Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Messi bị cáo buộc trốn thuế: Hy sinh đời bố, củng cố đời Leo

Thứ Sáu 13/09/2013 10:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cái bóng về một vụ xét xử đang xa dần Leo Messi. Chiến lược mà các luật sư đề ra để tách cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay khỏi một bản án vì bị nghi trốn thuế đang hình thành. Ngày  14/8, tiền đạo của Barca đã đặt đủ 5 triệu euro cho tòa án. Cùng với số tiền, luật sư của Messi cũng trao cho chánh án một văn bản có chữ ký của ông Jorge Horacio Messi, thân sinh của cầu thủ của Barca và ĐTQG Argentina.

Bố nhận trách nhiệm cho con

Theo tiết lộ từ tờ El Pais, trong văn bản nói trên, ông Jorge đã gỡ tội cho Messi và nhận một phần trách nhiệm về mình. “Messi luôn và chỉ dành cho bóng đá”, phụ thân của “La Pulga” viết trong văn bản dài ba trang gửi lên tòa án, theo đó cầu thủ áo đỏ-xanh không dính dáng gì tới ba tội danh trốn thuế mà hai cha con đang bị điều tra.

Bố Messi sẽ nhận trách nhiệm thay con
Bố Messi sẽ nhận trách nhiệm thay con

Vào tháng Sáu vừa qua, cơ quan thuế vụ đã kiện Messi vì đã không khai đầy đủ các khoản thu nhập về khai thác thương mại và quảng cáo bản quyền hình ảnh của mình. Từ năm 2007 đến 2009, Messi đã thu được 10,1 triệu euro từ nhiều doanh nghiệp và công ty, trong đó 4,1 triệu euro đáng ra phải được khai với cơ quan thuế vụ theo quy định về thuế thu nhập đối với một thể nhân. 

Trong văn bản vừa nêu, với ý đồ “một mũi tên trúng hai đích”, đó là gỡ tội cho Messi và đổ lỗi cho cựu đại diện Rodolfo Schinocca, ông Jorge đã tố cáo cựu đại diện của con mình đã “thiếu trung thành một cách rõ ràng”. Tuy nhiên, thân phụ của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cũng nhận một phần trách nhiệm về mình trong khâu quản lý có phần lỏng lẻo đối với các cố vấn trên lĩnh vực tài chính.

Ông Jorge Horacio Messi cũng bày tỏ thiện chí sẵn sàng “hợp tác” với các cơ quan tư pháp “góp phần làm sáng tỏ toàn bộ sự việc” và chấp nhận trao cho tòa án 4,1 triệu euro tiền thuế cộng lãi suất, tổng cộng là 5 triệu euro, như đã nói ở trên.

“Sáng kiến gian lận” vốn đến từ bố Messi?

Vụ việc bắt đầu từ năm 2005, khi “Messi còn ở tuổi vị thành niên”, Leo và bố của anh đã giao cho Schinocaa việc quản lý các thu nhập của Messi từ khâu bản quyền hình ảnh. Phụ thân của Messi giờ tố cáo cựu đại diện Rodolfo Schinocca đã “thiếu lòng trung thành rõ ràng” trong công việc được giao.

Cơ quan thuế vụ cho rằng “sáng kiến gian lận” nảy sinh từ bố của Messi. Năm 2005, khi những sự hy vọng về giá trị kinh tế về bản quyền hình ảnh của “La Pulga” là hoàn toàn có cơ sở, ông Jorge Horacio đã ra lệnh cho bên thứ ba dàn dựng một kịch bản trốn thuế.  Khi Messi 18 tuổi, cầu thủ này đã “phê chuẩn” thỏa thuận này và sau khi cắt đứt quan hệ với Schinocca, ông Jorge vẫn tiếp tục làm theo kịch bản được dựng sẵn.

Ngay từ khi bắt đầu của vụ này, các luật sư của Messi, thông qua các cuộc thương lượng, đã tìm cách đạt được thỏa thuận với cơ quan thuế và Đoàn luật sư Nhà nước. Bước tiến có ý nghĩa nhất là vào ngày 14/8, gia đình nhà Messi đã trả 5 triệu euro.

Theo sự thỏa thuận sắp đạt được, ngoài việc trả lại số tiền trốn thuế (cộng lãi suất), gia đình nhà Messi còn phải trả tiền phạt, mà theo các nguồn tin từ tòa án, sẽ vào khoảng 2 triệu euro nữa. Vấn đề mấu chốt bây giờ là liệu các luật sư của Messi có thể thuyết phục được cơ quan thuế vụ hay không. Trước đó, Messi từng khẳng định: “Chúng tôi không vi phạm bất cứ điều gì và luôn hoàn thành các trách nhiệm đóng thuế... theo những lời khuyên từ các cố vấn trên lĩnh vực này”.

Hiện tại vẫn chưa rõ câu chuyện này sẽ kết cục ra sao, nhưng có vẻ Messi sẽ “thoát tội”. Liệu việc “hy sinh đời bố củng cố đời con” có đạt kết quả như mong muốn. Tất cả hãy chờ xem.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X