nào "an ủi" đội chủ nhà với quyết định không thổi 11m dù rằng Rosicky rõ ràng đã bị Drenthe đốn ngã trong vòng cấm. Mặc cho đã nỗ lực hết mình nhưng quả thực, đội chủ nhà không đủ lực thực hiện lội ngược dòng. Đúng là so với nhiều ông lớn khác, lực lượng của Arsenal không quá hoành tráng tuy nhiên khi đội hình này đạt đến điểm rơi phong độ thì hãy dè chừng. Họ hoàn toàn dư sức đánh bại bất cứ một đối thủ nào, huống chi Everton cũng chỉ là diện "trung bình khá" tại giải Ngoại hạng.

Mải mê tấn công tìm kiếm bàn gỡ, tất yếu đội chủ nhà chấp nhận một hàng thủ mong manh. Phút 73, Aaron Ramsey lại bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi khác. Nhận đường kiến tạo của người đồng đội cùng thời Theo Walcott, cầu thủ người xứ Wales co chân sút căng nhưng không đủ độ khó để hạ gục cựu thủ thành Man Utd. Ngoài Ramsey thì cả Van Persie cũng không có duyên ở trận này. Anh đã được trao vài ba cơ hội để gia tăng thành tích ghi bàn nhưng anh chưa thể vượt mốc 26 khi chỉ có thể dứt điểm ... lên trời ở cự ly gần hay khá khẩm hơn là bị Howard chặn đứng. Dẫu sao thời gian dần trôi đi mà khoảng cách 1 bàn vẫn được bảo vệ an toàn tối đa. Everton đã sử dụng hết quyền thay người và đều phục vụ cho hàng công song cũng chẳng tạo ra được sự khác biệt.

Cho đến tiếng còi mãn cuộc, Everton chỉ có thể ra sức chứng tỏ sự vô vọng của mình và đành chấp nhận thất bại 0-1. Như vậy, Arsenal kéo dài chuỗi trận toàn thắng tại Premier League lên con số 6 và quan trọng hơn, thầy trò Wenger đã leo lên vị trí thứ 3, một chiến tích mà cách đây vài tháng, có nằm mơ, họ cũng không dám nghĩ tới. 

Đội hình thi đấu
Everton:
Howard, Hibbert, Heitinga, Distin, Baines, Pienaar, Fellaini, Osman (Gueye 78'), Drenthe (Anichebe 79'), Cahill (Stracqualursi 87'), Jelavic
Arsenal: Szczesny, Sagna, Vermaelen, Koscielny, Gibbs, Walcott (Gervinho 79'), Arteta, Song, Ramsey, Rosicky (Djourou 88'), van Persie

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X